Cách lấy lại tinh thần là một trong những chủ đề được nhiều người trẻ quan tâm, đặc biệt khi làm việc trong môi trường công sở. Cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung và áp lực ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc. Vậy làm thế nào để lấy lại tinh thần nhanh chóng, trong bài viết này hãy cùng Fastdo khám phá 13 cách lấy lại động lực làm việc giúp bạn nạp lại năng lượng hiệu quả.
1. Cân bằng giữa mục tiêu và năng lực
Đặt ra những mục tiêu là điều tất yếu để vươn tới thành công tuy nhiên chúng ta lại thường có thói quen hay gây áp lực lên chính bản thân mình. Hướng tới sự hoàn hảo không phải là điều sai trái nhưng bản thân mỗi con người đều có giới hạn về sự chịu đựng. Nếu đặt bản thân dưới áp lực quá lớn đôi khi kết quả lại khiến bạn áp lực đến tiêu cực.
Áp lực khi đặt ra mục tiêu quá lớn có thể là động lực giúp chúng ta chinh mục những “đỉnh núi mới”, tuy nhiên đây cũng có thể là con dao hai lưỡi làm tổn hại đến tinh thần bạn. Hãy chấp nhận những giới hạn của bản thân và tập trung phát triển những điểm mạnh hiện có của mình.
Một trong những cách lấy lại tinh thần hiệu quả khi đang bị áp lực về mục tiêu quá lớn là hãy trực quan hóa những lý do/ nguyên nhân và vấn đề khiến bạn bắt đầu và thiết lập lại mục tiêu phù hợp hơn nếu cần thiết. Đừng ngại thay điều chỉnh mục tiêu, cải tiến từng bước nhỏ để tiếp tục tiến về phía trước.
Hạnh phúc là một sự lựa chọn, ủ ê, chán nản hay chọn lấy hạnh phúc cho riêng mình đều nằm trong tay bạn. Áp lực sẽ tạo ra “kim cương” nhưng không phải kim cương nào cũng sẽ phù hợp với bạn và áp lực nào bạn cũng có thể gồng gánh được. Hãy cố gắng trong phạm vi bản thân còn có thể chịu đựng được để đạt hiệu quả trong công việc cũng như trong cuộc sống bạn nhé!
2. Áp dụng các kỹ thuật làm thư giãn tinh thần
Theo guồng quay công việc, chúng ta thường đẩy bản thân mình vào trạng thái mệt mỏi gây ra cảm giác bực bội với chính mình, tác động xấu tới cuộc sống theo nhiều cách. Điều bạn cần làm là đừng cố ép mình phải làm việc và hãy dừng lại nếu cảm thấy quá tải để tâm hồn được thư giãn. Một tinh thần tốt sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến sức khỏe và chất lượng công việc của bạn.
Bạn nên tạo cho bản thân một khoảng tạm nghỉ hợp lý, buộc bản thân phải nghỉ ngơi để được thư giãn. Việc ngồi một chỗ trong một thời gian dài khiến cơ thể bạn uể oải, kém tập trung. Thói quen ra ngoài trong giờ nghỉ trưa hoặc đơn giản đi dạo quanh nhà trước khi ngủ cũng giúp bạn giải phóng năng lượng. Khi đó, bạn cần tạm gác tất cả công việc ở công ty và dành thời gian để bản thân được thư giãn.
Ngoài ra, việc hít thở đúng cách cũng là cách lấy lại tinh thần tốt giúp bạn thư giãn tinh thần và tốt cho cơ thể. Hãy dành thời gian học cách hít thở sâu vào buổi sáng, giờ nghỉ trưa, trước khi làm việc và trước khi đi ngủ. Việc hít thở thật chậm rồi thở ra từ từ sẽ giúp bạn tạm gác mọi lo lắng qua một bên và có thể sẽ thực sự tốt với bạn.
3. Chia sẻ với người bạn tin tưởng, kết nối các mối quan hệ tích cực
Mối quan hệ giữa người với người được ví như một “liều thuốc thần kỳ” giúp ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Một trong những cách lấy lại tinh thần được đánh giá cao là chia sẻ vấn đề, câu chuyện của bạn đối với những người bạn tin tưởng. Việc được lắng nghe tích cực, được chia sẻ sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều và có cơ hội được lời khuyên, đánh giá từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Theo nghiên cứu tâm ý được công bố trên tạp chí American Psychological Association năm 2020, chia sẻ cảm xúc với bạn bè có thể giảm đến 25% mức độ căng thẳng. Song, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người cảm thấy cô lập xã hội thường có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn. Ngược lại, người dễ dàng chia sẻ cảm xúc với người khác sẽ nhanh chóng giảm thiểu được cảm xúc cô lập và cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả hơn.
4. Hãy nghĩ về động lực khiến bạn bắt đầu
- Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều sẽ gặp phải vô vàn những khó khăn khác nhau và đôi khi chúng lại ập đến cùng một lúc khiến ta trở nên bất lực, mệt mỏi và muốn buông xuôi. Khi đó, cách lấy lại tinh thần tốt nhất rằng bạn hãy cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau đó suy nghĩ về những gì bạn đang làm và tự hỏi về lý do khiến bạn bắt đầu việc làm này là gì?
- Kết nối lại với mục tiêu ban đầu là cách lấy lại động lực hiệu quả mỗi khi bạn gặp khó khăn, cảm thấy lạc lối trên hành trình chinh phục mục tiêu của mình. Chính những khoảnh khắc này sẽ giúp bạn vực dậy tinh thần, nhắc nhở bạn tiếp tục cố gắng hơn, hướng đến những mục đích, những thành quả đang chờ đợi bạn ở tương lai.
5. Đối mặt với sự tiêu cực
Nếu vẫn không cảm thấy tốt hơn sau khi biết được lý do bắt đầu, bạn hãy thử dành thời gian để suy nghĩ trung thực và tìm ra nguồn cơn của các vấn đề tiêu cực mà mình đang phải đối mặt, lý do khiến bạn “tuột mood”.
Các nguyên nhân đôi khi không rõ ràng nhưng thông thường một người bị mất đi động lực làm việc bởi những lý do như: Công việc buồn tẻ, thiếu tính cạnh tranh trong công việc, công việc quá tải, mâu thuẫn với đồng nghiệp hay với cấp trên,….. hoặc sức khỏe đang gặp vấn đề.
Và cũng có thể là những nỗi sợ hãi từ việc sợ sự cười chê từ bạn bè, sợ mất việc, thất nghiệp, sợ không thành công,…. Bạn sẽ dễ dàng khắc phục tình trạng này hơn sau khi đối mặt với sự tiêu cực và xác định được vấn đề nằm ở đâu.
Ai cũng có nỗi sợ riêng vì vậy bạn nên suy nghĩ tích cực hơn. Điều đó sẽ giúp bạn mau chóng tìm ra cách lấy lại tinh thần để tiếp tục công việc, hạnh phúc trong cuộc sống. Hãy biết trân trọng, biết ơn những gì mà bạn đang có, chẳng hạn như vị trí hiện tại trong công ty, những công việc mà bạn đã hoàn thành tốt hoặc gia đình – chỗ dựa tinh thần vững chắc,…
6. Hiểu rõ và chấp nhận giới hạn của bản thân
- Đừng quá cố gắng đuổi theo những điều to lớn, những điều vĩ đại, hãy chạy theo những hoài bão có thể diễn ra ở hiện thực, những giấc mơ mà bạn có thể chạm tới được. Con người cần có thời gian cho bản thân nghỉ ngơi khi làm việc. Nếu cứ chạy mãi theo một thứ xa vời, thiếu thực tế thì bạn rất dễ vơi dần nhiệt huyết, hiệu quả công việc thấp.
- Bạn cần kiểm soát cảm xúc, biết chấp nhận giới hạn của bản thân theo cách riêng phù hợp với chính mình. Đừng để đến khi ngao ngán rồi mới tìm cách lấy lại tinh thần bởi khi đó bạn sẽ không còn đủ năng lượng để tiếp tục được nữa.
7. Hãy tuyên dương bản thân vì những gì mình đã làm được
Tự nhìn nhận bản thân thường không phải là cách mà chúng ta vẫn hay làm với chính mình. Thay vào đó chúng ta thường có thói quen tìm kiếm sự công nhận từ những người xung quanh như từ bố mẹ hay bạn bè để khẳng định bản thân.
Để trở thành một người thực sự mạnh thì đừng chỉ vì sự công nhận từ bên ngoài mà hãy tự làm điều đó với chính bản thân mình và đương nhiên không phải là đến mức kiêu ngạo. Viết nhật ký cũng là một trong những liệu pháp hiệu quả giúp bạn nhìn nhận lại những điều mình đã làm được từ những công việc nhỏ nhất. Mỗi ngày hãy dành từ 5-10 phút để viết ra những điều mình cảm thấy bản thân đã làm tốt, chưa tốt và cần cải thiện như thế nào để có những đánh giá khách quan hơn.
Bạn có thể thất vọng nhưng đừng quá lâu. Hãy công nhận những điều mình làm tốt trong thất bại này, xem xét các nguyên nhân dẫn đến sự thất bại để tự hiểu rõ bản thân hơn. Đừng mãi nghĩ ngợi vì mình chưa làm tốt, bạn xứng đáng tự thưởng cho mình một bữa ăn hay một món quà để ăn mừng cho chiến thắng nhỏ trong “ước mơ lớn” của mình để sốc lại tinh thần của mình.
Trong môi trường làm việc đầy áp lực như hiện nay, việc nhân viên cảm thấy mất động lực là điều dễ hiểu. Vậy làm thế nào để tạo động lực tích cực cho nhân và cải thiện tinh thần làm việc? Với Phần mềm ghi nhận – khen thưởng fRecognize, việc lấy lại tinh thần làm việc cho nhân viên thông qua ghi nhận và khen thưởng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Phần mềm không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng một văn hóa công ty tích cực mà còn giúp tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ ĐĂNG KÝ VÀ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ VỀ PHẦN MỀM GHI NHẬN – KHEN THƯỞNG RECOGNIZE.
8. Hiểu rằng không ai là hoàn hảo
Có một sự thật rằng không có điều gì là hoàn hảo trên thế giới này, không ai hoàn hảo và cũng không ai thành công được ngay từ những bước đầu tiên cả. Bạn không nên ép buộc bản thân một cách quá đáng để mong đợi sự hoàn hảo. Có thể những vấp ngã làm bạn không vui, làm bạn mệt mỏi nhưng nó lại giúp chúng ta trưởng thành hơn. Vì thế bạn cần nhìn nhận và trân trọng hành trình mà bạn đã trải qua đó.
Như câu nói nhà văn Mark Twain đã từng nói: “Tôi đã từng rất buồn vì không có giày để đi, cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày.” Học cách chấp nhận những thất bại, những khuyết điểm là cách lấy lại tinh thần nhanh chóng. Ai cũng có những sở đoản, đừng làm ảnh hưởng tới tinh thần của bản thân khi cố gắng làm những điều không thể, ngoài khả năng của mình. Hãy biết ơn và phát huy năng lực mình đang có, đừng so sánh và cố ép bản thân về mục tiêu người khác.
9. Giải quyết từng công việc một
Để có thể đạt được những ước mơ tham vọng, những mục tiêu lớn mà không bị kiệt sức, mất động lực thì cần làm như thế nào? Đừng để các mục tiêu của bạn trở nên xa vời. Thay vì nghĩ rằng bạn khó có thể thực hiện được thì bí quyết nằm ở việc hãy chia nhỏ những mục tiêu lớn đó thành nhiều mục tiêu nhỏ. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn kiên nhẫn đi từng bước nhỏ so với nhảy một bước dài về đích.
Lên danh sách todolist các điều cần làm, các bước nhỏ của mục tiêu và phân chia thời gian hợp lý để bạn có thể xử lý hiệu quả mà không phải cảm thấy hối hả cho kịp tiến độ. Điều này nằm trong khả năng của bạn vì thế bạn hoàn toàn có thể hưởng thụ sự sung sướng sau khi hoàn thành mỗi bước, mỗi mục tiêu nhỏ.
Mô hình ma trận quản lý thời gian Eisenhower cũng là một cách lấy lại tinh thần làm việc hiệu quả với nguyên tắc sắp xếp công việc trực quan theo 4 nhóm khẩn cấp, quan trọng nhất đến không khẩn cấp, không quan trọng nhất. Phương pháp này giúp bạn hạn chế bị cuốn vào vòng xoáy công việc vô tận, không thể tập trung giải quyết được những công việc quan trọng.
10. Thay đổi bản thân với những điều mới mẻ
Tìm đến những điều mới mẻ và thử nghiệm những điều mới cũng là cách lấy lại tinh thần hiệu quả, giúp bạn tiếp cận với những cơ hội mới, thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực hiện tại. Hãy thử học các kỹ năng mới như nhạc cụ, ngôn ngữ mới, kết nối với những người bạn mới để tìm đến cảm giác mới lạ và thú vị hơn. Hay thay đổi không gian sống bằng cách đi du lịch, nghỉ dưỡng ở một nơi xa cũng là cách lấy lại tinh thần thường được áp dụng.
Việc trải nghiệm những điều mới mẻ không chỉ giúp bạn cải thiện tinh thần mà còn giúp mở mang tầm mắt, tạo những kỉ niệm đáng nhớ. Hãy biến mỗi ngày của bạn thành những chuyến phiêu lưu nhỏ, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên thú vị hơn, đầy tinh thần chinh phục những mục tiêu mới.
11. Giữ không gian sống và làm việc gọn gàng
Một trong những nguyên tắc quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống là hãy giữ cho không gian sống của bạn luôn được gọn gàng. Không gian làm việc thoải mái, ngăn nắp giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau ngày làm việc, tạo cảm giác thư giãn và cải thiện các vấn đề sức khỏe vật lý.
Bạn có thể ứng dụng nguyên tắc 5s – một trong những nguyên tắc quản lý công việc bắt nguồn từ Nhật Bản, để cải thiện không gian làm việc của mình. Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ như Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng, bạn có thể dần rèn luyện tư duy kỷ luật và nhanh chóng lấy lại tinh thần hơn sau những lần mất động lực.
Việc giữ không gian làm việc và học tập gọn gàng không phải là đích đến mà là một hành trình kiên trì. Hãy giữ thói quen ngăn nắp hằng ngày để không gian sống và tinh thần của bạn được thoải mái, thư giãn nhất.
12. Nhận sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý
Khi cảm nhận được những áp lực và căng thẳng của bản thân đã kéo dài trong khoảng thời gian dài và không thể giải quyết bằng những phương pháp thông thường, hẹn gặp chuyên gia tâm lý là giải pháp phù hợp dành cho bạn.
Đôi khi chúng ta không nhận thức được sự khác biệt của mất tinh thần nhất thời với dấu hiệu của vấn đề về tâm lý, đây là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến các vấn đề tâm lý nghiêm trọng của hầu hết người trẻ hiện nay.
Chính vì vậy, khi cảm thấy tinh thần làm việc và cảm xúc động xúc mất động lực của bạn kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống như: rối loạn lo âu, hoang tưởng, dễ kích động, cảm thấy cô đơn/ cô lập, cơ thể thường xuyên mệt mỏi,… Bạn nên đến gặp các chuyên gia tâm lý để nhận được những lời khuyên về cách lấy lại tinh thần và hướng giải quyết phù hợp nhất.
13. Câu nói truyền động lực giúp bạn vực dậy tinh thần làm việc
Đặt một vài câu nói truyền động lực ngay tại bàn làm việc cũng là cách lấy lại tinh thần bạn nên thử. Hãy lựa chọn các lời khuyên hoặc câu nói liên quan đến mục tiêu, đam mê, đặc biệt của những chuyên gia, người dẫn dắt, truyền động lực cho bạn để thúc đẩy tinh thần mỗi khi gặp khó khăn. Dưới đây là một bài câu quotes bạn có thể đặt tại không gian làm việc của mình:
- Start where you are. Use what you have. Do what you can.” – Arthur Ashe – “Bắt đầu từ nơi bạn đang đứng. Sử dụng những gì bạn có. Làm những gì bạn có thể.”
- “I’m a great believer in luck, and I find the harder I work, the more I have of it.” – Thomas Jefferson – “Tôi là người rất tin vào may mắn, và tôi thấy rằng càng làm việc chăm chỉ, tôi càng có nhiều may mắn.” – Thomas Jefferson
- The meeting of preparation with opportunity generates the offspring we call luck. – Tony Robbins – Cuộc gặp gỡ giữa sự chuẩn bị và cơ hội tạo ra đứa con mà chúng ta gọi là may mắn.
- “Challenges are what make life interesting and overcoming them is what makes life meaningful.” – Joshua J. Marine – “Những thách thức làm cho cuộc sống trở nên thú vị và vượt qua chúng là điều làm cho cuộc sống có ý nghĩa.”
- “The expert in anything was once a beginner.” – Helen Hayes – “Chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng từng là người mới bắt đầu.”
- “People may take a job for more money, but they often leave it for more recognition.” – Bob Nelson – “Mọi người có thể nhận một công việc vì nhiều tiền hơn, nhưng họ thường nghỉ việc vì sự công nhận hơn.”
Hy vọng những gợi ý về cách lấy lại tinh thần khi mất động lực làm việc trên đây giúp bạn lấy lại được động lực, phong độ để bắt đầu cho những mục tiêu, những thành công đang đợi phía trước. Nếu áp dụng thành công một trong số các cách để lấy lại tinh thần này hãy chia sẻ cho Fastdo cũng như những người xung quanh để giúp mọi người luôn vui tươi và đầy tràn năng lượng như bạn nhé!
>>>> ĐỌC NGAY KIẾN THỨC VỀ DOANH NGHIỆP:
- Mô hình ASK là gì? Cách đánh giá năng lực theo mô hình ASK
- 15+ Phần mềm nhắc nhở công việc: Giải pháp sống sót qua mọi deadline
- 4 Mẫu thư từ chối ứng viên tinh tế dành cho nhà tuyển dụng
- 5 bước xây dựng tính kỷ luật trong công việc ở Doanh nghiệp
- Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới