KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

[TẢI MIỄN PHÍ] 5 Mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin nhất

Facebook
Twitter
LinkedIn

Chương trình Fast100 quay trở lại! TẶNG MIỄN PHÍ 100% Bộ phần mềm quản lý công việc trị giá 27 triệu đồng, trợ thủ đắc lực giúp các Sếp gia tăng hiệu suất làm việc nhân viên lên đến 200%/năm. Chỉ dành cho 50 doanh nghiệp đăng ký sớm nhất, đăng ký ngay tại đây.

Trong quá trình làm việc sẽ đến giai đoạn bạn cảm thấy không còn phù hợp với môi trường hoặc một lý do cá nhân mà phải dừng lại tại công ty đang công tác. Trong giai đoạn này, điều bạn cần chính là mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp, thể hiện sự chân thành và trách nhiệm của bản thân. Fastdo sẽ gợi ý ngay cho bạn 5 mẫu đơn xin nghỉ việc với đầy đủ lý do và chân thành nhất.

1. 5 Mẫu đơn nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

Đối với mẫu đơn xin được nghỉ việc bạn phải đảm bảo các nội dung cơ bản sau để truyền tải hết những thông tin muốn được nói đến như thời gian nghỉ, nội dung bàn giao và bàn giao cho ai. Mỗi công ty sẽ có một mẫu đơn xin nghỉ việc riêng, trong trường hợp công ty bạn chưa quy chuẩn mẫu đơn nghỉ việc có thể tham khảo ngay các mẫu bên dưới:

Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc do thay đổi định hướng công việc
Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc từ phía nhân sự
Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc cho công ty
Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc vì lý do cá nhân
Mẫu đơn nghỉ việc
Mẫu đơn nghỉ việc trình cấp trên

>> [TẢI MIỄN PHÍ]: MẪU ĐƠN NGHỈ VIỆC

>>> XEM THÊM: Chấm công hiệu quả hơn với ứng dụng fCheckin

2. Những yếu tố cần cân nhắc trước khi viết đơn xin nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc là văn bản hành chính được người lao động gửi đến Doanh nghiệp đang làm việc nhằm thông báo thôi việc sau thời gian cụ thể. Trong quá trình chấm dứt hợp đồng lao động, đơn xin nghỉ việc là công việc mà người lao động cần chuẩn bị. Một mẫu đơn nghỉ việc chỉnh chu và chuyên nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho nhân sự trong quá trình chấm dứt hợp đồng lao động diễn ra thuận lợi và đúng trình tự.

Trước khi nhân sự gửi đơn xin thôi việc lên ban lãnh đạo bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều yếu tố, nhằm đảm bảo quyết định nghỉ việc thật sự tốt cho bạn trong giai đoạn đó:

  • Lý do nghỉ việc chính đáng: Theo ghi nhận trên thị trường lao động có rất nhiều lý do nghỉ việc như lý do gia đình, thay đổi định hướng công việc, thay đổi vị trí làm việc, muốn dành thời gian để học tập, lý do từ phía công ty,… Những lý do này đều là lý do hoàn toàn chính đáng, nếu bạn đang gặp các tình trạng trên có thể ghi trực tiếp lý do vào đơn. Trong trường hợp có những lý do đặc biệt khác, bạn nên chia sẻ thực tế để quản lý có thể hiểu và thông cảm cho bạn.
  • Thời gian xin nghỉ việc: Trước khi nộp đơn bạn phải xác định được thời gian xử lý các vấn đề trong quá trình bàn giao công việc cho người khác, tìm kiếm cơ hội việc làm mới, thời gian hỗ trợ xử lý hợp đồng và khách hàng cũ. Hãy chọn một mốc thời gian vừa đủ để bạn có thể hoàn thành nốt các công việc hiện tại và không ảnh hưởng đến công việc chung của công ty hay chính bản thân bạn.
  • Tài chính: Bạn cũng cần tính toán lại tài chính để dự trù một khoản chi phí đủ nuôi sống bản thân trong trường hợp chưa tìm được công việc mới sau khi nghỉ việc.
  • Tương lai nghề nghiệp: Điều quan trọng nhất khi nghỉ việc chính là bạn biết con đường tiếp theo mình sẽ làm gì và muốn làm gì. Điều này giúp bạn xác định được lựa chọn nghỉ việc thật sự phù hợp để bạn phát triển hơn trong con đường nghề nghiệp thay vì sự bốc đồng nhất thời ảnh hưởng cả con đường sự nghiệp.
  • Thông báo cho công ty: Sau khi đã quyết định thôi việc, bạn nên thông báo trước cho quản lý hoặc chủ Doanh nghiệp để đảm bảo tìm kiếm được người bàn giao công việc. Từ đó, quá trình nghỉ việc diễn ra thuận lợi và đảm bảo tuân thủ các quy định của công ty.
  • Tìm kiếm công việc mới: Trong thời gian bàn giao trước khi nghỉ việc bạn có thể làm CV để nộp đơn những công ty tiếp theo, sẵn sàng có công việc mới sau khi nghỉ.
  • Giữ liên lạc với công ty cũ: Cuối cùng hãy giữ liên lạc tốt với giám đốc, quản lý và nhân sự ở công ty cũ. Có thể bạn sẽ được rất nhiều lợi ích cũng như cơ hội việc làm từ các mối quan hệ này.

>>> XEM THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] – Mẫu nội quy công ty ngắn gọn mới nhất cho Doanh nghiệp

3. Quy trình xin nghỉ việc chuẩn tại Doanh nghiệp

Mẫu đơn nghỉ việc
Tránh tỏ ra mệt mỏi trong quá trình nghỉ việc

Nộp đơn xin nghỉ việc là bước thứ 2 trong quy trình xin thôi việc chuẩn tại Doanh nghiệp. Nếu bạn muốn nghỉ việc tại công ty sẽ trải qua các bước như sau: thông báo nghỉ việc, nộp đơn nghỉ việc, xác nhận nghỉ việc và thanh lý hợp đồng, bàn giao công việc và tài sản.

3.1 Thông báo nghỉ việc

Thông thường trong hợp đồng lao động sẽ ghi thời gian bạn cần thông báo nghỉ việc là trước bao nhiêu ngày. Theo luật hiện hành thời gian thông báo nghỉ việc đối với người lao động là:

  • Thông báo trước ít nhất 45 ngày đối với trường hợp hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Thông báo trước ít nhất 30 ngày đối với trường hợp hợp đồng có thời hạn từ 12 – 36 tháng.
  • Thông báo trước ít nhất 3 ngày đối với trường hợp hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng.

Bạn cũng cần linh hoạt về thời gian xin nghỉ, đặc biệt đối với các vị trí quan trọng khó tìm được người thay thế nên báo càng sớm càng tốt để công ty có thể tìm người bàn giao hoặc nhận việc. Ngoài ra, bạn cũng nên nhắn tin riêng trước với quản lý nhằm tạo thời gian để quản lý có thể tiếp nhận thông tin tích cực hơn. Sau đó, mới tiến hành trao đổi qua mail để làm căn cứ sau này tránh các trường hợp tranh chấp xảy ra.

3.2 Viết đơn xin nghỉ việc

Khi đã thông báo cho quản lý trực tiếp, việc bạn cần làm tiếp theo chính là viết đơn xin nghỉ việc gửi cho quản lý và bộ phận nhân sự. Như đã nhắc ở trên, mẫu văn bản hành chính này là bắt buộc cần có trong quy trình xin thôi việc. Bạn có thể tải một trong 5 mẫu đơn ở phía trên và tạo bản sao để sử dụng cho bản thân.

3.3 Quản lý phê duyệt và tiến hành thanh lý hợp đồng

Trong thời gian chờ quản lý phê duyệt đơn xin nghỉ việc và bộ phận nhân sự thanh lý hợp đồng, tính lương thưởng thì bạn vẫn đi làm như bình thường. Hạn chế việc sau khi nộp đơn xin nghỉ bắt đầu chểnh mảng trong công việc, đi muộn về trễ sẽ gây ra ảnh hưởng xấu khi rất nhiều người đánh giá không tốt về bạn. Điều này cũng hạn chế việc bạn có thể làm bạn với công ty cũ sau này.

3.4 Bàn giao công việc và tài sản

Công việc này thường diễn ra trong 2 tuần cuối trước khi nghỉ việc. Bạn nên tạo một drive để bàn giao lại tất cả các công việc đang quản lý và có file doc hướng dẫn làm chi tiết. Tuy hơi tốn thời gian chuẩn bị nhưng lại tiết kiệm thời gian bàn giao. Bên cạnh đó, đừng quên bàn giao lại tất cả các tài sản của công ty. Đây là cơ sở và bằng chứng trong những tranh cãi không đáng có hoặc có thể tranh chấp pháp lý ở sau này.

>>> BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM: [TẢI MIỄN PHÍ] Mẫu đề xuất nhân sự cho Doanh nghiệp

4. Những câu hỏi xung quanh chủ đề nghỉ việc

Mẫu đơn nghỉ việc
Nghỉ việc đúng luật sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao động

Ngoài những điều quan trọng cần lưu ý phía trên, thì Fastdo cũng đã tổng hợp được những câu hỏi xung quanh chủ đề nghỉ việc nhằm giải đáp đầy đủ các thắc mắc của người đọc.

4.1 Email xin nghỉ việc cần có nội dung gì

Email xin nghỉ việc nên được viết trang trọng và lịch sự, đừng quên tỏ lòng biết ơn đối với những trải nghiệm khi làm việc tại công ty. Hãy ghi ra những điều mà bạn đã nhận được trong suốt thời gian làm việc và đã đồng hành cùng công ty tạo ra những thành quả gì. Cuối cùng, những lời chúc và mong muốn công ty phát triển trong tương lai là yếu tố khiến email của bạn trọn vẹn hơn.

4.2 Trong thời gian thử việc có thể đơn phương nghỉ việc hay không

Đối với hợp đồng thử việc sẽ được xét thuộc trường hợp hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng, bạn chỉ cần thông báo cho chủ Doanh nghiệp trước 3 ngày nếu cảm thấy không phù hợp với công việc. Chi tiết về luật bạn có thể tra Điều 35 và điều 25 trong Bộ luật lao động năm 2019 về thời gian thử việc và hợp đồng lao động thời hạn dưới 12 tháng

4.3 Những khoản tiền bạn có thể nhận khi nghỉ việc đúng luật

Hiện nay, khi người lao động nghỉ việc có thể được nhận các khoản tiền sau:

  • Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được Doanh nghiệp thanh toán;
  • Tiền trợ cấp thôi việc: Trong trường hợp người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên mà chấm dứt hợp đồng vì lý do như hết hạn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp,… thì người lao động sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc.
  • Bảo hiểm thất nghiệp (hay trợ cấp thất nghiệp): Người lao động đã đóng từ đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước trước khi nghỉ việc sẽ có cơ hội được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Quỹ Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả khoản này cho người lao động.
  • Tiền trợ cấp mất việc làm: Được Doanh nghiệp chi trả trong trường hợp người lao động làm việc đủ 12 tháng bị mất việc do doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, chia, tách, hợp nhất,…
  • Tiền lương cho những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết: Theo quy định người lao động có từ 12-16 ngày phép/ năm. Trong trường hợp chưa nghỉ hết các ngày phép trong những tháng làm việc, người lao động sẽ được người sử dụng lao động chi trả khoản này.

Trên đây là 5 mẫu đơn nghỉ việc và các thông tin quan trọng với chủ đề này, hy vọng những tổng hợp của Fastdo sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn sẽ có một khởi đầu mới thuận lợi và suôn sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm

Zalo phone messager

Gọi ngay

Facebook Chat

Zalo Chat