Trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm mới ra đời cạnh tranh cho các ngân hàng truyền thống. Chúng ta có thể kể đến như Wechat, SamsungPay, ZaloPay, VnPay, ShopeePay, MoMo,… Điều này đồng nghĩa với việc mọi người ngày càng có nhiều sự lựa chọn tiện lợi hơn và ngân hàng truyền thống không còn giữ được vị thế như xưa nữa. May mắn thay, việc áp dụng OKRs cho nhóm ngành ngân hàng có thể giúp họ cải thiện được hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả hơn.
Hãy cùng FASTDO và phần mềm quản lý mục tiêu fOKRs điểm qua ngay 10 ví dụ OKRs cho nhóm ngành ngân hàng thông qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Ý nghĩa của việc áp dụng OKRs cho ngành ngân hàng
Các chức năng cốt lõi của một ngân hàng có thể được tóm tắt như sau:
- Lưu trữ tiền (bao gồm các khoản đầu tư) một cách an toàn.
- Hỗ trợ chuyển tiền chính xác và an toàn.
- Cho vay tiền khi bạn có nhu cầu và chứng minh được khả năng tài chính.
Ant Financial – chi nhánh tài chính của tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc – đã cung cấp cho 1,2 tỷ người dùng của mình khả năng thanh toán ngay lập tức, vay tiền nhanh chóng trong vòng 3 phút và nhiều tiện ích tuyệt vời khác.
Tại Việt Nam, ứng dụng Zalo của công ty cổ phần VNG đã phát hành ví điện tử ZaloPay vào cuối năm 2016. ZaloPay được tích hợp trong tiện ích Zalo của mỗi người, nó cho phép liên kết với tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, hỗ trợ thanh toán vô cùng tiện lợi chỉ với một cú chạm.
Hiện nay, trong cộng đồng ngân hàng toàn cầu, sự xuất hiện nhiều thương hiệu “ngân hàng kỹ thuật số” – loại hình chỉ tồn tại dưới dạng ứng dụng trong điện thoại mà không có chi nhánh thực – đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, khái niệm “tiền ảo” đang nở rộ mạnh mẽ với tham vọng thay thế cho hệ thống ngân hàng truyền thống bằng cách thực hiện ba chức năng nêu trên. Có thể nói rằng, tất cả chúng ta đang thực sự bước vào thời đại Fintech (Công nghệ tài chính).
Tại sao chúng tôi lại đề cập đến vấn đề này? Bởi điều này là minh chứng cho sự thất thế của hệ thống ngân hàng truyền thống trong thời đại hiện nay. Các Doanh nghiệp đang hoạt động theo loại hình này cần phải ý thức và tự đổi mới bằng cách định hướng hoạt động từ quan điểm khách hàng.
Các ngân hàng cần nắm bắt OKRs để hướng tổ chức đến các mục tiêu lâu dài, có trọng tâm. OKRs sẽ giúp các Doanh nghiệp theo loại hình này điều chỉnh toàn bộ tổ chức theo các mục tiêu tổng quát, tạo điều kiện để nhân viên được tiếp cận với những công cụ cần thiết.
Các ngân hàng truyền thống sẽ hoạt động tốt hơn khi họ tập trung vào khách hàng và mong muốn đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho những người sử dụng dịch vụ của họ. Thông qua phương pháp OKRs, các ngân hàng có thể đo lường được mức độ thành công của những mục tiêu tham vọng mà họ đặt ra. Việc này sẽ giúp tổ chức nâng cao hiệu quả trong các hoạt động về lĩnh vực dịch vụ khách hàng, gia tăng sự hài lòng của người dùng, cải thiện chất lượng hoạt động và nhiều lợi ích khác nữa.
2. Những mục tiêu phổ biến trong OKRs cho nhóm ngành ngân hàng
Do đặc thù của ngành công nghiệp ngân hàng, bạn có thể thiết lập OKRs cho Doanh nghiệp của mình với những mục tiêu phổ biến sau đây:
Mục tiêu về hiệu suất của chi nhánh ngân hàng.
- Một mục tiêu hiệu quả như cải thiện hiệu quả hoạt động của chi nhánh sẽ giúp bạn gặt hái được những kết quả quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chung của toàn bộ ngân hàng.
Mục tiêu về cải thiện trải nghiệm của khách hàng bán lẻ.
- Bạn hãy thử lập OKRs theo định hướng khách hàng nhằm gia tăng số lượng khách trong một khoảng thời gian cụ thể.
Mục tiêu liên quan đến trải nghiệm của khách hàng với giao dịch viên.
- OKRs tập trung vào trải nghiệm với giao dịch viên sẽ giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng của bạn.
Mục tiêu liên quan đến việc hạn chế các gian lận.
- Giảm thiểu và ngăn chặn các gian lận sẽ giúp ngân hàng bảo vệ danh tiếng của mình khỏi việc bị phá hoại.
Mục tiêu liên quan đến các hoạt động thương mại và hỗ trợ.
- Cải thiện các hoạt động thương mại sẽ nâng cao hiệu suất và hoạt động của nhân viên. Điều này sẽ đóng góp to lớn vào sự phát triển bền vững của cả Doanh nghiệp.
Mục tiêu liên quan đến tỷ lệ khách hàng trung thành của Doanh nghiệp.
- Mở rộng mối quan hệ với khách hàng SMB (Doanh nghiệp nhỏ và vừa) và loại bỏ các lỗi để gia tăng mức độ trung thành của khách hàng.
Mục tiêu liên quan đến hoạt động cho vay tiêu dùng.
- Việc mở rộng các hoạt động cho vay tiêu dùng sẽ hạn chế cho người dùng khỏi việc đối mặt với gian lận bằng cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng và các hoạt động tổng thể.
Mục tiêu liên quan đến mức độ sử dụng thẻ tín dụng.
- Ngân hàng của bạn có thể thúc đẩy tối đa mức sử dụng thẻ tín dụng bằng cách kiểm soát và giảm lãi suất.
Mục tiêu liên quan tới đội ngũ tư vấn tài chính và đầu tư.
- Một đội ngũ tư vấn tài chính và dịch vụ đầu tư khi được trang bị tốt sẽ giúp mang lại doanh thu gấp nhiều lần không chỉ cho ngân hàng mà còn các nhà đầu tư.
Mục tiêu liên quan tới hệ thống TPS (hệ thống xử lý giao dịch thực).
- Bạn có thể sử dụng OKRs để cải thiện hệ thống xử lý giao dịch thực (TPS) của mình.
3. 10 mẫu OKRs tham khảo cho nhóm ngành ngân hàng
Sau đây là 10 mẫu OKRs vô cùng tuyệt vời về mẫu OKRs cho nhóm ngành ngân hàng:
3.1 Cải thiện hiệu suất của chi nhánh ngân hàng
Bạn có thể tham khảo ngay mẫu OKRs nhằm thực hiện mục tiêu cải thiện hiệu suất công việc của chi nhánh hiệu quả nhất sau đây:
Mục tiêu: Cải thiện hiệu suất công việc của chi nhánh.
Kết quả chính:
- Duy trì 10 giao dịch được xử lý trung bình mỗi giờ làm việc của giao dịch viên.
- Duy trì thời gian chờ trung bình ở sảnh của mỗi khách hàng tối đa 5 phút.
- Giảm 50% chi phí cho mỗi giao dịch rút tiền.
>>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn viết OKRs: 10 ví dụ OKRs cho bộ phận kỹ thuật
3.2 Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bán lẻ
Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng bán lẻ, bạn có thể gia tăng thiết bị đánh giá dành cho khách hàng ở mỗi chi nhánh; xây dựng các chương trình đào tạo cho nhân sự về các công cụ công nghệ hiện đại; đồng thời lên kế hoạch để cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.
Mục tiêu: Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bán lẻ.
Kết quả chính:
- Tăng thêm 3 thiết bị đánh giá dành cho khách hàng trong mỗi chi nhánh.
- Xây dựng 5 chương trình đào tạo cho nhân viên về các công cụ ứng dụng công nghệ mới.
- Cải thiện điểm số CSAT (mức độ hài lòng của khách) cho khách hàng tại ngân hàng bán lẻ từ 60%-90%.
>>> XEM NGAY: Hướng dẫn viết OKRs: 10 ví dụ OKRs cho bộ phận nhân sự (HR)
3.3 Cải thiện trải nghiệm của khách hàng với giao dịch viên
Trải nghiệm của khách hàng với giao dịch viên ảnh hưởng đến sự hài lòng và mức độ trung thành của khách đối với ngân hàng của bạn. Bạn có thể cải thiện điều này thông qua việc rút ngắn thời gian cập nhật sản phẩm mới; đề xuất các phương pháp hiệu quả hơn để cross-selling; rút ngắn tối đa thời gian cho mỗi giao dịch của khách hàng.
Mục tiêu: Cải thiện trải nghiệm của khách hàng với giao dịch viên.
Kết quả chính:
- Rút ngắn thời gian cập nhật sản phẩm mới từ 4 xuống 2 tuần.
- Cải thiện các giao dịch cross-selling (bán kèm) cho khách hàng từ 8% đến 15% bằng cách cá nhân hoá các đề xuất.
- Rút ngắn thời gian cho mỗi giao dịch từ 5 phút xuống còn 3 phút.
3.4 Hạn chế các gian lận
Việc hạn chế các tổn thất do gian lận có thể liên quan đến tỷ lệ các dương tính giả với phương pháp Hybrid approach, các kiểm tra về chức năng của quy trình kiểm soát nội bộ và việc triển khai hệ thống phát hiện gian lận tự động dựa trên phân tích dữ liệu.
Mục tiêu: Hạn chế tối đa các tổn thất do gian lận.
Kết quả chính:
- Giảm từ 5% xuống 1% tỷ lệ các dương tính giả với phương pháp tiếp cận lai (Hybrid approach).
- Hoàn thành 100% các kiểm tra về chức năng của quy trình kiểm soát nội bộ nhằm phát hiện gian lận.
- Hoàn tất 100% việc triển khai hệ thống phát hiện gian lận tự động dựa trên phân tích dữ liệu.
>>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn viết OKRs: 10 ví dụ OKRs cho nhóm ngành bảo hiểm
3.5 Cải thiện hoạt động thương mại và hỗ trợ
Để có thể đạt được mục tiêu cải thiện hoạt động thương mại, bạn nên tập trung vào việc giảm tỷ lệ lỗi sao kê ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, bạn cần lên kế hoạch đào tạo về công nghệ sổ cái phân tán cho toàn bộ nhân sự. Ngoài ra, việc thực hiện chụp ảnh kỹ thuật số các hoá đơn được xử lý thủ công trong thời gian qua cũng góp giá trị không nhỏ trong mục tiêu này.
Mục tiêu: Cải thiện hoạt động thương mại.
Kết quả chính:
- Giảm tỷ lệ lỗi sao kê ngân hàng thương mại từ 2% xuống còn 0.001%.
- Gia tăng từ 2 lên 5 buổi đào tạo về công nghệ sổ cái phân tán cho toàn bộ nhân sự.
- Hoàn thành 100% việc chụp ảnh kỹ thuật số các hoá đơn được xử lý thủ công trong vòng 2 năm qua.
3.6 Gia tăng khách hàng trung thành
Gia tăng khách hàng trung thành là một mục tiêu không chỉ của nhóm ngành ngân hàng mà bất cứ lĩnh vực nào cũng đều quan tâm. Các Doanh nghiệp thuộc nhóm ngành ngân hàng có thể tham khảo ngay mẫu OKRs sau:
Mục tiêu: Cải thiện mối quan hệ với khách hàng SMB
Kết quả chính:
- Giảm tỷ lệ báo cáo lỗi từ 1% xuống 0.02%.
- Tăng điểm hài lòng của khách hàng SMB từ 5 lên 8.
- Gửi tối thiểu 1 email/ tuần về các ưu đãi và dịch vụ mới cho khách hàng SMB.
3.7 Cải tiến hoạt động cho vay tiêu dùng
Mọi người ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn với hoạt động cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng. Để tận dụng cơ hội này, các ngân hàng có thể cải tiến hoạt động cho vay tiêu dùng của mình thông qua OKRs sau:
Mục tiêu: Cải thiện hoạt động cho vay tiêu dùng.
Kết quả chính:
- Hoàn thành 100% việc tạo cảnh báo qua SMS/ email về tất cả những hoạt động bất thường được xác định của người vay.
- Giảm thời gian tối đa từ 3 phút xuống 1 phút cho khách hàng trong việc chờ đợi để nói chuyện với đại diện dịch vụ.
- Đạt được từ 150-200 số khoản vay được duyệt trong quý thông qua quy trình theo dõi nhanh.
3.8 Gia tăng mức độ sử dụng thẻ tín dụng
Các ngân hàng có thể tham khảo ngay mẫu OKRs dưới đây để có thể cải thiện mức độ sử dụng thẻ tín dụng ở các khách hàng của mình:
Mục tiêu: Gia tăng sự chấp nhận của khách hàng đối với thẻ tín dụng.
Kết quả chính:
- Tăng tỷ lệ giao dịch trung bình/ tháng trên mỗi thẻ tín dụng lên 10%.
- Giảm mức tiêu hao tài khoản thẻ tín dụng từ 10% xuống 8% trong quý hiện tại.
- Hoàn thành 100% việc khởi chạy hệ thống cảnh báo thời hạn thanh toán cho thẻ tín dụng.
3.9 Phát triển đội ngũ tư vấn tài chính và đầu tư
Dịch vụ tư vấn tài chính và đầu tư đóng vai trò quan trọng, trực tiếp đem lại doanh thu cho các ngân hàng. OKRs sau đây sẽ giúp ngân hàng của bạn có thể cải thiện tốt nhất dịch vụ này của mình.
Mục tiêu: Cải thiện dịch vụ tư vấn tài chính và đầu tư
Kết quả chính:
- Tăng tỷ lệ mở thành công các tài khoản ngân hàng tư nhân trên mỗi nhân viên quản lý tài sản lên 15%.
- Tăng tỷ lệ các nhà đầu tư quan tâm từ 25% đến 45%.
- Hoàn tất 100% việc cải thiện sự tích hợp của ngân hàng với các nhà phát triển thiết bị IoT và hệ thống thanh toán.
3.10 Cải thiện hệ thống TPS
Để đạt được mục tiêu cải thiện hệ thống xử lý giao dịch thực TPS, các ngân hàng có thể tham khảo ngay mẫu OKRs sau đây:
Mục tiêu: Cải thiện hệ thống xử lý giao dịch thực TPS.
Kết quả chính:
- Tinh gọn thời gian thao tác gửi tiền ở ATM từ 60 giây xuống 30 giây.
- Tăng số lượng giao dịch trực tuyến từ 250-500 lượt/ phút.
- Tổ chức 5 phiên thông tin về hoạt động thương mại và hỗ trợ.
Việc áp dụng OKRs cho nhóm ngành ngân hàng có thể giúp các ngân hàng truyền thống có thể cải thiện hiệu quả các hoạt động của mình. Hy vọng những ví dụ mà FASTDO vừa đề cập sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý trong việc xây dựng OKRs riêng cho tổ chức của mình.
>>> XEM THÊM CÁC MẪU OKRs KHÁC: