KIẾN THỨC OKRs

Hướng dẫn viết OKRs: 10 ví dụ OKRs cho bộ phận kỹ thuật

Facebook
Twitter
LinkedIn
5/5 - (2 bình chọn)

Phương pháp OKRs không chỉ dành riêng cho các lĩnh vực như Kinh doanh, Tài chính, Marketing,… Khi áp dụng OKRs cho bộ phận kỹ thuật, nó có thể giúp tạo ra những đột phá trong hiệu quả công việc của bộ phận này. Hãy cùng FASTDO điểm qua ngay 10 ví dụ về OKRs cho bộ phận kỹ thuật trong bài viết sau đây nhé!

MỤC LỤC NỘI DUNG

1. Những mục tiêu thường thấy trong mẫu OKRs cho bộ phận kỹ thuật

Bộ phận kỹ thuật đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong các công ty công nghệ. Công việc của họ liên quan đến việc phát triển các sản phẩm cốt lõi cho công ty, từ đó hình thành nên điểm khác biệt và đặc trưng của Doanh nghiệp – đó là những gì công ty đang sản xuất và bán, đồng thời cũng là những thứ đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu của họ.

Sau đây là một số mục tiêu phổ biến để xây dựng OKRs cho bộ phận kỹ thuật:

1.1 Mục tiêu về Sản phẩm

okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Mục tiêu về Sản phẩm

Mục tiêu về sản phẩm trong OKRs cho bộ phận kỹ thuật liên quan đến việc đóng góp vào các chiến lược phát triển sản phẩm, đề xuất các phương pháp tối ưu sản phẩm trên khía cạnh tâm lý và thói quen của người dùng.

Để xác định các mục tiêu OKRs cho bộ phận kỹ thuật đối với sản phẩm, bạn có thể đặt ra các câu hỏi:

  • Làm thế nào để đội nhóm của bạn có thể đóng góp vào tầm nhìn, chiến lược sản phẩm?
  • Làm cách nào để bạn khuyến khích các thành viên trong nhóm phát triển sản phẩm định hướng theo khách hàng?

1.2 Mục tiêu về Hiệu suất

okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Mục tiêu về Hiệu suất

Với các mục tiêu về hiệu suất, bạn có thể đặt ra các câu hỏi với bộ phận kỹ thuật của mình như:

  • Làm cách nào để nhóm của bạn có thể cải thiện hiệu suất công việc?
  • Làm thế nào để thúc đẩy hiệu quả công việc của nhóm với cùng một nguồn nhân lực cố định?

1.3 Mục tiêu về Học tập và Phát triển

okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Mục tiêu về Học tập và Phát triển

Đối với các mục tiêu về học tập và phát triển trong OKRs cho bộ phận kỹ thuật, bạn có thể xác định mục tiêu bằng cách đặt ra các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để nhóm của bạn có thể đẩy nhanh quá trình học tập và phát triển?
  • Làm thế nào để khuyến khích các thành viên trong nhóm chủ động học tập và sáng tạo?

1.4 Mục tiêu Đóng góp cho cộng đồng

okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Mục tiêu Đóng góp cho cộng đồng

Mục tiêu đóng góp cho cộng đồng là một phần không thể thiếu của các Doanh nghiệp. Điều này thể hiện văn hoá cho và nhận đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, thông qua mục tiêu này, Doanh nghiệp sẽ nâng cao thương hiệu và cải thiện công tác tuyển dụng một cách mạnh mẽ. Để thiết lập các mục tiêu liên quan đến Đóng góp cho cộng đồng trong OKRs cho bộ phận kỹ thuật, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm cách nào để khuyến khích các thành viên trong nhóm đồng ý chia sẻ kinh nghiệm?
  • Làm thế nào để thúc đẩy tinh thần mọi người trong việc đóng góp cho cộng đồng?

2. 10 ví dụ về OKRs cho bộ phận kỹ thuật

Sau đây là 10 ví dụ về OKRs tương ứng với các khía cạnh khác nhau cho bộ phận kỹ thuật. Hãy cùng FASTDO tham khảo ngay nhé!

