KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

KPI và OKR: So sánh sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (8 bình chọn)

KPI và OKRs là hai thuật ngữ mà các bạn thường nghe trong các cuộc họp đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên và phân công nhiệm vụ nhân sự. Hai khái niệm này đều được sử dụng để đánh giá các quy trình sản xuất trong kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, KPI VÀ OKR lại không hề giống nhau, cùng FASTDO tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày Bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo. Click ngay vào ảnh để xem thông tin chi tiết chương trình:

dung-thu-fokrs
Đăng ký dùng thử fOKRs

>>>> XEM THÊM:

1. Khái quát về KPI và OKR

KPI và OKR là hai khái niệm dùng để đánh giá các quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên hai khái niệm này có sự khác biệt khá lớn.

1.1 Định nghĩa về KPI

KPI (Key Performance Indicators) là sử dụng các tiêu chí để đánh giá hiệu suất làm việc và mức độ hiệu quả thực hiện công việc của doanh nghiệp hay một cá nhân thực hiện mục tiêu đã đặt ra cụ thể trong khoảng thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý KPI không chỉ là công cụ dùng để đánh giá công việc thực hiện mà còn dùng để so sánh thành tích với các tổ chức, phòng ban, cá nhân khác.

kpi và okr
Định nghĩa về KPI

KPI thường dùng để đo lượng kết quả thực hiện như:

  • Xác định cụ thể và chính xác mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Dựa vào mục tiêu chung của doanh nghiệp để xác định mục tiêu của các phòng ban.
  • Danh sách chỉ tiêu KPI cần phải thông báo đến tất cả nhân viên trong tổ chức.
  • Thực hiện đánh giá KPI một cách công bằng.

>>>> BỎ TÚI NGAY: Các trang web tìm việc part-time uy tín nhất tại Việt Nam

1.2 Định nghĩa về OKRs

OKRs là gì? OKRs (Objectives and key results) là dùng các tiêu chí để đánh giá các mục tiêu trong một khuôn khổ đã được thiết lập mục tiêu và kết quả thực hiện. Mục tiêu OKR thường được đo lường trong một khoảng thời gian ngắn hạn.

okrs và kpi
Định nghĩa về OKR

OKR thường dùng các chỉ tiêu sau để đánh giá:

  • Chỉ tiêu cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
  • Chỉ tiêu tăng doanh thu định kỳ.
  • Chỉ tiêu về quy mô hiệu suất nhân viên.
  • Làm tăng số lượng khách hàng được tư vấn và hỗ trợ.
  • Giảm số lượng lỗi dữ liệu trong hệ thống.

>>>> BỎ TÚI NGAY: Xây dựng kịch bản gọi điện thoại cho khách hàng từ A-Z

2. So sánh KPI và OKR

KPI và OKR điều sử dụng để đánh giá quá trình thực hiện và mức độ kết quả công việc. Tuy nhiên chúng vẫn có sự khác biệt lớn. Dưới đây là sự so sánhkhác nhau giữa okr và kpi.

2.1 Điểm giống nhau 

Kpi và okr là những khái niệm mà được nhiều doanh nghiệp sử dụng để đánh giá các tiêu chí, hiệu suất làm việc của tổ chức, phòng ban, hay một cá nhân cụ thể nào đó.

  • Điều được áp dụng tại các công ty lớn và nhỏ giúp tổ chức tiến tới các mục tiêu và tầm nhìn đã đặt ra trước đó.
  • Kpi và okr đều tác động tích cực tới năng suất của doanh nghiệp.
  • Kpi và okr đều phải cụ thể và định lượng được (bao gồm những con số).
kpi và okr
Điểm giống nhau của kpi và okr

>>> TÌM HIỂU NGAY: Xếp hạng các cấp độ của kỹ năng mà nhà quản lý cần có

2.2 Sự khác biệt giữa OKR và KPI 

Bên cạnh đó okr và kpi cũng có sự khác biệt rất lớn khi áp dụng đánh giá mức độ kết quả thực hiện công việc của tổ chức.

2.2.1 Trọng tâm của 2 phương thức khác nhau

Trọng tâm của 2 phương thức khác nhau. Okr với trọng tâm là O (Objective) nghĩa là bạn cần phải xác định mục tiêu trước khi đưa ra các kết quả then chốt. Với Kpi, trọng tâm nằm ở các chỉ số I (Indicator). Các chỉ số này hướng đến các kết quả then chốt đã đề ra trước đó.

sự khác nhau giữa okr và kpi
Trọng tâm của 2 phương thức khác nhau

Ví dụ nhỏ về mục tiêu trong OKR:

  • Mục tiêu (Objective): Phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng 12 năm 2020.
  • Kết quả then chốt (Key Result)
KR1 : Doanh thu đạt 15 tỷ.
KR2 : Số khách hàng mới đạt 4.000 người
KR3 : Số khách hàng quay lại đạt 1000 người (tương đương 35% của tháng trước)
 
Ví dụ về các chỉ số của KPI:
  • Doanh thu từ khách hàng mới 8 tỷ
  • Doanh thu từ khách hàng Re-sale 4 tỷ
  • Số lượng sản phẩm bán ra 15.000 sản phẩm

>>> KHÁM PHÁ NGAY: Update ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng

2.2.2 Khác biệt trong bản chất của mục đích sử dụng

KPI thường được áp dụng vào doanh nghiệp có tổ chức ổn định. Được thiết kế để tập trung đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. KPI giúp việc đánh giá có tính công bằng và minh bạch hơn giữa sự cảm tính và số liệu để chứng minh kết quả. Vậy nên, các quy trình và hoạt động của tổ chức sẽ diễn ra ổn định hơn.

kpi và okr
Có sự khác biệt trong bản chất của kpi và okr

Đối với OKR thì tổ chức đặt ra những mục tiêu, xác định cơ sở và kết quả đạt được cho những mục tiêu đó. Okr giúp cho từng cá nhân, nhóm và cả tổ chức xác định được các ưu tiên cho công việc. Thường được áp dụng khi doanh nghiệp cần hoạch định một kế hoạch trong một thời gian cụ thể. Các dự án mới cũng có thể xác định OKR để thay cho những yếu tố hoa mỹ không cần thiết như “tầm nhìn, sứ mệnh”.

>>> ĐỌC NGAY: Phương pháp tính lương cơ bản trong doanh nghiệp mới nhất năm 2021

2.2.3 KPI là công việc hàng ngày còn OKR thì không

OKR không phải công cụ theo dõi công việc của bạn hàng ngày. OKR là mục tiêu đến và để đạt được điều đó, bạn cần theo sát KPI, vì KPI phục vụ cho OKR. Còn với KPI bạn có thể điều chỉnh hàng ngày. Nếu tuần này vẫn không đạt đủ KPI bạn có thể tăng KPI cho tuần tiếp theo và vẫn bám sát vào KR mà bạn đã đặt ra.

okrs và kpi
KPI là công việc hàng ngày còn OKR thì không

>>> TÌM HIỂU NGAY: Thẻ điểm cân bằng BSC là gì? Cách ứng dụng Balanced scorecard hiệu quả

3. Doanh nghiệp nên chọn KPIs hay OKRs?

Ngày nay, phần lớn để đo lường và đánh giá năng suất làm việc của mỗi cá hay hay một phòng ban trong doanh nghiệp người ta thường nghĩ đến KPI. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra rất nhiều chi phí để xây dựng KPI nhưng vẫn không đạt được hiệu quả cao. Điều này có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là do doanh nghiệp không xác định chính xác mục tiêu của tổ chức ở mỗi giai đoạn khác nhau.

so sánh kpi và okr
Doanh nghiệp nên kết hợp cả KPI và OKR để vận hành hiệu quả hơn

Trên thực tế, các công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp cần thay đổi phạm vi kinh doanh, ra mắt sản phẩm mới, chỉ tiêu OKR ngắn hạn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì ở lĩnh vực này yêu cầu R&D rất cao và phải nhanh chóng thay đổi mô hình để thích ứng với thị trường.

Nếu công ty có những định hướng dài hạn, công việc cần phải đo lường có hiệu quả hàng ngày/tuần/tháng/năm thích hợp với chỉ số KPI. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp kết hợp KPI và OKRs để đo lường hiệu suất nhân viên đạt hiệu quả cao nhất.

>>>> TÌM HIỂU VỀ: Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART

4. Có thể kết hợp KPIs và OKRs không?

KPIs không phải là một công cụ có thể giải được tất cả bài toán đo lường, tối ưu mức độ làm việc của nhân viên. Nhưng đó cũng không phải là một công cụ duy nhất mà còn một công cụ OKRs nữa.

Một doanh nghiệp không thể nào phát triển mạnh khi thiếu những kế hoạch và sự đo lường. Ý nghĩa của việc thiết lập kế hoạch chính là làm rõ những câu trả lời về tương lai của doanh nghiệp bạn. Cuộc sống thay đổi nhanh chóng và chúng ta cũng phải thay đổi cùng với nó. Vì vậy các nhà quản trị cần phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch và các phương pháp đo lường phù hợp với thực tế. Để phát triển trong thời đại mới và tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

kpi and okr together
Kết hợp giữa KPIs và OKRs

Một nhà quản trị tinh tế có thể kết hợp cả KPIs và OKRs ví dụ dướng đây sẽ cho thấy sự kết hợp hoàn hảo.

KPIs sẽ được giao với những mục tiêu có tần suất lặp đi lặp lại, theo chu kỳ, đòi hỏi sự chính xác cao:

– Tăng gấp đôi lưu lượng truy cập website của Quý 4 so với Quý 3

– Tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách tham khảo trên site sang khách hàng đăng ký dùng thử: từ 15% lên 20%

OKRs sẽ được áp dụng đối với những mục tiêu không diễn ra liên tục, lặp lại, không theo chu kỳ. Ví dụ:

Mục tiêu: Kiếm khách mới từ sự kiện offline ABC

– Dùng kênh Facebook kiếm 600 khách tiềm năng đến sự kiện

– Thu thập thông tin của 250 lead tại sự kiện

Dù là OKRs hay KPIs, cũng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực không thể thiếu giúp doanh nghiệp theo dõi từng hoạt động chuyển biến của nhân viên trong thời kỳ công nghệ số.

>>> ĐỌC NGAY: 4 nhóm tính cách DISC là gì? Cách đọc biểu đồ DISC

5. Những lưu ý khi xây dựng KPI và OKR

Trước khi xây dựng các chỉ tiêu KPI cần phải xác định mục tiêu rõ ràng và có thể so sánh với một mục tiêu cụ thể (như trung bình ngày, sự tăng trưởng hàng năm,…)  Mục tiêu KPI cần phải xác định chính xác dựa trên kết quả thực tiễn như kỳ kinh doanh trước, quý trước, tháng trước từ đó cân nhắc nguồn lực để xây dựng  chỉ số định lượng khả thi. KPI cần được đánh giá hiệu suất làm việc công bằng giữa các nhân viên, phòng ban trong tổ chức như vậy giúp doanh nghiệp có kết quả tốt và sự hài lòng của nhân viên đối với lãnh đạo.

Bộ phận quản lý không nên xây dựng chỉ số OKR dựa trên mong muốn cá nhân mà không tham khảo ý kiến từ các bộ phận trong công ty. Bởi chính họ là người hiểu rõ nhất những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc. Một OKR khoa học sẽ có cấu tạo hình kim tự tháp với các cấp độ nhân viên – nhà quản lý – trường bộ phận tạo ra một mục tiêu chung.OKR có thể sẽ không phát huy hết hiệu quả nếu tổ chức chỉ tập trung vào việc duy trì các dịch vụ hiện tại mà không có chiến lược phát triển trong tương lai.

kpi-va-okr
Khi xây dựng KPI và OKR doanh nghiệp cần phải lưu ý một số điều

KPI và OKR là phần mềm có thể áp dụng cùng lúc tại doanh nghiệp với hai mục đích khác nhau những có tính tương trợ nhau.

  • KPIs được áp dụng cho những doanh nghiệp đã đi vào khuôn khổ, bài bản với chiến lược, mô tả công việc cụ thể và hệ thống quản lý nhân sự đầy đủ: Áp dụng KPI cần phải xem xét năng lực của nhân viên và có sẵn sàng thực hiện các KPI đã đề ra hay không?
  • Đối với OKRs, cần phải xem xét áp dụng khi doanh nghiệp có mong muốn hướng tới những mục tiêu khát vọng, đầy cảm hứng: OKR so với mục tiêu và kết quả chính có thể đạt được 60 – 70% cũng được xem là đã thành công.

>>> ĐỌC THÊM: Top 11 những kỹ năng cần thiết khi đi làm và cách để rèn luyện

6. Quy trình chuyển đổi từ KPI sang OKR

Hầu hết tại các doanh nghiệp thường sử dụng KPI tuy nhiên công nghệ càng phát triển nhưng KPI chỉ dừng lại ở mức độ thỏa mãn. Vì vậy nhiều nhà lãnh đạo đã chuyển sang áp dụng mô hình quản trị được áp dụng cho nhiều công ly lớn đó chính là OKRs.

6.1 Đặt mục tiêu

Mục tiêu của OKR không phải là phương pháp đo lường và không giống như KPI. Vì vậy bạn cần phải xem xét kỹ phương pháp KPI và đưa vào nhóm mục tiêu có tính truyền cảm hứng.

kết hợp kpi và okr
Đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng

>>> ĐỌC NGAY: Tất tần tật những điều cần biết về nhóm tính cách ESFP

6.2 Tạo kết quả then chốt từ KPI

Khi mục tiêu được thiết lập xong, bạn có thể để KPI vào mô hình và xem đó là kết quả then chốt. đảm bảo rằng không có quá 3 KPI cho một mục tiêu tránh bị quá tải. Mỗi một mô hình OKR không nên có quá 10 kết quả then chốt và càng ít kết quả then chốt thì càng dễ triển khai và thực hiện.

kpi và okr
Tạo kết quả then chốt từ KPI

>>> TÌM HIỂU NGAY: 5 lưu ý để xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả

6.3 Xác định chính xác kết quả then chốt

Cách xác định chính xác kết quả then chốt nên dựa vào mô hình SMART – phương pháp dùng để đánh giá các mục tiêu được thiết lập. Các kết quả then chốt cần được xác định chi tiết, có thể đo lường, có thể đạt được, có tính liên hệ và có thời gian.

sự khác biệt giữa okr và kpi
Xác định chính xác kết quả then chốt theo công cụ Smart
  • S (Specific) – Tính cụ thể: Kết quả then chốt được xác định cụ thể và dễ hiểu với các thành viên không?
  • M (Measurable) Có thể đo lường: Có thể đo lường được mức độ thành công hay thất bại của kết quả then chốt không?
  • A (Achievable) – Tính khả thi: Kết quả then chốt này có thể đạt được trên thực tế không?
  • R (Relevant) – Tính liên quan: Các kết quả này có quan trọng với mục tiêu đề ra không?
  • T (Time-bound) – Có thời hạn: Đặt ra thời hạn để các mục tiêu phải hoàn thành chưa? Thời hạn thông thường cho mô hình OKR là 1 quý.

>>> TÌM HIỂU NGAY: 10 Cách quản lý nhân viên hiệu quả nhà quản lý cần biết

6.4 Sử dụng một công cụ giám sát phù hợp

Khi bắt đầu với mô hình OKR bạn sẽ nhận ra triển khai mô hình này không hề dễ dàng. Về khía cạnh con người, không phải doanh nghiệp nào cũng có tất cả nhân viên đều giỏi, doanh nghiệp cần phải tăng tính kỷ luật, văn hóa làm việc và tính cam kết để doanh nghiệp có thể phát triển. Về phương pháp, áp dụng OKR thường gặp khó khăn từ cách thức đặt mục tiêu tới thực hiện mục tiêu. Để làm đúng “nguyên tắc OKR” là rất khó. Do đó doanh nghiệp cần phải kết hợp cả kpi và okr.

kpi và okr
Sử dụng công cụ giám sát phù hợp

7. F-OKRs hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng quản trị mục tiêu OKR

 F-OKRs là công cụ quản trị mục tiêu nằm trong bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp của Fastdo cung cấp hệ thống quản lý kinh doanh thông qua việc thiết lập OKRs. Phần mềm quản lý OKRs này cho phép người dùng lên kế hoạch và quản lý kết quả của OKR.

  • Đối với các tính năng chuyên biệt của công cụ F-OKRs giúp người dùng khi thiết lập OKR: Tra cứu thông tin dễ dàng, theo dõi tiến độ kế hoạch và gửi ý kiến đóng góp trực tiếp cho nhà lãnh đạo của doanh nghiệp.
  • Công tác liên tục trong doanh nghiệp: Nhà quản lý và nhân viên có thể phản hồi, trao đổi liên tục theo thời gian thực trong quá trình hoàn thành các kết quả then chốt và mục tiêu. Ngoài ra, cũng thuận tiện hơn cho nhà quản lý trong việc thông báo chính sách, mục tiêu đến các đơn vị phòng ban và được hỗ trợ lên kế hoạch chung cho toàn doanh nghiệp.
kpi và okr
Phần mềm F-OKRs là công cụ quản trị mục tiêu

>>>> KHÁM PHÁ THÊM:

Qua bài viết trên với những thông tin liên quan đến KPI và OKRs sẽ là những kiến thức hữu ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu mua phần mềm  F-OKRs để ứng dụng quản trị mục tiêu OKR vui lòng liên hệ với Fastdo để được tư vấn và hỗ trợ quý khách. Cảm ơn đã đọc bài viết!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0965 210 444
  • Email: support@fastdo.vn
  • Website: https://fastdo.vn/

KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicators) là sử dụng các tiêu chí để đánh giá hiệu suất làm việc và mức độ hiệu quả thực hiện công việc của doanh nghiệp hay một cá nhân thực hiện mục tiêu đã đặt ra cụ thể trong khoảng thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý KPI không chỉ là công cụ dùng để đánh giá công việc thực hiện mà còn dùng để so sánh thành tích với các tổ chức, phòng ban, cá nhân khác.

OKRs là gì?

OKRs (Objectives and key results) là dùng các tiêu chí để đánh giá các mục tiêu trong một khuôn khổ đã được thiết lập mục tiêu và kết quả thực hiện. Mục tiêu OKR thường được đo lường trong một khoảng thời gian ngắn hạn.

Sự khác biệt giữa OKRs và KPI là gì?

Sau đây là sự so sánh khác nhau giữa okrs và kpi: Trọng tâm của 2 phương thức khác nhau; Khác biệt trong bản chất của mục đích sử dụng; KPI là công việc hàng ngày còn OKR thì không.

One thought on “KPI và OKR: So sánh sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐĂNG KÍ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 30 NGÀY BỘ GIẢI PHÁP FASTDO

Fastdo mở đăng ký dùng thử bộ giải pháp phần mềm miễn phí trong 30 ngày. Khi dùng thử sản phẩm, khách hàng được support cách áp dụng công cụ vào Doanh nghiệp và sở hữu những tính năng tuyệt vời đến từ bộ phần mềm Fastdo.

Bộ quản trị OKRs
(fOKRs)

Bộ lên kế hoạch hằng ngày
(fTodolist)