9 bước lập kế hoạch kinh doanh online thành công và hiệu quả
Ngày cập nhật
Tháng Mười Hai 21, 2022
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Bạn muốn lên kế hoạch kinh doanh online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Vậy hãy đọc bài viết về các bước lập kế hoạch kinh doanh trực tuyến của Fastdo. Bên cạnh đó, bài viết dưới đây còn cung cấp một bản kế hoạch mẫu để bạn tham khảo. Cùng xem bài viết để tìm hiểu chi tiết nhé!
fWork – Bộ giải pháp phần mềm quản trị kế hoạch giúp Doanh nghiệp quản trị dự án hiệu quả, theo dõi timeline chi tiết và báo cáo trực quan về kế hoạch. Click ngay vào ảnh để nhận ngay BẢN DEMO HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ các tính năng của phần mềm:
1. Nghiên cứu thị trường dự định kinh doanh online
Nghiên cứu thị trường chính là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất khi bắt đầu lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch kinh doanh online. Bạn cần thu thập tất cả các dữ liệu, thông tin liên quan đến thị trường mà sản phẩm hay dịch vụ tham gia kinh doanh. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường:
Mô hình và tính năng của thị trường ngắn hạn và dài hạn.
Lựa chọn phân khúc thị trường theo mục tiêu, nhu cầu mua hàng trong thị trường mục tiêu đã lựa chọn.
Nghiên cứu đối thủ và sản phẩm của công ty cạnh tranh đang hoạt động cùng phân khúc.
Thực trạng về mục tiêu và doanh số mà thị trường đang đạt được.
Tìm hiểu về nguồn cung ứng, đơn vị sản xuất tiềm năng.
Nghiên cứu thị trường để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh online
>>> ĐỌC THÊM:USP là gì? 2 Gợi ý giúp Doanh nghiệp phát triển USP hiệu quả
2. Lên ý tưởng kinh doanh online
Bước thứ 2 trong quy trình lập kế hoạch này là lên ý tưởng kinh doanh. Sau đó, bạn hãy đưa ý tưởng vào kế hoạch kinh doanh online của mình. Bạn cần kiểm tra, xác định mặt hàng bạn có dự định kinh doanh. Ngoài ra, bạn cần xác định được tính khả thi của mặt hàng đó và nếu không ổn thì hãy chọn lại một lần nữa.
Kinh doanh online đòi hỏi bạn cần có một gian hàng trên mạng để bán sản phẩm. Bạn có thể tạo lập gian hàng của mình qua các trang mạng xã hội đang phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo… Sau đó, bạn hãy đăng các bài viết với nội dung đa dạng về lĩnh vực kinh doanh của mình để thu hút lượt tương tác.
Đây là bước khá là quan trọng kể cả trong kinh doanh thông thường hay kinh doanh online. Vì vậy, khi lập bản kế hoạch kinh doanh trực tuyến, bạn cần tìm nguồn hàng có giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau để chọn được nơi cung cấp sản phẩm chất lượng và giá cả ổn định.
5. Lập kế hoạch tài chính khi lên kế hoạch kinh doanh online
Bạn cần lập kế hoạch tài chính để xác định tình trạng tài chính và các chi phí phải trả cho nhà cung cấp, nhân sự. Khi mới tham gia kinh doanh online thì bạn cần phải tính toán những số liệu gốc và dự đoán dựa trên những số liệu đó. Việc lập kế hoạch tài chính hiệu quả sẽ thúc đẩy nhân viên cố gắng hoàn thành công việc theo mục tiêu đã đề ra.
Kế hoạch giao hàng là vấn đề rất quan trọng khi bạn có dự định vận chuyển sản phẩm đến các khách hàng trong khu vực hay trên cả nước, thậm chí là giao ra nước ngoài. Bạn cần quyết định doanh nghiệp của mình sẽ tự vận chuyển hay sẽ giao cho một đơn vị trung gian. Ngoài ra, bạn cần xác định các chi phí Nếu giao hàng trong khu vực nội thành thì ai sẽ là người giao hàng.
Lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm, truyền đạt thông điệp kinh doanh nhanh chóng và chính xác nhất đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, kế hoạch này còn giúp lôi kéo và giữ chân khách hàng ở lại trang web bán hàng để mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Khi việc kinh doanh của bạn đi vào ổn định, bạn hãy thiết kế riêng một trang web cho doanh nghiệp của mình. Website này sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tạo niềm tin và quảng bá thương hiệu cực kỳ hiệu quả. Bạn hãy liên hệ với những công ty thiết kế website uy tín hàng đầu để xây dựng một trang web thẩm mỹ và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Bạn có thể tiến hành kiểm tra và đánh giá chiến dịch marketing bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch Marketing?
Doanh số bán hàng? Lượng truy cập vào website? Số lượng khách hàng tiềm năng?
Độ hiệu quả Marketing của các phương pháp?
Qua chiến lược Marketing doanh nghiệp thu được bao nhiêu lợi nhuận?
>>> ĐỌC NGAY: Xây dựng kịch bản bán hàng hiệu quả với 7 bước đơn giản
10. Bản kế hoạch kinh doanh online mẫu
Có 2 loại kế hoạch kinh doanh trực tuyến là kiểu truyền thống và kiểu startup tinh gọn. Nếu doanh nghiệp của bạn có mô hình phức tạp thì hãy sử dụng kiểu kế hoạch kinh doanh truyền thống. Còn nếu bạn vừa mới khởi nghiệp thì thích hợp sử dụng kế hoạch kiểu tinh gọn.
Mẫu kế hoạch kinh doanh theo kiểu truyền thốngMẫu kế hoạch kinh doanh kiểu startup tinh gọn
Trên đây là 9 bước lập kế hoạch kinh doanh online thành công và hiệu quả. Hy vọng bài viết của Fastdo sẽ giúp bạn sẽ có thể xây dựng được một bản kế hoạch kinh doanh trực tuyến hoàn chỉnh. Nếu bạn còn có thắc mắc nào về vấn đề này thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua websitefastdo.vn nhé!