[TẢI MIỄN PHÍ] 5 Mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp và chi tiết năm 2024

Theo dõi Fastdo trên
Theo dõi Fastdo.vn trên Google News
5/5 - (1 bình chọn)
[TẢI MIỄN PHÍ] 5 Mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp và chi tiết năm 2024

Trong quá trình làm việc, có một lúc sẽ đến giai đoạn bạn cảm thấy không còn phù hợp với môi trường hoặc một lý do cá nhân mà phải dừng lại tại công ty đang công tác. Trong giai đoạn này, điều bạn cần chính là mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp, thể hiện sự chân thành và trách nhiệm của bản thân. Fastdo sẽ gợi ý ngay cho bạn 5 mẫu đơn xin nghỉ việc với đầy đủ lý do và chân thành nhất.

1. Nội dung của mẫu đơn nghỉ việc

Mẫu đơn nghỉ việc là một văn bản chính thức mà người lao động sử dụng để thông báo cho công ty về quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của mình. Đây là một bước quan trọng trong quy trình nghỉ việc, đảm bảo rằng cả người lao động và công ty đều có sự chuẩn bị và hiểu rõ về việc chấm dứt hợp đồng.

Nội dung cơ bản của một mẫu đơn nghỉ việc thường bao gồm:

  • Tiêu đề: Thường là “Đơn xin nghỉ việc” hoặc “Đơn xin thôi việc”.
  • Thông tin người nhận: Tên và chức danh của người hoặc phòng ban tiếp nhận đơn (thường là giám đốc hoặc phòng nhân sự).
  • Thông tin người viết đơn: Họ tên, chức danh, phòng ban của người lao động.
  • Nội dung:
    • Thông báo rõ ràng về quyết định nghỉ việc.
    • Nêu rõ ngày làm việc cuối cùng.
    • Lý do nghỉ việc (không bắt buộc, nhưng có thể giúp công ty hiểu rõ hơn về quyết định của bạn).
    • Lời cảm ơn công ty và đồng nghiệp (thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng).
  • Chữ ký và ngày tháng: Ký tên và ghi rõ ngày tháng nộp đơn.

2. 5 Mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

>>> TẢI MIỄN PHÍ: 5 MẪU ĐƠN NGHỈ VIỆC CHUYÊN NGHIỆP

2.1 Mẫu đơn xin nghỉ việc số 1

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc do thay đổi định hướng công việc

2.2 Mẫu đơn xin nghỉ việc số 2

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc từ phía nhân sự

2.3 Mẫu đơn xin nghỉ việc số 3

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc cho công ty

2.4 Mẫu đơn xin nghỉ việc số 4

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc vì lý do cá nhân

2.5 Mẫu đơn xin nghỉ việc số 5

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc trình cấp trên

3. Quy trình xin nghỉ việc chuẩn tại Doanh nghiệp

3.1 Thông báo nghỉ việc

Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn thời gian xin nghỉ việc. Khoảng thời gian này được quy định rõ trong Bộ luật Lao động và tùy thuộc vào loại hợp đồng lao động.

Cụ thể:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Người lao động cần báo trước ít nhất 45 ngày.
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 – 36 tháng: Người lao động cần báo trước ít nhất 30 ngày.
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng: Người lao động cần báo trước ít nhất 3 ngày.
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 3 tháng: Người lao động cần báo trước ít nhất 3 ngày.

Nếu có thể, hãy báo trước càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu bạn đảm nhận vị trí quan trọng. Điều này giúp công ty có thời gian tìm người thay thế phù hợp.

Trước khi gửi thông báo chính thức, hãy trao đổi riêng với quản lý trực tiếp. Điều này thể hiện sự tôn trọng và giúp quản lý tiếp nhận thông tin một cách tích cực hơn. Sau khi trao đổi với quản lý, hãy gửi email thông báo nghỉ việc, bao gồm ngày dự kiến nghỉ và lý do (nếu muốn). Email này sẽ là bằng chứng quan trọng, tránh tranh chấp sau này.

Thông báo nghỉ việc
Thông báo nghỉ việc

3.2 Viết đơn xin nghỉ việc

Khi đã thông báo cho quản lý trực tiếp, việc bạn cần làm tiếp theo chính là viết đơn xin nghỉ việc gửi cho quản lý và bộ phận nhân sự. Như đã nhắc ở trên, mẫu văn bản hành chính này là bắt buộc cần có trong quy trình xin thôi việc. Bạn có thể tải một trong 5 mẫu đơn nghỉ việc ở phía trên và tạo bản sao để sử dụng cho bản thân.

3.3 Quản lý phê duyệt và tiến hành thanh lý hợp đồng

Sau khi bạn nộp đơn xin nghỉ việc, quy trình phê duyệt và thanh lý hợp đồng sẽ được tiến hành. Đây là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp giữa bạn, quản lý trực tiếp và bộ phận Nhân sự.

Lưu ý quan trọng:

  • Tiếp tục làm việc chuyên nghiệp: Trong thời gian chờ phê duyệt và thanh lý hợp đồng, bạn vẫn cần tiếp tục làm việc một cách chuyên nghiệp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình bàn giao.
  • Giữ thái độ tích cực: Tránh thể hiện sự chểnh mảng, đi muộn về sớm hoặc có thái độ tiêu cực. Điều này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với công ty và đồng nghiệp, cũng như đến quá trình thanh lý hợp đồng.
Quản lý phê duyệt và tiến hành thanh lý hợp đồng
Quản lý phê duyệt và tiến hành thanh lý hợp đồng

Quá trình phê duyệt đơn xin nghỉ việc và thanh lý hợp đồng thường mất nhiều thời gian và công sức, gây khó khăn cho cả nhân viên và bộ phận Nhân sự. Phần mềm quản lý quy trình Workflow của Fastdo sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

Với tính năng tự động hóa quy trình, fWorkflow giúp doanh nghiệp tạo ra một quy trình phê duyệt đơn xin nghỉ việc rõ ràng, minh bạch, và dễ dàng theo dõi. Mọi thông tin liên quan được lưu trữ tập trung, giúp giảm thiểu rủi ro sai sót và đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời, fWorkflow còn hỗ trợ quá trình bàn giao công việc, đảm bảo tính liên tục cho hoạt động của công ty. Hãy để fWorkflow đồng hành cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển giao quan trọng này, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức, tập trung vào những mục tiêu mới.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

fWorkflow phần mềm quản lý quy trình dành cho SMEs

3.4 Bàn giao công việc và tài sản

Đây là bước cuối cùng và cũng rất quan trọng trong quy trình nghỉ việc. Bàn giao công việc và tài sản một cách rõ ràng, đầy đủ sẽ giúp đảm bảo tính liên tục của công việc, tránh những hiểu lầm hoặc tranh chấp sau này, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của bạn.

Quá trình này thường diễn ra trong 2 tuần cuối trước khi nghỉ việc. Bạn nên tạo một drive để bàn giao lại tất cả các công việc đang quản lý và có file docs hướng dẫn làm chi tiết. Tuy hơi tốn thời gian chuẩn bị nhưng lại tiết kiệm thời gian bàn giao.

Bên cạnh đó, đừng quên bàn giao lại tất cả các tài sản của công ty. Đây là cơ sở và bằng chứng trong những tranh cãi không đáng có hoặc có thể tranh chấp pháp lý ở sau này.

4. Những lưu ý khi viết mẫu đơn nghỉ việc

Khi viết đơn xin nghỉ việc, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ và chuyên nghiệp:

4.1 Về hình thức

  • Sử dụng mẫu đơn chuẩn: Nếu công ty có mẫu đơn nghỉ việc, hãy sử dụng mẫu đó. Nếu không, bạn có thể chọn 1 trong 5 mẫu trên để sử dụng.
  • Chính tả và ngữ pháp: Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp trước khi gửi đơn. Một mẫu đơn nghỉ việc có nhiều lỗi sai sẽ tạo ấn tượng không tốt về bạn.
  • Ngôn ngữ lịch sự và trang trọng: Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp trong đơn xin nghỉ việc. Tránh sử dụng từ ngữ mang tính tiêu cực hoặc chỉ trích.

4.2 Về nội dung

  • Thông tin đầy đủ và chính xác: Đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân, thông tin công ty, ngày làm đơn, ngày dự kiến nghỉ việc và lý do nghỉ việc (nếu muốn).
  • Lý do nghỉ việc: Bạn không bắt buộc phải nêu lý do nghỉ việc, nhưng nếu có, hãy trình bày một cách ngắn gọn, trung thực và tích cực. Tránh đổ lỗi hoặc chỉ trích công ty hay đồng nghiệp.
  • Thời gian báo trước: Tuân thủ đúng thời gian báo trước theo quy định trong hợp đồng lao động hoặc pháp luật. Việc không tuân thủ thời gian báo trước có thể dẫn đến hậu quả pháp lý, như bị xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, không được hưởng trợ cấp thôi việc, thậm chí phải bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động.
  • Lời cảm ơn và đề nghị: Thể hiện sự biết ơn đối với công ty và đồng nghiệp, đồng thời đề nghị hỗ trợ trong quá trình bàn giao công việc (nếu cần).

4.3 Một số lưu ý khác

Đầu tiên, hãy đảm bảo bạn đã có kế hoạch tài chính ổn định cho giai đoạn chuyển tiếp, đặc biệt là nếu bạn chưa có công việc mới. Ngoài ra, hãy tìm hiểu về các chính sách bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của mình trong thời gian chuyển tiếp.

Điều cần cân nhắc tiếp theo là sự nghiệp của bản thân. Quyết định nghỉ việc có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của bạn không? Hãy xem xét kỹ về cơ hội phát triển, học hỏi và thăng tiến trong công việc hiện tại và công việc mới (nếu có). Bạn đã có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để tìm kiếm một công việc mới tốt hơn chưa? Nếu chưa, hãy đầu tư thời gian và công sức để nâng cao năng lực chuyên môn của mình.

Một điều nữa là bạn đã xây dựng được một mạng lưới quan hệ nghề nghiệp vững chắc chưa? Hãy tận dụng các mối quan hệ này để tìm kiếm cơ hội việc làm mới và nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Những lưu ý khi viết mẫu đơn nghỉ việc
Những lưu ý khi viết mẫu đơn nghỉ việc

5. Những câu hỏi xung quanh chủ đề nghỉ việc

Nghỉ việc đúng luật sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao động

Ngoài những điều quan trọng cần lưu ý phía trên, thì Fastdo cũng đã tổng hợp được những câu hỏi xung quanh chủ đề nghỉ việc nhằm giải đáp đầy đủ các thắc mắc của người đọc.

5.1 Email xin nghỉ việc cần có nội dung gì

Email xin nghỉ việc nên được viết trang trọng và lịch sự, đừng quên tỏ lòng biết ơn đối với những trải nghiệm khi làm việc tại công ty. Hãy ghi ra những điều mà bạn đã nhận được trong suốt thời gian làm việc và đã đồng hành cùng công ty tạo ra những thành quả gì. Cuối cùng, những lời chúc và mong muốn công ty phát triển trong tương lai là yếu tố khiến email của bạn trọn vẹn hơn.

5.2 Trong thời gian thử việc có thể đơn phương nghỉ việc hay không

Đối với hợp đồng thử việc sẽ được xét thuộc trường hợp hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng, bạn chỉ cần thông báo cho chủ Doanh nghiệp trước 3 ngày nếu cảm thấy không phù hợp với công việc. Chi tiết về luật bạn có thể tra Điều 35 và điều 25 trong Bộ luật lao động năm 2019 về thời gian thử việc và hợp đồng lao động thời hạn dưới 12 tháng.

5.3 Những khoản tiền bạn có thể nhận khi nghỉ việc đúng luật

Hiện nay, khi người lao động nghỉ việc có thể được nhận các khoản tiền sau:

  • Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được Doanh nghiệp thanh toán;
  • Tiền trợ cấp thôi việc: Trong trường hợp người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên mà chấm dứt hợp đồng vì lý do như hết hạn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp,… thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc.
  • Bảo hiểm thất nghiệp (hay trợ cấp thất nghiệp): Người lao động đã đóng từ đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước trước khi nghỉ việc sẽ có cơ hội được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Quỹ Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả khoản này cho người lao động.
  • Tiền trợ cấp mất việc làm: Được Doanh nghiệp chi trả trong trường hợp người lao động làm việc đủ 12 tháng bị mất việc do doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, chia, tách, hợp nhất,…
  • Tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết: Theo quy định người lao động có từ 12-16 ngày phép/ năm. Trong trường hợp chưa nghỉ hết các ngày phép trong những tháng làm việc, người lao động sẽ được người sử dụng lao động chi trả khoản này.

Trên đây là 5 mẫu đơn nghỉ việc và các thông tin quan trọng với chủ đề này, hy vọng những tổng hợp của Fastdo sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn sẽ có một khởi đầu mới thuận lợi và suôn sẻ.

>>> XEM THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả Như Quân
Trưởng phòng Marketing

Như Quân

Tài khoản & nội dung đã được xác minh và kiểm duyệt gắt gao qua phần mềm fWorkflow của Fastdo.vn.

Như Quân , trưởng phòng Marketing GenZ tại Fastdo, là người trẻ năng động tại Fastdo - nơi cung cấp phần mềm quản lý công việc #1 Việt Nam. Chứng minh được năng lực với 3 năm kinh nghiệm và nhiều dự án marketing cả nội bộ và bên ngoài, bây giờ là lúc Như Quân chia sẻ về kiến thức marketing - bán hàng. Đây là những kiến thức chắt lọc, hứa hẹn giúp các quản lý x3 tốc độ làm việc để tập trung vào triết lý "Làm nhanh hơn, tiền nhiều hơn".

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ với Fastdo