Mô hình PEST là gì? Tại sao mô hình PEST lại là phương pháp được dùng phổ biến nhất trong phân tích, đánh giá tình hình hoạt động hiện tại của Doanh nghiệp. Hãy Cùng FASTDOtìm hiểu thông qua bài viết này bạn nhé!
Hiểu về mô hình PEST có thể giúp Doanh nghiệp của bạn nắm được “bức tranh lớn” về môi trường kinh doanh mà đơn vị đang hoạt động, từ đó nhận dạng được những cơ hội lớn và các thách thức đe dọa tiềm ẩn trong nó.
1.1 Mô hình PEST là gì?
Mô hình PEST là mô hình phân tích các yếu tố bên ngoài, trong đó “P” (Politics) đại diện cho Chính trị, “E” (Economic) cho kinh tế , “S” (Social) là xã hội và “T” (Technology) là công nghệ . Phân tích PEST mô tả một cấu trúc gồm các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô có ảnh hưởng lớn đến việc thực thi chiến lược của một Doanh nghiệp.
Mô hình pest
Các yếu tố này tác động trực tiếp đến kinh tế nói chung và đến mỗi Doanh nghiệp nói riêng. Các Doanh nghiệp phải chịu 4 yếu tố bên ngoài này tác động vào một cách khách quan. Vì vậy, mỗi Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và phân tích chúng để đưa ra được các chiến lược, kế hoạch phù hợp.
Trong quá trình áp dụng, một số các yếu tố được thêm vào mô hình PEST để việc phân tích trở nên toàn diện hơn:
Các biến thể của mô hình PEST
Mô hình PESTEL/PESTLE: Bổ sung thêm yếu tố thuộc về luật pháp (Legal) và yếu tố môi trường (Environmental).
SLEPT: Thêm yếu tố thuộc về pháp luật (Legal).
STEEPLE: Thêm yếu tố đạo đức (Ethics).
STEEPLED: Thêm yếu tố về nhân khẩu học (Demographic).
>>> ĐỌC NGAY: Hướng dẫn 5 cách lắng nghe tích cực và lợi ích trong công việc
2. Tại sao cần mô hình PEST trong môi trường kinh doanh
Như chúng ta điều biết, môi trường kinh doanh luôn biến đổi không ngừng tạo ra các cơ hội tuyệt vời cũng như những rủi ro tiềm ẩn đáng kể đối với doanh nghiệp của bạn.
Mô hình PEST là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm rõ được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận định được những cơ hội và các thách thức tiềm ẩn trong đó.
Vai trò của mô hình PEST trong môi trường kinh doanh
Việc hiểu mô hình PEST giúp doanh nghiệp thấu hiểu được môi trường kinh doanh, có thể vạch ra được những chiến lược, bước đi chi tiết và phù hợp với từng ngành hàng cụ thể, tận dụng được tối đa các cơ hội và giảm thiểu được các rủi ro sắp đến.
Trước khi bắt đầu sử dụng phân tích này, bạn nên hiểu từng yếu tố trong mô hình PEST này có ý nghĩa gì.
Chính trị – Bạn có thể hiểu đây là các quy định của chính phủ và các yếu tố pháp lý được xem xét về khả năng ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và thị trường. Các yếu tố chính được giải quyết trong phần này bao gồm ổn định chính trị, quy định về thuế, chính sách thương mại, quy định an toàn và luật việc làm.
Kinh tế – Doanh nghiệp cần xem xét các vấn đề kinh tế chắc chắn có tác động đến công ty. Điều này sẽ bao gồm các yếu tố như: lạm phát, lãi suất, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát và chu kỳ kinh doanh theo sau trong nước.
Xã hội – Với yếu tố này, một doanh nghiệp có thể phân tích môi trường xã hội của thị trường của mình thông qua các yếu tố như nhân khẩu học của khách hàng, phong cách sống, trình độ giáo dục, tín ngưỡng văn hoá.
Công nghệ – Các động có thể tích cực hoặc tiêu cực như thế nào đến việc đưa sản phẩm/ dịch vụ vào thị trường được đánh giá ở đây. Những yếu tố công nghệ bao gồm: sự tiến bộ công nghệ, vòng đời của công nghệ, vai trò của Internet và chi tiêu cho phát triển công nghệ của chính phủ.
Phần mềm quản trị mục tiêu fOKRscủa Fasdogiúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa OKRs cho tổ chức, tiết kiệm thời gian thiết lập quy trình OKRs, tạo sự gắn kết giữa các nhân viên. Các tính năng của fOKRs bao gồm:
Thiết lập timeline OKRs cho toàn tổ chức
Tạo mục tiêu chuẩn OKRs
Công bố mục tiêu cho toàn tổ chức theo sơ đồ cây
Checkin theo dõi tiến độ mục tiêu thường xuyên
Đánh giá, đo lường OKRs theo thời gian thực
Bấm vào ảnh để đăng ký dùng thử phần mềm fOKRs ngay nhé!
Việc phân tích SWOT và PEST đều những có tích cực và tiêu cực, vì vậy câu hỏi không nằm ở vấn đề loại phân tích nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, mà là cách bạn sử dụng phân tích và đưa những nhận định của nó vào thực tế.
Thay vì chúng ta so sánh cái này với cái kia, FASTDO khuyên bạn nên tiến hành phân tích mô hình PEST trước và sau đó phân tích SWOT.
Mô hình PEST và SWOT: Cái nào tốt hơn?
Tại sao lại áp dụng cả hai mô hình? Phân tích PEST sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn khách quan về thế giới mà đơn vị của bạn tồn tại và đặc biệt hữu ích khi hiểu cả quốc gia của bạn và các quốc gia mà bạn dựa vào đó để pháp triển..
Sau khi đã hoàn thành phân tích PEST, chúng ta sẽ tiến hành phân tích SWOT. Điều này sẽ giúp bạn hiểu doanh nghiệp của mình trong bối cảnh của thế giới bên ngoài, bao gồm cả những điểm hạn chế mà bạn có thể không coi là rủi ro trước khi phân tích PEST. Điều tương tự cũng có thể nói về thế mạnh: Bạn có thể thấy rằng những gì bạn coi là điểm mạnh ở quốc gia của mình trước khi tiến hành phân tích PEST thực sự lại là điểm hạn chế ở một thị trường khác.
Phân tích môi trường kinh doanh là một việc không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Trên đây là một số phân tích về mô hình PEST, FASTDO hy vọng đã cung cấp một số thông tin hữu ích cho bạn!