KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Strategy là gì? 3 Nguyên tắc quan trọng để xây dựng strategy

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Fastdo triển khai KHUYẾN MÃI THÁNG 3 hỗ trợ khách hàng x2 thời gian triển khai phần mềm. Click vào ảnh để nhận ngay khuyến mãi hấp dẫn từ Fastdo.

Strategy hay chiến lược là một thuật ngữ vô cùng quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Xây dựng strategy hiệu quả sẽ quyết định đến sự thành công trong hiệu quả kinh doanh của Doanh nghiệp. Trong bài viết này, Fastdo sẽ làm rõ strategy là gì và 3 nguyên tắc quan trọng để xây dựng chiến lược hiệu quả.

1.Tổng quan về strategy

Trước tiên, hãy cùng Fastdo tìm hiểu tổng quan về Strategy cũng như chiến lược trong kinh doanh:

strategy là gì
Tổng quan về định nghĩa Strategy là gì trong kinh doanh

1.1 Strategy là gì?

Strategy hay Chiến lược là một khái niệm xuất hiện từ thời quân đội ngày xưa, đề cập đến việc tìm ra phương pháp hiệu quả để chiến thắng quân địch. Ngày nay, thuật ngữ strategy được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đa dạng bối cảnh. Riêng đối với lĩnh vực kinh tế, Strategy được hiểu là Chiến lược kinh doanh.

Hiện nay, có rất nhiều quan điểm đưa ra để cắt nghĩa cho Strategy là gì trong lĩnh vực Kinh tế. Hiểu một cách đơn giản nhất, Chiến lược trong kinh doanh là tập hợp toàn bộ những kế hoạch, hành động của Doanh nghiệp nhằm đạt được một hay nhiều mục tiêu dài hạn, từ đó tối đa hóa lợi ích cho Doanh nghiệp.

1.2 3 chiến lược cơ bản trong kinh doanh

Bất kỳ một Doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng đều phải xây dựng, lập ra các chiến lược đúng đắn, phù hợp với Doanh nghiệp. Sau đây, Fastdo sẽ giơi

  • Chiến lược công ty: Chiến lược công ty sẽ bao gồm các yếu tố về sứ mệnh, tầm nhìn, viễn cảnh của tổ chức. Chiến lược này sẽ trả lời cho câu hỏi Doanh nghiệp của bạn đang làm gì? Lý do vì sao Doanh nghiệp của bạn tồn tại? Doanh nghiệp của bạn sẽ như thế nào trong tương lai.
  • Chiến lược cạnh tranh: Chiến lược này xác định các yếu tố cốt lõi củaDoanh nghiệp được sử dụng để cạnh tranh trên thị trường, bao gồm: Điểm mạnh, điểm yếu, khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của doanh  nghiệp khi so sánh với đối thủ trong ngành.

Theo Michael Porter – giáo sư của trường đại học Harvard, chiến lược cạnh tranh thường được tác động bởi 5 yếu tố: Đối thủ mới tham gia thị trường, áp lực từ sản phẩm/dịch vụ thay thế, sức ép từ nhà cung cấp, sức mạnh của khách hàng, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện tại. 

Để giải quyết 5 yếu tố trên, chiến lược cạnh tranh của Doanh nghiệp cần sở hữu: Sự tập trung vào một nhóm khách hàng hoặc phân khúc thị trường cụ thể, sự khác biệt về sản phẩm/thương hiệu so với đối thủ, tầm nhìn và chiến lược của đội ngũ lãnh đạo.

  • Các chiến lược khác: Những chiến lược này liên quan tới việc một mục tiêu cụ thể đã đề ra được giải quyết như thế nào. Loại chiến lược này t hường đề cập nhiều đến quan hệ giữa mục tiêu và công cụ thực hiện, giữa kết quả và tài nguyên công ty phải sử dụng.

1.3 Bản chất của strategy là gì trong kinh doanh?

Để xây dựng một chiến lược hiệu quả, bạn cần phải nắm được bản chất cốt lõi của strategy là gì. Theo bản chất, bạn cần hiểu một chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm:

Tổng thể các hoạt động của Doanh nghiệp

Strategy hay một chiến lược kinh doanh sẽ bao gồm tổng thể các hoạt động của Doanh nghiệp như: Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu, phát triển các sản phẩm mới và cải thiện sản phẩm hiện tại, thu hút khách hàng tiềm năng, cải thiện sự trung thành của khách hàng,…

Hệ thống các mục tiêu dài hạn

Strategy được doanh nghiệp xây dựng để tạo ra một hệ thống các mục tiêu dài hạn. Đó có thể là mục tiêu về định giá sản phẩm, mục tiêu về các chương trình khuyến mãi, mục tiêu về thương hiệu,… Trong đó, các mục tiêu thường được theo đuổi liên quan đến việc tăng trưởng thị phần, gia tăng độ cạnh tranh trên thị trường.

Các phương án, kế hoạch phân bổ và sử dụng nguồn lực

Ngoài việc thiết lập mục tiêu dài hạn và kiểm soát tổng thể hoạt động của doanh nghiệp, strategy còn đóng vai trò quan trọng trong phân bổ nguồn lực hợp lý cho từng hoạt động. 

Bên cạnh đó, chiến lược sẽ giúp Doanh nghiệp xây dựng được các phương án dự phòng cho từng hoạt động. Từ đó, Doanh nghiệp có thể chủ động ứng phó trong các trường hợp rủi ro và duy trì sự phát triển bền vững.

strategy là gì
Nắm giữ bản chất của strategy kinh doanh là giữ chiếc chìa khóa của sự thành công

>>> ĐỌC THÊM: Hoạch định chiến lược là gì? Quy trình hoạch định chi tiết

2. Vai trò của strategy là gì trong kinh doanh?

Xây dựng strategy hiệu quả sẽ tác động trực tiếp đến sự thành công của Doanh nghiệp. Sau đây là 3 vai trò của chiến lược trong hoạt động kinh doanh:

  • Xác định hướng đi phù hợp cho tổ chức: Strategy đóng vai trò là “kim chỉ nam” của mọi hoạt động trong tổ chức. Một bản chiến lược hoàn chỉnh sẽ giúp Doanh nghiệp xác định rõ những đích đến của mình trong tương lai.
  • Nền tảng cho mọi hoạt động của tổ chức: Từ việc định hướng các hoạt động trong Doanh nghiệp, chiến lược sẽ là cơ sở để Doanh nghiệp triển khai các hoạt động hiệu quả nhất.
  • Giúp Doanh nghiệp chủ động nắm bắt các cơ hội: Để xây dựng strategy hiệu quả, Doanh nghiệp cần phải thực hiện các phân tích chuyên sâu để tổng hợp thông tin. Trong quá trình đó, Doanh nghiệp có thể nắm bắt các cơ hội tiềm năng trong kinh doanh. 
  • Đảm bảo tính hiệu quả của các nguồn lực: Một chiến lược kinh doanh sẽ giúp Doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Đây sẽ là yếu tố giúp đảm bảo tính bền vững của Doanh nghiệp.
  • Là cơ sở cho các quyết định của Doanh nghiệp: Strategy đóng vai trò là cơ sở cho các hoạt động của Doanh nghiệp. Nó sẽ kiểm soát các hoạt động tổng thể cho tổ chức. Do đó, khi có các sự thay đổi trong thị trường, strategy sẽ là căn cứ để Doanh nghiệp đưa ra các quyết định phù hợp nhất.
strategy là gì
Vai trò của chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định đúng hướng đi của mình

3. Những nội dung quan trọng cần lưu ý khi xây dựng Strategy là gì?

Để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả, Doanh nghiệp cần lưu ý 6 yếu tố sau đây:

3.1 Mục tiêu của chiến lược

Để xây dựng strategy thành công, trước hết, Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng, đầy đủ các mục tiêu của chiến lược cũng như mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp Doanh nghiệp xây dựng và phát triển bản chiến lược hiệu quả, bám sát với hướng đi mà Doanh nghiệp mong muốn.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp không nên nhầm lẫn giữa mục tiêu và sứ mệnh. Sứ mệnh thường chỉ xác định hướng đi của tổ chức một cách khái quát nhất. Trong khi đó, mục tiêu sẽ định hướng rõ ràng, cụ thể lộ trình của Doanh nghiệp. Không những vậy, mục tiêu cũng có thể dễ dàng định lượng và đo lường hiệu quả.

>>> ĐỌC TIẾP: Tư duy chiến lược và 8 kỹ thuật rèn luyện hiệu quả

3.2 Mức độ ảnh hưởng của chiến lược

Xét theo mục tiêu mà Doanh nghiệp đề ra, mức động ảnh hưởng của một chiến lược có thể rộng hoặc hẹp. Việc xác định phạm vi của chiến lược sẽ giúp Doanh nghiệp gia tăng được mức độ tập trung vào phạm vi tiềm năng, tiết kiệm các chi phí không đáng, từ đó giúp cải thiện hiệu quả mà chiến lược mang lại.

3.3 Cách thức thực thi chiến lược

Trên thực tế, không có một công thức chung nào cho việc thực thi chiến lược. Việc xác định phương thức thực thi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Cơ cấu tổ chức, phân khúc sản phẩm, mô hình công ty, đối tượng khách hàng tiềm năng, ngân sách chiến lược… 

Bên cạnh đó, để thực thi chiến lược hiệu quả, Doanh nghiệp cần phải đầu tư công sức vào việc nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, ban lãnh đạo cần thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của Doanh nghiệp để xác định các rủi ro và đưa ra giải pháp khắc phục chiến lược tốt nhất.

business strategy là gì
Công đoạn thực thi tốn khá nhiều thời gian, nghiên cứu và sự hỗ trợ từ các thành viên trong doanh nghiệp

3.4 Tính khả thi của chiến lược

Một yếu tố quan trọng cần quan tâm chính là tính khả thi của strategy. Một chiến lược hiệu quả phải đảm bảo được tính thực tiễn, tính ứng dụng cao và giải quyết được các mục tiêu của Doanh nghiệp. Nếu chỉ xây dựng ý tưởng mà bỏ qua yếu tố khả thi, Doanh nghiệp sẽ dễ tốn công sức cho những điều viễn vông.

3.5 Nguồn lực để thực thi

Trong sự thành công của một chiến lược kinh doanh không thể không có sự góp sức của đội ngũ nhân sự. Thiếu hụt nhân sự là một rào cản lớn cho việc thực thi chiến lược của Doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các mục tiêu phát triển của Doanh nghiệp.

Chiến lược trong kinh doanh bao gồm nhiều giai đoạn nên vì thế cần sự phối hợp tốt từ cấp quản lý đến nhân viên. Một doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự chất lượng, làm việc hiệu quả thì kết quả đạt được của chiến lược kinh doanh cũng đạt được nhiều thành tựu hơn mong đợi.

strategy là gì
Nguồn lực  thực thi chiến lược kinh doanh là yếu tố khiến chiến lược kinh doanh thành công

>>> ĐỌC TIẾP: Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả

3.6 Tính giá trị của chiến lược

Chiến lược kinh doanh chỉ thực sự hiệu quả khi mang lại sự thành công cho Doanh nghiệp cũng như giá trị cho khách hàng.

Khi bắt đầu thực thi chiến lược đã đề ra, doanh nghiệp phải luôn giám sát và đánh giá từng giai đoạn thực hiện. Nếu doanh nghiệp thu về nhiều giá trị có lợi thì chiến lược đó thành công. Tuy nhiên, bạn cần phải có thêm những điều chỉnh để cách thực thi chiến lược tối ưu nhất, hạn chế rủi ro khi thực hiện các strategy khác trong tương lai.

4. 3 nguyên tắc quan trọng khi xây dựng chiến lược trong kinh doanh

Xây dựng một Strategy hiệu quả là cả một quá trình đầu tư thời gian và công sức. Sau đây, hãy cùng Fastdo tìm hiểu 3 nguyên tắc quan trọng cần nắm khi xây dựng chiến lược kinh doanh:

Chiến lược vận hành xuất sắc – Operational Excellence

Bước đầu tiên quan trọng nhất trong nguyên tắc xây dựng chiến lược doanh nghiệp là có một chiến lược vận hành xuất sắc. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải hoạch định được rõ ràng các mục tiêu đối với chiến lược.

Khi bước vào giai đoạn thực thi kế hoạch, Doanh nghiệp cần thiết lập mức độ ưu tiên cho từng mục tiêu một cách hợp lý. Từ đó, Doanh nghiệp lần lượt thực hiện các bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh chính xác nhất. Đây sẽ là bí quyết giúp Doanh nghiệp có chiến lược vận hành xuất sắc nhất.

Chiến lược tập trung vào xây dựng lòng trung thành từ khách hàng – Customer Intimacy

Với nguyên tắc này, Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ/sản phẩm thật phù hợp với nhóm phân khúc khách hàng doanh nghiệp lựa chọn. Mục đích chính của việc này là xây dựng được mối quan hệ kết nối bền vững với khách hàng. Đây là cơ sở để tạo dựng được sự trung thành của khách hàng với Doanh nghiệp. 

Một số giải pháp giúp xây dựng lòng trung thành từ khách hàng:

  • Xây dựng sự an tâm của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ trong dài hạn khi sử dụng.
  • Phục vụ khách hàng một cách tối đa, ít quan tâm đến những chi phí ban đầu để đảm bảo mỗi khách hàng được cung cấp chính xác những gì họ mong muốn.
  • Tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng cũ, các ưu đãi khi khách hàng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Chiến lược dẫn đầu sản phẩm – Product Leadership Generation

Để đảm bảo tính bền vững, Doanh nghiệp cần phải đảm bảo về chất lượng của tất cả sản phẩm/ dịch vụ đang cung cấp. Chiến lược dẫn đầu sản phẩm là một trong 3 nguyên tắc quan trọng xây dựng chiến lược kinh doanh hòa hảo cho doanh nghiệp.

Chiến lược này tập trung vào việc phát triển các sản phẩm/dịch vụ mang tính vượt trội và được cải tiến. Mục tiêu của chiến lược này là để nhanh chóng bán ra thị trường các ý tưởng mới mẻ của Doanh nghiệp

strategy là gì
3 nguyên tắc quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

5. Các lưu ý giúp xây dựng chiến lược hiệu quả trong kinh doanh

Xây dựng strategy doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau đây để có chiến lược rõ ràng, dễ đạt hiệu quả cao cho lợi ích doanh nghiệp.

Nghiên cứu rõ đối thủ

Việc nghiên cứu đối thủ sẽ giúp Doanh nghiệp xác định được các điểm mạnh, điểm yếu, đối tượng khách hàng mục tiêu,… của đối thủ. Thông qua những điều này, Doanh nghiệp sẽ xây dựng được các mục tiêu phù hợp, nhằm đảm bảo sự khác biệt và nổi trội hơn so với đối thủ trong chiến lược của mình.

Quản trị sự thay đổi hiệu quả

Một yếu tố quan trọng giúp chiến lược của bạn đạt được tính hiệu quả dài lâu đó chính là việc quản trị sự thay đổi hiệu quả. Thị trường không ngừng biến động, thay đổi. Chính vì điều đó, chiến lược của Doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính linh hoạt, ứng phó kịp thời với các đổi thay sao cho phù hợp với thị trường và khách hàng.

Đừng bỏ qua các thị trường ngách

Hiện nay thị trường kinh doanh đã và đang bị “xâu xé” bởi rất nhiều đối thủ. Miếng bánh thơm ngon đang bị chia năm xẻ bảy quá nhiều. Chính vì thế, Doanh nghiệp của bạn phải có một chiến lược kinh doanh khác.

Thị trường ngách được xem là mảnh đất màu mỡ, dễ phát triển và đem lại lợi nhuận tối ưu hơn cho các doanh nghiệp mới. Để khai thác hiệu quả các thị trường này, bạn cần lưu ý:

  • Chỉ cung cấp một sản phẩm đặc thù cho nhóm khách hàng nhỏ này.
  • Cần phải thấu hiểu rõ nhu cầu, sở thích đặc biệt để làm hài lòng nhất nhóm khách hàng nhỏ.
  • Truyền tải đầy đủ thông tin cũng như thông điệp dễ hiểu cho đối tượng khách hàng.

Lắng nghe các phản hồi từ khách hàng

Như đã đề cập, mục đích cuối cùng của kinh doanh là bán được hàng, đem lợi nhuận về cho doanh nghiệp. Nhưng trên hết để bán được sản phẩm, Doanh nghiệp phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Chẳng có ai bỏ tiền ra để mua một món hàng không đem lại giá trị cho họ.

Để làm được điều này, Doanh nghiệp cần thường xuyên tiến hành các khảo sát, thu thập thông tin về thị trường như xu hướng, ý kiến của khách hàng về sản phẩm, ưu đãi có tác dụng gì không,… Từ đó, Doanh nghiệp sẽ có các kế hoạch để điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Quản lý dòng tiền chặt chẽ

Doanh nghiệp cần quản lý dòng tiền một cách chặt chẽ. Với những sự thay đổi, hi sinh bắt buộc liên quan đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nên đầu tư mạnh. Những mảng nào chưa cần đầu tư tài chính nhiều, không gây ảnh hưởng xấu đến kinh doanh thì nên giảm thiểu hoặc cắt bỏ khoản phí đó đi.

business strategy
Lưu ý sẽ giúp xây dựng chiến lược kinh doanh hoàn hảo

6. Bộ câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả

Để xây dựng chiến lược hiệu quả cho Doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo nhóm câu hỏi sau. Việc trả lời từng câu hỏi sẽ giúp bạn xác định rõ những nhu cầu, mục tiêu của Doanh nghiệp. Lưu ý, đây chỉ là những câu hỏi mang tính chất tham khảo. Tùy vào đặc điểm của tổ chức, bạn cần linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

6.1 Nhóm câu hỏi giúp xác định các chiến lược phổ biến trong kinh doanh

Để xây dựng các chiến lược phổ biến trong kinh doanh, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp bạn có những mục tiêu kinh doanh gi?
  • Chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp bạn đang hướng tới trong sự phát triển hiện tại?
  • Hãy kể những hoạt động có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu hiệu quả trong chiến lược kinh doanh?
  • Doanh nghiệp bạn có tài nguyên gì để có thể sử dụng trong việc xây dựng chiến lược?
  • Doanh nghiệp bạn đang gặp những khó khăn nào khi xây dựng chiến lược?
  • Liệt kê những rủi ro nghiêm trọng mà doanh nghiệp bạn có thể gặp phải và đưa ra hướng giải quyết.

6.2 Nhóm câu hỏi giúp xây dựng chiến lược doanh nghiệp

Khi bạn đang muốn xây dựng chiến lược cho Doanh nghiệp, hãy tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi:

  • Doanh nghiệp bạn đang xây dựng chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực, ngành nào?
  • Chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp là gì?
  • Strategy kinh doanh là gì? Xây dựng có tính thực tiễn hay không?
  • Doanh nghiệp nên đưa ra các giải pháp thích hợp nếu chiến lược xảy ra trong các môi trường khác nhau?
  • Hệ thống mục tiêu cho lợi nhuận và sự tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ được xây dựng trên những tiêu chí nào?
  • Mức độ ảnh hưởng của sản phẩm doanh nghiệp ở đâu trên thị trường?

6.3 Nhóm câu hỏi giúp nghiên cứu các chiến lược canh tranh

Thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt. Việc tạo ra các lợi thế cạnh tranh sẽ đảm bảo sự tồn tại của Doanh nghiệp bạn trên thị trường. Sau đây là các câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả:

  • Doanh nghiệp bạn đang bán gì?
  • Đối tượng khách hàng là ai, phân khúc khách hàng nào doanh nghiệp bạn đang nhắm tới?
  • Hành vi mua/bán hàng được đưa ra theo cách nào?
  • Doanh nghiệp bạn vận chuyển hàng hóa/sản phẩm tới tay khách hàng như thế nào?
  • Công ty/doanh nghiệp bạn có các phần mềm hỗ trợ cho việc bán hàng không? Đó là gì?
  • Các lợi thế cơ sở mà doanh nghiệp bạn hiện đang có?
  • Thị trường ngành và đối thủ hiện tại như thế nào?
  • Doanh nghiệp bạn sẽ cạnh tranh bằng ưu thế gì?

6.4 Nhóm câu hỏi giúp xác định tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

Để xác định tầm nhìn và sứ mệnh của Doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau:

  • Tự hỏi về vị thế doanh nghiệp: Chúng ta là ai?
  • Doanh nghiệp chúng ta sẽ làm gì bây giờ?
  • Chúng ta có mặt trong thị trường này để làm gì?
  • Doanh nghiệp chúng ta đang hoạt động trong ngànhnào?
  • Tương ai thì định hướng doanh nghiệp chúng ta sẽ trở thành gì?

Với những thông tin mà Fastdo đã trình bày ở trên, chắc hẳn bạn đã biết được Strategy là gì cũng như 3 Nguyên tắc quan trọng để xây dựng strategy. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn xây dựng các chiến lược kinh doanh trong Doanh nghiệp ngày một hiệu quả hơn!

>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (7 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm

NHẬN MIỄN PHÍ fTODOLIST