KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Giải thích sự khác biệt giữa KPI và OKRs là gì?

Facebook
Twitter
LinkedIn

Chương trình FAST100 quay trở lại! TẶNG MIỄN PHÍ 100% Bộ phần mềm quản lý công việc trị giá 27 triệu đồng, trợ thủ đắc lực giúp các Sếp gia tăng hiệu suất làm việc nhân viên lên đến 200%/năm. Chỉ dành cho 50 doanh nghiệp đăng ký sớm nhất, đăng ký ngay tại đây.

KPI và OKRs đều là 2 thuật ngữ được dùng phổ biến trong Doanh nghiệp. Sự khác biệt giữa KPI và OKRs là gì sẽ được Fastdo giải thích ngay bên dưới, tham khảo ngay bạn nhé!

Bạn quan tâm đến bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo. Click ngay vào ảnh để nhận bản Demo trải nghiệm các tính năng riêng biệt từ phần mềm.

nhan-ngay-ban-demo-fokrs
Nhận ngay Bản demo Bộ quản trị OKRs (fOKRs) của Fastdo

1. KPI là gì?

KPI chính là viết tắt của từ Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá năng suất và hiệu quả công việc. Đó là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính.

Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và những người khác.

Sự khác biệt giữa KPI và OKRs
KPI là chỉ số đánh giá năng suất và hiệu quả công việc

Đối với một tổ chức, KPI đích thị là một loại công cụ đo lường hiệu suất, nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. KPI được thể hiện qua thống kê, số liệu, bảng biểu về chỉ tiêu và được định lượng cụ thể. Phương pháp này được thiết kế chi tiết để có thể thực hiện hằng ngày và phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức.

Đặc trưng của KPI:

  1. Hiệu quả của KPI có thể định lượng, đo lường được chính xác bằng số liệu cụ thể.
  2. KPI phải được lên lịch đo lường hằng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng.
  3. Phương pháp KPI không nên được giao chung chung mà phải gắn liền với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể.

>>>> ĐỌC NGAY: Business Development là gì? Tất tần tật về B.D trong tổ chức

2. OKRs là gì?

OKR là viết tắt của Objective & Key Result – Kết quả và mục tiêu then chốt. Hiểu rộng ra, OKR là một phương pháp quản trị dựa trên một mục tiêu cụ thể và mục tiêu đó được đo lường bằng kết quả then chốt nhất. Google đã áp dụng OKR vào năm 1999. Trong năm đầu tiên, OKR hỗ trợ sự phát triển của Google từ 40 nhân viên lên hơn 60.000 ngày nay. Ngoài Google, các công ty khác cũng sử dụng OKR bao gồm Spotify, Twitter, LinkedIn và Airbnb.

Điều đầu tiên bạn phải hiểu là OKR là một hệ thống buộc bạn phải tách biệt những gì thực sự quan trọng với phần còn lại và đặt ra các ưu tiên rõ ràng. Để làm điều đó, bạn phải học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc cũng như gạt bỏ những điều gây ảnh hưởng đến đích đến cuối cùng của bạn.

Sự khác biệt giữa KPI và OKRs
OKRs là phương pháp quản trị được nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng thành công

OKR có hai thành phần, Mục tiêu và Kết quả chính:

  • Mục tiêu là mô tả định tính về những gì bạn muốn đạt được. Yêu cầu phải ngắn gọn, truyền cảm hứng và hấp dẫn. Mục tiêu phải có tính thúc đẩy và thách thức sự quyết tâm của con người.
  • Kết quả chính là một tập hợp các chỉ số đo lường tiến trình của bạn đối với Mục tiêu. Đối với mỗi Mục tiêu, bạn nên có một bộ từ 2 đến 5 Kết quả chính.

>>> TÌM HIỂU NGAY: Business Intelligence Analyst là gì? Chi tiết về BIA trong tổ chức

Giải pháp phần mềm quản trị MỤC TIÊU OKRs TỐT NHẤT VIỆT NAM – Được thiết kế dựa trên nguyên lý của cha đẻ OKRs – Andy Grove. Thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp 200%/năm cùng với Fastdo tại đây

Trải nghiệm miễn phí 10 ngày

Bộ giải pháp quản trị OKRs toàn diện - fOKRs
Bộ giải pháp quản trị OKRs toàn diện – fOKRs

3. Sự khác biệt giữa KPI và OKRs

Sự khác biệt giữa KPI và OKRs sẽ được làm rõ thông qua 3 khía cạnh sau:

3.1. Sự khác biệt giữa KPI và OKRs trong mục đích sử dụng 

Sự khác biệt giữa KPI và OKRs đầu tiên chính là KPI thường được áp dụng vào quá trình vận hành một tổ chức có sự ổn định, được thiết kế để tập trung đo lường hiệu quả và năng suất làm việc của nhân viên. KPI sẽ được dùng để đánh giá nhân viên công bằng, tách bạch giữa sự cảm tính và số liệu để chứng minh kết quả.

Đối với OKR, tổ chức có thể đặt ra những mục tiêu tham vọng và xác định đâu là cơ sở, là kết quả cần đạt được cho mục tiêu đấy. OKR giúp cho từng cá nhân, nhóm và cả tổ chức xác định được các ưu tiên cho công việc. Trong kế hoạch dài hạn, OKR sẽ là “kim chỉ nam” để mọi nhân viên xác định rõ hướng đi và mục đích cuối cùng của tổ chức.

Sự khác biệt giữa KPI và OKRs
Sự khác biệt giữa KPI và OKRs

>>> XEM THÊM: SLA là gì? 3 gợi ý giúp triển khai SLA hiệu quả

3.2. Trọng tâm của mỗi phương thức là khác nhau 

Ở OKR, trọng tâm sẽ nằm ở chữ O (Objective), tức là mục tiêu. Do vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện bạn cần phải xác định mình muốn gì, để đưa ra các kết quả then chốt. Còn với KPI , trọng tâm nằm ở các chỉ số (I – Indicator). Mặt khác, các chỉ số của KPI là hướng đến kết quả then chốt đã đề ra, góp phần vào việc đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả.

3.3. KPI là công việc hàng ngày, còn OKR thì không 

Một cách dễ hiểu thì OKR là cái đích cuối cùng và để đạt được điều đó, bạn cần phải bám sát KPI, vì KPI sẽ tác động và phục vụ cho OKR. Nếu OKRs đòi hỏi bạn phải check-in hằng tuần để theo có thể theo dõi tiến độ và đưa ra giải pháp đạt OKRs, thì KPI thông thường khi không có OKRs chỉ được quan tâm khi đến deadline. Nhiều trường hợp KPI bị bỏ quên trong thời gian triển khai các công việc hằng ngày.

Ví dụ: OKR quý này của phòng ban bạn là xác lập được kỷ lục ghé thăm, tương tác với các kênh truyền thông của công ty. Thì KPI của bạn có thể là mỗi ngày tiếp cận được bao nhiêu khách, nó là việc hằng ngày. Ngày hôm nay, bạn chưa đạt được KPI ngày thì bạn có thể cải thiện hoặc tăng tốc ở các ngày sau, miễn sao nó phải bám sát vào OKR mà bạn đã đặt ra ban đầu. Bạn phải làm mọi cách để đạt được kỷ lục lượt ghé thăm, tương tác của khách hàng.

Tóm lại, Sự khác biệt giữa KPI và OKRs nằm ở việc áp dụng như thế nào và đối tượng là ai. OKRs hay KPI đều là những biến thể của mô hình quản trị theo mục tiêu MBO (Management by Objectives). Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có cách hoạt động và những mục đích khác nhau. Do đó, tùy theo yêu cầu doanh nghiệp mà các nhà quản lý, nhà lãnh đạo sẽ biết cách lựa chọn phương pháp phù hợp hoặc kết hợp chúng với nhau, nhằm giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

>>>> BỎ TÚI NGAY: Trao quyền cho nhân viên và những điều nhà quản lý cần biết

>>>> ĐỌC THÊM CÁC KIẾN THỨC LIÊN QUAN:

5/5 - (2 bình chọn)
Nguyễn Như Quân
Nguyễn Như Quân
Xin chào! Tôi là Như Quân - Trưởng phòng Marketing của Fastdo. Chỉ có tại Blog của Fastdo.vn, mọi bài viết đều được hệ thống hoá bởi những thông tin mà Quân đã dành thời gian & nỗ lực hết mình để chắt lọc từ những nguồn đã kiểm chứng để mạng lại giá trị tối đa cho các độc giả. Hãy follow Fastdo, tôi đảm bảo bạn sẽ không còn bị bội thực thông tin trong thế giới rộng lớn này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm

Zalo phone messager

Gọi ngay

Facebook Chat

Zalo Chat