KIẾN THỨC OKRs

Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận Marketing

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (1 bình chọn)

Áp dụng và triển khai phương pháp quản trị mục tiêu OKRs cho bộ phận Marketing một cách đúng đắn có thể giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhân lực, đồng thời nâng cao sức ảnh hưởng của các hoạt động tiếp thị. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu ngay các gợi ý để viết OKRs cho bộ phận Marketing thông qua bài viết sau đây!

MỤC LỤC NỘI DUNG

1. Ý nghĩa của việc áp dụng OKRs cho bộ phận Marketing

okrs-cho-bo-phan-marketing
Ý nghĩa của việc áp dụng OKRs cho bộ phận Marketing

Marketing là bộ phận đóng vai trò cực kỳ to lớn trong việc mang lại doanh thu cho Doanh nghiệp. Các hoạt động của bộ phận Marketing và những bộ phận khác đều có mối liên hệ, hỗ trợ chặt chẽ với nhau.

Ví dụ: Để bộ phận Sales có thể làm việc hiệu quả, Marketing sẽ thực hiện công việc của mình và thu về nguồn dữ liệu khách hàng cho Sales. 

Vì vậy, có thể nói rằng, khi Marketing làm việc riêng lẻ và không có sự kết nối với các bộ phận khác, Doanh nghiệp của bạn sẽ bị thiệt hại trầm trọng.

Tuy nhiên, vai trò vô cùng quan trọng đó cũng vô tình đem lại áp lực cho bộ phận Marketing. Họ sẽ có xu hướng đưa ra nhiều lời hứa hẹn với mọi bộ phận khác nhưng rồi lại không thực hiện. Khi này OKRs chính là giải pháp tốt nhất.

Khi áp dụng OKRs, mọi hoạt động công ty sẽ minh bạch và thống nhất với nhau. Do đó, hoạt động Marketing sẽ gắn liền với việc hỗ trợ team Sales và các chiến dịch tiếp thị của công ty. Từ đó sẽ giúp cho việc kinh doanh của Doanh nghiệp được hiệu quả hơn và mang lại doanh thu đầy tham vọng.

Bên cạnh đó, khi thiết lập OKRs, với mỗi mục tiêu đưa ra, Marketing hoàn toàn có thể cân nhắc và nêu ra ý kiến của mình. Điều này sẽ giúp định hướng và hoàn thiện mục tiêu một các thực tế hơn. Từ đó, Marketing sẽ sẵn sàng để làm việc, tránh tình trạng “hứa mà không làm”. Không những vậy, OKRs cũng sẽ giúp các bộ phận khác hình dung được kết quả họ sẽ nhận được khi phối hợp cùng Marketing. Do đó, mục tiêu sẽ thực tế và được hoàn thành một cách chính xác hơn.

Có thể nói rằng, triển khai OKRs cho bộ phận Marketing không chỉ mang tới hiệu quả riêng cho bộ phận này, mà còn đem lại lợi ích cho toàn bộ công ty.

>>> ĐỌC NGAY: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận Sales

2. Các mục tiêu thường thấy trong OKRs cho bộ phận Marketing

okrs-cho-bo-phan-marketing
Các mục tiêu thường thấy trong OKRs cho bộ phận Marketing

Bản chất của công việc Marketing đòi hỏi một tiêu chuẩn ngành rộng rãi và ít được xác định để thiết lập và duy trì KPI.

Do tính chất chủ quan của công việc, việc thiết lập OKRs của đội ngũ Marketing không giống nhau khi họ làm việc trong những ngành khác nhau. Đặc trưng của mỗi ngành công nghiệp sẽ đem đến các dữ liệu khác nhau để phục vụ cho việc thiết lập OKRs. Chính vì điều đó, các số liệu cần thiết để xây dựng OKRs hiệu quả sẽ không giống nhau ở mỗi ngành, đôi khi là quá ít hoặc quá nhiều.

So với nhiều lĩnh vực, các số liệu Marketing sẽ trừu tượng và khó để theo dõi hơn, chẳng hạn như bộ phận bán hàng. Trên thực tế, sẽ có nhiều cách để áp dụng các chiến lược Marketing và chuyển chúng thành những số liệu có ý nghĩa, phục vụ cho việc xây dựng OKRs cho nhóm tiếp thị của bạn.

Ngoài ra, bên trong Marketing lại chứa rất nhiều lĩnh vực. Điều này sẽ đem đến một sự đa dạng cho các mục tiêu khi xây dựng OKRs cho bộ phận này. Ví dụ: Đối với website marketing, những mục tiêu mà lĩnh vực này hướng đến sẽ liên quan đến traffics, ROI,… Đối với lĩnh vực tiếp thị trên mạng xã hội, tuỳ vào đặc điểm của mỗi nền tảng mà có thể thiết lập OKRs tập trung đến lượt tương tác,…

2.1 OKRs liên quan

okrs-cho-bo-phan-marketing
OKRs cho bộ phận Marketing

Bên cạnh những số liệu trực tiếp trong ngành, bộ phận Marketing cũng cần xây dựng mục tiêu của mình từ các dữ liệu lấy ở những bộ phận khác. Những số liệu mà nhóm tiếp thị của bạn sẽ phải quan tâm bao gồm doanh thu bán hàng, chi phí trung bình cho mỗi khách hàng tiềm năng, giá trị lâu dài của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi và nhiều yếu tố quan trọng khác để bạn có thể hiểu được thị trường mục tiêu mà mình đang hướng tới.

Có thể nói rằng, việc chia sẻ và liên kết với OKRs từ các bộ phận khác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thiết lập mục tiêu của bộ phận Marketing. Điều này sẽ giúp cho nhóm tiếp thị của bạn có thể hoạt động vô cùng hiệu quả và trơn tru nhất.

okrs-cho-bo-phan-marketing
Phần mềm fOKRs cho Fastdo

Phần mềm fOKRs của FASTDO hỗ trợ cho người dùng tính năng “Liên kết chéo”. Thông qua tính năng này, bạn có thể liên kết với OKRs của các cá nhân hoặc phòng/ ban liên quan đến OKRs của bạn. Từ đó, có thể đo lường một cách tổng quát tiến độ thực hiện mục tiêu đã đặt ra.

>>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận tài chính

3. Các mẫu OKRs cho bộ phận Marketing

okrs-cho-bo-phan-marketing
Các mẫu OKRs cho bộ phận Marketing

Sau đây là một số mẫu OKRs cho bộ phận Marketing mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Mẫu OKRs Marketing cổ điển

Mẫu OKRs Marketing cổ điển tập trung vào các hoạt động riêng lẻ của Marketing. Bạn có thể tham khảo một mẫu OKRs dành riêng cho bộ phận Marketing như sau:

Mục tiêu: Tăng cường hoạt động tiếp thị trên nền tảng truyền thông xã hội cho các sản phẩm mới phát hành trong năm 2022.

Kết quả chính:

  • Tăng 3000 người theo dõi mới trên mỗi nền tảng truyền thông xã hội trong quý này.
  • Đạt được ít nhất 5000 lượt tương tác cho mỗi bài đăng về sản phẩm mới trên các mạng xã hội.
  • Cải thiện lượt khách truy cập vào website bằng SEO lên gấp 2 lần.
okrs-cho-bo-phan-marketing
Mẫu OKRs cho bộ phận Marketing cổ điển

>>> XEM NGAY: Hướng dẫn viết OKRs – 10 ví dụ OKRs cho bộ phận kỹ thuật

3.2 Mẫu OKRs liên bộ phận: Marketing và Sales

Bên cạnh những hoạt động riêng lẻ của mình, như đã đề cập, các công việc của Marketing liên quan rất mật thiết đến các bộ phận khác và cùng nhau tạo ra Doanh thu cho tổ chức. Sau đây là ví dụ về mẫu OKRs liên bộ phận Marketing và Sales:

Mục tiêu: Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Kết quả then chốt:

  • Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng trong nước đạt 70% vào cuối tháng (Marketing).
  • Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng mua hàng đạt 60% vào giữa tháng này (Sales).
okrs-cho-bo-phan-marketing
Mẫu OKRs liên bộ phận: Marketing và Sales

3.3 Một số mẫu OKRs Marketing khác

Bên cạnh những mẫu OKRs trên, bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu OKRs khác cho bộ phận Marketing sau đây:

okrs-cho-bo-phan-marketing
Mẫu OKRs cho bộ phận Marketing số 1
okrs-cho-bo-phan-marketing
Mẫu OKRs cho bộ phận Marketing số 2

Việc áp dụng và triển khai OKRs cho bộ phận Marketing một cách đúng đắn sẽ đem lại nhiều giá trị và nâng cao tính hiệu quả cho các hoạt động tiếp thị của họ. Hy vọng những thông tin mà FASTDO vừa chia sẻ sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều ý tưởng trong việc xây dựng OKRs cho nhóm tiếp thị ở tổ chức của mình.

>>> THAM KHẢO CÁC MẪU OKRs KHÁC:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *