Kỹ năng lãnh đạo nhóm là một yếu tố quyết định sự thành công của người đứng đầu, leader team. Không phải ai cũng có thể trở thành một leader thực thụ, tài ba khi chưa rèn luyện kinh nghiệm lãnh đạo. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu 11 kỹ năng lãnh đạo đội nhóm hiệu quả mà một leader team cần có trong bài viết này nhé!
>>>> TÌM HIỂU THÊM:
- Top 11 những kỹ năng cần có khi đi làm và cách để rèn luyện
- Khung năng lực là gì? Cách xây dựng và triển khai hiệu quả
- 5 nguyên tắc cần lưu ý khi lên ý tưởng tổ chức Year End Party
- Những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh
- Quản lý thời gian thông minh với phần mềm chấm công fCheckin
1. Kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì?
Kỹ năng lãnh đạo nhóm là khả năng dẫn dắt, khuyến kích, tạo động lực đến các thành viên trong nhóm hay nhân viên trong công ty… Kỹ năng này sẽ tác động trực tiếp đến phong cách làm việc của thành viên, nhân viên trong một nhóm, tổ chức hay doanh nghiệp. Nhờ vậy, công việc sẽ được nâng cao chất lượng và đạt được mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, lãnh đạo cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong một bộ phận quản lý, lãnh đạo của tổ chức, doanh nghiệp. Dù đã có vô số người tạo ra thành quả xuất sắc cho doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng có tài lãnh đạo nhóm. Bởi, kỹ năng này không phải tự sinh ra nên bạn cần phải rèn luyện, nhìn nhận và trau dồi kinh nghiệm mới có thể lãnh đạo tốt.
>>> XEM THÊM: Tầm hạn quản trị là gì? 3 yếu tố tác động đến tầm hạn quản trị
2. Vai trò của kỹ năng lãnh đạo đội nhóm
Alibaba, Amzon là hai sàn thương mại điện tử nước ngoài nổi tiếng với sự tăng trưởng liên tục và lập nên nhiều kỷ lục về bán hàng online. Hai sàn thương mại có thể thành công như ngày hôm nay một phần là nhờ tài lãnh đạo tuyệt vời của hai nhà đứng đầu Jack ma và Jeff Bezos. Dù không quyết định 100% nhưng vẫn giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.

Để có thể thực hiện một dự án, kế hoạch thành công thì người đứng đầu phải có khả năng nhìn xa trông rộng và có tài lãnh đạo nhóm. Người đứng đầu chính là những người vạch ra những chiến lược và mục tiêu, những đường lối đúng đắn. Đồng thời, nhà lãnh đạo sẽ vạch ra những quy tắc chuẩn mực cho toàn bộ thành viên trong nhóm tuân theo.
>>> ĐỌC THÊM: Quản trị là gì? 8 căn cứ phân biệt Quản trị và Quản lý
3. Những kỹ năng cần thiết trong lãnh đạo nhóm
Là một doanh nhân hay một leader thì kỹ năng lãnh đạo nhóm luôn đóng vai trò then chốt. Để đưa đội nhóm hoặc doanh nghiệp đến với thành công thì người đứng đầu cần phải nắm bắt 11 kỹ năng sau:
3.1 Nhìn xa trông rộng
Kỹ năng đầu tiên là kỹ năng nhìn xa trông rộng, tầm nhìn của người đứng đầu. Một đội nhóm sẽ trở nên mạnh mẽ khi người lãnh đạo có tầm nhìn tốt cho tương lai. Có thể nói đơn giản hơn chính là người đứng đầu biết làm thế nào để truyền đạt tầm nhìn của mình cho các thành viên trong nhóm và biến thành thành tầm nhìn chung của đội.

>>> ĐỌC NGAY: 11 bước xây dựng quy trình làm việc hiệu quả cho Doanh nghiệp
3.2 Quản lý nhân sự trong team
Kỹ năng thứ hai cần có của một nhà lãnh đạo là phải biết cách làm việc với các thành viên trong team. Người đứng đầu nhóm cần phải dẫn dắt, khuyến kích, động viên các thành viên hoàn thành công việc theo cách tốt nhất. Một điều quan trọng nữa là bạn cần có sự hiểu biết về phong cách, hành vi của từng cá nhân thành viên khi làm việc chung.

>>> ĐỌC THÊM: Tư duy chiến lược và 8 kỹ thuật rèn luyện hiệu quả
3.3 Lắng nghe các thành viên

Lắng nghe là một kỹ năng lãnh đạo đội nhóm quan trọng. Người lãnh đạo xuất sắc, có kiến thức và thói quen lắng nghe ý kiến của người khác sẽ tạo ra một môi trường làm việc nhóm hiệu quả. Việc lắng nghe ý kiến của tất cả các thành viên sẽ giúp người đứng đầu kết luận và đưa ra những kế hoạch, chiến lược tốt nhất.

>>> XEM NGAY: Quản lý là gì? 7 chức năng cơ bản của Quản lý và Nhà quản lý
3.4 Kỹ năng sáng tạo
Muốn trở thành một người lãnh đạo tốt thì kỹ năng sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng. Người lãnh đạo sẽ sử dụng sự sáng tạo để giải quyết các vấn đề xảy ra khi làm việc. Ngoài ra, bạn còn sử dụng kỹ năng này để khuyến khích các thành viên khác sáng tạo hơn khi họ làm việc theo nhóm.

>>> XEM NGAY: 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell để trở thành Leader vĩ đại
3.5 Kỹ năng tổ chức
Để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc thì kỹ năng tổ chức là không thể thiếu bởi vì những công việc trong nhóm phải có người thực hiện và chịu trách nhiệm. Nhà lãnh đạo sẽ là người lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ và kiểm soát tiến độ công việc. Bên cạnh đó, người đứng đầu còn quyết định quy mô tổ chức công việc.

>>> ĐỌC NGAY: Kỹ năng sống là gì? 11 Kỹ năng sống quan trọng cần có để thành công
3.6 Khả năng giao tiếp tốt
Để đội nhóm làm việc có hiểu quả, một người đứng đầu cần phải lắng nghe, thấu hiểu các thành viên. Ngoài ra, bạn cần phải tôn trọng ý kiến của các thành viên, đồng thời khuyến kích các thành viên nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình. Nhờ đó, môi trường làm việc sẽ trở nên sôi nổi và tạo hiệu quả công việc tốt hơn.

>>> ĐỌC NGAY: Kỹ năng giao tiếp là gì? 12 bí quyết giúp bạn giao tiếp hiệu quả
3.7 Kỹ năng quản lý thời gian
Một trong những kỹ năng quan trọng của một nhà lãnh đạo chính là quản lý thời gian. Người đứng đầu sẽ phải đối mặt với thách thức là vừa quản lý thời gian của bản thân, vừa quản lý thời gian của các thành viên nhóm. Trưởng nhóm sẽ là người sắp xếp và phân công công việc một cách hợp lý cho từng thành viên. Kỹ năng này sẽ làm tăng năng suất làm việc đội nhóm.

>>> ĐỌC TIẾP: Kỹ năng mềm là gì? 12 kỹ năng quan trọng cho sự thành công
3.8 Khả năng đàm phán
Một nhà lãnh đạo đội nhóm xuất sắc cần phải biết làm thế nào để đàm phán, thuyết phục và tạo điều kiện cho quá trình làm việc được suôn sẻ. Hơn nữa, việc đàm phát tốt còn giúp giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nhóm tốt hoặc mang lợi ích nhiều hơn về cho nhóm.

>>> ĐỌC THÊM: Kỹ năng cứng là gì? 8 Kỹ năng cứng quan trọng cần rèn luyện
3.9 Kỹ năng phân công công việc
Là người lãnh đạo không có nghĩa bạn sẽ ôm tất cả công việc khó mà phải biết nắm rõ những điểm mạnh điểm yếu của các thành viên để phân công hợp lý. Kỹ năng phân công công việc sẽ khiến cho các thành viên tự giác hơn trong công việc và có trách nhiệm với toàn bộ công việc được giao, giúp phát huy điểm mạnh, vượt trội của từng người.

>>> ĐỌC THÊM: 4 Chức năng quản trị và các gợi ý giúp thực hiện hiệu quả
3.10 Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch cũng là một trong các kỹ năng quan trong của nhà lãnh đạo. Người có khả năng lãnh đạo nhóm cần biết lên kế hoạch, chiến lược cụ thể, sau đó đốc thúc các thành viên thực hiện công việc. Nhờ đó, các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đúng hẹn và đúng mục tiêu đề ra.

>>> ĐỌC THÊM: Năng lực công tác là gì? Cách đánh giá chi tiết nhất
3.11 Khả năng giải quyết vấn đề
Mỗi một vị trí trong ban lãnh đạo sẽ có quyền hạn lớn hơn các thành viên nhưng luôn đi kèm với đó là trách nhiệm. Trong những lúc khó khăn, việc có khả năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp người lãnh đạo gỡ rối và giải quyết một cách bình tĩnh. Nhờ đó, tiến độ công việc sẽ không bị ảnh hưởng và giúp các thành viên yên tâm làm việc.

Doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng các khóa đào tạo về kỹ năng lãnh đạo cho cấp độ quản lý. Trong thực tế, có rất nhiều hình thức để Doanh nghiệp có thể tổ chức đào tạo cho nhân sự cấp quản lý. Tuy nhiên, để có thể gặt hái được tối đa sự hiệu quả của việc đào tạo, tổ chức nên cân nhắc sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ cho công việc này.
Bạn quan tâm đến các bộ biểu mẫu OKRs bao gồm: quy trình áp dụng vào Doanh nghiệp, form check-in OKRs, timeline áp dụng OKRs,… Nhận bộ biểu mẫu OKRs miễn phí ngay bên dưới.
Một phần mềm đào tạo sẽ giúp Doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc đào tạo. Thêm vào đó, thông qua phần mềm đào tạo, nhân sự sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian học tập cũng như xác định lộ trình phù hợp cho bản thân.
Phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo được tối ưu hóa để đáp ứng đầy đủ các tính năng hỗ trợ nhà quản lý đào tạo, giám sát và theo dõi quá trình đào tạo một cách dễ dàng, nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể tổ chức và lưu trữ các khóa học đào tạo để nhân sự có thể theo dõi và học tập vô cùng thuận tiện. Ngoài ra, phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo còn giúp:
- Hỗ trợ lưu trữ tốt các bài học, tài liệu chuyên môn.
- Phân quyền để giúp người giảng dạy cũng như nhân viên tiếp cận đúng với nội dung cần nắm bắt.
- Hỗ trợ đánh giá năng lực từng cá nhân, từ đó sắp xếp lộ trình học tập phù hợp.
- Quản lý thông tin học viên.
- Cung cấp chứng chỉ cho nhân sự.

Đăng ký nhận ngay bản demo Phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo tại đây:
Nhận ngay bản Demo phần nềm fTrain tại đây
>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Mô hình SWOT là gì? Ứng dụng SWOT hiệu quả trong công ty
- Tổng hợp top 08 kỹ năng lãnh đạo cần có năm 2022
- 7 Cách tiếp cận khách hàng online đơn giản trong thời đại 4.0
- 9 khó khăn khi làm việc nhóm thường gặp và cách giải quyết
- 9 lợi ích của làm việc nhóm đối với cá nhân và doanh nghiệp
Trên đây là một số kỹ năng lãnh đạo quan trọng đối với một người đứng đầu đội nhóm hay tổ chức của một doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, Fastdo có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về những kỹ năng cần có của một team leader để mang lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế. Cảm ơn vì đã đọc bài viết!
Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO
- Địa chỉ:
- Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
- Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
- Điện thoại: 0905 852 933
- Email: support@fastdo.vn
- Website: https://fastdo.vn/