KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

11 cách giải quyết mâu thuẫn trong nhóm và công việc hiệu quả

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (1 bình chọn)

Bạn đang tìm cách giải quyết mâu thuẫn trong một tổ chức. Khi làm việc nhóm, các xung đột thường xuyên diễn ra. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tinh thần làm việc của các thành viên và hiệu quả công việc chung. Do đó, bạn cần phải tìm cách hạn chế tối đa những tranh chấp. Bài viết dưới đây, Fastdo sẽ chia sẻ 11 cách giải quyết xung đột hiệu quả nhất!

>>>> THAM KHẢO THÊM: 7 phần mềm quản lý công việc hiệu quả cho cá nhân

1. Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan

Một trong các phương pháp giải quyết mâu thuẫn trong công việc đơn giản nhất chính là nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Bạn cần cố gắng tìm ra nguyên nhân dẫn đến tranh chấp. Tốt hơn hết, bạn không nên áp đặt suy nghĩ tiêu cực của bản thân lên vấn đề đang diễn ra.

cách giải quyết mâu thuẫn
Nhìn nhận vấn về một cách khách quan để giải quyết mâu thuẫn

>>>> XEM THÊM: 10 phần mềm làm việc nhóm online miễn phí hiệu quả

2. Sẵn sàng nói lời xin lỗi

Trên thực tế, chúng ta thường khó để nói lời xin lỗi. Mỗi người đều không có ý định nhường nhịn đối phương. Do đó, nói lời xin lỗi sẽ trở thành điều khó thực hiện. Dù vậy, bạn nên học cách thừa nhận sai lầm của mình. Đây là một trong các cách giải quyết xung đột hiệu quả.

các bước giải quyết mâu thuẫn
Nói lời xin lỗi để giải quyết mâu thuẫn

>>>> ĐỌC NGAY: Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Lợi ích và phương pháp triển khai

3. Lắng nghe người khác nói đến cùng

Lắng nghe được đánh giá là một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng. Bạn cần lắng nghe trọn vẹn điều người khác muốn nói. Ngay cả khi bạn đã hiểu quan điểm của đối phương, bạn vẫn nên chú ý lắng nghe tới cùng. Kỹ năng này còn giúp bạn thấu hiểu và đồng cảm với mọi người xung quanh.

cách giải quyết mâu thuẫn
Lắng nghe được đánh giá là một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng

4. Xác định rõ mối quan tâm chung

Khi nói chuyện, mâu thuẫn rất dễ nảy sinh do bất đồng quan điểm. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn và đối phương cần xác định rõ mối quan tâm chung. Điều này giúp bạn tìm ra nguồn gốc phát sinh tranh cãi. Từ đó, bạn sẽ tìm cách giải quyết mâu thuẫn hợp lý.

làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn
Bạn nên xác định rõ mối quan tâm chung để giải quyết xung đột

>>>> CLICK XEM NGAY: 9 khó khăn khi làm việc nhóm thường gặp và cách giải quyết

5. Trình bày rõ suy nghĩ, quan điểm cá nhân

Cùng với việc lắng nghe và đồng cảm với người khác, bạn cũng nên bày tỏ suy nghĩ của mình. Điều quan trọng là bạn phải trình bày quan điểm cá nhân rõ ràng, chi tiết và cụ thể. Việc này sẽ giúp bạn giải tỏa những thắc mắc của bản thân và giúp những người khác nắm bắt ý kiến của bạn.

cách giải quyết mâu thuẫn
Cùng với việc lắng nghe và đồng cảm với người khác, bạn cũng nên bày tỏ suy nghĩ của mình

Bên cạnh đó, nếu bạn mắc sai lầm thì bạn nên nhận lỗi ngay từ đầu. Đây là cách giải quyết mâu thuẫn trong công ty hiệu quả. Bạn nên trình bày lý do và giải thích rõ về những thiếu sót của bạn. Điều này còn giúp mọi người dễ dàng nắm bắt được những gì bạn muốn đề cập.

6. Giữ tâm thế bình tĩnh

Một trong các kỹ năng giải quyết mâu thuẫn là giữ bình tĩnh. Vì lý do, sự tức giận sẽ làm vấn đề trở nên nghiêm trọng. Khi giận dữ, chúng ta sẽ không kiểm soát được lời nói, hành động của mình và làm vấn đề rắc rối hơn. Do đó, tốt hơn hết, bạn nên kiềm chế cảm xúc của bản thân để có thể giải quyết xung đột dễ dàng.

cách giải quyết mâu thuẫn trong làm việc nhóm
Bạn nên giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề

>>>> THAM KHẢO THÊM: Cách phân công công việc trong nhóm hiệu quả [kèm biểu mẫu]

7. Đặt câu hỏi thiết thực, phù hợp

Cách giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống là đặt câu hỏi để có thêm thông tin. Những câu hỏi mở với giọng điệu tự tin, vừa rắn vừa mềm sẽ là cách giải quyết mâu thuẫn thông minh. Ví dụ bạn có thể bình tĩnh hỏi đối phương: “Bạn có thể cho tôi biết vấn đề xảy ra từ khi nào được không”.

cách giải quyết mâu thuẫn
Cách giải quyết mâu thuẫn trong công việc là đặt câu hỏi để có thêm thông tin

Những câu hỏi mở sẽ khiến đồng nghiệp thoải mái và cởi mở chia sẻ những khó khăn với bạn. Chúng ta tuyệt đối không nên hỏi những câu hỏi đóng, mang tính chất áp đặt và tra khảo. Ví dụ như: “Vấn đề này do bạn gây ra đúng không? Điều này sẽ khiến cho đối phương khó chịu và giận dữ.

8. Cùng nhau đề ra giải pháp giải quyết xung đột

Cùng nhau đề ra giải pháp là phương án giải quyết mâu thuẫn nội bộ. Bạn nên tích cực trình bày ý kiến cá nhân, đặt câu hỏi cho đối phương. Những thông tin này sẽ là cơ sở để đánh giá và giải quyết vấn đề tốt. Tuy nhiên, nếu như đồng nghiệp không đồng ý với hướng giải quyết của bạn thì hãy lắng nghe quan điểm của đối phương và đưa ra lựa chọn hợp lý.

cách giải quyết mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên
Cùng nhau đề ra giải pháp là phương án giải quyết mâu thuẫn nội bộ.

9. Tránh những câu nói tiêu cực, mang tính tấn công

Một trong những cách giải quyết mâu thuẫn là hạn chế những lời nói tiêu cực. Bạn không nên đưa ra những đánh giá mang tính tấn công, áp đặt cho đối phương. Thay vào đó, chúng ta có thể nhẹ nhàng chia sẻ cảm nhận của mình về vấn đề đang xảy ra. Việc này sẽ giúp đồng nghiệp cảm thấy được tôn trọng. và khiến cho các rắc rối từng bước được giải quyết.

cách giải quyết mâu thuẫn
Một trong các phương pháp giải quyết xung đột là hạn chế những lời nói tiêu cực

10. Tiếp nhận sự hòa giải từ bên trung gian

Một vài rắc rối sẽ không thể được giải quyết từ những người trong cuộc. Khi đó, những người có liên quan nên cố gắng hòa giải giúp họ. Các bên trung gian tham gia vào giải quyết xung đột nên là người có uy tín và năng lực chuyên môn. Một người hòa giải tốt sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh chóng.

cách giải quyết mâu thuẫn công việc
Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hiệu quả là tìm người hòa giải

11. Quan tâm đến hiện tại, tương lai hơn là quá khứ

Nếu mâu thuẫn đã xảy ra, bạn nên tập trung vào vấn đề ở hiện tại. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và lựa chọn phương án giải quyết phù hợp. Chúng ta đừng nên quá quan tâm vào sai lầm trong quá khứ. Vì lý do, trong một tổ chức, giữ mối quan hệ dài hạn của các thành viên mới là điều quan trọng hơn hết.

cách giải quyết mâu thuẫn
Quan tâm đến tương lai là cách xử lý rắc rối

12. Các bước giải quyết mâu thuẫn nội bộ khéo léo cho nhà quản lý

Nhiều nhà quản trị có xu hướng giải quyết mâu thuẫn ngay khi nó xuất hiện. Tuy nhiên, điều này có thể khiến nhà lãnh đạo nhìn nhận vấn đề sai lệch. Nhưng nếu bạn đánh giá mâu thuẫn quá lâu thì nhân viên sẽ cho rằng nhà quản lý không đủ năng lực giải quyết vấn đề. Vậy đâu là thời điểm giải quyết mâu thuẫn tốt nhất?

cách giải quyết mâu thuẫn nội bộ
Nhà quản lý nên biết cách xử lý rắc rối

Bạn nên giải quyết xung đột khi tìm ra bằng chứng cho thấy nhân viên có liên quan đến rắc rối và gây ảnh hưởng đến tổ chức. Dựa vào bằng chứng, bạn có thể thu thập thông tin và nguyên nhân gây ra xung đột. Sau đó, bạn nên dựa vào quy trình dưới đây để giải quyết mâu thuẫn nội bộ một cách khéo léo.

12.1 Xác định vấn đề từ phía có mâu thuẫn

Bạn cần lắng nghe ý kiến và cảm nhận của các thành viên. Phương pháp này sẽ giúp bạn nhận ra mấu chốt của vấn đề và đưa ra đánh giá khách quan. Lắng nghe là hành động giúp cho đối phương cảm thấy được tôn trọng và được thấu hiểu. Khi đó, đồng nghiệp sẽ chia sẻ về vấn đề một cách cởi mở và nhiệt tình hơn.

cách giải quyết mâu thuẫn
Xác định vấn đề mâu thuẫn

12.2 Xác định vấn đề từ các phía khác

Xác định vấn đề từ nhiều phía sẽ giúp bạn đưa ra đánh giá khách quan. Người hòa giải nên biết nguyên nhân của rắc rối xuất phát từ 1 hoặc là cả 2 bên. Bạn nên động viên các thành viên đưa ra ý kiến và giải pháp. Hãy xác định với họ tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ trong tổ chức. Việc tranh cãi thắng thua chỉ khiến cho tình cảm của đồng nghiệp ngày càng giảm xuống.

cách giải quyết mâu thuẫn của nhân viên
Xác định vấn đề từ các phía khác

12.3 Đặt ra các giải pháp khác nhau

Cách giải quyết xung đột trong nhóm là đưa ra các giải pháp khác nhau. Bạn nên lấy ý kiến từ các thành viên khác và cùng nhau phân tích vấn đề. Thay vì tranh luận và đổ lỗi cho nhau, chúng ta nên cố gắng đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Bạn cần xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề có đáng để mọi người tốn thời gian và năng lượng để giải quyết.

cách giải quyết mâu thuẫn
Đặt ra các giải pháp khác nhau

12.4 Chọn giải pháp tốt nhất

Việc lựa chọn phương án khả thi nhất sẽ giúp cho mâu thuẫn được hóa giải. Nếu người trong cuộc không thể đưa ra phương án hợp lý thì các thành viên trong nhóm nên cùng hỗ trợ. Mâu thuẫn nội bộ nếu không được xử lý thì sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất công việc chung của nhóm và mối quan hệ trong tương lai của các thành viên.

cách giải quyết mâu thuẫn với đồng nghiệp
Chọn giải pháp tốt nhất

12.5 Thực hiện giải pháp

Sau khi các thành viên đã thống nhất về phương án sẽ thực hiện thì nên triển khai để giải quyết. Người hòa giải cần tích cực và cố gắng phân tích vấn đề để động viên các thành viên giữ tinh thần trung lập. Mâu thuẫn không đáng có nên được xử lý nhanh chóng để hoạt động của nhóm hiệu quả hơn.

cách giải quyết mâu thuẫn
Thực hiện giải pháp để giải quyết mâu thuẫn

12.6 Quan sát hành vi, thái độ của các bên sau xung đột

Khi xảy ra mâu thuẫn, bạn nên quan sát hành vi của đối phương. Điều này có thể giúp bạn nhìn nhận được vấn đề hiện tại. Ngoài ra, thái độ của đồng nghiệp còn phản ánh thiện chí của họ có muốn thỏa hiệp hay không. Đặc biệt, người hòa giải cần có kỹ năng này để cân bằng các mối quan hệ và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

cách giải quyết mâu thuẫn
Khi xảy ra mâu thuẫn, bạn nên quan sát hành vi của đối phương

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách giải quyết mâu thuẫn. Trên thực tế, xung đột trong tổ chức thường xuyên xảy ra. Do đó, bạn cần trang bị kỹ năng giải quyết mâu thuẫn. Fastdo hy vọng những phương pháp nêu trên sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và cách giải quyết hợp lý. Cảm ơn bạn đã xem bài!

>>>> NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Bài Viết Liên Quan