KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Tầm hạn quản trị là gì? 3 yếu tố tác động đến tầm hạn quản trị

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Tầm hạn quản trị là một thuật ngữ quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc thiết kế cấu trúc tổ chức của Doanh nghiệp. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu ngay tầm hạn quản trị là gì thông qua bài viết sau đây nhé!

fWork – Bộ giải pháp phần mềm quản trị kế hoạch giúp Doanh nghiệp quản trị dự án hiệu quả, theo dõi timeline chi tiết và báo cáo trực quan về kế hoạch. Click ngay vào ảnh để nhận ngay BẢN DEMO HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ các tính năng của phần mềm:

Phần mềm fWork giúp tăng 300% hiệu suất nhân sự

1. Tổng quan về tầm hạn quản trị

Trước khi tìm hiểu những nội dung chi tiết về tầm hạn quản trị, mỗi người quản lý doanh nghiệp đều cần phải nắm rõ tầm hạn quản trị là gì và đặc trưng của mô hình quản trị này ra sao. Cùng Fastdo khám phá trong phần tổng quan về tầm hạn quản trị.

1.1 Tầm hạn quản trị là gì?

Tầm hạn quản trị còn được hiểu là tầm hạn kiểm soát. Đây là thuật ngữ để chỉ về số lượng nhân viên mà người quản trị sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản lý và kiểm soát. Số lượng nhân viên cấp dưới sẽ tùy thuộc vào quy mô của mỗi doanh nghiệp.

tầm hạn quản trị là gì
Tổng quan về tầm hạn quản trị doanh nghiệp

Tầm hạn quản trị có mối liên hệ mật thiết với số lượng của các cấp bậc mang tính trung gian. Số lượng cấp bậc trung gian càng tăng thì tầm hạn quản trị càng hẹp. Trong một doanh nghiệp, tầm hạn quản trị rộng thường có ít tầng nấc trung gian và ngược lại với tầm hạn quản trị hẹp.

>>> XEM NGAY: 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell để trở thành Leader vĩ đại

1.2 Đặc trưng cơ bản của tầm hạn quản trị

Sau khi nắm rõ được định nghĩa tầm hạn quản trị là gì, chúng ta hãy cùng phân tích những đặc trưng của khái niệm này. Dưới đây là một số đặc trưng cơ bản của tầm hạn quản trị doanh nghiệp:

  • Một doanh nghiệp có tầm hạn quản trị doanh nghiệp rộng, càng ít tầng trung gian thì tổ chức sẽ càng gọn nhẹ hơn. Tuy nhiên, tầm hạn quản trị rộng chỉ phù hợp với những quản lý có kinh nghiệm cao, trình độ chuyên môn tốt và cấp dưới của họ cũng là những người giỏi.
tầm hạn quản trị là gì
Đặc trưng của tầm hạn quản trị doanh nghiệp
  • Khi hoạt động quản trị được thực hiện trực tuyến với công nghệ vận hành thì phạm vi quản lý của doanh nghiệp có thể tăng lên. Theo đó, một nhà quản trị có thể kiểm soát được một lượng lớn nhân viên. Còn nếu áp dụng tầm hạn quản trị hẹp với nhiều cấp độ quản lý trung gian tổ chức chặt sẽ và hiệu quả quản lý được nâng cao hơn.
  • Tầm hạn quản trị có thể thay đổi tùy theo nội dung và số lượng công việc của người quản trị.

>>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp top 08 kỹ năng lãnh đạo cần có năm 2022

2. Phân loại tầm hạn quản trị

Sau đây là 2 dạng tầm hạn quản trị mà nhà quản trị cần biết:

2.1 Tầm hạn quản trị rộng

Tầm hạn quản trị rộng là phạm vi quản trị chỉ số lượng nhân viên của doanh nghiệp mà người quản lý có thể kiểm soát tối ưu nhất. Khi thực hiện tầm hạn quản trị rộng, doanh nghiệp cần đảm bảo các yêu cầu về người quản lý và nhân viên cấp dưới. Đối với phạm vi quản lý rộng bao gồm các điều kiện sau đây: 

  • Người quản lý phải có đủ trình độ và năng lực. 
  • Nhân viên cấp dưới thực hiện công việc tốt.
  • Nhân viên cấp dưới làm việc ổn định. 
  • Công việc diễn ra đúng kế hoạch đề ra và đảm bảo tiến độ.
  • Ngưới quản lý cấp cao ủy quyền quyết định cho quản lý cấp dưới.
tầm hạn quản trị là gì
Hiểu về tầm hạn quản trị rộng

Để áp dụng tầm hạn quản trị rộng, quản lý phải có đủ năng lực về chuyên môn và khả năng lãnh đạo, nhận được sự ủy quyền của cấp trên. Hơn nữa, nhân viên cũng phải là những người có trình độ, làm việc hiệu quả và ổn định. Đồng thời, kế hoạch công việc phải luôn được sắp xếp rõ ràng, ít có sự thay đổi. 

2.1.1 Ưu điểm

Ưu điểm của tầm hạn quản trị rộng là có ít cấp quản trị. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được tối đa các chi phí để thuê thêm quản lý. Đồng thời, việc có ít cấp độ quản trị sẽ giúp các thông tin, thông điệp tới các ban cấp dưới được truyền đi một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

>>> ĐỌC THÊM: 4 Chức năng quản trị và các gợi ý giúp thực hiện hiệu quả

2.1.1 Nhược điểm

Tầm quản trị rộng đòi hỏi người quản trị phải có trình độ chuyên môn cũng như năng lực tốt, có đủ những kiến thức để đảm bảo sự nhất quán giữa năng lực và phong cách lãnh đạo. Nhờ đó, quản trị viên biết nên làm gì để thực hiện nhiệm vụ, xử lý khi có sự cố, mang đến hiệu quả quản trị tốt nhất cho doanh nghiệp.

tầm hạn quản trị
Quản trị rộng đòi hỏi người quản lý phải năng lực tốt khi xử lý sự cố

2.2 Tầm quản trị hẹp

Với tầm hạn quản trị hẹp, các nhà quản trị sẽ quản lý một số lượng nhân viên cụ thể, tuy nhiên, hiệu quả quản lý sẽ thấp hơn. Tầm quản trị hẹp phản ánh số lượng báo cáo của nhân viên thường thấp đối với các nhà quản lý cấp cao và nhiều hơn với các cấp quản trị bên dưới.

Số lượng các tầng cấp trong tầm quản trị hẹp nhiều hơn tầm quản trị rộng nhưng số thuộc cấp có thể trực tiếp báo cáo với cấp trên là khá ít. Quy mô tầm hạn quản trị hẹp được cho là tốt nhất khi có từ 3 – 9 nhân viên, hoạt động đơn giản từ 12 – 15 người, các hoạt động phức tạp hơn từ 2 – 3 nhân viên là phù hợp nhất.

tầm hạn quản trị là gì
Tầm hạn quản trị hẹp có nhiều tầng cấp

2.2.1 Ưu điểm

Tầm hạn quản trị hẹp có lợi thế hơn trong việc phân chia công việc một cách rõ ràng và chi tiết hơn. Ngoài ra, khi áp dụng thực hiện tầm hạn quản trị hẹp, số lượng nhân viên trong nhóm không quá nhiều giúp cho người quản lý dễ dàng kiểm soát được tốc độ và hiệu quả làm việc của nhóm.

2.2.2 Nhược điểm

Tầm quản trị hẹp có nhiều tầng cấp quản trị, việc này ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải thông tin cũng như các thông điệp mà người quản trị cấp cao ban hành. Điều này dẫn đến việc quyết định các thông tin doanh nghiệp chậm chạp và kém hiệu quả. 

tầm hạn quản trị là gì
Nhược điểm của tầm hạn quản trị hẹp

3. Làm thế nào để xác định tầm hạn quản trị phù hợp?

Tầm hạn quản trị doanh nghiệp sẽ thay đổi dựa theo nội dung và số lượng công việc. Các nội dung công việc này có thể giống hoặc khác nhau, đơn giản hoặc phức tạp. Ví dụ như các nhóm trong công ty thường sẽ có từ 6 -10 người, nhưng một nhóm học sinh có từ 10 đến 20 thành viên.

tầm hạn quản trị là gì
Xác định tầm hạn quản trị phù hợp

Một doanh nghiệp áp dụng các dây chuyền sản xuất cùng với công nghệ đơn giản thì có thể tăng tầm hạn quản trị lên cao hơn. Nghĩa là các công việc, hoạt động của dây chuyền và các nhân viên có thể được quản lý, giám sát bởi một người. 

Nếu tổ chức có 15 nhân viên thì tầm hạn quản trị là 15. Với số lượng nhân viên này chỉ cần một người quản lý là đủ. Tuy nhiên nếu tầm hạn quản trị là 5, nghĩa là 1 người sẽ quản lý 5 người, 15 người cần có 3 người quản lý, tổ chức sẽ cần thêm ít nhất 1 cấp quản lý nữa, nghĩa là tổ chức đang tăng thêm 1 cấp quản trị.

>>> TÌM HIỂU THÊM: TOP 12 vai trò của người lãnh đạo thành công mà bạn nên biết

4. Các yếu tố tác động đến tầm hạn quản trị

Tìm hiểu các yếu tố tác động đến tầm hạn quản trị dưới đây để xác định mô hình quản trị có hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn.

4.1 Năng lực và trình độ chuyên môn của nhà quản trị và nhân viên

Người quản lý có năng lực và trình độ chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Ngược lại, nếu nhà quản trị chưa đảm bảo được những yếu tố trên, thì quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn. Nhà quản lý không những khó để có thể điều hành công ty mà còn tạo áp lực cho nhân viên, gây hậu quả nghiêm trọng cho công ty. 

Đồng thời, các nhân viên được trang bị đủ kiến thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ sẽ giúp quá trình quản lý và làm việc trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Do đó, khi tuyển dụng nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần chú trọng đến các yếu tố trên để đảm bảo cho sự phát triển đồng đều của công ty.

tầm hạn quản trị
Năng lực của ban lãnh đạo và nhân viên là điều kiện tiên quyết

4.2 Đặc điểm công việc của từng nhân sự

Mỗi nhân sự trong một tổ chức sẽ đảm nhận những đặc điểm công việc riêng. Một doanh nghiệp có số lượng nhân viên đông thường sẽ được phân thành các nhóm làm việc. Với mỗi lần phân nhóm như vậy, tầm hạn quản trị của doanh nghiệp sẽ được mở rộng hơn.

tầm hạn quản trị là gì
Mỗi nhân viên có từng đặc điểm công việc riêng

4.3 Hệ thống nguyên tắc và tiêu chuẩn của Doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp thường có những hệ thống nguyên tắc và tiêu chuẩn riêng. Các nguyên tắc này được đưa ra bởi ban lãnh đạo. Những nguyên tắc và tiêu chuẩn này sẽ tác động trực tiếp đến quyết định về phân chia tầm hạn quản trị ở Doanh nghiệp.

tầm hạn quản trị là gì
Hệ thống nguyên tắc được đưa ra bởi ban lãnh đạo

5. Gợi ý giúp gia tăng tầm hạn quản trị

Vậy cách để tăng tầm hạn quản trị là gì? Đầu tiên, các nhà quản trị phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời rèn luyện những kỹ năng cần có của người quản lý. Không những vậy, việc luôn theo dõi và nắm bắt những biến đổi của thị trường cũng là điều kiện cần có của người quản lý.

Quản trị viên cần có tầm nhìn rộng và sâu sắc, từ đó mở rộng phạm vi quản trị. Đồng thời, nâng cao kỹ năng và năng lực của nhân viên cũng là một biện pháp để gia tăng tầm hạn quản trị. Có thể nói rằng người lãnh đạo và nhân viên chính là hai yếu tố chính để phát triển công ty vững chắc.

tầm hạn quản trị
Cách gia tăng tầm hạn quản trị

Bài viết trên đây là những thông tin giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi tầm hạn quản trị là gì cũng như những vấn đề liên quan đến tầm hạn quản trị doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết trên, Fastdo đã giúp bạn hình dung rõ hơn về tầm hạn quản trị, từ đó đưa tổ chức của mình phát triển tốt hơn.

>>> ĐỌC CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (9 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm