Lập kế hoạch kinh doanh là quy trình cơ bản đối với mọi doanh nghiệp. Không chỉ là kim chỉ nam dẫn đường cho tổ chức, kế hoạch kinh doanh còn là điều kiện cần để các tổ chức tài chính xem xét cung cấp vốn cho doanh nghiệp. Cùng Fastdo tìm hiểu chi tiết về quy trình lập kế hoạch qua bài viết dưới đây!
1. Lập kế hoạch kinh doanh là gì?
Lập kế hoạch kinh doanh là quá trình xây dựng “bản đồ” dành cho doanh nghiệp, từ việc bắt đầu mục tiêu, phân tích thị trường đến khi dự án được thực thi ổn định. Đây không chỉ là “”kim chỉ năm” quan trọng với các tổ chức mà còn là tài liệu quan trọng để tìm kiếm và đầu tư hoặc vay vốn ngân hàng
Thông thường một bản kế hoạch kinh doanh được xây dựng trong vòng từ 3-5 năm và bao gồm tất cả nghiệp vụ quan trọng như dự kiến doanh thi, chi phí, lợi nhuận, kế hoạch tiếp thị, bán hàng,… Biết cách lập kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn và ứng phó kịp thời với các tác động của thị trường.
2. Quy trình lập bản kế hoạch kinh doanh
Lập một kế hoạch kinh doanh cũng giống như bảng hướng dẫn chi tiết, giúp bạn biết nên làm gì và làm như thế nào để bắt đầu thực hiện một ý tưởng đã phác thảo hay một ý tưởng bất kỳ nào. Sau đây là các bước lập kế hoạch kinh doanh cụ thể:
2.1 Bước 1: Lên ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ý tưởng cũng giống như linh hồn, đó là nền tảng và cũng là mục tiêu bạn xây dựng kế hoạch. Vì vậy, bước đầu tiên trong một kế hoạch kinh doanh đó chính là đưa ra một ý tường đầy sáng tạo và độc đáo.
Hãy xác định điểm độc đáo trong kế hoạch kinh doanh này là gì, tận dụng thế mạnh hiện có của doanh nghiệp và thiết lập kế hoạch cá biệt hóa. Để thiết lập ý tưởng kinh doanh độc đáo yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi sau: Doanh nghiệp mang đến giá trị gì cho khách hàng? Điều gì khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ?
2.2 Bước 2: Xây dựng mục tiêu
Khi bạn vẽ ra một con đường thì chắc chắn phải có đích đến. Do đó, một bản kế hoạch kinh doanh cần đưa ra các mục tiêu cụ thể. Đấy chính là động lực để bạn cố gắng trong suốt quá trình đạt được cái đích cho ý tưởng đấy. Liệt kê tất cả mục tiêu sẽ giúp bản kế hoạch của bạn chi tiết và chính xác hơn.
- Xác định mục tiêu tổng quát và chi tiết mà doanh nghiệp muốn đạt được: mục tiêu tài chính, mục tiêu thị trường, mục tiêu khách hàng, mục tiêu vận hành,…
- Đo lường mức độ đạt được mục tiêu dựa trên mô hình SMART: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Relevant (Liên quan), Time-bound (Có thời hạn).
- Thiết lập mục tiêu càng chi tiết và cụ thể, kế hoạch kinh doanh càng trực quan và dễ thực thi hơn. Thay vì đặt ra mục tiêu “tăng doanh thu” một cách chung chung, hãy đặt mục tiêu cụ thể “Tăng doanh thu 30% trong vòng 6 tháng tới”.
2.3 Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu bạn phải nắm rõ tất cả những yếu tố môi trường xung quanh. Cũng như bạn muốn đưa một sản phẩm mới trước hết bạn phải nghiên cứu và phân tích thị trường xem liệu sản phẩm của bạn có được đón nhận hay không. Vì vậy, đây là một bước cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.
- Kích thước thị trường: Thị trường lớn hay nhỏ, đang tăng trưởng hay có xu hướng giảm.
- Cơ cấu thị trường: Phân khúc thị trường doanh nghiệp đang hướng đến, thị phần của các doanh nghiệp trong ngành này.
- Xu hướng thị trường: Các xu hướng tiêu dùng đang thịnh hành, công nghệ mới nổi.
2.4 Bước 4: Lập biểu đồ SWOT
Trong cách lập kế hoạch kinh doanh, việc lập bản đồ SWOT chính là liệt kê ra những điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức giúp bạn thống kê lại bản thân mình có điểm mạnh gì, cần khắc phục và vượt qua những gì. Một khi đã hiểu rõ bản năng của mình bạn sẽ lập ra một phương án kinh doanh hiệu quả và chính xác hơn.
- Strengths (Điểm mạnh): Xác định các điểm mạnh nội tại mà doanh nghiệp đang sở hữu, đây là các yếu tố tại nên lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
- Weaknesses (Điểm yếu): Đây là yếu tố doanh nghiệp cần khắc phục để tăng cường khả năng cạnh tranh. Xác định xem so với các đối thủ trên thị trường, sản phẩm/ dịch vụ có khía cạnh nào chưa được tối ưu như giá cả, sản xuất không hiệu quả,…
- Opportunities (Cơ hội): Đánh giá các yếu tố thị trường và nền kinh tế hiện có các yếu tố nào tác động tích cực, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Chẳng hạn như sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng, các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, thị trường được mở rộng,…
- Threats (Thách thức): Xác định các yếu tố ngoại vi có khả năng tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Ví dụ: quy định mới của chính phủ, biến động kinh tế, đối thủ cạnh tranh,…
2.5 Bước 5: Xác định mô hình tổ chức kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cần được thiết lập chi tiết từ mục tiêu đến các quy trình thực thi cụ thể. Hãy xác định cụ thể mô hình kinh doanh bạn muốn hướng đến cho ý tưởng ban đầu là gì, khách hàng, thị trường mục tiêu,…
- Sản phẩm/ dịch vụ và giá trị doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.
- Phân khúc thị trường mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến.
- Khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
- Các kênh phân phối liên quan trong quy trình sản xuất hàng hóa/ dịch vụ.
2.6 Bước 6: Tìm hiểu về chính sách pháp lý
Tìm hiểu về chính sách pháp lý trong quy trình lập kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp tránh khỏi những rủi ro pháp lý không đáng có khi thực thi, đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững.
- Giảm thiểu rủi ro pháp lý, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về ngành nghề kinh doanh.
- Xây dựng hệ thống quản lý chặt chẽ và hiệu quả.
- Tăng cường mức độ uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác.
2.7 Bước 7: Lên kế hoạch Marketing
Lên kế hoạch marketing chính là quảng bá, truyền thông thương hiệu của mình đến với mọi người. Đây là bước quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm. Một chiến lược dài và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.
Triển khi chiến dịch Marketing hiệu quả cũng là một trong những mục tiêu của quy trình lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên vì tốc độ đổi mới của các thị trường tiếp thị, các doanh nghiệp cần linh hoạt thay đổi để đáp ứng được nhu cầu mới của thị trường.
2.8 Bước 8: Lập kế hoạch quản lý nhân sự
Xây dựng và triển khai một chiến lược nhân sự hiệu quả là yếu tố cốt lõi trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định nhu cầu nhân sự trong kế hoạch, cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả, hệ thống quản lý nhân sự chuyên nghiệp, và đầu tư vào đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
2.9 Bước 9: Lên kế hoạch quản lý tài chính
Dòng tiền của doanh nghiệp vô cùng quan trọng, nếu bạn không biết phân bổ hợp lý thì sẽ có nguy cơ lãi không bù nổi lỗ. Chính vì thế, bạn cần lập ra một bản kế hoạch chi tiết về các dòng tiền cần sử dụng, chi phí chi ra, thu vào. Bên cạnh đó, chi phí phát sinh cũng cần phải chú ý.
2.10 Bước 10: Tiến hành thực hiện kế hoạch
Khi bạn đã hoàn thành một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, giờ là lúc bạn cần vạch ra những kế hoạch triển khai từng bước. Đảm bảo rằng mọi quy trình đều diễn ra đúng với quỹ đạo mà bạn đã vạch sẵn. Bạn phải dự trù mọi thứ nếu có sự thay đổi bất ngờ.
Để triển khai quy trình lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, hiện nay các doanh nghiệp SMEs có xu hướng sử dụng các công cụ hỗ trợ để giải quyết những hạn chế của phương pháp quản lý truyền thống. Nếu bạn đang mệt mỏi với những kế hoạch chồng chất và thiếu hiệu quả trong quá trình lập kế hoạch, phần mềm quản lý kế hoạch fPlan là sự lựa chọn dành riêng cho bạn.
BẤM VÀO ẢNH để đăng ký và nhận tư vấn 1-1 cùng chuyên gia về bộ phần mềm quản lý kế hoạch dành riêng cho doanh nghiệp bạn.
