Chiến lược Đại dương xanh là một ý tưởng kinh doanh táo bạo của W.Chan Kim và Renée Mauborgne. Hiểu rõ về chiến lược đại dương xanh và 6 nguyên tắc quan trọng sẽ giúp bạn biết cách áp dụng chiến lược một cách đúng đắn làm giảm tính cạnh tranh, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Chiến lược đại dương xanh là gì

Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chứa đựng nhiều tiềm năng nhưng chưa được ai khai phá. Ở những khu vực như vậy, tính cạnh tranh chưa gay gắt bởi luật chơi chưa được thiết lập.
Khái niệm chiến lược đại dương xanh ra đời lần đầu tiên vào năm 2004, bởi 2 nhà kinh tế học nổi tiếng W. Chan Kim và Renée Mauborgne. Nó được đúc kết từ sự nghiên cứu trên 150 doanh nghiệp thuộc 30 lĩnh vực trong vòng 100 năm qua. Theo đó, chiến lược đại dương xanh được hiểu là chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường mà không có bất kỳ sự cạnh tranh nào hoặc sự cạnh tranh là rất ít.
>>> BỎ TÚI NGAY: 5 Mẹo giúp kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp hơn
2. Sự khác biệt giữa Chiến lược Đại dương xanh và Chiến lược Đại dương đỏ

Đại dương đỏ là khái niệm dùng để chỉ các thị trường truyền thống, nơi đã có quá nhiều đối thủ khai phá; biên giới thị trường đã được thiết lập và chấp nhận. Vì thế, tính cạnh tranh tại đại dương đỏ bị đẩy lên cao.
Để hiểu rõ sự khác nhau về chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ, bạn có thể theo dõi bảng so sánh sau:
Chiến lược đại dương xanh | Chiến lược đại dương đỏ | |
Tính cạnh tranh | Tính cạnh tranh là rất thấp | Nhiều sự cạnh tranh |
Đối thủ | Ít đối thủ hoặc không có đối thủ | Nhiều đối thủ cạnh tranh |
Thị trường | Tìm kiếm, tạo ra và khai thác những thị trường mới | Khai thác thị trường sẵn có |
Giá trị và chi phí | Không có sự đánh đổi giữa 2 yếu tố: giá trị và chi phí | Có sự đánh đổi giữa 2 yếu tố này. |
Chiến lược | Sử dụng kết hợp 2 chiến lược là khác biệt hóa và dẫn đầu về chi phí | Chỉ sử dụng một trong 2 chiến lược, hoặc là khác biệt hóa, hoặc là dẫn đầu về chi phí để tạo lợi thế cạnh tranh, |
>>> ĐỌC THÊM: Up Selling và 3 nguyên tắc giúp bạn áp dụng thành công
3. Chiến lược Đại dương xanh có những đặc điểm gì

Chiến lược đại dương xanh sẽ có những đặc điểm cơ bản sau đây:
- Chiến lược đại dương xanh sẽ tạo ra một thị trường đầy tiềm năng, với số lượng đối thủ hạn chế, tính cạnh tranh chưa cao.
Áp dụng chiến lược đại dương xanh nghĩa là doanh nghiệp sẽ là một trong những người tiên phong khai phá thị trường mới.
- Chiến lược đại dương xanh tạo ra các nhu cầu mới
Khác với chiến lược đại dương đỏ khai thác các nhu cầu sẵn có, chiến lược đại dương xanh sẽ tạo ra các nhu cầu mới; cung ứng những sản phẩm, dịch vụ chưa mới mẻ phục vụ khách hàng.
- Chiến lược đại dương xanh có thể kết hợp chiến lược khác biệt hóa và chiến lược dẫn đầu về chi phí
Thay vì chỉ áp dụng một trong hai chiến lược khác biệt hóa hoặc chiến lược dẫn đầu về chi phí; chiến lược đại dương xanh sẽ kết hợp cả 2 chiến lược này để đẩy mạnh doanh thu.
>>> TÌM HIỂU NGAY: Balanced Scorecard là gì? Cách ứng dụng BSC hiệu quả
4. 6 Nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh
Khi áp dụng chiến lược đại dương xanh, các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ 6 nguyên tắc sau đây:
4.1 Vẽ lại biên giới thị trường
Tức khi áp dụng chiến lược đại dương xanh, doanh nghiệp phải tìm cách thiết lập lại các đường biên giới thị trường để đưa mình vào vùng đại dương xanh – khu vực thị trường chưa được nhiều đối thủ khai thác.

Việc xác định đúng vùng đại dương xanh là không hề dễ dàng. Doanh nghiệp không thể sử dụng trực giác hoặc sự may mắn mà phải lên chiến lược rõ ràng:
- Vươn lên đứng đầu ở nhóm các doanh nghiệp có cùng lĩnh vực kinh doanh.
- Phân chia ngành kinh doanh thành các nhóm thuộc các phân khúc khác nhau và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các nhóm đó.
- Tập trung vào một nhóm đối tượng mua hàng cụ thể.
- Xác định phạm vi của các sản phẩm, dịch vụ giống nhau.
- Định hướng theo chức năng của toàn bộ ngành và lĩnh vực.
- Trong quá trình xây dựng chiến lược phải tập trung vào những mối đe dọa cạnh tranh trong cùng thời điểm.
>>> ĐỌC THÊM: Phễu Marketing: 3 tranh cãi phổ biến về phễu Marketing
4.2 Tập trung vào bức tranh tổng thể chứ không tập trung vào các con số
Thay vì chỉ tập trung vào các bảng biểu, số liệu rời rạc bạn nên có cái nhìn tổng quan để có định hướng rõ ràng hơn về chiến lược thoát khỏi vùng cạnh tranh. Đó cũng chính là một trong những nguyên tắc cơ bản của chiến lược đại dương xanh. Tuân thủ nguyên tắc này giúp nhà đầu tư giảm thiểu được nhiều rủi ro cũng như tiết kiệm được thời gian thực hiện.
Để phác họa được bức tranh tổng thể, nhà quản lý phải sử dụng các yếu tố sau:
- Xác định rõ ràng các yếu tố hiện hữu cũng như những yếu tố có tiềm năng khai thác trong tương lai.
- Xem xét chiến lược của đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng. Xác định rõ chiến lược họ sử dụng để tạo ra sự cạnh tranh.
- Thể hiện được giá trị của doanh nghiệp
- Tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trên thị trường (thông qua SWOT) để có định hướng trong tương lai.
>>> ĐỌC THÊM: Mô hình SWOT là gì? Ứng dụng SWOT hiệu quả trong công ty
4.3 Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại

Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại là nguyên tắc đi ngược lại với quy trình truyền thống của các doanh nghiệp. Theo đó, thay vì tập trung cho khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp sẽ hướng sự tập trung đến những người chưa mua hàng. Như vậy, thay vì bó buộc trong thị trường có sẵn, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường, giảm thiểu cạnh tranh nhờ thoát khỏi vùng đại dương đỏ để hướng đến khu vực đại dương xanh.
Một số đối tượng chưa phải là khách hàng của doanh nghiệp cần được tập trung có thể kể ra như:
- Nhóm có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn nhưng đang chờ đợi những sản phẩm tốt hơn để từ bỏ thị trường hiện tại.
- Nhóm khách hàng đã từ chối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Nhóm khách hàng chưa được khai thác, tức họ chưa có ý định mua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
>>> XEM THÊM: Pain point là gì? 4 cách xác định pain point của khách hàng
4.4 Thực hiện chiến lược đúng theo trình tự

Áp dụng chiến lược đại dương xanh, bạn phải đi theo một trình tự chuẩn sau đây:
- Tìm hiểu giá trị của sản phẩm: Doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi như: giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng? Sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm khác trên thị trường? Sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không?
- Xác định mức giá hợp lý: Chất lượng sản phẩm liệu có tương xứng với mức giá doanh nghiệp đưa ra không? Mức giá này hướng đến những đối tượng khách hàng nào? Khả năng chi trả của khách hàng với sản phẩm?
- Xác định mức chi phí hợp lý: Mức chi phí bỏ ra có giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận?
- Dự liệu những trở ngại và rủi ro: Trở ngại và rủi ro đối với việc triển khai ý tưởng của doanh nghiệp? Những ý tưởng dự trù để xóa bỏ những trở ngại, rủi ro và tiến về đích?
>>> ĐỌC THÊM: [TẢI MIỄN PHÍ] 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel chi tiết
4.5 Vượt qua những trở ngại về mặt tổ chức

Một số trở ngại về mặt tổ chức mà các nhà quản lý thường gặp là:
- Trở ngại về mặt nhận thức: doanh nghiệp phải có các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên. Tức phải khiến cho đội ngũ nhân viên nhìn nhận được sự cần thiết phải thay đổi. Phải hiểu được rằng, muốn có sự tăng trưởng ổn định, dài hạn trong tương lai thì buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi từ vùng đại dương đỏ sang vùng đại dương xanh.
- Hạn chế về nguồn lực cũng là trở ngại lớn mà các doanh nghiệp gặp phải. Bởi việc thay đổi cần nguồn lực lớn hơn rất nhiều.
- Làm thế nào để thúc đẩy nhân viên chủ chốt tăng tốc cũng là vấn đề khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Việc thúc đẩy nhân viên tăng tốc đòi hỏi một quá trình nhưng yêu cầu tiễn lại không cho phép nhiều thời gian đến vậy.
- Điều hòa các mối quan hệ giữa các nhóm quyền lực trong doanh nghiệp.
Khó khăn, trở ngại là vấn đề chắc chắn các doanh nghiệp phải đối mặt. Nhưng việc vượt qua được những trở ngại này đồng nghĩa với việc bạn đã bước gần hơn đến cánh cửa thành công.
4.6 Thực thi hóa chiến lược
Thực thi hóa chiến lược hợp lý sẽ quyết định kết quả của một chiến lược đại dương xanh. Khi thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp phải chú trọng 3 yếu tố sau:
- Tính liên quan (engagement): Chiến lược đại dương danh phải được thực hiện bởi tất cả những nhân viên trong doanh nghiệp. Tất cả phải quyết tâm cao độ, phối hợp chặt chẽ để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược;
- Sự giải thích (explanation): Mọi quyết định được đưa ra phải được lý giải rõ ràng, thuyết phục.
- Sự kỳ vọng (expectation): Xác định mức độ kỳ vọng của nhà quản lý đối với đội ngũ nhân viên của mình.
5. Các công cụ để xây dựng chiến lược đại dương xanh
Những công cụ được sử dụng để xây dựng chiến lược đại dương xanh gồm:
5.1 Sơ đồ chiến lược (Strategic Canvas)
Xây dựng sơ đồ chiến lược đóng vai trò hỗ trợ quan trọng để thực hiện chiến lược đại dương xanh. Sơ đồ chiến lược sẽ được sử dụng làm khuôn khổ hành động mà nhờ nó, doanh nghiệp không đi lệch quỹ đạo.

Ngoài ra, nhìn vào sơ đồ chiến lược, bạn có thể nắm bắt được thực trạng của thị trường. Đồng thời, bạn cũng có thể xác định được lĩnh vực mà đối thủ đang đầu tư, các yếu tố tạo nên sự cạnh tranh, góc nhìn từ khách hàng đối với sản phẩm.
Một sơ đồ chiến lược sẽ được xây dựng bởi trục tung và trục hoành. Trong đó, trục tung sẽ thể hiện giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng; còn trục hoành sẽ đánh giá năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực nhất định.
Một ví dụ về chiến lược đại dương xanh khi nhìn vào sơ đồ chiến lược: trường hợp biểu đồ có đường giá trị cong, không đồng dạng nghĩa là doanh nghiệp đang bước vào vùng đại dương xanh. Ngược lại, biểu đồ giá trị đồng dạng thì doanh nghiệp vẫn đang bị mắc lại trong vùng đại dương đỏ.
5.2 Khung 4 hành động (The Four Forces Frame)

Các yếu tố tạo nên khung 4 hành động sẽ gồm:
- Giảm bớt yếu tố không cần thiết: những yếu tố nào là không cần thiết và cần giảm bớt?
- Tạo ra các giá trị mới: những yếu tố chưa tồn tại, có nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp cần tạo ra?
- Tăng lên yếu tố cao hơn tiêu chuẩn ngành: yếu tố nào cần tăng lên? mức tăng lên như thế nào?
- Loại bỏ các yếu tố từng được coi là tất yếu: những yếu tố từng là tất yếu không còn phù hợp với thực tại?
Áp dụng chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều cơ hội tăng trưởng. Trong tương lai gần, chiến lược đại dương xanh sẽ trở thành xu hướng thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Hi vọng, bạn hiểu được ý nghĩa của chiến lược đại dương xanh để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội phát triển doanh nghiệp.
Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO
- Địa chỉ:
- Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
- Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Điện thoại: 0905 852 933
- Email: support@fastdo.vn
- Website: https://fastdo.vn/
>>> TÌM HIỂU THÊM VỀ DOANH NGHIỆP:
- 17 cuốn sách hay về quản trị nhân sự bạn nên đọc nhất
- Mentoring là gì? Phân loại các mô hình Mentoring
- Bản đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc đầy đủ, mới nhất
- Xây dựng kịch bản bán hàng hiệu quả với 7 bước đơn giản