Ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều người muốn biết Marketing Automation? Cách Marketing Automation hoạt động như thế nào? Nói một cách bao quát thì Marketing Automation hay còn gọi là Tiếp thị tự động hoá là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những ai làm trong Doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực Marketing. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu ngay về thuật ngữ này thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Tầm quan trọng của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
Autonmation Marketing sẽ giúp bạn dễ dàng làm chủ được kế hoạch, chiến lược Marketing, kết nối và truyền tải thông điệp đến khách hàng mà không tốn quá nhiều công sức.
Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận thị trường trên các kênh online như Facebook, Instagram hay các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada,…
1.1 Làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và ROI của chiến dịch Marketing
Có thể nói, Automation Marketing đứng sau sự thành công của mỗi Doanh nghiệp. Minh chứng của Salesforce đã cho thấy khả năng vượt trội của công nghệ hiện đại này trong quá trình làm việc:
- Lead Volume: Tăng 27%.
- Lead Conversion: Tăng 30%.
- Increase in Marketing ROI: Tăng 25%.
Bên cạnh đó, nghiên cứu của Nucleus Research cũng cho thấy, Marketing Automation tăng 14,5% hiệu quả doanh thu, giảm 12,2% chi phí Marketing.
Các phần mềm Marketing còn có khả năng giúp bạn xây dựng một quy trình rõ ràng và khách quan xuyên suốt hành trình khách hàng, giúp Doanh nghiệp tự động xác định được khi khách hàng có nhu cầu và gửi các thông tin này đến đội ngũ Sales.
Qua việc phân tích ấy, Automation Marketing có thể giúp Doanh nghiệp tối ưu hiệu suất Sales và Marketing.
Nhờ có sự tự động hóa tất cả các quy trình của phần mềm M.A tiện lợi này, mà Doanh nghiệp có thể tính toán được chi phí một cách hoàn hảo và đồng thời có thể giúp cải thiện marketing ROI của mình.
1.2. Tự động hóa nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Nhờ chế độ thu thập dữ liệu một cách tự động hoá qua các kênh online, thương mại điện tử, website, email,… mà bạn có thể hiểu rõ chi tiết về các nhu cầu của khách hàng, nắm được yêu cầu và biết được họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng.
Cũng vì lý do đó mà Automation Marketing có thể giúp tự động hoá nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Hãy thử tưởng tượng, nếu không có Marketing Automation, chúng ta sẽ phải làm mọi thao tác thủ công, từ ghi chú, lên kế hoạch đến tư vấn, chạy quảng cáo trên các nền tảng. Nhưng với Marketing Automation, tất cả mọi thứ bạn cần làm chỉ là lên kế hoạch cụ thể sau đó hệ thống sẽ thay bạn thực hiện mọi thứ.
Thay vì tốn thời gian để hoàn thành các công việc lặp đi lặp lại, Doanh nghiệp có thể tập trung vào việc chăm sóc khách hàng. Nhờ M.A mà bạn có thể tìm hiểu đối tượng, mục tiêu, thu thập các phản hồi,… và các kết quả đem lại cho Doanh nghiệp của bạn cũng tốt hơn.
1.3. Tối ưu hóa các bước trong chiến dịch Marketing
Để thể hiện sự quan tâm và chăm sóc đến khách hàng của mình, các Doanh nghiệp thường tổ chức những sự kiện hay hỗ trợ, tư vấn khách hàng thông qua email, tin nhắn điện thoại hay các chương trình khuyến mãi.
Lúc này, Marketing Automation sẽ phát huy vai trò của mình như một người tư vấn tinh tế và tỉ mỉ, phần mềm sẽ giúp bạn giảm thiểu việc gửi nhầm email, gửi trùng email hay gửi sai thời gian, sai khách hàng,… mà đa phần khi thực hiện một cách thủ công rất dễ mắc phải.
Khi đã được bạn lên kế hoạch cụ thể về ngày, giờ, tên khách hàng và nhiệm vụ thực hiện, phần mềm này sẽ tự động thực hiện tất cả các hoạt động ấy. Như vậy, Doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn có thể hoàn thành tốt vai trò của mình một cách chuyên nghiệp.
1.4. Điều phối và quản lý các chiến dịch đa kênh
Để đảm bảo rằng thương hiệu của Doanh nghiệp được phủ sóng trên mọi điểm của khách hàng, các Doanh nghiệp cần phải tích cực và nỗ lực quảng cáo trên nhiều nền tảng và kênh khác nhau như Facebook, Instagram, Kols, Email,…
Sẽ thật vất vả và tốn nhiều thời gian khi các Doanh nghiệp phải đăng từng quảng cáo trên từng kênh khác nhau. Nhưng chỉ với Marketing Automation cùng công nghệ điều phối đa kênh của nó, các Doanh nghiệp vừa có thể đăng tải nội dung quảng cáo nhanh chóng, vừa có thể quan lý và đo lường hiệu quả của các kênh một cách dễ dàng.
1.5. Cá nhân hóa mối quan hệ với khách hàng
Khi các Doanh nghiệp kết hợp Marketing Automation với các nền tảng Marketing khác thì Doanh nghiệp đó sẽ dễ dàng mang đến trải nghiệm cá nhân hoá dành cho khách hàng. Từ đó, các Doanh nghiệp sẽ tăng được mối quan hệ với các khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Những thông tin của khách hàng như họ và tên, số điện thoại, email,… đều được hệ thống lưu trữ và phục vụ cho việc tương tác khách hàng.
Thông qua Marketing Automation, Doanh nghiệp có thể cá nhân hoá các mối quan hệ với từng khách hàng qua các chương trình, sự kiện chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ khách hàng bền vững, dài lâu.
1.6. Tăng sự hợp tác giữa bộ phận Marketing và bộ phận Sales
Sự phối hợp giữa bộ phận Marketing và bộ phận Sales luôn là một vấn đề khó khăn trong quá trình bán hàng. Bạn đừng vội lo lắng, vì Marketing Automation sẽ là cầu nối để gắn kết hai bộ phận ấy với nhau.
Công cụ sẽ hỗ trợ cả hai bộ phận Marketing và Sales dựa trên cùng một nền tảng để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu marketing đến khâu cuối cùng. Như vậy, hoạt động xây dựng và triển khai kinh doanh của Doanh nghiệp sẽ được thống nhất.
1.7. Giúp Doanh nghiệp tăng lợi nhuận
Việc sử dụng Marketing Automation đem đến một lợi nhuận khổng lồ dành cho Doanh nghiệp, điều đó đã được thống kê như sau:
- Tăng 20% cơ hội bán hàng cho Doanh nghiệp qua các chương trình chăm sóc khách hàng bằng Marketing tự động hoá.
- CMO Spend Survey từ Gartner đã cho biết chi phí đầu tư cho marketing tự động hoá chiếm 33% ngân sách Marketing.
- Năm 2020, theo Gartner Customer 360 Summit thống kê có 85% các quan hệ của Doanh nghiệp với khách hàng sẽ được chăm sóc mà không cần đến yếu tố tác động của con người.
2. Ứng dụng của Marketing Automation trong từng loại Doanh nghiệp
Hiểu được Marketing Automation cũng như tầm quan trọng của nó, ngày nay, ứng dụng của Marketing Automation được rất nhiều Doanh nghiệp sử dụng, trong đó có các Doanh nghiệp B2C và B2B.
2.1. Doanh nghiệp B2B
Các Doanh nghiệp B2B thường sử dụng Marketing Automation để thu thập các thông tin có giá trị từ khách hàng, qua đó sẽ xây dựng hành trình của khách hàng dựa trên thông tin này. Các Doanh nghiệp B2B có thể:
- Xây dựng chiến lược, content phù hợp với khách hàng.
- Tương tác, chăm sóc khách hàng lâu dài.
- Lên lịch trình làm việc tối ưu theo hành trình của khách hàng.
2.2. Doanh nghiệp B2C
Các Doanh nghiệp B2C sử dụng Marketing Automation hướng đến việc xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp B2C không ngừng đưa ra kế hoạch xây dựng các điểm chạm với khách hàng. Các chiến lược ấy là:
- Xây dựng hành trình của khách hàng dựa trên các dữ liệu, thông tin thu thập được qua nhiều hình thức.
- Tạo các gợi ý sản phẩm dựa trên thói quen, các số liệu của khách hàng trong quá khứ.
3. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Automation
Để xây dựng một chiến lược Marketing Automation thật thành công, bạn nên tiến hành theo các bước quan trọng dưới đây:
3.1. Thiết lập mục tiêu
Bất cứ lĩnh vực, vấn đề nào cũng vậy, việc xác định được mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn định hướng được đường đi, đề ra kế hoạch chiến lược phù hợp nhất.
3.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Bước tiếp theo, bạn cần xác định được nhu cầu của khách hàng để tiến hành tập trung thời gian, nguồn lực phù hợp.
3.3. Phác thảo hành trình của khách hàng
Phác thảo hành trình của khách hàng là cách hiệu quả để vẽ ra quá trình khách hàng trải qua để thực hiện hành động nhất định. Cách này sẽ giúp bạn nhận định chính xác cách khách hàng đến với bạn.
3.4. Phân loại khách hàng
Không phải tất cả khách hàng đều có sở thích, nhu cầu và được Doanh nghiệp chăm sóc giống như nhau. Khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi Doanh nghiệp lưu ý, ghi nhớ được những nét riêng của khách hàng và đưa ra chương trình, sự kiện phù hợp với từng người.
Doanh nghiệp cần đánh giá, phân khúc khách hàng theo từng nhóm, đánh giá từng khách hàng để phân loại mức độ chăm sóc (khách hàng cần chăm sóc thêm hay khách hàng được bàn giao lại cho đội ngũ khách hàng,…)
Vì thế mà các Doanh nghiệp nên có thêm một bước phân loại khách hàng bằng phân khúc và đánh giá:
- Với phân khúc: Automation Marketing cho phép bạn phân khúc từ cơ sở dữ liệu khách theo thứ tự từ cao đến thấp. Do đó bạn có thể gửi tin nhắn cá nhân hoá đến từng người.
- Với đánh giá: Marketing tự động hỗ trợ bạn đánh giá khách hàng nào tiềm năng và cần được chăm sóc kĩ. Cách thức hoạt động là chúng sẽ gán giá trị cho những hành động và tương tác, bước tiếp theo sẽ là tính điểm và chuyển toàn bộ dữ liệu thu thập được về cho đội ngũ nhân viên Sales đánh giá sự tiềm năng của các khách hàng.
3.5. Thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng
Có thể nói, đây chính là bước quan trọng hàng đầu trong quá trình tiếp thị vì Marketing Automation sẽ được đưa vào hoạt động khi cơ sở dữ liệu liên hệ đủ lớn. Một chiến lược kinh doanh muốn thành công như ý nguyện thì không thể không lấy dữ liệu khách hàng làm nền tảng.
Một cách thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu chất lượng chính là nội dung. Blog chính là công cụ tuyệt vời cho việc này.
Ngoài ra bạn cũng có thể giới thiệu các đăng ký dùng thử miễn phí để thu thập thông tin liên hệ nhưng cần lưu ý:
- Không nên mua danh sách liên lạc của các khách hàng mà hãy cố gắng bằng tất cả khả năng mà mình có. Không ai đảm bảo với bạn rằng, thông tin của khách hàng trong danh sách bạn mua là đúng đắn. Bạn sẽ có sự hoài nghi rằng thông tin ấy có thật sự chính xác hay không. Cách làm này chỉ mang lại hiệu quả ban đầu mà thôi.
- Giữ sự chủ động khi thực hiện Marketing Automation bằng những dòng văn bản tích cực, những lời có cánh,…Trong nội dung bạn gửi cho khách hàng, hãy nhớ thêm vào một chút sự quan tâm, một chút tinh tế để luôn giữ được trạng thái “hoạt động” của khách hàng bạn nhé.
- Nhớ đến quá trình, vị trí của khách hàng là yếu tố cần có để Doanh nghiệp dễ dàng xây dựng nên các content hấp dẫn, hợp nhu cầu của khách hàng.
- Chắt lọc danh sách khách hàng sẽ giúp Doanh nghiệp biết được ai là khách hàng mục tiêu, ai là khách hàng tiềm năng để đưa ra chiến lược quan trọng, tập trung chăm sóc. Từ đó bạn sẽ có được kết quả tốt hơn cho Doanh nghiệp của mình.
4. So sánh phần mềm Marketing Automation và các phần mềm marketing khác
Phần mềm nào cũng có những lợi thế và sự độc đáo riêng của nó, với Marketing Automation cũng vậy. Ta hãy cùng so sánh phần mềm này với các phần mềm khác để thấy rõ được điều đó nhé!
4.1. CRM và Marketing Automation
Cả hai công cụ này đều giúp bạn nắm được sự chuyển động của các kênh bán hàng nhưng lại có trọng tâm khác nhau.
- CRM hướng về lưu trữ, phân tích lịch sử dữ liệu để chuyển hoá các nhóm khách hàng mà Marketing Automation “bó tay” để tạo thêm lợi nhuận.
- Marketing Automation nuôi dưỡng và nắm bắt các khách hàng tiềm năng từ nhiều kênh khác nhau.
4.2. Email Marketing và Marketing Automation
Email Marketing và Marketing Automation có sự khác biệt khá lớn về phạm vi hoạt động.
- Email Marketing phát triển cho các chiến dịch email.
- Marketing Automation bao gồm cả Email Marketing, theo dõi khách hàng trên đa dạng nền tảng.
4.3. Social Media Automation và Marketing Automation
Hầu như các tính năng của Marketing Automation đều sẽ bao gồm tự động hoá Social Marketing, điều hướng các tương tác mạng xã hội đến trang web, sau đó kết hợp tất cả dữ liệu để đánh giá hiệu quả.
5. Những hiểu nhầm về Marketing Automation là gì?
Là một phần mềm với nhiều lợi ích và được sử dụng rộng rãi, song, Marketing Automation đôi khi vẫn mang lại những hiểu nhầm cho người dùng.
- Nhiều người thường không cảm nhận được sự cá nhân hoá Marketing Automation nhưng những gì Marketing Automation đem lại có thể tạo được cảm giác cá nhân hiệu quả hơn máy móc nếu được con người sử dụng có mục đích, được xây dựng, lập bảng kế hoạch một cách chỉn chu và hoàn thiện.
- Khách hàng thường hay lầm tưởng rằng chế độ tự động hoá của phần mềm M.A là thư rác. Thực sự M.A chỉ muốn dành sự quan tâm cho những vị khách mục tiêu của mình mà thôi còn thư rác chỉ tác dụng mạnh mẽ ở phạm vi quảng cáo chứ không có mục tiêu cụ thể.
- Auto Marketing không phải luôn tự động, quá trình ấy rất cần sự theo dõi, quan tâm của người sử dụng. Rất nhiều người lầm tưởng rằng phần mềm này sẽ tự động vĩnh viễn, nhưng thực chất, nó vẫn rất muốn nhận được sự quan tâm, chăm sóc kĩ càng từ bạn đấy!
- Nhiều người nghĩ Auto Marketing và Email Marketing là một, nhưng Auto Marketing khác với Email Marketing. Cụ thể Auto Marketing luôn tạo ra những nét riêng hoàn chỉnh và sâu sắc hơn, khác xa những đặc điểm của Email Marketing để phù hợp sở thích và nhu cầu của người dùng.
Trên đây là tất cả những thông tin mà FASTDO muốn gửi đến bạn để trả lời cho câu hỏi Marketing Automation là gì. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc và giúp ích cho bạn!
>>> ĐỪNG BỎ QUA CÁC KIẾN THỨC VỀ DOANH NGHIỆP:
- Phần mềm OKRs là gì? 8 phần mềm OKRs hàng đầu cho doanh nghiệp
- Review chi tiết 20+ phần mềm quản lý công việc miễn phí, hiệu quả
- Quản lý thời gian là gì? 7 Phương pháp quản lý khoa học
- [TẢI MIỄN PHÍ] Mẫu quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình
- Tự động hóa Doanh nghiệp và quy trình 5 bước hiệu quả