KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Work From Home là gì? Những gợi ý để WFH hiệu quả

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (10 bình chọn)

Work From Home là hình thức làm việc tại nhà phổ biến hiện nay, được nhiều doanh nghiệp, công ty và nhân viên sử dụng. Vậy Work From Home là gì? Work From Home mang lại những lợi ích gì? Làm thế nào để WFH hiệu quả? Tất tần tật sẽ được FASTDO bật mí qua biết sau.

Nhận ngay MIỄN PHÍ Bộ biểu mẫu Nhân sự mới nhất 2022 từ Fastdo. Click ngay vào ảnh để xem thông tin chi tiết chương trình:

Nhận ngay miễn phí bộ biểu mẫu nhân sự
Nhận MIỄN PHÍ 30+ Biểu mẫu về Nhân sự mới nhất 2022 từ Fastdo

1. Work From Home – Xu hướng làm việc của tương lai

work from home là gì
Work From home là gì? Xu hướng làm việc mới

Work From Home là gì? Đây là khái niệm còn khá xa lạ với rất nhiều người. WFH được hiểu là “Làm việc từ xa” hay “Làm việc tại nhà” (Remote working). Dễ hiểu hơn thì WFH là hình thức làm việc tại nhà hay tại những địa điểm khác văn phòng, công ty, doanh nghiệp. 

Hình thức làm việc này không yêu cầu nhân viên làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp. Thông thường, các đơn vị triển khai hình thức WFH cho toàn bộ nhân viên hay một số vị trí trong những trường hợp đặc biệt.

Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, doanh nghiệp và các cá nhân phải hiểu rõ về hình thức WFH là gì để nâng cao hiệu quả làm việc, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp.

>>>> ĐỌC NGAY: Truyền thông doanh nghiệp là gì và 2 thành tố tạo nên

2. Lợi ích của Work From Home là gì?

work from home là gì
Lợi ích của hình thức Work from home là gì?

Hình thức làm việc mới WFH mang đến nhiều lợi ưu điểm nổi bật dành cho nhân viên và doanh nghiệp. Vậy lợi ích cụ thể của Work From Home là gì?

2.1 Giúp tiết kiệm các khoản chi phí

work from home là gì
Work from home là gì? Giúp tiết kiệm chi phí

Work From Home giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả cho các doanh nghiệp. Hình thức làm việc tại nhà đã mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để tiết kiệm được các chi phí như: Thuê văn phòng, đầu tư trang thiết bị, chi phí điện nước,.. Và các chi phí khác liên quan mà doanh nghiệp cần chi trả khi nhân viên làm việc tại văn phòng.

Nhân viên làm việc tại nhà thì doanh nghiệp sẽ không mất các khoản tiền như: Điện, nước, phụ cấp đi lại,..

Năm 2019, công ty Dell đã tiết kiệm khoảng 12 triệu đô nhờ phương thức làm việc tại nhà WFH hiệu quả. 

Vậy đối với nhân viên, lợi ích làm việc bằng hình thức WFH là gì? Nhân viên có thể tiết kiệm nhiều chi phí khi không đến văn phòng. Cụ thể họ sẽ tiết kiệm được chi phí di chuyển, đi lại đến văn phòng như: Xăng xe, vé tàu, vé gửi xe,… Hoặc các chi phí về trang phục, mỹ phẩm,…

2.2 Cải thiện năng suất làm việc

work from home là gì
Nâng cao năng suất làm việc từ WFH

Nhân viên làm việc tại văn phòng có nhiều áp lực hơn so với làm việc tại nhà. Với hình thức WFH, nhân viên không phải di chuyển đến văn phòng. Từ đó họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần làm việc cao hơn giúp hoàn thành công việc nhanh chóng, chính xác hơn.

Ăn mặc thoải mái, không mất thời gian lựa trang phục hay make up,… Giúp tiết kiệm được nhiều gian cho nhân viên và giúp họ tập trung hơn trong công việc.

Nhân viên WFH không bị các tiếng ồn xung quanh, đồng nghiệp, chuông điện thoại,… làm phiền. Điều này khiến họ tập trung trí não, tinh thần làm việc tốt nhất để xử lý công việc.

2.3 Đa dạng về nguồn nhân lực

work from home là gì
Nguồn nhân lực đa dạng

Hình thức làm việc từ xa mang đến nguồn nhân lực đa dạng và tài năng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thoải mái lựa chọn nguồn nhân lực mà không bị giới hạn bởi địa lý. 

Chẳng hạn: Nhân viên sống tại các khu vực xa so với doanh nghiệp, họ có thể làm việc với doanh nghiệp thông qua hình thức Work From Home.

2.4 Đảm bảo an toàn

work from home là gì
Đảm bảo an toàn cho nhân viên khi làm việc từ xa

Đảm bảo an toàn cho nhân viên chính là lợi ích nổi bật và thuyết phục của WFH. Doanh nghiệp có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất các mối nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của nhân viên thông qua hình thức làm việc này.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19, áp dụng hình thức làm việc từ xa còn giúp bảo vệ cộng đồng, hưởng ứng tinh thần chống dịch chung của toàn thế giới.

3. Hạn chế của Work From Home là gì?

work from home là gì
Nhân viên bị cô lập – Thiếu chủ động

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hình thức làm việc từ xa cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Vậy hạn chế của WFH là gì?

  • Nhân viên dễ rơi vào trạng thái cô lập, thiếu tính chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong công việc.
  • Một số trường hợp nhân viên không quản lý tốt công việc cũng như thời gian. Họ thường dễ rơi vào tình trạng làm việc không hiệu quả.
  • Áp dụng hình thức WFH trong thời gian dài sẽ làm cho nhân viên mất cơ hội kết nối và không hiểu về nhau. Từ đó họ không có sự phối hợp trong công việc dẫn đến làm việc không đạt hiệu quả tốt nhất.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Các chỉ số tài chính quan trọng – 6 nhóm chỉ số cần nắm vững

4. Những việc cần chuẩn bị để Work From Home hiệu quả

Hình thức làm việc còn khá mới mẻ và chưa được khai thác để áp dụng hiệu quả nhất. Vậy doanh nghiệp, công ty, cá nhân cần chuẩn bị gì khi WFH?

work from home là gì
Chuẩn bị gì để WFH hiệu quả

4.1 Đối với doanh nghiệp

  • Truyền thông nội bộ 

Doanh nghiệp phải xác định rõ lý do phải WFH, mục đích áp dụng WFH, vấn đề phát sinh khi WFH (Chấm công, quản lý hiệu quả công việc, cách tính lương,..) và cách giải quyết.

  • Chuẩn bị

Phân loại từng hạng mục. Xác định cái nào cần làm online trước, cái nào có thể chuyển từ offline sang online,..

Trang bị cho nhân viên khi làm việc từ xa: Laptop, điện thoại, tài khoản phục vụ cho WFH,..

  • Đưa ra các quy định, yêu cầu chặt chẽ khi làm việc từ xa

Biện pháp kiểm soát nhân viên trên hệ thống khi WFH là gì? Doanh nghiệp cần ghi nhật ký tương tác của nhân viên (Online bằng thiết bị gì, vào thời gian nào, làm gì trên hệ thống,..), tương tác đầu và cuối trong ngày dùng để chấm công.

Quản lý qua công cụ chat: Zalo, Skype, Viber, tài khoản phải sáng, gọi phải trả lời trong khoảng thời gian nhất định.

Dùng Google Sheet để theo dõi các báo cáo kết quả công việc trong ngày, KPI trong ngày.

Thông báo mức lương, thưởng cũng như phạt khi đạt hoặc không đạt công việc khi WFH.

4.2 Đối với cá nhân

work from home là gì
Nhân viên chuẩn bị gì để WFH hiệu quả?

Bên cạnh sự chuẩn bị của doanh nghiệp, các cá nhân, nhân viên công ty cần làm gì khi WFH?

Thiết lập không gian làm việc: Nhân viên tạo không gian làm việc chuẩn như đang ở văn phòng, chuẩn bị bàn làm việc,.. Họ cần tránh xa sofa, giường, những đồ đạc khiến bạn sao nhãng công việc.

Thiết lập giờ làm việc: Đặt giờ bắt đầu làm việc và phải tuân thủ theo quy tắc đó. Pomodoro là ứng dụng tăng sự tập trung, cho phép bạn đặt thời gian làm việc kèm thời gian nghỉ trong khoảng thời gian nhất định. Có thể tìm và cài đặt ứng dụng Pomodoro trên thiết bị di động.

Đưa ra sự cam kết với những quy tắc của bản thân: Cần có sự cam kết với quy tắc, thời gian làm việc đã thiết lập và không được phá bỏ những thiết lập đó khi không cần thiết.

Các phần mềm quản trị và dự án giúp kiểm soát công việc để không chậm tiến độ, mang đến hiệu quả khi làm việc tại nhà. Người dùng có thể tạo danh sách công việc phải thực hiện và thời gian hoàn thành trên phần mềm.

Fastdo vừa chia sẻ tất tần tật về Work From Home là gì? Lợi ích của hình thức làm việc tại nhà cũng như đưa ra những gợi ý để WFH hiệu quả. WFH là xu hướng làm việc tối ưu mà các doanh nghiệp trên thế giới đã và đang áp dụng. Do đó, doanh nghiệp và cá nhân cần hiểu rõ về hình thức làm việc này để công việc đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện FASTDO đang triển khai giảm giá 50% cho 100 khách hàng đăng ký đặt trước phần mềm quản trị Doanh nghiệp trước ngày 30/04/2022, liên hệ ngay:

Đăng ký đặt trước ngay!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ:
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0965 210 444
  • Email: support@fastdo.vn
  • Website: https://fastdo.vn/

>>> THAM KHẢO NGAY:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Nhận MIỄN PHÍ bộ biểu mẫu nhân sự mới nhất 2022

Tổng hợp các biểu mẫu mới nhất về nhân sự dành cho Doanh nghiệp bao gồm: mẫu chấm công, đơn xin nghỉ phép của nhân sự, mẫu đánh giá nhân viên, mẫu lương,... và nhiều mẫu quản lý nhân sự khác.