KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Horenso là gì? Nguyên tắc áp dụng phương pháp Horenso

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (1 bình chọn)

Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề Horenso là gì? Nguyên tắc áp dụng vào làm việc nhóm như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Fastdo. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về giải pháp tối ưu công việc nhóm hiệu quả Horenso. Hãy cùng xem ngay nhé!

>>>> THAM KHẢO THÊM: 7 phần mềm quản lý công việc hàng ngày hiệu quả cho cá nhân

1. Horenso là gì?

Horenso là phương pháp giao tiếp đặc trưng của Nhật Bản trong làm việc nhóm. Mục đích của phương pháp này là giúp tối ưu giao tiếp ở nơi làm việc và giá trị của tổ chức, doanh nghiệp. Horenso là viết tắt của 3 từ: Hokoku – Báo cáo, Renraku – Liên lạc, Sodan – Bàn bạc. Trong công việc, báo cáo và liên lạc để trao đổi thông tin, còn thảo luận là để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

horenso là gì
Nguyên tắc Horenso

>>>> XEM NGAY: 8 phần mềm lên kế hoạch làm việc cá nhân miễn phí tốt nhất

2. Nguyên tắc áp dụng phương pháp Horenso trong làm việc nhóm của người Nhật

Bên cạnh thắc mắc về Horenso là gì thì những nguyên tắc áp dụng phương pháp này cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bạn có thể tìm hiểu các nguyên tắc qua nội dung dưới đây:

2.1 Hokoku – Báo cáo

Trong mô hình của Horenso, báo cáo là một nhiệm vụ báo lại kết quả làm việc cho cấp trên. Việc chủ động báo cáo là yếu tố cần thiết cho các công việc, dự án và sẽ khiến cấp trên yêu thích bạn.

  • Thời điểm báo cáo: Thời điểm báo cáo tốt nhất là khi hoàn thành công việc được giao. Với công việc mang tính dài hạn, bạn nên thường xuyên báo cáo tiến độ trong khi thực hiện.
  • Phương pháp báo cáo tốt: Bạn nên báo cáo một cách đầy đủ, chính xác và nên báo tin xấu trước. Ngoài ra, văn phong của bản báo cáo phải lịch sự, tôn trọng người đọc.
  • Phương pháp báo cáo không tốt: Báo cáo thiếu chính xác, ít thông tin và báo tin tốt trước. Ngoài ra, văn phong thiếu tôn trọng và thông tin mang tính thống kê cũng không mang lại hiệu quả tốt.
horenso là gì
Hokoku – Báo cáo

>>>> TÌM HIỂU NGAY: 10 phần mềm quản lý công việc nhóm online miễn phí hiệu quả

2.2 Renraku – Liên lạc

Trong Horenso, liên lạc luôn là nguyên tắc khó nhất. Bởi vì vấn đề này liên quan đến yếu tố thời gian nên người Nhật luôn cẩn trọng khi liên lạc.

  • Phương pháp liên lạc tốt: Đối với việc đơn giản và khẩn cấp thì bạn có thể liên lạc bằng miệng, điện thoại và chỉ nói những điều cần thiết. Khi cần liên lạc với nhiều người, bạn có thể sử dụng cuộc họp hoặc email nội bộ để thông báo. Bạn nên dùng văn bản để liên lạc nếu việc liên quan tới phương châm, cải tiến chất lượng, rút kinh nghiệm…
  • Phương pháp liên lạc không tốt: Liên lạc dài dòng khó hiểu, không liên quan tới công việc hiện tại và mất nhiều thời gian hoặc liên lạc ngẫu hứng không cân nhắc thời điểm, ít người biết.
phương pháp horenso
Renraku – Liên lạc

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 10 phần mềm quản lý thời gian miễn phí nâng cao hiệu quả

2.3 Sodan – Bàn bạc

Bàn bạc chính là điểm then chốt để các thành viên trong nhóm giải quyết các công việc của mình một cách hiệu quả nhất. Mỗi người đều có điểm mạnh và góc nhìn khác nhau nên việc bàn bạc, thảo luận đưa ra ý kiến đóng góp sẽ giúp vấn đề được giải quyết ở tất cả các khía cạnh, nâng cao hiệu quả làm việc.

  • Phương pháp thảo luận tốt: Đông người, nhiều cá tính, phong cách; Ghi nhận các ý kiến; Có mục đích thảo luận rõ ràng, ai cũng nắm bắt được và khi có quyết định cuối cùng thì mọi thành viên cần tuân thủ theo.
  • Phương pháp thảo luận không tốt: Ít người, quan điểm và cách làm giống nhau; Không ghi nhận các ý kiến đóng góp, chưa suy nghĩ kĩ đã bác bỏ ngay lập tức; Mục đích thảo luận không rõ ràng; Không có quyết định cuối cùng và mỗi người làm một hướng.
horenso là gì
Sodan – Bàn bạc

>>>> ĐỌC TIẾP: Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của nhân viên

3. Tại sao nên áp dụng phương pháp Horenso trong công việc

Sử dụng kỹ năng Horenso trong quá trình làm việc sẽ tạo được mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trở nên gần gũi hơn. Bên cạnh đó, những mối quan hệ đồng nghiệp sẽ hài hòa, tìm được tiếng nói chung và cùng nhau hoàn thành xuất sắc công việc.

horenso là gì
Horenso giúp hiệu quả công việc gia tăng

Nguyên tắc Horenso không chỉ áp dụng trong công việc văn phòng mà còn được áp dụng nhiều trong cuộc sống, trong cách giao tiếp, cách làm việc nhóm thông thường. Horenso giúp làm tăng hiệu quả trong công việc và cách trao đổi thông tin trong cuộc sống.

>>>> TIẾP TỤC VỚI: Mẫu quản lý công việc bằng Excel hiệu quả mới nhất 2021

4. Các tình huống mẫu luyện tập nguyên tắc Horenso

Nếu bạn chưa hình dung được quy tắc Horenso thì hãy tham khảo tình huống mẫu dưới đây:

  • Tình huống: Vì đường xá buổi sáng quá đông đúc nên bạn đi làm trễ 10 phút.
  • Cách giải quyết: Khi thấy mình sẽ bị trễ giờ, bạn cần “Liên lạc – RENRAKU” ngay cho cấp trên. Đầu tiên là bạn hãy thông báo sẽ đến trễ 10 phút và trình bày lý do trễ. Sau đó, ngay khi bước vào văn phòng, bạn hãy gặp sếp để thông báo sự có mặt của bản thân.
kỹ năng horenso
Các tình huống mẫu luyện tập nguyên tắc Horenso

Việc liên lạc vào thời điểm “ngay khi nhận ra sẽ trễ giờ” là rất quan trọng. Nhờ đó, những người liên quan sẽ chủ động điều chỉnh thời gian ví dụ như sẽ dời buổi họp nhóm lại 10 phút để đợi bạn đến hoặc biết cách trả lời nếu có đối tác cần gặp bạn. Chính vì vậy hãy cố gắng thực hiện quy tắc Horenso thật sớm nhé!

Trên đây là nội dung giải đáp về vấn đề Horenso là gì cũng như các quy tắc áp dụng phương pháp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và mang lại năng suất làm việc cao. Nếu bạn cần tư vấn thêm các giả pháp quản trị khi làm việc, hãy liên hệ ngay với Fastdo để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài Viết Liên Quan