3. Ví dụ lập kế hoạch kinh doanh vào triển khai chiến dịch marketing
Để hiểu rõ hơn về các ứng dụng quy trình lập kế hoạch kinh doanh, hãy cùng Fastdo theo dõi ví dụ về một kế hoạch mẫu sau đây dành cho chiến dịch Marketing Online dành cho sản phẩm Thời trang nữ trên 2 kênh online Tiktok và Instagram:
Xác định mục tiêu
- Mục tiêu doanh số: Tăng doanh thu sản phẩm thời trang nữ mùa đông 30% so với cùng kỳ năm trước.
- Mục tiêu nhận diện thương hiệu: Tăng 20% mức độ tiếp cận khách hàng trên Instagram, và 40 trên nền tảng Tiktok.
- Mục tiêu khách hàng: 95% khách hàng đánh giá tích cực từ 4 sao trở lên, tỷ lệ khách hàng quay tăng từ 12% lên 20%, thu hút 400 khách hàng mới.
Nghiên cứu thị trường
- Khách hàng mục tiêu: 80% khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên, 70% khách hàng mua sắm thời trang online 2 lần/ tháng, 50% khách hàng theo dõi trung bình 2-3 influencers.
- Xu hướng thời trang: 60% khách hàng hướng đến sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường.
Phân tích mô hình SWOT
Strengths (Điểm mạnh) |
Weaknesses (Điểm yếu) |
Opportunities (Cơ hội) |
Threats (Thách thức) |
Sản phẩm đa dạng phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách hàng mục tiêu. |
Ngân sách quảng cáo hạn chế. |
Khách hàng có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều. |
Nhiều đối thủ cạnh tranh cũng sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. |
Lượt tương tác ổn định, tỷ lệ khách hàng quay lại đạt mức cao so với trung bình ngành hàng. |
Đội ngũ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo nội dung và chạy quảng cáo. |
Có thể khai thác các nền tảng mạng xã hội mới như Threads để tiếp cận khách hàng. |
Thuật toán thay đổi thường xuyên, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của bài đăng. |
Tìm hiểu chính sách pháp lý và quy định liên quan
- Bảo vệ thương hiệu: Đăng ký thương hiệu để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
- Luật quảng cáo trên các kênh truyền thông và sàn thương mại điện tử: Tránh vi phạm các chính sách của các nền tảng: nội dung và hình thức quảng cáo, hành vi bị cấm, quyền lợi của người tiêu dùng, thanh toán trực tuyến.
Triển khai kế hoạch Marketing
- Các kênh marketing
- 40% ngân sách quảng cáo tập trung vào 2 kênh mạng xã hội chính Tiktok và Instagram.
- 60% ngân sách dành cho hoạt động hợp tác quảng cáo với Influencers chuyên về thời trang.
- Kế hoạch truyền thông
- Tháng 10: Công bố bộ sưu tập mới, chạy quảng cáo song song 2 nền tảng.
- Thánh 11: Tổ chức sự kiện offline tại TPHCM kết hợp với 2 influencers có lượt tương tác lớn.
- Tháng 12: Triển khai chương trình sale lớn cuối năm 12.12.
Lập kế hoạch nhân sự và ngân sách
- Ngân sách: Dự kiến ngân sách cho toàn bộ chiến dịch là 500 triệu đồng.
- Nhân sự: Cần 2 nhân viên digital marketing full-time và 1 nhân viên part-time hỗ trợ.
- Thời gian: Thời gian thực hiện chiến dịch là 3 tháng, từ tháng 10 đến tháng 12.
4. Vì sao doanh nghiệp cần lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh là quy trình cơ bản và thiết yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Không chỉ đơn thuần là kế hoạch khô khan lý thuyết, đây là “kim chỉ nam” dẫn đường cho doanh nghiệp trên hành trình chinh phục mục tiêu:
4.1 Xác định mục tiêu và kế hoạch cụ thể
Biết cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả là cách giúp doanh nghiệp định hướng được hướng phát triển đúng đắn. Có cái nhìn tổng quan về mục tiêu mong muốn đạt được trong tương lai và từng bước thực thi kế hoạch để đạt được mục tiêu.
4.2 Lập kế hoạch tài chính và quản lý rủi ro
Mục tiêu quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh là đảm bảo nguồn ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả. Bao gồm việc xác định nguồn vốn, chi phí, dự báo doanh thu, và kế hoạch quản lý nguồn tiền mặt.
Bên cạnh đó, để đối mặt với các rủi ro tài chính, khi lập kế hoạch kinh doanh doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro tiềm ẩn, mức độ tác động và có các chính sách đối phó phù hợp.
4.3 Đánh giá và điều chỉnh tình hình kinh doanh kịp thời
Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò then chốt trong quá trình hoạt động và định hướng doanh nghiệp, đảm bảo tổ chức được vận hành theo một quy trình thống nhất, có giá trị và đo lường được. Đây cũng là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn và có các điều chỉnh kịp thời.
4.4 Hợp tác với các đối tác kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh là công cụ hữu ích thể hiện tầm nhìn và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là minh chứng trực quan thể hiện ý tưởng của tổ chức trong quá trình giao tiếp và trao đổi với các đối tác kinh doanh, giúp họ hiểu được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn hướng đến và tạo ra sự đồng thuận trong quá trình hợp tác.
5. Cần chuẩn bị gì khi viết kế hoạch kinh doanh?
Để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, bạn cần phải thu thập các dữ liệu và nguồn thông tin có liên quan sau:
- Thu thập thông tin số liệu: Mô hình kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp, tầm nhìn sứ mệnh, thông tin về doanh nghiệp (địa chỉ, email, số điện thoại…), tài chính, quản trị rủi ro…
- Chuẩn bị các tài liệu có liên quan: Logo và nhận diện thương hiệu, các tài liệu liên quan đến kế toán, báo cáo luân chuyển tiền tệ hay tài liệu phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh…
- Xác định đối tượng thực hiện: Người thực hiện kế hoạch có thể là bộ phận hành chính của doanh nghiệp hay kết hợp giữa các bộ phận có chuyên môn khác nhau.
- Đánh giá các yếu tố ngoại vi: Xác định cơ hội và thách thức của thị trường hiện tại, thiết lập kế hoạch kinh doanh dựa trên tình hình thị trường thực tế.
- Thời gian và nguồn lực: Để kế hoạch kinh doanh được đo lường trực quan, doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn lực cần thiết cho quá trình thực hiện và thời gian triển khai cụ thể.
6. 3 nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng kế hoạch kinh doanh
6.1 Trình bày kế hoạch ngắn gọn, súc tích
Một bản kế hoạch dài dòng, lan man khiến người đọc khó chọn lọc thông tin, thậm chí làm bỏ dở nửa chừng vì quá nhàm chán. Mục đích của kế hoạch là để quản lý dự án và phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả. Vì vậy, kế hoạch cần phải được điều chỉnh, bổ sung liên tục và tóm gọn các ý chính cần quan tâm, chú ý.
6.2 Ngôn từ của kế hoạch phù hợp với người đọc
Một bản kế hoạch có thể gửi đến các nhà đầu tư, đối tác, sếp, nhân viên hoặc khách hàng… Không phải ai cũng sẽ hiểu hết các thuật ngữ, danh từ riêng hay từ ngữ viết tắt. Vì thế, trước khi bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định đối tượng mình gửi đến là ai để sử dụng ngôn từ cho phù hợp.
6.3 Không nên lo lắng khi lập phương án kinh doanh
Phần lớn doanh nhân không phải là những chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích lũy kinh nghiệm và hình thành thói quen tốt trong quá trình làm việc. Nếu bạn có đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn vẫn có thể lập một bản kế hoạch kế doanh dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu với những kế hoạch sơ bộ sau đó triển khai chi tiết hơn.
7. 6 đề mục bắt buộc có trong bản kế hoạch kinh doanh
Khi thực hiện kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố bắt buộc sau:
- Tóm tắt bản kế hoạch: một bản kế hoạch chính thường sẽ rất dài, có khi lên đến chục trang. Vì vậy bạn cần phải tóm tắt sơ lược và cô đọng nhất để cho người đọc dễ nắm bắt hết nội dung.
- Mô tả doanh nghiệp: Tất cả thông tin liên quan đến doanh nghiệp từ lịch sự hình thành, loại hình kinh doanh, thành tựu, cơ sở vật chất… nên được liệt kê khái quát trong mục này.
- Thông tin về sản phẩm và dịch vụ: Không những trình bày thông tin doanh nghiệp mà bạn cũng phải đưa ra những thông tin liên quan đến đặc điểm, tính chất của doanh nghiệp.
- Phân tích thị trường: Phân tích những thông số liên quan đến thị trường như đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng và khách hàng trọng tâm.
- Báo cáo về nhân lực, Marketing và tài chính: Đây là 3 thành tố quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh, bao gồm: sơ đồ tổ chức các phòng ban, các chiến lược marketing, phân bổ nguồn vốn của doanh nghiệp…
- Tài liệu đính kèm: Tài liệu đính kèm gồm bảng luân chuyển tiền tệ, bảng cân đối kế toán, giấy phép kinh doanh (cũng như các chứng chỉ đi kèm)…
8. Những điều cần lưu ý khi viết kế hoạch kinh doanh
8.1 Phác thảo ý tưởng kinh doanh cơ bản
Trước khi xây dựng hay viết kế hoạch kinh doanh, bạn nên bắt đầu từ bước phác thảo những ý tưởng kinh doanh mà mình nghĩ ra. Đồng thời, bạn hãy đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào? giúp cho bạn xác định rõ các bước phác thảo cho bản kế hoạch kinh doanh của mình.
8.2 Lên ý tưởng kinh doanh cụ thể
Một ý tưởng kinh doanh độc đáo nó sẽ khác xa với thực tế khi triển khai, chẳng hạn như gặp nhiều thử thách. Thế nhưng, nếu đã là một ý tưởng tốt, xây dựng được một kế hoạch kinh doanh khả thi, cụ thể thì bạn đã đạt được một nửa thành công.
8.3 Triển khai nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh. Việc kiểm tra, thực hiện khảo sát thị trường nhằm mục đích để biết được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp với xu hướng thị trường hay nhu cầu của khách hàng không. Sự thành công của kế hoạch không chỉ là nhờ ý tưởng mà còn quyết định bởi nhu cầu của khách hàng.
8.4 Tìm người có năng lực giỏi để hỗ trợ
Bạn không thể nào tự xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chính xác một mình được. Thay vào đó, bạn nên có sự hỗ trợ từ các công sự có trách nhiệm. Bạn có thể lựa chọn những cộng sự có chuyên môn khác nhau có thể giúp bạn thực hiện những công việc không phải điểm mạnh của mình. Ngoài ra, người hỗ trợ còn có thể giúp bạn khắc phục các lỗi sai.
8.5 Kiểm soát tài chính vững vàng
Nắm giữ kiến thức chuyên môn về tài chính, kế toán là yếu tố giúp bạn có thể xây dựng cho doanh nghiệp một bản kế hoạch kinh doanh chính xác và hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm máy tính, kiểm soát dữ liệu… thành thạo sẽ giúp cho doanh nghiệp có những tính toán, dự trù chi phí thích hợp, nâng cao tính khả thi của kế hoạch.
8.6 Tập trung vào hoạt động kinh doanh
Khi bạn đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh vào một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ thấy rằng khi có chuyên môn cao và kinh nghiệm, bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều so với những người không biết. Vì vậy, hãy tìm ra điểm mạnh của mình và tập trung làm nổi bật trong các ý tưởng kinh doanh. Điều đó sẽ giúp bạn có một vũ khi mạnh để sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Trên đây là toàn bộ nội dung về quy trình và lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh. Fastdo hy vọng, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn xây dựng bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh dành cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Marketing – Bán hàng tại Fastdo để cập nhật kiến thức kinh doanh và xu hướng thị trường mới nhất.
>>> TÌM HIỂU THÊM:
- Lập kế hoạch tài chính trong doanh nghiệp [Có bản mẫu Excel]
- Mẫu bảng tiến độ thi công chuẩn 2024 và cách lập bảng chi tiết
- 4 phương pháp lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp phổ biến hiện nay
- Lập kế hoạch tài chính trong doanh nghiệp [Có bản mẫu Excel]
Tại sao phải lên kế hoạch kinh doanh?
Để đạt được mục tiêu, bất cứ ý tưởng kinh doanh hay khởi startup nào, nếu bạn muốn thành công thì phải lập ra kế hoạch kinh doanh cụ thể cho mình. Bởi lên kế hoạch kinh doanh sẽ giúp: Doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh hơn; Quảng cáo và nhận đầu tư tài chính; Đưa ra quyết định chiến lược.
Cần chuẩn bị gì khi viết kế hoạch kinh doanh?
Để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, bạn cần phải thu thập các dữ liệu và nguồn thông tin có liên quan sau: Thu thập thông tin số liệu cần thiết; Chuẩn bị các tài liệu có liên quan; Xác định đối tượng thực hiện.
3 nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là gì?
Top 3 nguyên tắc cần nhớ khi lập kế hoạch kinh doanh là: Trình bày kế hoạch ngắn gọn, súc tích; Ngôn từ của kế hoạch phù hợp với người đọc; Không nên lo lắng khi lập phương án kinh doanh.