KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuẩn, chi tiết A – Z [Kèm mẫu]

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (1 bình chọn)

Lập kế hoạch kinh doanh là một bước cơ bản đối với các doanh nghiệp khi mới bắt đầu đưa công ty vào hoạt động. Các nhà đầu tư hay ngân hàng thường coi việc lên một bản kế hoạch cụ thể là điều kiện cần thiết để xem xét cung cấp vốn cho doanh nghiệp mới. Cùng Fastdo tìm hiểu chi tiết các bước lập kế hoạch qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các bước lập kế hoạch kinh doanh

Lập một kế hoạch kinh doanh cũng giống như bảng hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết nên làm gì và làm như thế nào để bắt đầu thực hiện một ý tưởng đã phác thảo hay một ý tưởng bất kỳ nào. Sau đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh cụ thể:

1.1 Bước 1: Lên ý tưởng kinh doanh độc đáo

Ý tưởng cũng giống như linh hồn, đó là nền tảng và cũng là mục tiêu bạn xây dựng kế hoạch. Vì vậy, bước đầu tiên trong một kế hoạch kinh doanh đó chính là đưa ra một ý tường đầy sáng tạo và độc đáo.

lập kế hoạch kinh doanh
Lên ý tưởng kinh doanh

1.2 Bước 2: Xây dựng mục tiêu

Khi bạn vẽ ra một con đường thì chắc chắn phải có đích đến. Do đó, một bản kế hoạch kinh doanh cần đưa ra các mục tiêu cụ thể. Đấy chính là động lực để bạn cố gắng trong suốt quá trình đạt được cái đích cho ý tưởng đấy. Liệt kê tất cả mục tiêu sẽ giúp bản kế hoạch của bạn chi tiết và chính xác hơn.

xây dựng kế hoạch kinh doanh
Bước 2 Xây dựng mục tiêu rõ ràng

1.3 Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu bạn phải nắm rõ tất cả những yếu tố môi trường xung quanh. Cũng như bạn muốn đưa một sản phẩm mới trước hết bạn phải nghiên cứu và phân tích thị trường xem liệu sản phẩm của bạn có được đón nhận hay không. Vì vậy, đây là một bước cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh
Nghiên cứu và phân tích thị trường

>>>> ĐỌC THÊM VỀ: 4 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp

1.4 Bước 4: Lập biểu đồ SWOT

Lập bản đồ SWOT chính là liệt kê ra những điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức giúp bạn thống kê lại bản thân mình có điểm mạnh gì, cần khắc phục và vượt qua những gì. Một khi đã hiểu rõ bản năng của mình bạn sẽ lập ra một phương án kinh doanh hiệu quả và chính xác hơn.

mẫu lập kế hoạch kinh doanh
Phân tích mô hình SWOT điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức

1.5 Bước 5: Xác định mô hình tổ chức kinh doanh

Bạn có một ý tưởng độc đáo, một bản kế hoạch to lớn nhưng bạn không thể nào làm một mình. Vì vậy, bạn cần hợp tác với những người cùng chí hướng, có chuyên môn khác nhau. Ngoài ra, bạn cần tạo kế hoạch có hệ thống phân chia, phân phối giữa các bộ phận để đạt được hiệu quả tốt nhất.

viết kế hoach kinh doanh
Xác định mô hình kinh doanh của tổ chức hay doanh nghiệp

1.6 Bước 6: Lên kế hoạch Marketing

Lên kế hoạch marketing chính là quảng bá, truyền thông thương hiệu của mình đến với mọi người. Đây là bước quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm. Một chiến lược dài và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.

kế hoach kinh doanh đơn giản
Lên kế hoạch marketing chi tiết và cụ thể

1.7 Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự

Việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng mở rộng, bên cạnh đó nhân viên sẽ tăng lên. Bạn không thể trực tiếp quản lý từng người được. Vì thế, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch nhân sự rõ ràng và cụ thể.

lập kế hoach kinh doanh
Lập kế hoạch nhân sự

1.8 Bước 8: Lên kế hoạch quản lý tài chính

Dòng tiền của doanh nghiệp vô cùng quan trọng, nếu bạn không biết phân bổ hợp lý thì sẽ có nguy cơ lãi không bù nổi lỗ. Chính vì thế, bạn cần lập ra một bản kế hoạch chi tiết về các dòng tiền cần sử dụng, chi phí chi ra, thu vào. Bên cạnh đó, chi phí phát sinh cũng cần phải chú ý.

lên kế hoạch kinh doanh
Xem xét nguồn vốn để lên kế hoàng tài chính một cách cụ thể và chi tiết

1.9 Bước 9: Tiến hành thực hiện kế hoạch

Khi bạn đã hoàn thành một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, giờ là lúc bạn cần vạch ra những kế hoạch triển khai từng bước. Đảm bảo rằng mọi quy trình đều diễn ra đúng với quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn. Bạn phải dự trù mọi thứ nếu có sự thay đổi bất ngờ.

lập kế hoach kinh doanh
Triển khai thực hiện kế hoạch

>>>> XEM NGAY: Lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả, chi tiết với 9 bước

2. Tại sao phải lên kế hoạch kinh doanh?

Để đạt được mục tiêu, bất cứ ý tưởng kinh doanh hay khởi startup nào, nếu bạn muốn thành công thì phải lập ra kế hoạch kinh doanh cụ thể cho mình. Bởi lên kế hoạch kinh doanh sẽ giúp:

  • Doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh hơn: Lập kế hoạch kinh doanh là nền tảng cho doanh nghiệp, thông qua giá trị cốt lõi ấy giúp doanh nghiệp của bạn vững mạnh hơn.
  • Quảng cáo và nhận đầu tư tài chính: Các nhà đầu tư hay ngân hàng cần biết rõ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, khi đó họ mới có thể quyết định đầu tư hay không.
  • Đưa ra quyết định chiến lược: Một bản kế hoạch cụ thể giúp bạn đưa ra những quyết định chiến lược kịp thời và chính xác hơn.
lập kế hoach kinh doanh
Việc lập kế hoạch kinh doanh giúp công ty phát triển thành công hơn

3. Cần chuẩn bị gì khi viết kế hoạch kinh doanh?

Để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, bạn cần phải thu thập các dữ liệu và nguồn thông tin có liên quan sau:

  • Thu thập thông tin số liệu: Mô hình kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp, tầm nhìn sứ mệnh, thông tin về doanh nghiệp (địa chỉ, email, số điện thoại…), tài chính, quản trị rủi ro…
  • Chuẩn bị các tài liệu có liên quan: Logo và nhận diện thương hiệu, các tài liệu liên quan đến kế toán, báo cáo luân chuyển tiền tệ hay tài liệu phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh…
  • Xác định đối tượng thực hiện: Người thực hiện kế hoạch có thể là bộ phận hành chính của doanh nghiệp hay kết hợp giữa các bộ phận có chuyên môn khác nhau.
lập kế hoạch kinh doanh
Một số yếu tố cần lưu ý trước khi bắt tay vào thiết kế một kế hoạch kinh doanh

>>>> ĐỪNG NÊN BỎ QUA: 2 kế hoạch khởi nghiệp mẫu kèm quy trình khởi sự cho Startup

4. 3 nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng kế hoạch kinh doanh

4.1 Trình bày kế hoạch ngắn gọn, súc tích

Một bản kế hoạch dài dòng, lan man khiến người đọc khó chọn lọc thông tin, thậm chí làm bỏ dở nửa chừng vì quá nhàm chán. Mục đích của kế hoạch là để quản lý dự án và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả. Vì vậy, kế hoạch cần phải được điều chỉnh, bổ sung liên tục và tóm gọn các ý chính cần quan tâm, chú ý.

hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh
Trình bày bảng kế hoạch một cách ngắn gọn và súc tích

4.2 Ngôn từ của kế hoạch phù hợp với người đọc

Một bản kế hoạch có thể gửi đến các nhà đầu tư, đối tác, sếp, nhân viên hoặc khách hàng… Không phải ai cũng sẽ hiểu hết các thuật ngữ, danh từ riêng hay từ ngữ viết tắt. Vì thế, trước khi bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định đối tượng mình gửi đến là ai để sử dụng ngôn từ cho phù hợp.

lập kế hoạch kinh doanh
Ngôn từ được sử dụng trong bảng kế hoạch phải phụ thuộc vào đối tượng được gửi đến

4.3 Không nên lo lắng khi lập phương án kinh doanh

Phần lớn doanh nhân không phải là những chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích lũy kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình làm việc. Nếu bạn có đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn vẫn có thể lập một bản kế hoạch kế doanh dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu với những kế hoạch sơ bộ sau đó triển khai chi tiết hơn.

kế hoạch kinh doanh đơn giản
Không cần quá lo lắng khi mới bắt đầu việc thiết lập dự án kinh doanh

>>>> THAM KHẢO THÊM: Agile là gì? Nguyên lý và đặc trưng của phương pháp

5. 6 đề mục bắt buộc có trong bản kế hoạch kinh doanh

Khi thực hiện một kế hoạch kinh doanh nào đó, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố bắt buộc sau:

  • Tóm tắt bản kế hoạch: một bản kế hoạch chính thường sẽ rất dài, có khi lên đến chục trang. Vì vậy bạn cần phải tóm tắt sơ lược và cô đọng nhất để cho người đọc dễ nắm bắt hết nội dung.
  • Mô tả doanh nghiệp: Tất cả thông tin liên quan đến doanh nghiệp từ lịch sự hình thành, loại hình kinh doanh, thành tựu, cơ sở vật chất… nên được liệt kê khái quát trong mục này.
lập kế hoạch kinh doanh
Một số yếu tố bắt buộc phải có trong bản kế hoạch kinh doanh
  • Thông tin về sản phẩm và dịch vụ: Không những trình bày thông tin doanh nghiệp mà bạn cũng phải đưa ra những thông tin liên quan đến đặc điểm, tính chất của doanh nghiệp.
  • Phân tích thị trường: Phân tích những thông số liên quan đến thị trường như đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng và khách hàng trọng tâm.
  • Báo cáo về nhân lực, Marketing và tài chính: Đây là 3 thành tố quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh, bao gồm: sơ đồ tổ chức các phòng ban, các chiến lược marketing, phân bổ nguồn vốn của doanh nghiệp…
  • Tài liệu đính kèm: Tài liệu đính kèm gồm bảng luân chuyển tiền tệ, bảng cân đối kế toán, giấy phép kinh doanh (cũng như các chứng chỉ đi kèm)…

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 8 mô hình quản lý dự án hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

6. Những điều cần lưu ý khi viết kế hoạch kinh doanh

Một số điều cần chú ý khi bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh.

6.1 Phác thảo ý tưởng kinh doanh cơ bản

Trước khi xây dựng hay viết kế hoạch kinh doanh, bạn nên bắt đầu từ bước phác thảo những ý tưởng kinh doanh mà mình nghĩ ra. Đồng thời, bạn hãy đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào? giúp cho bạn xác định rõ các bước phác thảo cho bản kế hoạch kinh doanh của mình.

lập kế hoạch kinh doanh
Phác thảo ngay khi có ý tưởng kinh doanh

6.2 Lên ý tưởng kinh doanh cụ thể

Một ý tưởng kinh doanh độc đáo nó sẽ khác xa với thực tế khi triển khai, chẳng hạn như gặp nhiều thử thách. Thế nhưng, nếu đã là một ý tưởng tốt, xây dựng được một kế hoạch kinh doanh khả thi, cụ thể thì bạn đã đạt được một nửa thành công.

form lập kế hoạch kinh doanh
Lên ngay ý tưởng kinh doanh cụ thể và chi tiết

6.3 Triển khai nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh. Việc kiểm tra, thực hiện khảo sát thị trường nhằm mục đích để biết được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với xu hướng thị trường hay nhu cầu của khách hàng không. Sự thành công của kế hoạch không chỉ là nhờ ý tưởng mà còn quyết định bởi nhu cầu của khách hàng.

lập kế hoạch kinh doanh
Nghiên cứu, phân tích thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

>>>> ĐỌC NGAY: Làm sao để trở thành Project Manager thành công, tài giỏi?

6.4 Tìm người có năng lực giỏi để hỗ trợ

Bạn không thể nào tự xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chính xác một mình được. Thay vào đó, bạn nên có sự hỗ trợ từ các công sự có trách nhiệm. Bạn có thể lựa chọn những cộng sự có chuyên môn khác nhau có thể giúp bạn thực hiện những công việc không phải điểm mạnh của mình. Ngoài ra, người hỗ trợ còn có thể giúp bạn khắc phục các lỗi sai.

lập một kế hoạch kinh doanh
Có những người cộng sự có chuyên môn khác nhau sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc lập kế hoạch

6.5 Kiểm soát tài chính vững vàng

Nắm giữ kiến thức chuyên môn về tài chính, kế toán là yếu tố giúp bạn có thể xây dựng cho doanh nghiệp một bản kế hoạch kinh doanh chính xác và hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm máy tính, kiểm soát dữ liệu… thành thạo sẽ giúp cho doanh nghiệp có những tính toán, dự trù chi phí thích hợp, nâng cao tính khả thi của kế hoạch.

lập kế hoạch kinh doanh
Kiểm soát tài chính tốt sẽ giúp doanh nghiệp có những tính toán chính xác hơn

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Quy trình kinh doanh là gì? Cách lập sơ đồ quy trình kinh doanh

6.6 Tập trung vào hoạt động kinh doanh

Khi bạn đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh vào một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ thấy rằng khi có chuyên môn cao và kinh nghiệm, bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều so với những người không biết. Vì vậy, hãy tìm ra điểm mạnh của mình và tập trung làm nổi bật trong các ý tưởng kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn có một vũ khi mạnh để sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ khác.

quy trình lập kế hoạch kinh doanh
Tập trung vào lĩnh vực, ngành thế mạnh để kinh doanh

>>>> TÌM HIỂU THÊM: Mẫu bảng tiến độ thi công chuẩn 2021 và cách lập bảng chi tiết

Trên đây là toàn bộ nội dung về lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chính xác nhất. Fastdo hy vọng, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin giúp ích cho bạn. Cảm ơn vì đã đọc bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *