KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Lợi ích và phương pháp triển khai

Facebook
Twitter
LinkedIn

Hiện nay, nhiều người thắc mắc kỹ năng làm việc nhóm là gì? Trên thực tế, làm việc theo Teams sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Vậy những ưu điểm của nguyên tắc làm việc nhóm là gì? Phương pháp làm việc theo đội, nhóm như thế nào thì hiệu quả? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy cùng với Fastdo tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

>>>> TIN LIÊN QUAN:

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork skills) là khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên trong đội để hoàn thành mục tiêu chung. Mỗi cá nhân sẽ cùng nhau đóng góp, hỗ trợ lẫn nhau để công việc đạt hiệu quả cao nhất.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Nhiều người chưa biết kỹ năng làm việc nhóm là gì

>>>> XEM CHI TIẾT: Cải thiện kỹ năng nói trước đám đông chỉ với 8 mẹo đơn giản

2. Lợi ích của làm việc nhóm (Teamwork) là gì?

Từ xa xưa, ông bà ta đã đề cao vai trò của làm việc tập thể. Câu tục ngữ “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đã thể hiện tầm quan trọng của Teamwork skills. Vậy lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm là gì? Tại sao phải làm việc theo nhóm? Hãy cùng Fastdo tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!

các kỹ năng làm việc nhóm
Lợi ích khi làm việc nhóm

>>> ĐỌC THÊM: Win-win là gì? 9 gợi ý giúp đạt được win-win trong đàm phán

2.1 Đối với cá nhân

Đối với từng cá nhân, lợi ích của việc áp dụng kỹ năng làm việc nhóm là gì? Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm được đánh giá là sẽ giúp cho cá nhân đạt được những lợi ích dưới đây:

  • Phát triển kỹ năng lắng nghe.
  • Nâng cao năng lực tổ chức công việc.
  • Các thành viên tôn trọng, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Cá nhân có ý thức trách nhiệm cao với công việc.
  • Hỗ trợ bạn đưa ra những quyết định đúng đắn
các phương pháp làm việc nhóm
Làm việc nhóm đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân

>>>> THAM KHẢO NGAY: 11 cách giải quyết mâu thuẫn trong nhóm và công việc hiệu quả

2.2 Đối với doanh nghiệp

Làm việc nhóm đem lại những hiệu quả rất tốt. Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên hiểu rõ các nguyên tắc làm việc nhóm thì sẽ có những ưu điểm sau:

  • Nâng cao hiệu quả công việc: Nguyên tắc làm việc nhóm là cùng nhau chia sẻ công việc. Nhiệm vụ sẽ được hoàn thành sớm nhờ có nhiều người cùng giải quyết.
  • Giúp nhân viên và lãnh đạo gắn kết: Làm việc nhóm sẽ giúp cho nhân viên và lãnh đạo thấu hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn.
  • Giúp doanh nghiệp lựa chọn phương án khả thi nhất: Teamwork tốt sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn và chính xác.
  • Giúp tổ chức tìm ra các ý tưởng độc đáo
  • Nhóm ngày càng có kỷ luật. Nhân viên trong tổ chức có ý thức trách nhiệm cao.
kỹ năng làm việc nhóm là gì
Làm việc nhóm đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức

>>>> BỎ TÚI NGAY: MBO là gì? So sánh ưu nhược của phương pháp MBO và MBP

2.3 Đối với đội, nhóm

Lợi ích khi các team áp dụng kỹ năng làm việc nhóm là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung sau đây:

2.3.1 Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Kỹ năng phối hợp trong làm việc nhóm sẽ giúp nâng cao khả năng giao tiếp của các thành viên. Các cá nhân cần chia sẻ quan điểm của mình và đánh giá ý kiến của người khác. Hơn nữa, bản chất của Teamwork là mọi người cùng hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, các thành viên sẽ có cơ hội cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Kỹ năng phối hợp trong làm việc nhóm sẽ giúp nâng cao khả năng giao tiếp của các thành viên

>>> THAM KHẢO NGAY: Top 12 vai trò của nhà lãnh đạo thành công mà bạn nên biết

2.3.2 Rèn tính kỷ luật

Thông thường, các tổ chức sẽ yêu cầu các thành viên tuân thủ các quy định chung. Chính vì vậy, bạn không thể tự làm việc theo ý của mình. Do đó, các phương pháp làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp bạn rèn tính kỷ luật.

hội chứng apollo trong làm việc nhóm là gì
Làm việc nhóm giúp nâng cao tính kỷ luật bản thân

>>> TÌM HIỂU NGAY: BSC là gì? Cách ứng dụng Balanced scorecard hiệu quả

2.3.3 Giải quyết vấn đề, tăng hiệu suất

Trên thực tế, nguyên tắc làm việc nhóm là phối hợp những bộ óc thông minh, sáng tạo để đưa ra phương án khả thi nhất. Các thành viên sẽ cùng đoàn kết để giải quyết vấn đề. Do đó, chất lượng công việc được nâng cao và gia tăng hiệu suất công việc.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng năng suất công việc

>>> ĐỌC THÊM: POLC – Nền tảng cốt lõi quyết định sự tồn tại của Doanh nghiệp

2.3.4 Tăng tính sáng tạo và ra quyết định đúng đắn

Mục tiêu của nhóm là điều mà tất cả các thành viên hướng đến. Các sáng kiến được đưa ra để giải quyết vấn đề chung. Do đó, tổ chức sẽ nhận được các ý tưởng sáng tạo và dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn.

lợi ích của làm việc nhóm là gì
Làm việc nhóm hiệu quả giúp tăng tính sáng tạo

>>>> XEM THÊM: 9 khó khăn khi làm việc nhóm thường gặp và cách giải quyết

3. Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

3.1 Xác định mục tiêu chung

Xác định mục tiêu chung là điều quan trọng cần trong phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Vì lý do, tất cả các thành viên của nhóm là những cá thể khác biệt. Nếu nhóm không có định hướng về mục tiêu cụ thể thì mỗi người sẽ làm theo quan điểm riêng của mình. Ngoài ra, mục tiêu chung còn là cơ sở để nhóm định hình và xây dựng kế hoạch làm việc.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Mục tiêu chung nên được xác định trong nhóm

>>> TÌM HIỂU NGAY: 10 Cách quản lý nhân viên hiệu quả nhà quản lý cần biết

3.2 Luôn lắng nghe người khác nói

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Một trong các kỹ năng cần thiết khi làm việc nhóm đó là lắng nghe. Để làm việc hiệu quả, các thành viên cần có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Trong quá trình làm việc nhóm, các cá nhân nên tích cực giao tiếp và chia sẻ ý kiến với nhau. Lắng nghe chính là cách để học hỏi và thấu hiểu người khác.

các phương pháp làm việc nhóm
Kỹ năng lắng nghe giúp các thành viên thấu hiểu nhau

>>> XEM NGAY: Update ngay các chỉ tiêu KPI thông dụng trong marketing cực kỳ quan trọng

3.3 Thúc đẩy sự giao tiếp giữa các thành viên

Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả là tăng cường giao tiếp giữa các thành viên. Giao tiếp là phương pháp để từng cá nhân bày tỏ quan điểm và cảm xúc của bản thân. Bên cạnh việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các tổ chức nên tăng cường các buổi họp mặt, giao lưu để các thành viên gắn kết và hiểu rõ về nhau.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả là tăng cường giao tiếp giữa các thành viên

>>> XEM NGAY: Hướng dẫn 5 cách lắng nghe tích cực và lợi ích trong công việc

3.4 Tôn trọng ý kiến của các thành viên

Môi trường làm việc nhóm tích cực là khi tất cả các thành viên có thể thoải mái chia sẻ ý kiến. Đồng thời, các quan điểm đó đều được mọi người lắng nghe và tôn trọng. Điều này sẽ giúp các cá nhân gắn kết và tin tưởng nhau hơn. Qua đó, mọi xung đột nhóm sẽ hạn chế và mâu thuẫn đều có thể giải quyết dễ dàng.

các kỹ năng làm việc nhóm
Môi trường làm việc nhóm tích cực là khi tất cả các thành viên có thể thoải mái chia sẻ ý kiến

>>> ĐỌC NGAY: Agenda là gì? Những điều cần biết khi xây dựng Agenda

3.5 Phân công công việc rõ ràng, hợp lý

Như đã đề cập ở trên, việc xác định mục tiêu chung của nhóm là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, nhóm cần phải có kế hoạch phân chia công việc hợp lý. Các nhiệm vụ nên được sắp xếp tương ứng với vai trò và năng lực của từng thành viên. Điều này giúp mỗi cá nhân có ý thức trách nhiệm hoàn thành công việc.

>>> XEM NGAY: Kế toán bán hàng và 7 nghiệp vụ cơ bản cần biết

3.6 Luôn đúng giờ

Đúng giờ là một trong những điều quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm. Khi làm việc tập thể, bạn phải có trách nhiệm với công việc của bản thân và tiến độ làm việc của nhóm. Đừng để người khác phải chờ đợi bạn. Hãy hoàn thành công việc đúng hạn.

kỹ năng làm việc theo nhóm
Đúng giờ là một trong những điều quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm

>>> ĐỌC NGAY: Hệ thống thông tin nhân sự là gì? 5 phần mềm hỗ trợ vận hành hệ thống hiệu quả

3.7 Đoàn kết với nhau

Nhóm là tập hợp các cá thể có năng lực ở các lĩnh vực khác nhau. Thêm vào đó, vấn đề của một tổ chức liên quan đến các lĩnh vực riêng. Do đó, các cá nhân cần tích cực hợp tác và đoàn kết làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Làm việc nhóm cần sự đoàn kết

>>> ĐỌC NGAY: Tháp nhu cầu Maslow là gì? Cách vận dụng trong quản trị

3.8 Tránh sự tiêu cực

Khi đã làm việc nhóm, bạn cần tránh những mâu thuẫn, cảm xúc tiêu cực cá nhân. Tốt hơn hết, bạn không nên nói xấu về một thành viên nào đó trong nhóm. Các thành viên cần thấu hiểu và thông cảm với nhau nhiều hơn. Bạn cũng đừng nên đổ lỗi hay chỉ trích một sai lầm của ai đó trong tổ chức.

rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm
Khi làm việc nhóm cần tránh sự tiêu cực

>>> THAM KHẢO NGAY: Cách phân công công việc trong nhóm hiệu quả [kèm biểu mẫu]

3.9 Trưởng nhóm gương mẫu, vững vàng

Trưởng nhóm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một nhóm. Nhóm trưởng sẽ là người dẫn dắt và gắn kết các thành viên. Leader gương mẫu sẽ giúp các thành viên tin tưởng và học hỏi.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Trưởng nhóm có vai trò dẫn dắt các thành viên

Một trưởng nhóm giỏi thì cần thống nhất quan điểm của các cá nhân, xác định mục tiêu chung và phân chia công việc. Để làm được điều này thì nhóm trưởng cần có năng lực tốt, tính cách kiên định và sự quyết tâm để lãnh đạo nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

3.10 Hãy dành lời khen, lời động viên cho nhau

Khi làm việc nhóm, bạn nên dành những lời khen cho mọi cố gắng và nỗ lực của các thành viên. Điều này sẽ giúp cho các thành viên trong nhóm cảm thấy công sức của mình được nhìn nhận và trân trọng. Qua đó, họ sẽ càng nỗ lực và cố gắng hơn.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Dành lời khen cho nhau để thêm gắn kết trong nhóm

4. Những kỹ năng cần có để làm việc nhóm tốt

Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm là gì? Dưới đây là các kỹ năng làm việc nhóm mà bạn cần biết:

4.1 Giải quyết xung đột

Mâu thuẫn là thứ không thể nào tránh khỏi khi làm việc nhóm. Điều quan trọng là bạn phải biết cách xử lý vấn đề phát sinh. Các thành viên trong nhóm nên cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp để hình thành một tổ chức gắn kết.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Bạn nên biết cách giải quyết xung đột

4.2 Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp được đánh giá là yếu tố nền tảng của làm việc nhóm. Bạn cần có kỹ năng giao tiếp để truyền đạt suy nghĩ của mình cho người khác. Giao tiếp cởi mở sẽ giúp mọi người gắn kết với nhau và tạo nên môi trường làm việc tích cực. Năng lực giao tiếp cũng giúp bạn giải quyết các mâu thuẫn nhanh chóng.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Giao tiếp được đánh giá là yếu tố nền tảng của làm việc nhóm

4.3 Kỹ năng ra quyết định

Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Phương án mà tổ chức lựa chọn phải nhận được sự thống nhất của các thành viên. Trong một nhóm, các cá nhân đều có suy nghĩ và cách làm việc khác nhau. Những thành viên có kỹ năng tốt luôn biết cách gạt bỏ cái tôi của bản thân để tập trung vào mục tiêu của nhóm.

làm việc nhóm là gì
Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

4.4 Tư duy phản biện

Tư duy phản biện giúp bạn đưa ra các quyết định thông minh, sáng suốt hơn. Tư duy phản biện sẽ giúp bạn dễ dàng thể hiện quan điểm cá nhân. Việc xem xét vấn đề theo nhiều khía cạnh có thể đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Do đó, bạn đừng ngần ngại phản biện lại ý kiến của người khác nhé!

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Tư duy phản biện giúp bạn đưa ra các quyết định thông minh, sáng suốt hơn

4.5 Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Bạn cần phân chia thời gian hợp lý cho từng công việc để hoàn thành đúng thời hạn. Ở vai trò là trưởng nhóm, bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian để đưa ra các nhiệm vụ cho các thành viên và theo dõi tiến trình làm việc đảm bảo tiến độ của dự án.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng

4.6 Khả năng giải quyết vấn đề

Khi làm việc nhóm, bạn cần có khả năng xem xét vấn đề từ nhiều góc độ và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn. Như đã đề cập ở trên, xung đột nhóm rất dễ xảy ra. Do đó, bạn cần giải quyết các mâu thuẫn này một cách hợp lý. Bên cạnh đó, công việc sẽ có những rắc rối nảy sinh. Vì vậy bạn cần bình tĩnh đánh giá và đưa ra giải pháp kịp thời.

lợi ích của làm việc nhóm là gì
Khi làm việc nhóm, bạn cần có khả năng xem xét vấn đề từ nhiều góc độ

4.7 Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức

Nếu bạn đang hỏi các kỹ năng làm việc nhóm là gì? thì câu trả lời là bạn cần có khả năng lập kế hoạch và triển khai công việc. Khi làm việc nhóm, bạn phải sắp xếp các nhiệm vụ, phân chia thời gian và hoàn thành chúng đúng hạn. Công việc của bạn sẽ có sự liên quan với nhiệm vụ của các thành viên khác. Do đó, bạn cần kỹ năng lập kế hoạch cũng như tổ chức công việc tốt nhất.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức

>>> TÌM HIỂU NGAY: Marketing Automation là gì? Hướng dẫn đơn giản về M.A từ A-Z

4.8 Khả năng thuyết phục tạo, gây ảnh hưởng

Một trong những kỹ năng làm việc theo nhóm quan trọng là thuyết phục và gây ảnh hưởng. Các thành viên trong nhóm đều có ý tưởng khác nhau. Vì vậy, nếu muốn hướng đến mục tiêu chung thì cần thuyết phục các thành viên đồng ý với quyết định được lựa chọn. Ngoài ra, nhóm trưởng phải là người có tầm ảnh hưởng và là người có tiếng nói nhiều nhất trong nhóm.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Một trong những kỹ năng làm việc theo nhóm quan trọng là thuyết phục và gây ảnh hưởng

4.9 Tạo dựng niềm tin

Nguyên tắc làm việc nhóm là cần có niềm tin. Bạn cần thể hiện bản thân là người đáng tin tưởng. Để làm được điều này, bạn cần phải hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn, thể hiện năng lực của mình. Ngoài ra, sự minh bạch là yếu tố rất quan trọng. Điều này có nghĩa là các bên liên quan nên nắm rõ về chuẩn mực công việc mà họ chịu trách nhiệm, để nỗ lực làm việc.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Nguyên tắc làm việc nhóm là cần có niềm tin.

4.10 Thấu hiểu, đồng cảm

Tinh thần đồng cảm giúp gắn bó các thành viên trong nhóm với nhau. Bạn nên dành thời gian quan tâm, lắng nghe người khác. Nếu bạn muốn nhận được sự đồng cảm của các thành viên thì bản thân bạn phải cố gắng thấu hiểu mọi người.

kỹ năng làm việc nhóm là gì
Nguyên tắc làm việc nhóm là cần có sự đồng cảm, thấu hiểu

5. Sử dụng phần mềm fOKRs trong quản lý, làm việc nhóm

Sử dụng phần mềm quản lý là phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Fastdo cung cấp ứng dụng F-OKRs hỗ trợ quản lý nhóm vô cùng tiện lợi và dễ dàng. Phần mềm này sẽ giúp thiết lập, liên kết mục tiêu, review mục tiêu và quản lý công việc.

lợi ích của teamwork
Ứng dụng fOKRs hỗ trợ quản lý nhóm vô cùng tiện lợi và dễ dàng

Công nghệ fOKRs có giao diện trực quan. Đặc điểm này giúp các cá nhân nắm được thông tin công việc. Ứng dụng còn có chức năng đo lường mức độ hoàn thành công việc. Nhờ đó, bạn dễ dàng theo dõi tiến độ làm việc. Phần mềm sẽ hỗ trợ nhà quản lý đánh giá công bằng dựa trên hiệu quả làm việc của từng cá nhân.

Bạn quan tâm đến Phần mềm quản trị mục tiêu OKRs (fOKRs) của Fastdo. Click ngay vào ảnh để nhận bản Demo trải nghiệm các tính năng riêng biệt từ phần mềm.

Nhận ngay bản tư vấn phần mềm fOKRs tại đây

>>>> BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM:

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc cho vấn đề kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm việc nhóm hiệu quả sẽ giải quyết công việc tốt hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến các phần mềm quản lý công việc nhóm thì hãy liên hệ ngay với Fastdo nhé! Cảm ơn bạn đã xem bài!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork skills) là khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên trong đội để hoàn thành mục tiêu chung. Mỗi cá nhân sẽ cùng nhau đóng góp, hỗ trợ lẫn nhau để công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Lợi ích của làm việc nhóm (Teamwork) đối với cá nhân là gì?

Đối với từng cá nhân, lợi ích của việc áp dụng kỹ năng làm việc nhóm sẽ là: Phát triển kỹ năng lắng nghe; Nâng cao năng lực tổ chức công việc; Các thành viên tôn trọng, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau; Cá nhân có ý thức trách nhiệm cao với công việc; Hỗ trợ bạn đưa ra những quyết định đúng đắn.

Lợi ích của làm việc nhóm (Teamwork) đối với Doanh nghiệp là gì?

Việc áp dụng kỹ năng làm việc nhóm sẽ đem lại những lợi ích sau đối với Doanh nghiệp: Nâng cao hiệu quả công việc; Giúp nhân viên và lãnh đạo gắn kết; Giúp doanh nghiệp lựa chọn phương án khả thi nhất; Giúp tổ chức tìm ra các ý tưởng độc đáo; Nhóm ngày càng có kỷ luật. Nhân viên trong tổ chức có ý thức trách nhiệm cao.
5/5 - (104 bình chọn)
Picture of Nguyễn Như Quân
Nguyễn Như Quân
Xin chào! Tôi là Như Quân - Trưởng phòng Marketing của Fastdo. Chỉ có tại Blog của Fastdo.vn, mọi bài viết đều được hệ thống hoá bởi những thông tin mà Quân đã dành thời gian & nỗ lực hết mình để chắt lọc từ những nguồn đã kiểm chứng để mạng lại giá trị tối đa cho các độc giả. Hãy follow Fastdo, tôi đảm bảo bạn sẽ không còn bị bội thực thông tin trong thế giới rộng lớn này.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

NHẬN TIN BÀI VIẾT

CHUYÊN MỤC

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Zalo phone messager
Liên hệ qua số điện thoại

Gọi ngay

Liên hệ qua messager

Facebook Chat

Liên hệ qua zalo

Zalo Chat