KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Hướng dẫn xây dựng mẫu kế hoạch Marketing cụ thể từ A-Z

Facebook
Twitter
LinkedIn

Mẫu kế hoạch marketing cụ thể là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả hoạt động xây dựng và định hướng thương hiệu trong tương lai. Bạn đã biết cách xây dựng mẫu kế hoạch marketing cụ thể? Bài viết dưới đây của FASTDO sẽ hướng dẫn chi tiết để bạn làm được việc này.

1. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch Marketing cụ thể

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch Marketing cụ thể

Việc xây dựng bản kế hoạch marketing mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Dưới đây là những nhiệm vụ mà một kế hoạch marketing mẫu sẽ làm được: 

1.1 Hỗ trợ trong việc xác định mục tiêu

Một bản kế hoạch marketing mẫu chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những mục tiêu cụ thể và định hướng được lộ trình đúng đắn. Điều này hạn chế được lỗi xác định mục tiêu chung chung gây khó khăn trong việc thực hiện mà các doanh nghiệp hay vấp phải.

>>> BỎ TÚI NGAY: Mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản và hoàn chỉnh nhất cho Doanh nghiệp

1.2 Kim chỉ nam trong hành động

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Kế hoạch marketing cụ thể trở thành kim chỉ nam hành động cho doanh nghiệp

Các kế hoạch marketing được xây dựng cụ thể giúp doanh nghiệp biết được những việc trọng tâm phải làm. Nhờ đó, mọi mục tiêu được thực hiện đúng, đầy đủ, năng suất cao và trong thời hạn dự định. 

>>> ĐỌC TIẾP: [TẢI MIỄN PHÍ] 5 mẫu bảng kê chi phí chi tiết nhất 2022

1.3 Đảm bảo sự nhất quán

Kế hoạch marketing sẽ bao gồm rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện. Lúc này bản kế hoạch marketing mẫu sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng quan để chắc chắn rằng tất cả các nhiệm vụ được đưa ra đều thống nhất hướng đến việc thực hiện mục tiêu cuối cùng. 

Đã đến lúc chấm dứt việc “Loạn” kế hoạch trong công ty của bạn. fWork là giải pháp phần mềm đơn giản giúp bạn quản lý dự án hiệu quả, theo dõi timeline chi tiết và tạo báo cáo trực quan chỉ trên 1 nền tảng duy nhất. Click để nhận ngay BẢN DEMO HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ các tính năng của phần mềm

Trải nghiệm miễn phí 10 ngày

Bộ Giải Pháp Phần Mềm Quản Trị Kế Hoạch fWork
Bộ Giải Pháp Phần Mềm Quản Trị Kế Hoạch fWork

>>> XEM NGAY: [TẢI MIỄN PHÍ] – 9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuẩn, chi tiết A – Z

2. Nội dung cần có trong mẫu kế hoạch marketing cụ thể

Khi xây dựng kế hoạch marketing hay lập kế hoạch marketing online phải đảm bảo các nội dung sau:

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Nội dung cần có trong mẫu kế hoạch marketing cụ thể

2.1 Bản tóm tắt dự án

Bản tóm tắt dự án mang đến cho cấp quản lý cái nhìn tổng quan của kế hoạch marketing để biết được sơ bộ mục tiêu của kế hoạch. Những nội dung cần có trong bản tóm tắt gồm: 

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Sản phẩm mũi nhọn là gì?
  • Đối tác mang đến sự thành công?
  • Cách tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp để khách hàng nhớ đến bạn?
  • Các vấn đề của khách hàng là gì? Cách giải quyết?

>>> ĐỌC THÊM: Xây dựng kịch bản bán hàng hiệu quả với 7 bước đơn giản

2.2 Bản tuyên bố sứ mệnh

Nội dung này sẽ thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang đến cho khách. Nó như lời cam kết của doanh nghiệp dành cho khách hàng. 

>>> ĐỌC THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] 5 Biên bản bàn giao tài sản chi tiết 2023

2.3 Bản phân tích thị trường

Bản phân tích thị trường giúp doanh nghiệp đánh giá được những tiềm năng mà thị trường mang lại để định hướng khai thác hiệu quả. Để bản phân tích thị trường thật sự giá trị, bạn có thể áp dụng một trong 2 mô hình gồm: 

  • Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Porter: theo đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc phân tích 5 yếu tố gồm: Rủi ro từ công ty mới tham gia, mức cạnh tranh trong ngành, sự xuất hiện của hàng hóa mới, quyền lực của nhà cung cấp, quyền lực của người mua. 
  • Mô hình SWOT: xác định những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp về cả mặt tiêu cực lẫn tích cực.

>>> ĐỌC THÊM: USP là gì? 2 Gợi ý giúp Doanh nghiệp phát triển USP hiệu quả

2.4 Bản phân tích đối thủ cạnh tranh

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Lập bản phân tích đối thủ cạnh tranh

Bản phân tích đối thủ sẽ phải trả lời được các câu hỏi gồm:

  • Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.
  • Chiến dịch marketing mà đối thủ đang áp dụng.
  • Khách hàng mục tiêu mà đối thủ đang hướng đến.

Việc xác định đối thủ cạnh tranh phải thật sự chuẩn xác. Theo đó, bạn phải lập được danh sách rõ ràng. Lưu ý, ngoài các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn còn cần phải xác định cả những đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Thực tế nhiều doanh nghiệp bỏ qua loại đối thủ này dẫn đến có những đánh giá sai lầm về tính chất cạnh tranh. 

>>> XEM THÊM: Chiến lược Marketing của Haidilao và những điểm sáng nổi bật

2.5 Phân đoạn thị trường mục tiêu và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Mẫu kế hoạch marketing phải làm rõ được các nội dung như: nhân khẩu học, hành vi mua hàng, vị trí địa lý, đối tượng khách hàng, … của từng thị trường cụ thể. Trong đó không quên đưa ra các nhận định về những thị trường tiềm năng nhưng chưa được khai thác (có đánh giá các cơ hội và rủi ro).

Từ những đoạn thị trường xác định được, doanh nghiệp sẽ vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu. Chân dung khách hàng mục tiêu càng chi tiết thì cơ hội thành công của kế hoạch marketing càng cao. 

>>> TẢI NGAY: Tăng cường hiệu suất và quản lý thời gian với phần mềm fCheckin

2.6 Mục tiêu và KPIs

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Tính nhất quán giữa mục tiêu và KPIs

Mục tiêu của kế hoạch marketing phải nhất quán với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có thể xác định mục tiêu kế hoạch marketing bằng quy tắc SMART. Đồng thời, để hiện thực hóa kế hoạch, bạn phải xác định được KPIs.

>>> ĐỌC NGAY: Cross Selling và 8 Gợi ý giúp thực hiện hiệu quả

2.7 Chiến lược 4Ps

Chiến lược 4Ps gồm:

  • Product (sản phẩm): khả năng đáp ứng khách hàng của sản phẩm? Sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ? Cách thức sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Price (giá): giá trị sản phẩm đã tương xứng với chất lượng không? Giá cả hướng đến nhóm đối tượng nào? Giá so với thị trường? Có nên giảm giá không?
  • Place (kênh phân phối): Hình thức bán hàng? Địa điểm bán hàng đã phù hợp chưa? Bán trực tiếp hay giao nhà phân phối? 
  • Promotion (quảng bá): Hình thức marketing phù hợp? Chính sách khuyến mãi nào phù hợp? 

2.8 Định giá

Định giá sản phẩm phải đảm bảo các yếu tố:

  • Giá cả tương xứng với giá trị hàng hóa mang lại
  • Giá cả cạnh tranh với đối thủ
  • Mức độ hài lòng của khách hàng về mức giá bạn đưa ra

2.9 Kênh tiếp thị

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Lựa chọn kênh tiếp thị marketing phù hợp

Lựa chọn kênh marketing phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp là vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu. Một số hình thức marketing hiệu quả bạn có thể áp dụng như: 

  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
  • Các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, sàn thương mại điện tử trong nước (Tiki, Sendo, Shopee, Lazada, …) hay quốc tế (Amazon, Taobao, Alibaba, …)
  • Tiếp thị tại các điểm bán hàng như: siêu thị, nhà phân phối, tạp hóa, …
  • Website: Thực hiện SEO hiệu quả để tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm
  • Youtube, Tik Tok, …

Lựa chọn kênh tiếp thị như thế nào còn phụ thuộc vào sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Việc tập trung bán trên các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên truy cập sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đầu tư lại đạt hiệu quả cao.  

2.10 Ngân sách của kế hoạch

Ngân sách của kế hoạch sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không có bất kỳ quy tắc tính toán chuẩn nào. Một số yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách kế hoạch có thể kể ra như:

  • Quy mô doanh nghiệp
  • Ngành, lĩnh vực hoạt động
  • Loại hình tiếp thị

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chuẩn chung trong việc phân bổ ngân sách của kế hoạch. Tuy nhiên, bạn đừng quên áp dụng quy tắc ngón tay cái, tức 20% doanh thu được sử dụng vào marketing.

>>> ĐỌC THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] – Mẫu quản lý thông tin khách hàng và những lưu ý quan trọng

3. Quy trình xây dựng mẫu kế hoạch Marketing cụ thể

Xây dựng mẫu kế hoạch marketing cụ thể đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các bước sau đây:

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Quy trình xây dựng mẫu kế hoạch Marketing cụ thể

3.1 Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên doanh nghiệp cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch marketing. Mục tiêu đóng vai trò định hướng lộ trình, giúp doanh nghiệp không đi sai hướng. Bên cạnh đó, mục tiêu còn là động lực để mỗi một nhân viên nói riêng cũng như toàn thể doanh nghiệp phấn đấu đạt được.

Phương pháp OKRs có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc xác định mục tiêu của kế hoạch Marketing thông qua những mục tiêu và kết quả chính đầy động lực và mang tính thực tế cao. Tuy nhiên, để có thể khai thác tối đa giá trị mà OKRs mang lại, bạn cần một công cụ phù hợp có thể hỗ trợ.

review-phan-mem-fokrs
Bộ quản trị mục tiêu toàn diện fOKRs là sản phẩm thuộc giải pháp quản trị số của Fastdo

Bộ giải pháp quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo giúp bạn có thể triển khai hiệu quả phương pháp OKRs trên không gian được tích hợp đầy đủ mọi thứ liên quan đến OKRs. Không những thế, bộ phần mềm fOKRs hoàn toàn TINH GỌNDỄ SỬ DỤNG và TẠO ĐỘNG LỰC cho nhân sự. Liên hệ ngay đến Fastdo để nhận được tư vấn nhé!

Giải pháp phần mềm quản trị MỤC TIÊU OKRs TỐT NHẤT VIỆT NAM – Được thiết kế dựa trên nguyên lý của cha đẻ OKRs – Andy Grove. Thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp 200%/năm cùng với Fastdo tại đây.

Trải nghiệm miễn phí ngay

Bộ giải pháp quản trị OKRs toàn diện - fOKRs
Bộ giải pháp quản trị OKRs toàn diện – fOKRs

3.2 Xây dựng KPIs cho kế hoạch

Xây dựng KPIs giúp doanh nghiệp dự lường trước được hiệu quả thực hiện kế hoạch. Từ kết quả dự báo, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp mang tính chiến lược, tối ưu hóa kế hoạch marketing. 

Chính vì thế xây dựng KPIs cho kế hoạch là bước tiếp theo mà doanh nghiệp phải thực hiện sau khi xác định được mục tiêu. 

3.3 Xác định tệp khách hàng mục tiêu

Nhóm khách hàng mục tiêu sẽ được chọn lọc nhằm điều hướng chiến lược sao cho phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp rút ngắn được khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng, tăng khả năng tiếp cận thành công. 

Có nhiều cách xác định tệp khách hàng mục tiêu như: sử dụng phần mềm bán hàng, thông qua kho lưu trữ thông tin khách hàng, khảo sát, …

3.4 Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Quy trình lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh tiếp thị online như: facebook, youtube, instagram, … Và dĩ nhiên, các kênh tiếp thị truyền thống như: sách, báo, ấn phẩm tạp chí,… cũng là mảnh đất màu mỡ để bạn tiếp cận được khách hàng. 

3.5 Rà soát lại kế hoạch

Mẫu kế hoạch marketing cụ thể hoàn chỉnh phải qua nhiều lần sửa chữa bổ sung vì thế bước rà soát lại kế hoạch là không thể thiếu. Rà soát lại kế hoạch có thể thông qua việc trao đổi giữa các bộ phận có liên quan hoặc đưa ra áp dụng thử nghiệm tại các chiến dịch nhỏ. Như vậy, mọi thiếu sót, không phù hợp được kịp thời phát hiện để sửa chữa.

3.6 Dự trù chi phí

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Dự trù chi phí đầu tư cho các chiến lượng marketing

Chi phí đầu tư cho các chiến lượng marketing là con số khá lớn (thường chiếm 20% doanh thu). Vì thế, cần tính toán mức chi phí dự trù nhằm hạn chế tình trạng thụ động trong phân bổ chi phí. Những khoản chi phí chủ yếu trong kế hoạch marketing có thể kể ra như: Phát triển nội dung, thuê chuyên gia tư vấn và chi trả cho các kênh truyền thông,…

3.7 Xác định các đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, vì thế, các doanh nghiệp cần đầu tư cho hoạt động tìm hiểu đối thủ. Hiểu rõ về đối thủ của mình, doanh nghiệp mới có thể tạo nên những kế hoạch marketing mới mẻ không đi theo lối mòn của các doanh nghiệp trước. Làm tốt vấn đề này tạo nên nhiều lợi thế cạnh tranh hơn cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và chiếm được thị phần cao. 

>>> THAM KHẢO THÊM: Biểu mẫu quy trình chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp

4. Tham khảo mẫu kế hoạch Marketing cụ thể

Dưới đây là một số mẫu kế hoạch marketing cụ thể được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đánh giá cao:

mẫu kế hoạch marketing cụ thể
Tham khảo mẫu kế hoạch Marketing cụ thể

4.1 Mẫu kế hoạch mục tiêu tiếp thị

Marketing goals Success metrics Q1 Q2 Q3 Q4
January February March April May June July August September October November December
Goal 1
Goal 2
Goal 3
Goal 4
Goal 5
Goal 6
Goal 7
Goal 8

4.2 Mẫu sáng kiến thị trường

Marketing goals Q1 Q2 Q3 Q4
January February March April May June July August September October November December
Goal 1
Goal 2
Goal 3
Goal 4

4.3 Mẫu thị trường mục tiêu

Hồ sơ phân tích thị trường mục tiêu
Địa lý Nhân khẩu học Hành vi Tâm lý học
Khu vực, vị trí của phân khúc Đặc điểm nhân khẩu học Những hành vi tiêu biểu của phân khúc Tâm lý học của phân khúc này
Size Tiềm năng tăng trưởng
Độ phủ của phân khúc Tiềm năng phát triển của phân khúc
Hoạt động cạnh tranh Rủi ro
Công ty cạnh tranh Khả năng thành công trong việc phục vụ phân khúc là bao nhiêu?
Cách tiếp cận
Làm thế nào để bạn thành công khi tiếp thị phân khúc này?

4.4 Mẫu phân tích thị trường

MÔ HÌNH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA PORTER
Buyer power Alternative solutions Existing competitors New rivals Partner leverage
How big is the market and what power do buyers have? What alternative ways can your customers solve their challenges? How many competitors are there and how strong are they? How easy or hard is it for new vendors to enter the market? Are you dependent on partners and if yes, how much leverage do they have?

4.5 Mẫu phân tích điểm mạnh điểm yếu

PHÂN TÍCH THEO MÔ HÌNH SWOT
Strengths Weaknesses
Your advantages Areas for improvement
Opportunities Threats
Situations to apply your advantages Where you are at risk

Những mẫu kế hoạch marketing cụ thể mà chúng tôi cung cấp được đánh giá đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nó giúp doanh nghiệp định hướng và thực hiện các mục tiêu cho tương lai. Vì thế, nếu bạn có nhu cầu đừng ngại tải về sử dụng ngay nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0905 852 933
  • Email: support@fastdo.vn
  • Website: https://fastdo.vn/

>>> ĐỌC THÊM:

5/5 - (10 bình chọn)
Picture of Nguyễn Như Quân
Nguyễn Như Quân
Xin chào! Tôi là Như Quân - Trưởng phòng Marketing của Fastdo. Chỉ có tại Blog của Fastdo.vn, mọi bài viết đều được hệ thống hoá bởi những thông tin mà Quân đã dành thời gian & nỗ lực hết mình để chắt lọc từ những nguồn đã kiểm chứng để mạng lại giá trị tối đa cho các độc giả. Hãy follow Fastdo, tôi đảm bảo bạn sẽ không còn bị bội thực thông tin trong thế giới rộng lớn này.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

NHẬN TIN BÀI VIẾT

CHUYÊN MỤC

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Zalo phone messager
Liên hệ qua số điện thoại

Gọi ngay

Liên hệ qua messager

Facebook Chat

Liên hệ qua zalo

Zalo Chat