KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Top 06 những sai lầm khi xây dựng phễu Marketing

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (22 bình chọn)

Phễu Marketing là một mô hình thể hiện cách khách hàng tiềm năng đi từ nhận biết về thương hiệu đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Các Doanh nghiệp sử dụng phễu Marketing để hiểu nhu cầu của khách hàng ở từng giai đoạn, tối đa hóa nỗ lực tiếp thị và tạo ra nhiều doanh số hơn từ khách hàng. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu về chi tiết về phễu Marketing với bài viết dưới đây!

Nhận ngay MIỄN PHÍ Bộ biểu mẫu Nhân sự mới nhất 2022 từ Fastdo. Click ngay vào ảnh để xem thông tin chi tiết chương trình:

Nhận ngay miễn phí bộ biểu mẫu nhân sự
Nhận MIỄN PHÍ 30+ Biểu mẫu về Nhân sự mới nhất 2022 từ Fastdo

1. Phễu marketing là gì?

Phễu Marketing là một chiến lược tiếp thị hiệu quả đòi hỏi sử dụng các chiến thuật Marketing khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ.

Mỗi khách hàng trải qua các bước nhất định trước khi kết thúc bằng bước mua hàng. Các bước này có thể được coi là hành trình mà người tiêu dùng chuyển sang trở thành khách hàng.

Phễu marketing
Phễu marketing là gì?

Nó được gọi là phễu Marketing vì khi đi sâu vào các giai đoạn, bạn sẽ mất dần số lượng khách hàng. Do đó, nếu bạn bắt đầu với 100 khách hàng ở đầu phễu, chỉ số nhỏ trong phần này sẽ đến giai đoạn cuối cùng và thực hiện mua hàng. 

>>> Đừng bỏ qua: Mô hình SMART là gì? Xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART

2. 6 Giai đoạn của phễu marketing

Sau đây FASTDO sẽ phân tích cho bạn từng giai đoạn trong phễu để bạn hiểu đầy đủ về cách hoạt động của phễu Marketing

Mô hình phễu marketing
6 Giai đoạn của phễu Marketing

2.1 Awareness: Nhận thức

Phễu marketing
Giai đoạn Awareness trong phễu Marketing

Nhận thức là giai đoạn đầu tiên của phễu Marketing. Khách hàng tiềm năng được thu hút vào giai đoạn này thông qua các chiến dịch truyền thông: Sự kiện, quảng cáo, triển lãm thương mại, content marketing, quan hệ không chúng v.v. Tại đây, diễn ra quá trình tạo ra khách hàng tiềm năng, khi thông tin được thu thập và dữ liệu về khách hàng tiềm năng được đưa vào để đi vào sâu hơn trong phễu.

2.2 Interest: Thích thú

Ở giai đoạn tiếp theo khi khách hàng tiềm năng được tạo ra, họ sẽ chuyển sang giai đoạn hứng thú, tìm hiểu thêm về công ty, các sản phẩm cũng như bất kỳ thông tin và nghiên cứu hữu ích nào mà Doanh nghiệp cung cấp. 

Đây là cơ hội để các thương hiệu phát triển mối quan hệ với những người trong tệp khách hàng tiềm năng và giới thiệu định vị của mình. Các nhà marketer có thể “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng thông qua email, content marketing nhiều hơn về các ngành và thương hiệu…

Ví dụ: Đối với ngành phần mềm quản trị, bạn có thể gửi email marketing về các sự kiện và chia sẻ những vấn đề mà bạn nghĩ khách hàng tiềm năng đang gặp phải để thu hút sự chú ý và thích thú từ họ

Phễu marketing
Giai đoạn Interest trong phễu Marketing

2.3 Consideration: Cân nhắc

Trong giai đoạn cân nhắc, các nhà tiếp thị có thể gửi cho khách hàng tiềm năng thêm thông tin về sản phẩm và ưu đãi thông qua các email marketing, đồng thời tiếp tục “chăm sóc” họ bằng content marketing,…

Phễu marketing
Giai đoạn Consideration trong phễu Marketing

2.4 Intent: Ý định

Để đến giai đoạn này, khách hàng tiềm năng cho thấy họ quan tâm đến việc mua sản phẩm của thương hiệu. Điều này có thể chứng minh bằng một cuộc khảo sát nhỏ, sau khi giới thiệu sản phẩm hoặc khi một sản phẩm được đặt vào giỏ hàng trên website của Doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các nhà Marketer đưa ra lý do chính xác tại sao sản phẩm của họ là lựa chọn tốt nhất cho người mua.

Phễu marketing
Giai đoạn Intent trong phễu Marketing

2.5 Evaluation: Đánh giá

Trong giai đoạn đánh giá, người khách hàng đang đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu hay không. Thông thường, tiếp thị và bán hàng phối hợp chặt chẽ với nhau để “nuôi dưỡng” quá trình ra quyết định và thuyết phục người mua rằng sản phẩm của thương hiệu họ là sự lựa chọn tốt nhất.

Phễu marketing
Giai đoạn Evaluation trong phễu Marketing

2.6 Purchase: Mua hàng

Đây là giai đoạn cuối cùng trong phễu Marketing, nơi khách hàng tiềm năng đã đưa ra quyết định mua và chuyển thành khách hàng. Trải nghiệm tích cực từ phía người mua có thể dẫn đến các lượt giới thiệu (truyền miệng), từ đó sẽ có những khách hàng mới và bắt đầu một quá trình phễu mới.

Phễu marketing
Giai đoạn Purchase trong phễu Marketing

>>> Xem thêm: Trao quyền cho nhân viên và những điều nhà quản lý cần biết

3. Tại sao phễu Marketing lại quan trọng?

Phễu marketing
Tầm quan trọng của phễu Marketing

Chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc sử dụng phễu Marketing. Dưới đây là một số cách mà phễu Marketing có thể hỗ trợ bạn:

  • Tạo ra một chiến lược tiếp thị. Nền tảng của phễu Marketing là hành trình của khách hàng. Biết được điều này cho phép bạn hiểu khi nào và tại sao khách hàng tiềm năng bỏ qua trước khi mua hàng cũng như những công cụ và chiến lược nào bạn có thể sử dụng để giữ họ gắn bó với thương hiệu của bạn.
  • Phù hợp với chương trình khuyến mãi của bạn. Khi áp dụng phễu thì bạn đã xác định được 6 giai đoạn, việc còn lại chỉ còn là tạo kế hoạch hoạt động tiếp thị cho từng giai đoạn và tương tác với khách hàng tiềm năng để thúc đẩy họ mua hàng.
  • Tăng doanh số bán hàng. Nếu không đầy đủ 6 giai đoạn của phễu, bạn sẽ mất tiền nếu khách hàng tiềm năng không mua hàng của bạn ngay lập tức. Họ chỉ bỏ đi và quên lời đề nghị của bạn. Nếu bạn có kênh tiếp thị, bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng mua hàng.
  • Giúp việc chốt Sales trở nên dễ dàng hơn. Trong B2B, việc chốt giao dịch đòi hỏi nỗ lực kết hợp của đội Marketer và bán hàng. Phễu Marketing cung cấp cho nhân viên bán hàng của bạn thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng tiềm năng, giúp họ có thêm gợi ý về cách chốt giao dịch.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Biết được hành trình của khách hàng và có kế hoạch hoạt động cho từng giai đoạn cho phép bạn tự động hóa các nỗ lực tiếp thị của mình. Nó tiết kiệm rất nhiều thời gian và giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.
  • Dự đoán doanh số bán hàng mạng lại trong tương lai. Phễu Marketing cho phép bạn hiểu kết quả của các hoạt động tiếp thị của mình tốt hơn. Biết được chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho từng giai đoạn, bạn có thể dự đoán số lượng khách hàng tiềm năng cuối cùng sẽ chuyển thành khách hàng trả tiền.
  • Giữ chân khách hàng. Một kế hoạch về các hoạt động tiếp thị sau khi mua hàng sẽ giúp bạn thu hút khách hàng và khiến họ quay trở lại trong tương lai. Giữ chân khách hàng rẻ hơn gấp 5 lần so với mua lại khách hàng mới.

>>> Click ngay: Mô hình PEST – Phân tích môi trường kinh doanh

4. Top 6 sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu marketing

Phễu marketing
TOP 6 Sai lầm thường gặp khi xây dựng phễu marketing

Khi xây dựng và quản lý phễu Marketing, sẽ có một số sai lầm phổ biến mà các nhà tiếp thị mắc phải. Dưới đây là 6 sai lầm bạn nên tránh bằng mọi giá và cách bạn có thể khắc phục chúng:

  • Thiếu thông tin Doanh nghiệp: Khách hàng rất khó quyết định bỏ tiền nếu không biết Doanh nghiệp cung cấp gì, địa chỉ liên hệ và những chính sách đi kèm khi mua hàng. Vì vậy, bạn hãy điền đầy đủ thông tin Doanh nghiệp.
  • Không có hoặc CTA (call to action) chưa đủ mạnh: CTA nên sử dụng các ngôn ngữ đặc biệt, có sức mạnh rõ ràng, súc tích nhằm kêu gọi hành động khách hàng vào sản phẩm hoặc đặt mua hàng. Ví dụ: Dùng các động từ như: Mua ngay, trải nghiệm ngay, đừng nên bỏ lỡ…
  • Không khai thác đúng khách hàng tiềm năng: Việc tạo phễu Marketingmục đích là thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Do đó thật đáng tiếc nếu như Doanh nghiệp khai thác nhóm đối tượng không chính xác. Thậm chí bạn còn phải chịu thêm một khoản chi phí không hề nhỏ.
  • Quá trình chuyển đổi quá nhiều bước: Việc xây dựng cấu trúc phễu, nội dung thông tin hoặc CTA không đủ mạnh, hiệu quả sẽ khiến khách hàng xao nhãng. Điều này dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi thấp, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.
  • Bán hàng là điểm kết trong phễu Marketing: Một chuyên gia sẽ không bán sản phẩm duy nhất 1 lần mà cố gắng thuyết phục khách hàng tái sử dụng. Hay nói cách khác bạn cần xây dựng vòng lặp cho quá trình tạo phễu, chứ không đơn thuần là kết thúc việc bán hàng là xong.
  • Thiếu kiên trì: Chuyển đổi khách hàng là một quá trình và cần thời gian vừa đủ. Những bạn không duy trì được sự kiên nhẫn có thể làm chững lại quá trình tạo phễu. Cuối cùng bạn chẳng thu lại kết quả gì mà khách hàng còn rời bỏ. Thậm chí họ còn chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ đối thủ cạnh tranh.

5. Sự khác biệt giữa phễu Marketing B2B và B2C?

phễu marketing
Sự khác nhau giữa phễu Marketing B2B và B2C

Khi triển khai phễu Marketing giữa khách hàng B2B và B2C sẽ có một số điểm chung nhất định. Tuy nhiên, bạn cần phải nhận biết được có một số điểm khác biệt sau.

  • Trong B2C, khách hàng đưa ra quyết định mua hàng một mình. Do đó, mô hình doanh nghiệp đến người tiêu dùng đòi hỏi một chu kỳ mua hàng ngắn, giới hạn trong vài giờ hoặc vài ngày. Trung bình, các cá nhân nghiên cứu sản phẩm ít hơn các doanh nghiệp; họ thường mua một cách bốc đồng. Thông thường, không cần nhân viên bán hàng vì nhóm tiếp thị điều khiển toàn bộ quá trình.
  • B2B ngụ ý có rất nhiều người ra quyết định – các phòng ban hoặc toàn bộ công ty vì vậy việc mua hàng trong B2B thường mất vài tuần hoặc vài tháng. Quá trình ra quyết định dựa trên tư duy hợp lý. Các doanh nghiệp B2B phải tập trung vào việc xác định ai sẽ là người quyền quyết định chủ chốt để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với họ. 

Ví dụ: Thay vì với B2C các chiến dịch quảng cáo (Facebook Ads) với độ tiếp cận càng nhiều càng tốt sẽ mang lại hiệu quả. Thì khách hàng B2B lại khó tiếp cận và khó thuyết phục hơn đòi hỏi bạn phải nỗ lực về tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing), đưa ra các chính sách tốt hơn.

Bài viết trên đã đưa các bước và các sai lầm phổ biến khi xây dựng phễu marketing. FASTDO hy vọng bạn có thể sử dụng những chiến lược nào ở mỗi giai đoạn để nhắm mục tiêu tốt nhất đến khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu có câu hỏi hay góp ý gì, vui lòng liên hệ với chúng mình để được giải đáp.

Hiện FASTDO đang triển khai giảm giá 50% cho 100 khách hàng đăng ký đặt trước phần mềm quản trị Doanh nghiệp trước ngày 30/04/2022, liên hệ ngay:

Đăng ký đặt trước ngay!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

  • Địa chỉ:
    • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 5, toà S21T1, 83 Vũ Trọng Phụng, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 3, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0965 210 444
  • Email: support@fastdo.vn
  • Website: https://fastdo.vn/

>>> Tham khảo ngay những chủ đề liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Nhận MIỄN PHÍ bộ biểu mẫu nhân sự mới nhất 2022

Tổng hợp các biểu mẫu mới nhất về nhân sự dành cho Doanh nghiệp bao gồm: mẫu chấm công, đơn xin nghỉ phép của nhân sự, mẫu đánh giá nhân viên, mẫu lương,... và nhiều mẫu quản lý nhân sự khác.