KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Chiến lược Marketing của Haidilao và những điểm sáng nổi bật

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Haidilao hiện là một trong những thương hiệu lẩu “hot” nhất hiện tại ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh chất lượng của thức ăn, thương hiệu này còn thu hút khách hàng bằng chiến lược Marketing độc đáo của mình. Hãy cùng Fastdo “mổ xẻ” chiến lược marketing của Haidilao thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Đôi nét về thương hiệu Haidilao

Trước khi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Haidilao, thì mời bạn đọc tìm hiểu về thương hiệu Haidilao cụ thể như sau:

1.1  Haidilao – Thương hiệu lẩu hàng đầu Trung Hoa

Xuất phát điểm của hệ thống nhà hàng lẩu Haidilao là một quán ăn nhỏ chuyên kinh doanh lẩu cay Tứ Xuyên. Đến năm 1994, ông Zhang Yong – chủ thương hiệu Haidilao bắt đầu hình thành chuỗi nhà hàng tại Tứ Xuyên. Hiện tại, thương hiệu này có đến 466 chi nhánh được quản lý trực tiếp (không theo mô hình nhượng quyền) mở trên khắp thế giới, trong đó có tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm Haidilao tăng trưởng 5 – 7 cửa hàng.

Haidilao chú trọng đến cách phục vụ thực khách tạo ấn tượng tốt nhất mỗi khi đến nhà hàng: lắng nghe, quan tâm khách hàng cần gì để cải thiện chất lượng. Bằng cách này đã đưa thương hiệu Haidilao trở thành thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế và là thương hiệu Trung Quốc duy nhất trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao – Thương hiệu lẩu đến từ Trung Hoa

>>> XEM NGAY: 4 Chiến lược kênh phân phối của Coca Cola hiệu quả trong bối cảnh đại dịch

1.2 Thương hiệu Haidilao tại Việt Nam

Năm 2019, Haidilao lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hiện tại có 14 cơ sở, chủ yếu được phát triển tại 2 thành phố lớn là Hà NộiHồ Chí Minh. Mặt bằng được Haidilao lựa chọn có mặt hầu hết tại các trung tâm thương mại hay các tòa nhà lớn trong khu vực trung tâm, nơi thu hút nhiều khách hàng ghé đến.

Để có thể mở rộng sự phát triển tại Việt Nam, đội ngũ nhân sự của Haidiao đã nghiên cứu một cách kỹ lưỡng thị trường ẩm thực Việt Nam. Họ biết được tiềm năng cao cũng như khả năng đào thải cao của thị trường Việt. Từ đó, họ vạch ra chiến lược Marketing phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao là thương hiệu lẩu được ưa chuộng tại Việt Nam

Để không đánh mất khách hàng cũ, thay vì chạy quảng cáo rầm rộ trên khắp các trang mạng xã hội, Haidilao lựa chọn cách thức mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất. Từ đó, họ sẽ chia sẻ đến với người thân, bạn bè của mình về thương hiệu. Tôn trọng trải nghiệm khách hàng là nguyên tắc mà Haidilao đặt lên hàng đầu.

Chính vì thế, chiến lược Marketing của Haidilao đã trở thành một bài học mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn tham khảo.

>>> ĐỌC NGAY: Những đỉnh cao trong chiến lược phát triển sản phẩm của Apple

2. Phân tích chiến lược Marketing của Haidilao theo mô hình 7Ps

Chiến lược marketing của Haidilao theo mô hình 7Ps và cực kỳ thành công:

2.1 P1: Product – Sản phẩm

Điểm đặc trưng đầu tiên về sản phẩm chính là nước lẩu cực kỳ đậm vị Tứ Xuyên. Trong 6 loại lẩu chính được phục vụ tại Haidilao bao gồm: lẩu dầu cay, lẩu Thái, lẩu xương, lẩu cải chua, lẩu thảo dược và lẩu nấm,… thì lẩu dầu cay với mùi hương cay nồng, dậy vị là loại nước lẩu thể hiện rõ nét nhất hương vị Haidilao muốn truyền tải.

Chiến lược Marketing của Haidilao không chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá đến thực khách các loại nước lẩu này. Thực khách có thể thỏa sức sáng tạo pha chế nước lẩu theo hương vị của riêng mình. Đây cũng là một trong những trải nghiệm thu hút không ít thực khách quay lại vào những lần tiếp theo.

Quầy nước chấm được bố trí theo không gian mở. Tại đây, thực khách có thể tự pha theo sở thích cá nhân ngoài các công thức có sẵn để phù hợp với sở thích của mình. Với phương châm đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu, nhân viên Haidilao sẽ sẵn sàng tư vấn công thức phù hợp thế khách hàng gặp khó khăn ở khâu này.

chiến lược marketing của haidilao
Đa dạng các loại đồ nhúng tại Haidilao

Ngoài phần nước lẩu đặc trưng của Haidilao, các sản phẩm đồ nhúng lẩu cũng đặc biệt gây chú ý với đa dạng các loại đồ nhúng từ thịt, cá đến rau, nấm, các món tráng miệng ăn kèm… Và đến Haidilao, màn múa mì đầy ấn tượng là một trải nghiệm đặc biệt mà khách hàng không nên bỏ qua khi đến đây.

2.2 P2: Price – Giá cả

Là thương hiệu lẩu trong phân khúc cao cấp, mức giá tại Haidilao được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung của các thương hiệu khác. Phạm vị giá sẽ dao động từ 35.000 đồng – 210.000 đồng cho các món ăn tại đây, còn đối với món thịt giá sẽ từ 100.000 đồng trở lên.

Haidilao rất biết cách kiếm tiền từ sự hạnh phúc của thực khách, khi 70.000 đồng bạn sẽ được xem múa mỳ tận bàn. Nhìn chung điều này giúp Hadilao tạo thêm nhiều hoạt động thú vị, tăng trải nghiệm khách hàng với mức giá nhiều người sẵn sàng chi tiền.

Trong chiến lược Marketing của Haidilao đã ghi điểm khi tạo ra rất nhiều trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bên cạnh món ăn tinh thần chính là múa mặt nạ, Haidilao còn cung cấp đồ uống, món tráng miệng miễn phí. Ngoài ra, còn có khu vui chơi cho trẻ em hay dịch vụ làm nails miễn phí cho nữ giới cũng là điểm lớn thu hút nhiều khách hàng.

Theo từng dịp lễ hội, Haidilao cũng nhanh chóng bắt trend bằng cách tạo các món quà ý nghĩa cho thực khách của mình.

chiến lược marketing của haidilao
Trend “Tiểu Long Nữ” đình đám Haidilao một thời. Nguồn: Internet

>>> XEM THÊM: TOP 10 các chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing hiệu quả

2.3 P3: Place – Phân phối

Các chi nhánh của Haidilao được mở tại những vị trí “đắc địa” như trung tâm thương mại, các địa điểm gần trung tâm tâm thành phố. Ở những vị trí này, khách hàng có thể thuận tiện đến sử dụng dịch vụ mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2020 – 2021, Haidilao có chiến lược mới như giao hàng đến tận tay thực khách để phù hợp với tình hình giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19. Đây là một chiến lược tốt giúp thích nghi với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Haidilao và chiến lược marketing
Tùy vào thực tế mà chiến lược marketing của haidilao ngày càng hoàn thiện hơn

2.4 P4: Promotion: Xúc tiến

Thay vì chi một khoản tiền lớn để chạy quảng cáo trên khắp các trang mạng xã hội, Haidilao đã tạo ra một chiến lược Marketing hoàn toàn khác biệt: Sự truyền miệng và chia sẻ giữa khách hàng với nhau.

Haidilao luôn biết cách chiều lòng thực khách và thấu hiểu insight khách hàng. Tất cả nhân viên của Haidilao được training nhằm mục đích thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của khách hàng. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những video tiktok khách hàng bắt trend cùng nhân viên Haidilao viral. Việc được khuyến khích khiến nhiều người tới đây để được trải nghiệm thực tế phong cách phục vụ tận tình như vậy.

Vì thế, điều có thể học hỏi ỏ đây chính là luôn chú trọng đến chất lượng món ăn, chăm sóc khách hàng, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi đến đây. Từ đó, khách hàng sẽ luôn nhắc tới bạn dù bạn không tốn chi phí quảng cáo đó.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao đặc biệt tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

2.5 P5: People: Con người

Haidilao luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Thương hiệu mong muốn khách hàng của mình có những trải nghiệm tốt nhất khi đến đây. Chính vì điều đó, nhân viên tại Haidilao luôn cố gắng hỗ trợ khách hàng nhiều nhất có thể, xây dựng ấn tượng tốt để khách hàng có thể quay trở lại những lần tới.

Đội ngũ nhân viên tại Haidilao được đào tạo một cách bài bản về cách ứng xử và giải quyết tình huống khi giao tiếp với khách hàng. Và để nhân viên có thể yên tâm làm việc, gắn bó lâu với nhà hàng, Haidilao cũng có những chính sách cực tốt dành cho nhân viên:

  • Cấp quản lý cửa hàng được trích 3% lợi nhuận/ tháng.
  • Khen thưởng các nhân viên làm việc có tiến bộ, hỗ trợ khách hàng tốt.
  • Có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên, những nhân viên làm việc tốt, lâu năm có thể được thăng chức làm quản lý.
  • Xây dựng trung tâm đào tạo nhân viên một cách bài bản và chuyên nghiệp…
chiến lược marketing của haidilao
Nhân viên Haidilao được đào tạo kỹ càng

2.6 P6: Process: Hệ thống quy trình

Với các chuỗi nhà hàng, việc quản lý không phải là điều dễ dàng. Để đáp ứng đồng bộ từ chất lượng đến dịch vụ của tất cả các nhà hàng, Haidilao đòi hỏi phải có một hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Đến với Haidilao, khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt trong toàn bộ hành trình của mình, từ lúc chờ đợi đến khi ra về.

Haidilao có quy trình phục vụ chuyên nghiệp từ các khâu “Chào quý khách – Phục vụ khách – Chào tạm biệt”. Mỗi khâu đều có nhân viên phụ trách tiếp đón khách hàng. Với những ngày rơi vào tình trạng quá tải, nhiều khách hàng được nhân viên phục vụ nhiệt tình, hỗ trợ món ăn miễn phí hay dịch vụ làm nail trong lúc chờ đợi.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao đào tạo nhân sự chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng chu đáo trong tất cả quy trình

2.7 P7: Physical Evidence – Cơ sở hạ tầng

Đầu tư cho cơ sở hạ tầng cũng là một trong những chiến lược Marketing của Haidilao. Các khu vực được thiết kế riêng biệt, từ khu vực tiếp khách, khu phục vụ, khu bếp đến các khu vui chơi giải trí với cách bố trí và sắp xếp khoa học. Từ đó, toàn bộ không gian đều đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng từ lúc chờ đợi cho đến lúc ra về.

Để phục vụ tốt, Haidilao áp dụng ứng dụng công nghệ số vào phục vụ khách hàng. Đội ngũ nhân viên Haidilao được trang bị tai nghe và thiết bị cầm tay để kết nối, liên lạc, điều hướng nhân viên, đảm bảo xử lý tốt mọi tình huống phát sinh. Khách hàng cũng được gọi món trên máy tính bảng, giúp quá trình truyền tải thông tin nhanh hơn.

Có thể thấy, Haidilao luôn chú trọng đến sự trải nghiệm của khách hàng, lấy sự trải nghiệm đó làm động lực cho sự cải tiến, phát triển trong tương lai.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao ghi điểm trong mắt khách hàng bởi cơ sở hạ tầng hiện đại

3. Những điểm sáng trong chiến lược marketing của Haidilao

Chiến lược Marketing của Haidilao luôn được chú ý bởi sự khác biệt so với các thương hiệu khác trong ngành F&B. Một trong những điểm sáng của chiến lược này cần được kể đến như:

3.1 Đào tạo nhân sự với tâm thế phục vụ tuyệt vời

Thái độ phục vụ là một trong những yếu tố quyết định thương hiệu đó có đi được xa hay không. Nhiều thương hiệu lớn bị khách hàng quay lưng chỉ vì thái độ phục vụ kém, mang lại những trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Với Haidilao, dịch vụ chăm sóc khách hàng được đưa lên hàng đầu. Đây chính là yếu tố quyết định sự thành công của Haidilao trên thị trường. Theo đó, nhân sự của Haidilao luôn chỉn chu, ân cần, nắm bắt chuẩn tâm lý khách hàng. Để làm được điều đó, Haidilao đã xây dựng lộ trình đào tạo bài bản và kỹ lưỡng cho toàn bộ nhân sự của mình.

Có thể thấy, Haidilao luôn quan sát, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để khách hàng có sự hài lòng tuyệt đối và quay trở lại trong những lần tiếp theo. Chính vì trải nghiệm với dịch vụ tuyệt vời, khách hàng không ngần ngại ghi lại những kỷ niệm và đăng tải lên các nền tảng xã hội. Từ đó, danh tiếng của Haidilao ngày càng nổi tiếng hơn.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao đào tạo tâm sự với tâm thế phục vụ tuyệt vời

3.2 Ứng dụng công nghệ nhằm gia tăng trải nghiệm thực khách

Mỗi nhân viên Haidilao đều được trang bị tai nghe để kết nối, xử lý tình huống và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Khi gọi món, thực khách sẽ order trực tiếp trên máy tính bảng cực kỳ tiện lợi và hiện đại. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị mà Haidilao đã tạo ra cho khách hàng của mình.

Haidilao ứng dụng công nghệ số vào quy trình phục vụ khách hàng, từ khâu đặt bàn trước, đến gọi món hay thanh toán giúp tiết kiệm thời gian và nhanh chóng. Nhờ có sự tiện lợi này mà Haidilao ngày càng thu hút lượng lớn khách hàng đến trải nghiệm.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao trang bị máy tính bảng để phục vụ khách hàng đặt món nhanh hơn

3.3 Không ngừng lắng nghe và cải thiện

Một trong những điều tạo nên sự thành công của Haidilao là sự quan tâm tinh tế đến nhu cầu của khách hàng. Theo đó, thực khách được quan tâm từ những thứ nhỏ nhặt như chun buộc tóc, giấy lau màn hình điện thoại, tạp dề, túi đựng đồ cá nhân, hay trải nghiệm tổ chức sinh nhật …

Đó là điều thú vị khi Haidilao biết quan sát, lắng nghe và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi khách hàng có những trải nghiệm không tốt, có nhu cầu góp ý thì Haidilao sẵn sàng tiếp thu và có thiện chí cải thiện trong các vấn đề. Sự thấu hiểu, sẵn sàng cải tiến trong cách phục vụ khách hàng chính là điểm sáng trong chiến lược marketing của Haidilao.

chiến lược marketing của haidilao
Luôn lắng nghe khách hàng là cách để Haidilao phát triển

3.4 Tạo sự uy tín bằng cách cho khách kiểm tra camera nhà bếp

Một trong những điểm nổi bật thuộc chiến lược Marketing của Haidilao là tạo sự uy tín tuyệt đối cho khách hàng. Haidilao sẵn sàng cho thực khách kiểm tra camera nhà bếp để đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn khi trải nghiệm đồ ăn tại Haidilao.

Ngoài ra, nhân viên Haidilao đều được yêu cầu tác phong gọn gàng, ăn mặc đúng quy trình được đặt ra để tránh chạm vào món ăn hay các đồ dùng phục vụ quá trình ăn uống của thực khách đều được khử khuẩn tuyệt đối, tránh nhiễm khuẩn.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao tự tin khi cho khách hàng kiểm tra camera nhà bếp

3.5 Kết nối cảm xúc với khách hàng

Cảm xúc của khách hàng luôn được các nhân viên Haidilao quan tâm chú ý đến. Từ những điều nhỏ nhặt như chun buộc tóc, khăn lau kính cũng thể hiện được sự tinh tế của nhà hàng và là điểm cộng đối với khách hàng, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt và quay lại vào những lần sau.

Ngoài ra, nhân viên Haidilao được biết đến với những màn đu trend cực đỉnh cùng khách hàng. Đây cũng là một trong những điểm thu hút khách đến với Haidilao, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

chiến lược marketing của haidilao
Haidilao luôn quan tâm chú ý đến nhu cầu của khách hàng

Chiến lược marketing của Haidilao không chỉ xứng đáng để cho những người kinh doanh học hỏi mà còn giúp giới Marketer học hỏi được nhiều kinh nghiệm vô cùng quý giá. Hãy theo dõi thêm nhiều bài viết khác của Fastdo nhé!

>>> ĐỌC THÊM CẤC BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm