KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Hoạch định chiến lược là gì? Quy trình hoạch định chi tiết

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
4.7/5 - (38 bình chọn)

Hoạch định chiến lược là một bước rất quan trọng trong tiến trình quản trị của doanh nghiệp bởi các chức năng còn lại đều do hoạch định quyết định. Trong bài viết này, Fastdo sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm về hoạch định các chiến lược và quy trình hoạch định một cách chi tiết nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày Bộ lên kế hoạch hằng ngày (fTodolist) của Fastdo. Click ngay vào ảnh để xem thông tin chi tiết chương trình:

dang-ky-dung-thu-ftodolist
Đăng ký dùng thử fTodolist

>>> THAM KHẢO THÊM:

1. Hoạch định chiến lược là gì?

Hoạch định chiến lược là quá trình xác định các mục tiêu chiến lược và phân tích môi trường của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức sẽ thiết lập các mục tiêu, phân tích và lựa chọn các chiến lược thay thế và phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu của tổ chức. 

hoạch định chiến lược
Hoạch định các chiến lược là gì?

>>>> XEM CHI TIẾT TẠI: Sơ đồ Gantt là gì? Cách vẽ sơ đồ Gantt trong quản lý dự án

2. Hoạch định chiến lược gồm những loại nào?

Hoạch định các chiến lược là chức năng quan trọng nhất của tiến trình quản trị vì đây là cơ sở định hướng cho các chức năng còn lại của tiến trình. Trong tổ chức, hoạch định các chiến lược được phân chia thành 5 loại:

2.1. Hoạch định chiến lược Marketing

Hoạch định các chiến lược Marketing là quá trình xây dựng chiến lược Marketing và xác định các biện pháp cụ thể vào thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Mục đích của việc hoạch định là xác lập, duy trì và phát triển các đơn vị kinh doanh, các sản phẩm của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận.

hoạch định chiến lược
Hoạch định các chiến lược Marketing

>>> ĐỌC THÊM: Đánh giá 360 độ là gì? Quy trình và bí quyết triển khai hiệu quả

2.2. Hoạch định chiến lược PR

Hoạch định các chiến lược PR là một tiến trình trình bày những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được; những cách thức và nguồn lực cần phải có để thực hiện mục tiêu đó; lộ trình và các bước triển khai trong từng nội dung và giải pháp tiến hành.

quy trình hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược PR

>>> CẬP NHẬT NGAY: 4 hình thức quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay

2.3. Hoạch định chiến lược bán hàng

Hoạch định các chiến lược bán hàng là một bộ phận quan trọng trong chiến lược bán hàng của doanh nghiệp. Một chiến lược bán hàng phù hợp sẽ trả lời cho các câu hỏi như: Bạn tập trung bán các sản phẩm gì? Bạn bán sản phẩm như thế nào? Bạn sử dụng những công cụ nào để bán sản phẩm?

hoạch định chiến lược
Hoạch định các chiến lược bán hàng

>>>> TÌM HIỂU THÊM: 4 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp

2.4. Hoạch định chiến lược kinh doanh

Hoạch định chiến lược kinh doanh là quy trình quản lý được sử dụng để tạo ra một kế hoạch dài hạn cho tương lai của doanh nghiệp. Các tổ chức sử dụng quy trình này để xác định mục tiêu, các chiến lược cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó và sử dụng hệ thống quản lý hiệu suất nội bộ để giám sát, đánh giá tiến độ công việc.

hoạch định chiến lược kinh doanh
Hoạch định các chiến lược kinh doanh

>>> KHÁM PHÁ NGAY: Update ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng

2.5 Hoạch định chiến lược nhân sự

Hoạch định các chiến lược nhân sự là công việc đặt ra mục tiêu và các kế hoạch cần thực hiện. Những kế hoạch này bao gồm các chính sách và hoạt động nguồn nhân lực được thiết kế cho các nhóm công việc cụ thể, nhằm đáp ứng và thực hiện các mục tiêu chiến lược cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động của công việc.

hoạch định chiến lược
Chiến lược nhân sự

>>> TÌM HIỂU NGAY: Những phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả năm 2021

3. TOP 5 các bước hoạch định chiến lược khoa học

Vậy các bước trong quy trình hoạch định chiến lược khoa học là gì? Bạn hãy đọc nội dung dưới đây để tìm được lời giải đáp.

3.1 Phân tích và đánh giá ban đầu

Bước đầu tiên trong tiến trình hoạch định chiến lược là phân tích và đánh giá ban đầu về công ty. Các nhà hoạch định phải xác định rõ được tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp ở thời điểm này. Tầm nhìn sẽ định hướng cho nhân viên trong việc thực hiện mục tiêu cuối cùng, còn sứ mệnh sẽ giúp các nhà hoạch định đưa ra các quyết định đúng đắn và phù hợp với tổ chức.

tiến trình hoạch định chiến lược
Phân tích và đánh giá ban đầu

>>> ĐỌC NGAY: BSC là gì? Cách ứng dụng Balanced scorecard hiệu quả

3.2. Phân tích hiện trạng

Bước tiếp theo trong quá trình hoạch định chiến lược, công ty cần phân tích ngành, thị trường, tính cạnh tranh và nội bộ của doanh nghiệp. Quá trình phân tích này sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đang phải đối mặt. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ xác định đúng vị thế hiện tại của mình trên thị trường.

hoạch định chiến lược
Phân tích hiện trạng

>>> ĐỌC NGAY: 10 nhà lãnh đạo tài ba và các bài học đắt giá về quản trị

3.3 Xây dựng chiến lược

Sau bước phân tích hiện trạng là xây dựng các mục tiêu dài hạn. Các mục tiêu này sẽ định hướng cho các nhà hoạch định trong việc lựa chọn các chiến lược cụ thể. Các chiến lược sẽ được lựa chọn ở 2 cấp độ chính là cấp độ chiến lược kinh doanh và cấp độ chiến lược công ty. 

hoạch định chiến lược
Xây dựng chiến lược

>>> XEM CHI TIẾT TẠI: Quy trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả

3.4. Triển khai chiến lược

Chiến lược sau khi đã phân tích thì cần phải được triển khai cụ thể. Một chiến lược nếu được triển khai tốt thì sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho công ty. Quá trình triển khai chiến lược gồm 6 bước sau:

  • Đặt mục tiêu hàng năm cho các lĩnh vực chức năng cụ thể.
  • Sửa đổi các chính sách hiện có để đạt được mục tiêu.
  • Phân bổ nguồn lực cho các lĩnh vực quan trọng.
  • Thay đổi sơ đồ tổ chức nhằm triển khai chiến lược mới.
  • Quản lý các lực cản đối với sự thay đổi.
  • Đưa ra các chính sách khen thưởng mới cho các kết quả đạt được.
hoạch định chiến lược dự án
Triển khai chiến lược

>>> ĐỌC NGAY: 4 nhóm tính cách DISC là gì? Cách đọc biểu đồ DISC

3.5 Giám sát chiến lược

Các chiến lược đã được triển khai phải được liên tục giám sát chặt chẽ liên. Các điều kiện bên trong và bên ngoài doanh nghiệp sẽ không ngừng thay đổi nên việc giám sát cần phải được thực hiện liên tục. Các nhà hoạch định chiến lược cần nắm bắt sự thay đổi của các điều kiện này rồi từ đó thay đổi các mục tiêu cho phù hợp.

hoạch định chiến lược
Giám sát chiến lược

>>> XEM THÊM: Trí tuệ cảm xúc – Yếu tố nâng tầm sự thành công

4. Những khó khăn trong quá trình hoạch định chiến lược

Mọi doanh nghiệp đều có sự hạn chế về nguồn lực. Vì vậy, các nhà hoạch định buộc phải lựa chọn những chiến lược đem lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Vì là người hiểu rõ viễn cảnh của công ty nhất nên nhà hoạch định cần có được quyền điều chuyển các nguồn lực cần thiết trong quá trình thực hiện chiến lược.

ưu nhược điểm của hoạch định chiến lược
Những khó khăn trong quá trình hoạch định các chiến lược

>>>> ĐỪNG NÊN BỎ QUA:

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về hoạch định chiến lược và quy trình hoạch định chi tiết. Fastdo hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoạch định các chiến lược để việc tổ chức thực hiện các diễn ra suôn sẻ hơn. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0965 210 444
  • Email: support@fastdo.vn
  • Website: https://fastdo.vn/

Phần mềm quản lý, sắp xếp công việc F-Todolist?

Phần mềm giao việc F-TODOLIST là phần mềm quản lý, sắp xếp công việc được phát triển bởi Fastdo, sở hữu tính năng nổi bật được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Bên cạnh chức năng thiết lập todolist hàng ngày, phần mềm này còn hỗ trợ người dùng quản lý các nhiệm vụ và thống kê kết quả công việc cho từng cá nhân, đội nhóm, phòng ban.

App quản lý thời gian tốt nhất hiện nay?

Top 1, phần mềm quản lý, sắp xếp công việc F-Todolist. Top 2, app sắp xếp lịch trình Google Keep. Top 3 ứng dụng quản lý công việc Any.do. Top 4 app sắp xếp công việc trên iphone Clear. Top 5 phần mềm xếp lịch làm việc cá nhân Tick Tick.

Tính năng nổi bật của Google Calendar

Thứ nhất, không gian lưu trữ lớn. Thứ hai hoàn toàn miễn phí. Thứ ba hoàn toàn có thể chia sẻ lịch làm việc, thời gian biểu đến bạn bè. Thứ tư tạo các công việc con.

Hoạch định chiến lược là gì?

Hoạch định chiến lược là quá trình xác định các mục tiêu chiến lược và phân tích môi trường của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức sẽ thiết lập các mục tiêu, phân tích và lựa chọn các chiến lược thay thế và phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Hoạch định chiến lược gồm những loại nào?

 Trong tổ chức, hoạch định các chiến lược được phân chia thành 5 loại: Hoạch định chiến lược Marketing; hoạch định chiến lược PR; hoạch định chiến lược bán hàng; hoạch định chiến lược kinh doanh; hoạch định chiến lược nhân sự.

Quy trình hoạch định chiến lược gồm những bước nào?

Quy trình hoạch định chiến lược gồm 5 bước: Phân tích và đánh giá ban đầu; phân tích hiện trạng; xây dựng chiến lược; triển khai chiến lược; giám sát chiến lược.

One thought on “Hoạch định chiến lược là gì? Quy trình hoạch định chi tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐĂNG KÍ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 30 NGÀY BỘ GIẢI PHÁP FASTDO

Fastdo mở đăng ký dùng thử bộ giải pháp phần mềm miễn phí trong 30 ngày. Khi dùng thử sản phẩm, khách hàng được support cách áp dụng công cụ vào Doanh nghiệp và sở hữu những tính năng tuyệt vời đến từ bộ phần mềm Fastdo.

Bộ quản trị OKRs
(fOKRs)

Bộ lên kế hoạch hằng ngày
(fTodolist)