KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Top 10 chiến lược bán hàng đỉnh cao sau đại dịch COVID-19

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (2 bình chọn)

Một chiến lược bán hàng hiệu quả sẽ là kim chỉ nam hoạch định hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều sự bứt phá, bùng nổ về doanh thu. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu ngay làm thế nào để xây dựng chiến lược bán hàng đỉnh cao sau đại dịch COVID-19 thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. 2 loại chiến lược bán hàng hiện nay

Hiện nay, có khá nhiều loại chiến lược bán hàng. Trong đó, 2 loại chiến lược bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến nhất gồm:

1.1 Chiến lược bán hàng Inbound Sales

chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng Inbound Sales

Hiểu đơn giản, chiến lược bán hàng Inbound Sales là phương pháp đặt khách hàng vào vị trí trung tâm và tập trung giải quyết mọi vấn đề của khách hàng có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh bằng cách tạo nên những giá trị cốt lõi cho khách hàng thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Từ đó xây dựng niềm tin vững chắc từ khách hàng và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Với chiến lược bán hàng Inbound Sales, nhân viên kinh doanh sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ như: 

  • Xác định, phân loại thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu. 
  • Cung cấp những kiến thức về sản phẩm, dịch vụ; nhấn mạnh những giá trị mà khách hàng nhận được.
  • Tương tác thường xuyên để nắm bắt nhu cầu của khách hàng và kịp thời đáp ứng các nhu cầu ấy.
  • Tận tình hướng dẫn, theo sát khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. 

>>> BỎ TÚI NGAY: 5 Mẹo giúp kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp hơn

1.2 Chiến lược bán hàng Outbound Sales

chiến lược bán hàng
Chiến lược bán hàng Outbound Sales

Nhìn chung chiến lược tiếp cận khách hàng Outbound Sales tương đối hiệu quả, mang về nguồn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp. Đó là những khách hàng chưa từng khai thác trước đây. 

Tuy nhiên, vì phạm vi khách hàng được tiếp cận lớn, không tập trung cho một đối tượng khách hàng cụ thể như chiến lược bán hàng Inbound Sales trên. Do đó, doanh nghiệp rất khó để đánh giá được tỉ lệ chuyển đổi đối với khách hàng. 

Mặc khác, để việc áp dụng chiến lược bán hàng Outbound Sales đạt hiệu quả tốt, bạn cần xác định chính xác thị trường mục tiêu. Điều này giảm thiểu tình trạng tiếp cận nhóm khách hàng không có hứng thú hoặc không có nhu cầu mua sản phẩm khiến họ cảm thấy bị phiền mà doanh nghiệp cũng mất thời gian nhưng không thu về kết quả.

Một số hình thức được sử dụng đối với chiến lược bán hàng Outbound Sales hiệu quả bạn có thể tham khảo như:: cold-calling, gửi email, phát tờ rơi, quảng cáo,… 

1.3 So sánh chiến lược Inbound Sales và Outbound Sales

chiến lược bán hàng hiệu quả
Inbound Sales và Outbound Sales

Từ những đặc điểm trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra những khác biệt cơ bản giữa 2 chiến lược bán hàng: Inbound Sales và Outbound Sales.

Inbound Sales Outbound Sales
Phạm vi khách hàng Phạm vi khách hàng hẹp hơn Phạm vi khách hàng rộng hơn
Mục đích Thu hút khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp  Ngoài thu hút khách hàng tiềm năng còn tìm kiếm khách hàng mới; tăng hiệu quả nhận dạng thương hiệu
Hiệu quả Hiệu quả chuyển đổi khách hàng cao Không chắc chắn về tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
Hình thức tiếp cận Chia sẻ, tư vấn giá trị sản phẩm đến khách hàng thông qua:

  • Blog
  • SEO
  • Email Marketing
  • Video
  • Ebooks
  • Chiến lược kinh doanh trên nền tảng trực tuyến
Thông qua các kênh truyền thống:

  • TV, báo, đài,…
  • Gọi điện thoại
  • Tờ rơi
  • Các biển quảng cáo
  • Chiến lược bán hàng online
Tính chủ động Tính chủ động thấp hơn, chủ yếu khách hàng tìm đến vì tin tưởng giá trị, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp Chủ động cao hơn trong việc tìm kiếm khách hàng

>>> THAM KHẢO NGAY: 11 cách quản lý gmail hiệu quả hơn mà ai cũng nên biết

2. Lưu ý để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

chiến lược bán hàng
Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả, bạn cần tính toán, tìm hiểu kỹ các nội dung sau: 

  • Mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp 
  • KPI 
  • Đối tượng khách hàng
  • Quy trình bán hàng phù hợp 
  • Đội nhóm bán hàng
  • Nghiên cứu thị trường và đối thủ
  • Định vị sản phẩm và dịch vụ của tổ chức
  • Phương pháp bán hàng cho từng nhóm đối tượng khách hàng, từng sản phẩm cụ thể.

Tìm hiểu kỹ các thông tin trên giúp doanh nghiệp cân bằng được cả 2 yếu tố quan trọng gồm: tạo sự thống nhất trong đội ngũ nhân viên phụ trách và đạt hiệu quả trong việc giao tiếp, tương tác với khách hàng. 

Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc cải thiện và bùng nổ doanh số trong tương lai. 

3. Top 10 Chiến lược bán hàng đỉnh cao

Nếu bạn vẫn đang khó khăn trong việc xây dựng các chiến lược bán hàng thì đừng bỏ qua 10 chiến lược bán hàng đỉnh cao mà chúng tôi chia sẻ dưới đây: 

3.1 Tạo dựng thông điệp giá trị sản phẩm

chiến lược bán hàng
Truyền tải được thông điệp về giá trị khách hàng nhận được

Không phải mọi khách hàng đều có thể nhận ra được giá trị thực sự mà các sản phẩm mang đến cho họ. Vì thế, doanh nghiệp phải không ngừng xây dựng và truyền đạt các thông điệp giá trị sản phẩm đến khách hàng. 

Doanh nghiệp phải cho khách hàng thấy được họ nhận được gì từ sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và đặc biệt cần phải nhấn mạnh được điểm khác biệt giữa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình và doanh nghiệp khác. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách lựa chọn sản phẩm, dịch vụ do mình cung cấp.  

3.2 Luôn sẵn sàng thay đổi

Bạn cần biết rằng, theo khảo sát có đến 60% giao dịch mua hàng dựa vào thói quen chứ không dựa trên sự cạnh tranh của thương hiệu. Vì thế, đừng ở yên trong vòng an toàn khi chỉ rập khuôn các chiến lược bán hàng hiệu quả. Những sự thay đổi phù hợp, đúng thời điểm chắc chắn sẽ tạo nên những sự bức phá trong việc cải thiện doanh số bán hàng của bạn đấy.

Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh, cập nhật xu hướng mua hàng, điều chỉnh các chiến lược bán lẻ để thay đổi và định hướng hành vi mua hàng của khách.

3.3 Tạo ấn tượng qua các câu chuyện đáng nhớ

chiến lược bán hàng online
Tạo sự khác biệt cho thông điệp của thương hiệu

Nếu so sánh việc bán hàng như một màn trình diễn nghệ thuật thì thị trường chính là sân khấu, người bán hàng là nghệ sĩ và khách hàng chính là khán giả. Và “màn biểu diễn” này có ghi được dấu ấn với “khán giả” hay không phụ thuộc nhiều vào nội dung trình diễn và cách truyền đạt của “nghệ sĩ”. 

Theo lối tư duy này, để tạo được điểm nhấn thu hút khách hàng, bạn phải khéo léo trong việc truyền tải sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, bạn có thể lồng ghép những câu chuyện thực tế có liên quan vừa khiến cuộc trò chuyện thêm thú vị, vừa khiến khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn. 

3.4 Tư vấn linh hoạt sau khi lắng nghe nhu cầu của khách hàng

Đa số các doanh nghiệp đều đưa ra một quy trình bán hàng chuẩn đối với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế luôn thay đổi, bán sản phẩm cho khách hàng A không thể giống như khi bán cho khách hàng B. Vì thế, việc rập khuôn quy trình bán hàng từ khách hàng này sang khách hàng khác là một sai lầm. Thay vào đó, hãy có chiến lược tư vấn linh hoạt đối với từng khách hàng cụ thể. Bạn cũng nên chủ động dự đoán về các tình huống có thể xảy ra, về quyết định, hành vi mua sắm của khách để việc tư vấn đạt hiệu quả hơn.

3.5 Bán hàng theo khách hàng trực tiếp

Bạn cần biết rằng, khách hàng thường có xu hướng mua hàng do các yếu tố bên ngoài tác động. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin của khách hàng như: xu hướng mua hàng, sở thích, thói quen,… từ đó, khai thác các yếu tố này để trực tiếp tác động, định hướng hành vi mua sắm của khách. 

3.6 Tránh lặp bị rập khuôn vào motip bán cũ

Cùng một sản phẩm, cùng một phân khúc giá cả, chất lượng nhưng hiệu quả đạt được của các doanh nghiệp lại không giống nhau. Điều này xuất phát từ cách thức truyền tải các thông điệp của doanh nghiệp. 

Theo đó, yếu tố đổi mới, sáng tạo là điều các doanh nghiệp cần thể hiện chứ không nên rập khuôn vào motip cũ. Nên nhớ rằng, sản phẩm của doanh nghiệp bạn không là duy nhất. Vì thế, hãy có cách thức truyền tải thông điệp riêng, khiến khách hàng thấy được sự khác biệt theo hướng tích cực mà sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại. Đó cũng chính là điểm khác biệt ở nhân viên có marketing bán hàng hiệu quả và những nhân viên bán hàng khác.

3.7 Cung cấp thông tin dựa trên nhu cầu

chiến lược bán hàng
Cung cấp thông tin dựa vào nhu cầu của khách

Việc đặt ra các câu hỏi thăm dò nhu cầu của khách hàng để định hướng tư vấn là chiến lược được nhiều nhân viên bán hàng áp dụng. Tuy nhiên, thay vì cố thể hiện mình là một “cố vấn đáng tin cậy” và tập trung quá nhiều vào việc tư vấn thì hãy lắng nghe nhiều hơn. 

Sau khi tiếp nhận được các thông tin liên quan đến nhu cầu của khách hàng hãy nhanh chóng tổng hợp và cung cấp đến khách hàng những thông tin trọng tâm, chính xác nhất.

Mức độ đáp ứng các vấn đề khách hàng đang quan tâm của người bán hàng sẽ quyết định nhiều đến quyết định, hành vi mua sản phẩm đấy. 

3.8 Kết hợp giữa tiếp thị và bán hàng

chiến lược bán hàng
Kết nối giữa sales và marketing

Nhân viên tiếp thị là người tạo ra câu chuyện và nhân viên bán hàng là người sẽ truyền tải câu chuyện đó. Theo đó, một câu chuyện hay nhưng không được truyền tải đúng cách sẽ làm mất cái hay của câu chuyện, ngược lại biết cách truyền đạt những câu chuyện lại không có nội dung gì thì cũng vô nghĩa. Vì thế, để đạt được hiệu quả cao trong chiến lược bán hàng, bạn cần biết cách tạo nên sự kết nối giữa hai mảng này.   

3.9 Giữ quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng khách hàng tiềm năng

các chiến lược bán hàng
Kết nối giữa sales và marketing

Khách hàng cũ có thể được xem là một kênh truyền thông hiệu quả nếu bạn biết cách khai thác mối quan hệ này. Theo đó, không ít doanh nghiệp đã tìm được rất nhiều khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu từ khách hàng cũ. 

Đồng thời, việc tiếp cận khách hàng mới thông qua khách hàng cũ được đánh giá dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Bởi, những trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn đã được khách hàng cũ truyền tải đến khách hàng mới rồi. 

Vì thế, hãy luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ, dù có còn hợp tác hay không.

3.10 Đào tạo nhân viên bán hàng bài bản

Mọi chiến lược bán hàng đều vô nghĩa nếu nhân viên bán hàng không chất lượng. Vì thế, doanh nghiệp phải thường xuyên chú trọng công tác đào tạo nhân viên. Trong đó nên chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm như:  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền đạt, kỹ năng xử lý tình huống,… Có như vậy, đội ngũ  nhân viên bán hàng của doanh nghiệp mới đáp ứng kịp thời xu hướng và nhu cầu thị trường. 

10 chiến lược bán hàng hiệu quả mà bài viết chia sẻ trên đây là những thông tin hữu ích dành cho những người đang kinh doanh. Nếu bạn vẫn còn đang “chênh vênh” về doanh thu sau đại dịch, áp dụng những chiến lược này và theo dõi sự thay đổi tích cực của doanh số nhé!

Hiện FASTDO đang triển khai giảm giá 50% cho 100 khách hàng đăng ký đặt trước phần mềm quản trị Doanh nghiệp trước ngày 30/04/2022, liên hệ ngay:

Đăng ký đặt trước ngay!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ:
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

>>> ĐỌC NGAY KIẾN THỨC VỀ DOANH NGHIỆP:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Nhận MIỄN PHÍ bộ biểu mẫu nhân sự mới nhất 2022

Tổng hợp các biểu mẫu mới nhất về nhân sự dành cho Doanh nghiệp bao gồm: mẫu chấm công, đơn xin nghỉ phép của nhân sự, mẫu đánh giá nhân viên, mẫu lương,... và nhiều mẫu quản lý nhân sự khác.