2.1 OKRs liên quan đến độ tin cậy và tính bảo mật

Để xây dựng được một sản phẩm hiệu quả, điều đầu tiên mà đội/ bộ phận kỹ thuật cần quan tâm chính là việc tập trung cải thiện tính ổn định của sản phẩm. Để thực hiện được mục tiêu này, bạn cần thiết lập các kết quả chính để hỗ trợ, chẳng hạn: đảm bảo thời gian phản hồi APIs, giảm các lỗi “production exceptions”, hạn chế những lỗi TrackJS,…

Bạn có thể tham khảo mẫu OKRs cho bộ phận kỹ thuật liên quan đến độ tin cậy và tính bảo mật như sau:

Mục tiêu: Cải thiện tính ổn định của sản phẩm

Kết quả chính: 

  • Đảm bảo các APIs phản hồi trong vòng 400 mili giây.
  • Giảm các “production exceptions” từ 2000 xuống 200.
  • Giảm lỗi TrackJS xuống 0
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Cải thiện tính ổn định của sản phẩm

>>> ĐỌC NGAY: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận Sales

2.2 OKRs liên quan đến tính bảo mật dữ liệu

Bạn có thể cải thiện tính bảo mật và phục hồi dữ liệu cho ứng dụng bằng cách hạn chế mọi vi phạm bảo mật, giảm thời gian di chuyển/ sao lưu dữ liệu và tăng tốc độ khôi phục dữ liệu. Sau đây là mẫu OKRs cho bộ phận kỹ thuật liên quan đến tính bảo mật dữ liệu mà bạn có thể tham khảo:

Mục tiêu: Tăng tỷ lệ bảo mật và khôi phục dữ liệu trong ứng dụng

Kết quả chính:

  • Giảm các sự cố vi phạm dữ liệu trong ứng dụng từ 3 xuống 0 lỗi.
  • Tăng tỷ lệ khôi phục dữ liệu từ 95% lên 100%.
  • Giảm thời gian sao lưu từ 4 giờ xuống còn 1 giờ.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Tăng tỷ lệ bảo mật và khôi phục dữ liệu trong ứng dụng

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận tài chính

2.3 OKRs về trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng về mức độ thoải mái và dễ sử dụng, sẽ quyết định ấn tượng và thái độ của người dùng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Bạn có thể tạo OKRs cho bộ phận kỹ thuật để cải thiện vấn đề này như sau:

Mục tiêu: Đảm bảo người dùng có trải nghiệm mượt mà nhất.

Kết quả chính:

  • Tối ưu thời gian đăng ký của người dùng mới xuống còn 2 phút.
  • Tăng quy mô khả năng sử dụng của hệ thống từ 80 lên 90.
  • Tăng chỉ số NPS từ 6 lên 9.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Đảm bảo người dùng có trải nghiệm mượt mà nhất

>>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn viết OKRs: 10 ví dụ OKRs cho bộ phận nhân sự (HR)

2.4 OKRs về kỹ thuật

Việc thay đổi sản phẩm của bạn theo văn hoá và bản sắc của người dùng là một khía cạnh vô cùng quan trọng, giúp bạn tăng lượng khán giả về mặt địa lý. Hãy tham khảo với OKRs cho bộ phận kỹ thuật như sau:

Mục tiêu: Địa phương hoá để giúp phần mềm trở nên tuyệt vời nhất.

Kết quả chính:

  • Hỗ trợ 10 ngôn ngữ mới trong quý này.
  • Đảm bảo 100% các tính năng mới được phát hành sẽ được hỗ trợ với cơ sở hạ tầng “bản địa hoá”.
  • Giảm thời gian xuất bản các tài liệu bản địa hoá đã cập nhật sau mỗi lần phát hành từ 8 giờ xuống còn 4 giờ.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Địa phương hoá để giúp phần mềm trở nên tuyệt vời nhất

2.5 OKRs về phát triển ứng dụng

Cải thiện quy trình phát triển phần mềm có thể giúp Doanh nghiệp của bạn xây dựng được các giải pháp thích ứng và tránh khủng hoảng liên tục. Tham khảo ngay mẫu OKRs cho bộ phận kỹ thuật về phát triển ứng dụng như sau:

Mục tiêu: Cải thiện chất lượng của bản phát hành Sprint.

Kết quả then chốt:

  • Tăng độ phủ của Code từ 85% lên 95%.
  • Tăng phạm vi kiểm tra tự độ hoá cho việc kiểm thử đơn vị từ 60% lên 80%.
  • Giảm độ phức tạp Cyclomatic cho mọi nhánh mã từ 15 xuống 6.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Cải thiện chất lượng của bản phát hành Sprint

2.6  OKRs về cải thiện kỹ thuật

Cải thiện tính ổn định của sản phẩm được coi là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của các Doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo ngay ví dụ về OKRs cho bộ phận kỹ thuật với mục tiêu cải thiện kỹ thuật như sau:

Mục tiêu: Cải thiện tính ổn định của sản phẩm.

Kết quả then chốt:

  • Giảm thời gian chết ngoài dự kiến từ 3 giờ xuống còn 1 giờ.
  • Rút ngắn thời gian giữa mỗi lần phát hành từ 30 ngày xuống còn 15 ngày
  • Giảm các bản vá lỗi khẩn cấp từ 6 xuống còn 2 bản mỗi quý.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Cải thiện tính ổn định của sản phẩm

2.7  OKRs liên quan đến thiết bị di động

Bạn có thể sử dụng OKRs để theo dõi các chiến lược Marketing trên thiết bị di động phù hợp, nhằm thúc đẩy số lượt cài đặt ứng dụng trên di động của bạn. Mẫu OKRs cho bộ phận kỹ thuật liên quan đến thiết bị di động mà bạn nên tham khảo như sau:

Mục tiêu: Khởi chạy các tích hợp mới để gia tăng lượt cài đặt

Kết quả chính:

  • Khởi chạy 3 tích hợp trợ lý giọng nói (Siri, Google Assistant, Cortana).
  • Tăng số lượt cài đặt trên hệ điều hành Android và IOS từ 500.000 – 2.000.000 lượt.
  • Đạt điểm xếp hạng ứng dụng là 5 điểm trên các cửa hàng điện tử.
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Khởi chạy các tích hợp mới để gia tăng lượt cài đặt

2.8  OKRs về quá trình đảm bảo chất lượng (QA)

Đảm bảo chất lượng là một quá trình có hệ thống, nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ đạt mức xuất sắc. Bạn có thể theo dõi QA thông qua OKRs để kiểm soát toàn bộ quá trình và cải thiện hiệu quả của nó.

Mục tiêu: Cải thiện quy trình QA để giảm rò rỉ lỗi.

okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Cải thiện quy trình QA để giảm rò rỉ lỗi

Kết quả chính:

  • Tăng phạm vi kiểm tra chức năng từ 85% lên 99%.
  • Giảm số lượng “High priority Bugs” trong sản xuất từ 2 xuống 0.
  • Tăng phạm vi kiểm tra tự độ hoá từ 80% đến 90%.

2.9 OKRs về cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng

Tăng cường quy trình đảm bảo chất lượng có thể giúp bạn kiểm soát các lỗi có thể xảy ra ở mỗi bản phát hành sản phẩm. Hãy sử dụng OKRs để tập trung vào việc hạn chế các lỗi và giảm thời gian trung bình để xác định lỗi. Điều này sẽ giúp tăng chất lượng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả và tiết kiệm các chi phí trong việc xác định lỗi sai.

Mục tiêu: Cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng.

Kết quả chính:

  • Đảm bảo không tồn tại hơn 2 lỗi trong quá trình sản xuất trên mỗi bản phát hành.
  • Giảm tỷ lệ lỗi bị từ chối từ 15% xuống còn 5%.
  • Giảm thời gian trung bình để phát hiện lỗi từ 6 giờ xuống 2 giờ.
okrs cho bộ phận kỹ thuật
OKRs về cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng

2.10 OKRs về cải thiện khả năng sử dụng sản phẩm

Cải thiện khả năng sử dụng sẽ giúp sản phẩm của bạn dễ dàng thích ứng với các nhu cầu và thay đổi của khách hàng. Mẫu OKRs để cải thiện khả năng sử dụng sản phẩm mà bạn có thể tham khảo như sau:

Mục tiêu: Cải thiện khả năng sử dụng sản phẩm.

Kết quả chính:

  • Tăng điểm đánh giá về khả năng sử dụng của khách hàng từ 75 lên 85 điểm.
  • Tăng tỷ lệ sử dụng cách tính năng mới từ 60% lên 90%.
  • Tăng điểm hài lòng của người dùng từ 70% lên 80%
okrs-cho-bo-phan-ky-thuat
Cải thiện khả năng sử dụng sản phẩm

Trên đây là 10 ví dụ về các OKRs dành cho bộ phận kỹ thuật. Hy vọng thông qua bài viết mà FASTDO vừa chia sẻ, bạn sẽ có thể tham khảo và xây dựng những OKRs hiệu quả nhất cho bộ phận kỹ thuật ở tổ chức của mình nhé!

>>> THAM KHẢO THÊM CÁC MẪU OKRs SAU:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *