KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Nghiên cứu thị trường là gì? Các lưu ý quan trọng khi thực hiện

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Fastdo triển khai KHUYẾN MÃI THÁNG 4 hỗ trợ khách hàng x2 thời gian triển khai bộ giải pháp tổng thể Fastdo All In One. Click vào ảnh để nhận ngay khuyến mãi hấp dẫn từ Fastdo.

Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng, không thể thiếu khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Thực hiện công việc này hiệu quả sẽ giúp việc kinh doanh của Doanh nghiệp đi đúng hướng và gặt hái được những giá trị mong đợi. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu ngay nghiên cứu thị trường là gì và các lưu ý quan trọng khi thực hiện trong bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về khái niệm nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh đối với tất cả lĩnh vực. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu tổng quan về khái niệm nghiên cứu thị trường là gì qua nội dung sau đây:

nghiên cứu thị trường là gì
Tổng quan về khái niệm nghiên cứu thị trường

1.1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là quá trình khảo sát nhằm thu thập các thông tin về thị trường mục tiêu. Thực hiện công việc này giúp Doanh nghiệp nắm bắt được những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, từ đó kịp thời giải quyết và xây dựng các phương án kinh doanh hiệu quả nhất.

Nghiên cứu thị trường được coi là một quá trình bao quát toàn bộ công việc. Theo đó, trong công việc này, Doanh nghiệp sẽ phải tiến hành nghiên cứu nhiều đối tượng, có thể kể đến như: Thị trường mục tiêu, thị trường ngành, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, …

Việc nghiên cứu thị trường là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh, giúp Doanh nghiệp tìm được hướng đi đúng đắn và tránh được những rủi ro khi bắt đầu bước chân vào thị trường. Tùy thuộc vào mục đích và hướng đi, mỗi Doanh nghiệp sẽ có một cách nghiên cứu phù hợp.

>>> ĐỌC THÊM: Thị phần là gì? 7 Phương pháp giúp gia tăng thị phần hiệu quả

1.2. Những mục tiêu chính của việc nghiên cứu thị trường

Sau đây, Fastdo sẽ giới thiệu đến bạn 3 mục tiêu chính mà Doanh nghiệp hướng đến khi thực hiện nghiên cứu thị trường, bao gồm:

  • Quản trị: 

Các thông tin thu thập từ việc nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý lập kế hoạch và xây dựng chiến lược phát triển trong dài hạn cho Doanh nghiệp. 

  • Xã hội – khách hàng: 

Thông qua việc nghiên cứu thị trường, Doanh nghiệp có thể nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm hay dịch vụ từ đánh giá của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phần nào hiểu được mong muốn, sở thích của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và có kế hoạch để đáp ứng phù hợp 

  • Kinh tế: 

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp Doanh nghiệp tiên đoán được mức độ thành công hay thất bại về mặt kinh tế khi quyết định gia nhập vào thị trường đó. Từ đó, Doanh nghiệp sẽ có các phương án hợp lý nhất nhằm gia tăng sự thành công khi quyết định phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

2. Vai trò quan trọng của việc nghiên cứu thị trường

Không phải tự nhiên mà nghiên cứu thị trường được xem là bước quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến kết quả kinh doanh của Doanh nghiệp. Sau đây, Fastdo sẽ chỉ ra 4 vai trò của việc nghiên cứu thị trường.

nghiên cứu thị trường là gì
Vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường là gì?

2.1. Hiểu rõ về nhu cầu của thị trường mục tiêu

Muốn thành công trong kinh doanh, hãy bán thứ mà khách hàng cần chứ không nên bán thứ mà Doanh nghiệp đang có. Sai lầm lớn nhất trong kinh doanh là tạo ra sản phẩm mà không biết rõ thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm đó hay không. 

Như vậy, điều mà Doanh nghiệp cần làm là xác định và hiểu rõ về nhu cầu của thị trường, từ đó, từng bước đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng được nhu cầu của họ. Thêm vào đó, điều này cũng sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về khách hàng của mình và biết được cách để khơi gợi được nhu cầu bên trong họ.

2.2. Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp không thể kinh doanh thành công nếu không biết khách hàng của mình là ai. Do đó, việc nghiên cứu thị trường để xác định đối tượng khách hàng là việc cần thiết giúp doanh nghiệp nắm bắt rõ thông tin và nhu cầu của khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng giúp Doanh nghiệp dễ dàng phác họa chân dung khách hàng. Từ đó, hoạt động truyền thông sẽ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và mang lại hiệu quả cao. Nếu không xác định được khách hàng mục tiêu, việc truyền thông sản phẩm hay chiến lược kinh doanh của họ sẽ khó đạt được kết quả và tốn nhiều chi phí.

>>> ĐỌC NGAY: TOP 10 các chiến lược định giá sản phẩm trong Marketing hiệu quả

2.3. Nhận thức rõ ràng về các đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp Doanh nghiệp tìm ra hướng kinh doanh phù hợp cho mình, đồng thời tránh được những sai lầm mà đối thủ đang mắc phải. Cách tốt nhất để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là trở thành khách hàng của họ. Từ đó, Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khách quan để đánh giá họ.

Ngoài ra, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh còn giúp Doanh nghiệp tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình, từ đó tạo nên sự khác biệt của mình trên thị trường. Đôi khi chỉ cần dựa trên một lợi thế cạnh tranh, Doanh nghiệp đã có thể thành công trong việc đem lại lợi ích cho khách hàng.

2.4. Xây dựng các chiến lược phù hợp và hiệu quả

Để giúp sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, Doanh nghiệp phải đưa ra các chiến dịch quảng bá sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Thông tin thu thập được từ việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp Doanh nghiệp làm được điều này.

Bên cạnh đó, nghiên cứu thị trường còn giúp Doanh nghiệp có thêm các ý tưởng nội dung sáng tạo, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn thông tin từ đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường.

3. 3 đặc điểm của nghiên cứu thị trường là gì?

Dưới đây, Fastdo sẽ đưa ra 3 đặc điểm của nghiên cứu thị trường giúp Doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng mục tiêu. 

nghiên cứu thị trường là gì
Các đặc điểm của nghiên cứu thị trường là gì?

3.1. Hướng tiếp cận chủ động đến thị trường mục tiêu

Trên thực tế, thị trường kinh doanh biến động rất nhanh nên Doanh nghiệp cần chủ động và có kế hoạch nghiên cứu thị trường một cách cụ thể. Do đó, thông qua việc nghiên cứu thị trường, Doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các quyết định marketing nhanh chóng. 

Chẳng hạn như, số lượng người trong độ tuổi lao động ngày càng nhiều và họ đang tìm kiếm những sản phẩm cần thiết. Như vậy, qua nghiên cứu, Doanh nghiệp có thể xác định được quy mô của nhóm khách hàng này và có thể dự đoán được những nhu cầu của họ.

3.2. Là đầu vào cho các chiến lược Marketing

Nghiên cứu thị trường không chỉ là việc thu thập các dữ liệu và con số thống kê mà mọi dữ liệu thu thập được cần phải được phân tích và chuyển hóa thành các thông tin. Những thông tin này là cơ sở để Doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.

Tương tự như quá trình lập kế hoạch, hoạt động nghiên cứu thị trường cũng có tuần hoàn theo chu kỳ. Bởi khi xem xét lại, Doanh nghiệp sẽ nhận thấy một số vấn đề cần phân tích, sau đó tiến hành thực hiện nghiên cứu để bổ sung những thông tin đó vào hệ thống thông tin. Như vậy, khảo sát thị trường không thể tách rời trong chiến lược marketing.

>>> XEM TIẾP: 13 thủ thuật FOMO Marketing giúp nâng cao hiệu quả bán hàng

3.3. Đòi hỏi sự đầu tư và cam kết mạnh mẽ từ Doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường đòi hỏi Doanh nghiệp phải thực sự đầu tư về thời gian, tiền bạc và nhân lực. Với các Doanh nghiệp thường xuyên cho ra mắt sản phẩm mới, hoạt động nghiên cứu thị trường sẽ không thể thiếu, nhất là trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh như hiện nay. 

Doanh nghiệp cần phải đầu tư một khoản ngân sách để khảo sát thị trường trước khi cho ra mắt sản phẩm. Điều đó sẽ giúp Doanh nghiệp tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc trên thị trường mục tiêu.

4. 4 thời điểm quan trọng mà Doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường thường tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực của Doanh nghiệp. Do đó, những thời điểm quan trọng mà Doanh nghiệp nên thực hiện việc này gồm:

nghiên cứu thị trường là gì
Phân loại các nhóm khách hàng thường gặp

4.1. Xây dựng, phát triển sản phẩm mới

Trước khi đưa một sản phẩm mới ra thị trường, Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cũng cần nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm. Từ đó có thể điều chỉnh, cải thiện sản phẩm sao cho đáp ứng tốt kỳ vọng của khách hàng mục tiêu.

Với các công ty sản xuất các sản phẩm hữu hình nên tổ chức các cuộc khảo sát thị trường bằng cách cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm. Sau đó, thu thập các ý kiến đánh giá, sự cảm nhận của họ về sản phẩm đó qua hình thức phỏng vấn hoặc sử dụng bảng câu hỏi. Điều này sẽ quyết định đến mức độ thành công của sản phẩm khi ra mắt thị trường mới.

4.2. Khi bắt đầu một dự án hay chiến lược mới

Khi xây dựng kế hoạch triển khai một dự án hay chiến lược mới, Doanh nghiệp cần đầu tư thời gian để nghiên cứu thị trường, nhu cầu xã hội, các chính sách pháp luật. Ngoài ra, khi nghiên cứu thị trường, Doanh nghiệp cũng xác định được đối thủ cạnh tranh và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược truyền thông, phân phối của họ.

Những thông tin này sẽ giúp Doanh nghiệp có các hướng đi đúng đắn nhất và khai thác được tối đa thị trường mục tiêu của mình.

4.3. Có ý định thâm nhập một thị trường mới

Trước khi gia nhập một thị trường mới, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn và các rủi ro không thể lường trước. Do đó, Doanh nghiệp cần tìm hiểu thật kỹ về tình hình thị trường, các quy định pháp luật, đối thủ cạnh tranh, công chúng mục tiêu, khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp Doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro trong tương lai.

4.4. Đo lường sức khỏe thương hiệu

Nghiên cứu thị trường là việc làm quan trọng và cần được lên kế hoạch để thực hiện. Việc này sẽ giúp Doanh nghiệp đo lường hiệu quả của những nỗ lực trong hoạt động bán hàng, tiếp thị. Mặt khác, nó cũng hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá độ bao phủ thị trường, hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của họ.

Nhiều công ty cũng dùng kết quả nghiên cứu thị trường để đo lường sức khỏe thương hiệu. Chẳng hạn, khi kết thúc một chiến dịch truyền thông, họ sẽ khảo sát thị trường, sau đó tổng hợp xem có bao nhiêu phần trăm khách hàng mục tiêu có biết hay nhớ về thương hiệu của họ. Từ đó, họ có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với thị trường.

5. Quy trình 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả cho Doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường giúp Doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp. Dưới đây Fastdo sẽ đưa ra quy trình 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất cho Doanh nghiệp.

nghiên cứu thị trường là gì
Quy trình 7 bước tiến hành nghiên cứu thị trường

5.1. Xác định thị trường mà Doanh nghiệp muốn hướng tới

Thị trường mục tiêu là việc phân khúc khách hàng thành từng nhóm nhỏ phù hợp với các mục tiêu của Doanh nghiệp. Hiểu theo cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp.

Khi tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu, Doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều công sức để thuyết phục họ. Đây là những khách hàng đã có nhu cầu về sản phẩm mà Doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, Doanh nghiệp cần nỗ lực trong việc đưa thương hiệu đến gần với khách hàng.

5.2. Phác thảo về chân dung khách hàng

Phác thảo về chân dung khách hàng chính là việc mô tả một cách chi tiết và rõ nét về khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như: nhân khẩu học, thu nhập, sở thích, hành vi, vị trí địa lý, các yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng của khách hàng,…

Việc này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiều bộ phận trong Doanh nghiệp, từ phòng ban marketing, phòng ban bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới phòng ban phát triển sản phẩm. Đặc biệt đối với phòng ban marketing, chân dung khách hàng có ý nghĩa trong tất cả giai đoạn của vòng đời sản phẩm của Doanh nghiệp.

5.3. Phân loại các nhóm khách hàng

Tiếp đến, Doanh nghiệp cần tiến hành phân nhóm khách hàng. Nhóm khách hàng này phải có một hoặc một vài đặc điểm chung như cùng sở thích, nhu cầu, hành vi mua hàng,… Tất cả những đặc điểm này phải phù hợp với chân dung khách hàng đã được xác định ở bước trên.

Một số cách để phân nhóm khách hàng gồm:

  • Dựa vào tâm lý mua hàng của khách hàng
  • Dựa vào lợi ích mà khách hàng mang lại cho Doanh nghiệp.
  • Dựa vào độ tuổi khách hàng
  • Dựa vào nhu cầu thực tế của khách hàng.
  • Phân nhóm khách hàng theo cách ngẫu nhiên.

5.4. Xác định các đối thủ trên thị trường

Trong nghiên cứu thị trường, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng. Để phân tích đối thủ cạnh tranh, Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu các thông tin như:

  • Thông tin sơ lược về đối thủ
  • Sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ
  • Các thông tin truyền thông của đối thủ
  • Khách hàng của đối thủ

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ bằng cách phân tích mô hình SWOT của họ. Từ đó, Doanh nghiệp sẽ có các phương án phù hợp để xây dựng kế hoạch cho mình.

5.5. Xây dựng nội dung khảo sát

Việc xây dựng nội dung bảng khảo sát sẽ giúp Doanh nghiệp thu thập được những thông tin cần thiết. Nếu bài khảo sát quá dài sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu do họ không muốn tốn quá nhiều thời gian để hoàn thành chúng. Còn nếu bài khảo sát quá ngắn thì sẽ không thu thập được đủ thông tin cần thiết. 

Vì vậy, khi thiết kế nội dung khảo sát, Doanh nghiệp nên:

  • Sử dụng các câu hỏi mở
  • Phân chia bố cục rõ ràng
  • Thiết kế cấu trúc bài khảo sát thành từng mục nhỏ

5.6. Lựa chọn cách thức nghiên cứu khách hàng

Doanh nghiệp có thể lựa chọn các cách thức nghiên cứu khách hàng, tùy thuộc vào mục tiêu mà ho hướng đến. Một số hình thức nghiên cứu khách hàng như sau:

  • Hình thức phỏng vấn trực tiếp

Hình thức này thường được sử dụng ở những nơi đông người như: căn hộ chung cư, trung tâm thương mại, chợ dân sinh,…với mục đích quảng cáo những sản phẩm mới đến khách hàng và thu thập những ý kiến phản hồi trực tiếp của khách hàng về sản phẩm đó.

Phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp Doanh nghiệp đảm bảo về chất lượng phản hồi. Tuy nhiên, hình thức này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức của Doanh nghiệp.

  • Hình thức khảo sát trực tiếp

Khảo sát trực tiếp là hình thức sử dụng bảng câu hỏi có sẵn nhằm mục đích thu thập ý kiến của khách hàng. Hình thức này giúp Doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí, dễ dàng tổng hợp được số liệu thu thập từ cuộc khảo sát. Tuy nhiên, chất lượng cuộc khảo sát có thể không đảm bảo do khách hàng có thể không đọc kỹ câu hỏi.

  • Hình thức khảo sát trực tuyến

Với hình thức này, Doanh nghiệp sẽ tạo bảng câu hỏi khảo sát trực tuyến và chia sẻ nó trên các hội nhóm để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Phương pháp này tiết kiệm chi phí nhưng tỷ lệ khách hàng tham gia khảo sát khó dự đoán vì ít người sẽ tham gia khảo sát nếu không nhận được lợi ích.

Vì vậy, để nâng cao tỷ lệ khách hàng tham gia khảo sát, Doanh nghiệp nên đưa ra các chương trình quà tặng dành cho họ sau khi hoàn thành bài khảo sát, chẳng hạn như: Phiếu quà tặng, voucher giảm giá khi mua sản phẩm tại Doanh nghiệp,…

  • Hình thức khảo sát qua điện thoại

Khi áp dụng hình thức này, trước tiên, Doanh nghiệp phải thu thập thông tin người dùng. Sau đó, gọi điện thoại xin ý kiến đánh giá của họ. Nội dung cuộc khảo sát phải súc tích, dễ hiểu, tập trung vào đánh giá sản phẩm theo thang điểm. 

  • Hình thức khảo sát qua thư điện tử

Hình thức khảo sát qua thư điện từ là Doanh nghiệp sẽ gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email cho các đối tượng khách hàng nhất định. Để cuộc khảo sát đạt hiệu quả cao, Doanh nghiệp cần tích hợp thêm các quà tặng, voucher đi kèm. 

Chi phí bỏ ra để thực hiện khảo sát theo hình này khá thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi của khách hàng thường rất thấp, khoảng 5 – 8% theo thống kê.

  • Hình thức quan sát hành vi khách hàng

Với hình thức quan sát hành vi khách hàng, Doanh nghiệp sẽ nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều thời gian.

  • Hình thức phỏng vấn nhóm

Khi lựa chọn hình thức này, Doanh nghiệp sẽ mời một nhóm người nhất định đến để phỏng vấn họ. Người hỏi sẽ sử dụng các câu hỏi mở nhằm thu thập các thông tin cần thiết từ khách hàng. 

Hình thức này sẽ giúp Doanh nghiệp thu thập thông tin một các cụ thể và chi tiết hơn so với khảo sát thị trường thông thường. Từ đó, Doanh nghiệp có thể điều chỉnh và phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Sử dụng phương pháp thử nghiệm

Phương pháp này rất phù hợp với Doanh nghiệp có kế hoạch tung sản phẩm mới ra thị trường. Với kết quả thu thập được từ phương pháp thử nghiệm, Doanh nghiệp có thể  đưa ra những điều chỉnh thích hợp về giá hay chất lượng sản phẩm.

Việc nghiên cứu này đòi hỏi Doanh nghiệp phải có mối quan hệ với các cửa hàng, doanh nghiệp hay các trang thương mại điện tử,… để có thể bán sản phẩm thử nghiệm và thu thập thông tin dễ dàng hơn.

5.7. Tổng kết và phân tích dữ liệu

Sau khi nghiên cứu, Doanh nghiệp cần tổng hợp lại các thông tin thu thập được như:

  • Lý do, mục đích mà doanh nghiệp cần đạt được sau cuộc nghiên cứu thị trường;
  • Đối tượng tham gia: đối tượng khách hàng, số mẫu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, thời gian thực hiện nghiên cứu;
  • Kết quả phân tích từ việc nghiên cứu thị trường;
  • Nhận diện vấn đề thông qua những thông tin thu thập được;
  • Kết luận và đề xuất hướng giải quyết.

Trên đây là chia sẻ của Fastdo về nghiên cứu thị trường và các lưu ý quan trọng khi thực hiện. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp Doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển một cách hiệu quả.

>>> ĐỌC NGAY CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm