KIẾN THỨC OKRs

Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận Sales

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Rate this post

Khung quản trị mục tiêu OKRs có thể đem lại rất nhiều giá trị hữu ích cho các bộ phận sales. Việc triển khai và sử dụng OKRs cho bộ phận sales hiệu quả sẽ giúp gia tăng năng suất và đạt được doanh số đầy tham vọng. Hãy cùng FASTDO tìm hiểu ngay cách viết OKRs cho bộ phận sales vô cùng đơn giản thông qua bài viết dưới đây nhé!

MỤC LỤC NỘI DUNG

1. Ý nghĩa của việc áp dụng OKRs cho bộ phận sale

okrs-cho-bo-phan-sales
Ý nghĩa của việc áp dụng OKRs cho bộ phận sale

Đội ngũ Sales ở các Doanh nghiệp thường sẽ có mức Doanh thu tối thiểu cần đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi ký kết và thoả thuận thành công các dự án/ hợp đồng mới, nhân viên kinh doanh sẽ được hưởng thêm mức lương hoa hồng. Ngược lại, nếu không hoàn thành đủ chỉ tiêu, họ sẽ bị phạt. Vì vậy, trong bộ phận bán hàng ở nhiều công ty, chế độ thưởng và phạt luôn song hành với nhau.

Nhưng, nếu chỉ có thưởng và phạt như thế, nhân viên sẽ nảy sinh nên tâm lý chỉ cần hoàn thành đủ, đúng và mất đi sự nỗ lực. Điều này sẽ hạn chế đến sự phát triển của công ty. Nếu nhân viên có ý chí tiến thủ, họ đặt mục tiêu vượt trên cả KPI đã đặt ra, họ sẽ không biết bản thân nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể đạt được mục tiêu đó. Chính vì điều đó, việc áp dụng OKRs cho bộ phận Sales là điều cực kỳ cần thiết.

Áp dụng OKRs cho bộ phận Sales hoàn toàn có thể hỗ trợ cho hoạt động của bộ phận này được hiệu quả hơn. Khi bạn thiết lập mục tiêu (O), nhân viên sẽ hiểu rõ được cấp trên đang kỳ vọng điều gì. Đồng thời, các KRs sẽ giúp họ hiểu được bản thân cần làm gì để đạt được kết quả. Từ đó sẽ giúp họ tiến gần đến mục tiêu hơn.

Lương và thưởng, trong nhiều trường hợp, chỉ giúp nhân sự tiên về phía trước một cách máy móc và trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Họ có thể sẽ cố gắng chỉ để đảm bảo hoàn thành công việc, kiếm được nhiều tiền và hưởng nhiều hoa hồng hợp. Nhưng với OKRs, họ sẽ phải nỗ lực rất lớn trong công việc vì OKRs sẽ giúp họ thấy được đóng góp của bản thân cũng như bộ phận mình đang làm việc đối với tổ chức.

Một ý nghĩa quan trọng hơn, OKRs sẽ vạch ra cho họ một lộ trình rõ ràng, giúp họ có thể đạt được mục tiêu, Điều này đặc biệt hữu ích đối với những nhân viên Sales trẻ, mới tham gia công ty và chưa có nhiều kinh nghiệm. OKRs hoàn toàn có thể giúp bạn phát triển đội ngũ nhân sự trưởng thành và nhan chóng hơn.

>>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận Marketing

2. Mục tiêu trong OKRs đối với bộ phận sales

Như đã đề cập, OKRs có thể đem lại rất nhiều lợi ích đối với nhóm bán hàng nếu được triển khai và áp dụng một cách đúng đắn. Một trong những yếu tố cốt lõi để áp dụng thành công OKRs cho bộ phận sales đó chính là việc xác định mục tiêu phù hợp và tuân thủ đúng các nguyên tắc mà khung thiết lập và quản trị mục tiêu đã đề ra. Sau đây là một vài gợi ý về cách xác định mục tiêu trong OKRs đối với bộ phận sales:

2.1 Hãy bắt đầu với một góc nhìn tổng quan

okrs-cho-bo-phan-sales
Hãy bắt đầu với một góc nhìn tổng quan

Để có thể xác định được mục tiêu phù hợp cho bộ phận của mình, trước tiên bạn cần nắm được những OKRs ở cấp cao nhất dành riêng cho lĩnh vực bán hàng trong tổ chức của bạn. Đây là những thông tin vô cùng quan trọng mà bạn cần ghi nhớ khi xây dựng và phát triển những mục tiêu liên quan đến doanh số bán hàng.

Các mục tiêu mà bạn xây dựng cho bộ phận sales không chỉ hoàn toàn về doanh thu mà còn có thể là các vấn đề định hướng cho nhân viên hoặc đội nhóm bán hàng của bạn. Cho dù phục vụ cho mục đích nào, các mục tiêu mà bạn tạo ra cần phải phù hợp với các OKRs tổng thể của tổ chức.

OKRs của bộ phận sales có thể lặp lại hàng quý hoặc hàng năm, tuỳ theo các nhu cầu và sự thay đổi. Vì đặc trưng công việc của team Sales chủ yếu là thông qua cách giao tiếp với khách hàng, trao đổi thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thực hiện các cuộc gọi, theo dõi các chi tiết liên quan khác; vì vậy, điều cần thiết là các thành viên trong nhóm phải tuân thủ nghiêm ngặt tất cả quy trình. Sự minh bạch, rõ ràng, có thể theo dõi thường xuyên sẽ đảm bảo tất cả thành viên trong đội nhóm đều tập trung hướng đến một mục tiêu duy nhất.

>>> XEM NGAY: Hướng dẫn viết OKRs cho bộ phận tài chính

2.2 OKRs làm tăng doanh thu của bạn 

okrs-cho-bo-phan-sales
OKRs làm tăng doanh thu của bạn

Công việc bán hàng khác nhau ở mỗi cá nhân. Vì vậy, mỗi nhân viên Sales cần phải tạo ra các OKRs phù hợp đối với bản thân mình và gắn liền với mục tiêu của tổ chức. Đối với các leader, bạn cần phải linh hoạt trong việc sắp xếp những OKRs riêng lẻ lại cùng với nhau, từ đó sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc suy nghĩ và xây dựng các chiến lược nhằm tăng doanh thu.

Bản chất của công việc sales đặt ra khuôn khổ khác nhau cho các OKRs và giúp ích mạnh mẽ cho việc theo dõi và báo cáo KPI. Nhân viên sales cần phải tuân thủ thường xuyên và lập báo cáp về các mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Những báo cáo này sẽ được xây dựng và chia sẻ thường xuyên giữa các thành viên trong nhóm bán hàng của bạn.

>>> ĐỌC NGAY: Hướng dẫn viết OKRs – 10 ví dụ OKRs cho bộ phận kỹ thuật

3. Một số mẫu OKRs cho bộ phận sales đơn giản và hiệu quả nhất

Một số mẫu OKRs cho nhân viên bán hàng mà bạn có thể tham khảo:

Mục tiêu: Doanh thu vượt mức đỉnh cao

Các kết quả chính:

  • Đạt doanh thu tối thiểu 800 triệu
  • Đạt 120 khách hàng có giá trị từ từ 3 triệu trở lên.
  • Có 5 nhân viên chính thức.

Một số mẫu OKRs khác như sau:

okrs-cho-bo-phan-sales
Mẫu OKRs cho bộ phận sales số 1
okrs-cho-bo-phan-sales
Mẫu OKRs cho bộ phận sales số 2
okrs-cho-bo-phan-sales
Mẫu OKRs cho bộ phận sales số 3

OKRs sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh nếu bộ phận sales của bạn có thể áp dụng và triển khai đúng cách. Hy vọng những gợi ý về cách viết OKRs cho bộ phận salesFASTDO vừa chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng được hệ thống mục tiêu và các kết quả chính phù hợp và mang lại nhiều giá trị cho bộ phận bán hàng ở tổ chức mình.

>>> XEM THÊM CÁC MẪU OKRs KHÁC:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *