Cost Per Click là gì? 4 phương pháp giúp tối ưu CPC

Theo dõi Fastdo trên
Theo dõi Fastdo.vn trên Google News
5/5 - (2 bình chọn)
Cost Per Click là gì? 4 phương pháp giúp tối ưu CPC

Cost per click là gì? Tại sao Doanh nghiệp cần quan tâm đến chỉ số này khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả phí? Hãy cùng Fastdo tìm hiểu ngay về chỉ số này cũng như 4 phương pháp giúp tối ưu CPC thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. CPC – Cost Per Click là gì?

cost per click là gì
Cost per click (CPC) là giá trị bạn phải trả cho một lượt nhấp chuột vào quảng cáo.

Cost per click (CPC) – Chi phí trung bình cho mỗi lượt nhấp là số tiền bạn phải thanh toán cho một lượt nhấp chuột vào quảng cáo trong các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC). Nói theo cách khác, cost per click là một hình thức mà Doanh nghiệp chi trả khi đang thực hiện quảng cáo PPC.

Mỗi một lượt nhấp chuột vào quảng cáo sẽ được tính là một lượt truy cập vào trang của bạn. Càng nhiều lượt nhấp chuột càng cho thấy có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của bạn. Do đó, cứ bao nhiêu tiền bạn bỏ ra sẽ tương ứng với bấy nhiêu sự chú ý của người dùng đến quảng cáo PPC của bạn.

>>> ĐỌC THÊM: Chiến lược 4p trong marketing và hướng dẫn thực tế

2. Công thức tính Cost Per Click chi tiết

Công thức chi tiết để tính cost per click (CPC) được trình bày như sau:

Cost per click (CPC) = ( Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng mẫu quảng cáo x Tỉ lệ click chuột vào mẫu quảng cáo (CRT)) / Thứ hạng tìm kiếm.

Trong đó:

  • Cost per click (CPC): Là mức phí Doanh nghiệp phải trả cho một lượt nhấp chuột vào quảng cáo của mình. 
  • Điểm chất lượng trang đích: Là điểm SEO trên trang đích trong website của bạn. Điểm số này có thể tăng theo thâm niên website, lượt truy cập, tương tác, thứ hạng tìm kiếm trên top Google, số lượng liên kết… của Doanh nghiệp.
  • Điểm chất lượng quảng cáo: Là điểm theo tiêu chí SEO đánh giá mật độ của số lượng từ khóa bạn đang chạy trong nội dung quảng cáo.
  • Tỷ lệ click chuột vào mẫu quảng cáo (CTR): Là tỷ lệ phần trăm số người đã nhấp vào một quảng cáo trong số 100 người đã xem quảng cáo đó.
  • Thứ hạng: Là vị trí quảng cáo của bạn xuất hiện trên giao diện tìm kiếm của khách hàng khi họ tìm kiếm từ khóa. Vị trí này tỷ lệ thuận với mức giá cho mỗi lượt click chuột. Tuy nhiên, 5 thứ hạng đầu có tỷ lệ khách hàng và tỷ lệ nhấp chuột tương tự nhau. Vì vậy để tối ưu chi phí hãy chọn thứ hạng 3-4 thay vì thứ hạng 1-2.
cost per click là gì
Thứ hạng quảng cáo càng cao, số tiền bạn phải trả càng nhiều.

Để chiến dịch quảng cáo của bạn thành công, cost per click của bạn nên thấp hơn hoặc bằng giá thầu trung bình trong một khoảng thời gian nhất định của các đối thủ cạnh tranh. Giá mỗi nhấp chuột thực tế được Google Adwords đấu giá dựa trên giá thầu tối đa, xếp hạng quảng cáo và điểm chất lượng của đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn.

>>> XEM NGAY: Update ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng

3. Vai trò của chỉ số Cost Per Click là gì?

Vậy vai trò của Cost per click là gì? Tại sao Doanh nghiệp nên quan tâm đến chỉ số này khi chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí? Dưới đây là một vài lý do:

  • Cost per click được coi là yếu tố chính trong việc đánh giá chất lượng quảng cáo của Doanh nghiệp. Càng nhiều lượt nhấp chuột vào quảng cáo, Doanh nghiệp sẽ phải chi nhiều hơn cho CPC. Tuy nhiên nếu cost per click không tương xứng với mức độ chuyển đổi, Doanh nghiệp sẽ không thu được lợi nhuận như mong đợi. 
  • ROI Adwords hay còn gọi là lợi tức đầu tư trong quảng cáo, là một chỉ số quan trọng để đánh giá CPC. Chỉ số này được xác định bởi tổng chi phí mà Doanh nghiệp phải trả cho chất lượng truy cập từ các lượt nhấp chuột. Để tối đa hóa lợi tức đầu tư, Doanh nghiệp cần đảm bảo lưu lượng truy cập phù hợp với ngân sách và được chuyển đổi đúng cách.
  • Mức chi cho cost per click khác nhau tùy theo loại hình kinh doanh, ngành nghề kinh doanh và nền tảng triển khai chiến lược quảng cáo. Các ngành có mức độ cạnh tranh và giá chuyển đổi cao sẽ có chi phí CPC cao hơn các ngành khác. Tuy nhiên, mỗi ngành sẽ có một mức giá sàn cho chi phí CPC.
cost per click là gì
CPC đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng quảng cáo.

>>> THAM KHẢO THÊM: Phân khúc thị trường là gì? 6 lưu ý để thực hiện hiệu quả

4. Đặc điểm của chỉ số Cost Per Click

Sau khi đã hiểu cost per click là gì cũng như biết được công thức tính và vai trò của cost per click trong quảng cáo trả phí. Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của cost per click trong nội dung dưới đây. 

4.1 Ưu điểm của Cost Per Click là gì?

cpc là gì
Ưu điểm của cost per click.

Một ưu điểm nổi bật của cost per click giúp Doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách và giảm chi phí quảng cáo. Bởi vì khi sử dụng hình thức quảng cáo này, Doanh nghiệp chỉ cần trả phí cho những lượt nhấp chuột vào quảng cáo của mình. 

Bên cạnh đó, hình thức này còn có khả năng cho phép chọn hiển thị quảng cáo dựa trên một số từ khóa tìm kiếm. Do đó, những người dùng click vào quảng cáo là người quan tâm đến nội dung Doanh nghiệp đang quảng cáo. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi CPC của Doanh nghiệp sẽ cao hơn và họ cũng có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

>>> ĐỌC THÊM: Xây dựng kịch bản bán hàng hiệu quả với 7 bước đơn giản

4.2 Nhược điểm của Cost Per Click là gì?

cost per click là gì
Nhược điểm của cost per click.

Cost per click được xem là hình thức quảng cáo có nhiều tiềm năng nên tính cạnh tranh rất cao. Đặc biệt, với những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều và dễ chuyển đổi thành doanh thu, Doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí CPC rất cao để đấu thầu quảng cáo.

Ngoài ra, Doanh nghiệp không thể kiểm soát được các lần nhấp chuột vào quảng cáo của mình. Điều này có nghĩa là Doanh nghiệp không thể biết được đâu là nhấp chuột sinh lời và nhấp chuột nào không sinh lợi. Do đó, khả năng một chiến dịch quảng cáo trả phí bị tăng chi phí là rất cao và khó có thể tránh khỏi.

>>> XEM THÊM: Pain point là gì? 4 cách xác định pain point của khách hàng

5. Làm sao để tối ưu hóa Cost Per Click trong quảng cáo?

Như vậy Doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu chi phí cost per click trong quảng cáo và tạo ra lợi nhuận cao nhất. Hãy cùng tìm hiểu một vài phương pháp được trình bày trong nội dung dưới đây. 

5.1 Cải thiện điểm chất lượng quảng cáo

Cách tốt nhất để tối ưu cost per click là gì? Đó chính là cải thiện điểm chất lượng của quảng cáo nhờ vào tối ưu quảng cáo và tăng điểm chất lượng từ khóa. Khi quảng cáo của Doanh nghiệp có điểm chất lượng cao, Google sẽ tự động áp dụng mức giá chiết khấu. 

Doanh nghiệp có thể áp dụng một vài cách sau để cải thiện điểm chất lượng quảng cáo:

  • Xây dựng nội dung quảng cáo hấp dẫn, độc lạ và kích thích để tăng tỷ lệ nhấp chuột của người dùng. 
  • Tạo các nhóm quảng cáo trong cùng một lĩnh vực hoặc có liên quan chặt chẽ với nhau.
  • Tối ưu hóa nội dung quảng cáo và trang đích để phù hợp với mục đích tìm kiếm của từng cá nhân.
cost per click là gì
Cải thiện điểm chất lượng quảng cáo là cách tốt nhất để tối ưu CPC.

>>> ĐỌC THÊM: Phòng truyền thông và vai trò quan trọng trong Doanh nghiệp

5.2 Gia tăng phạm vi tiếp cận của quảng cáo

Tăng phạm vi tiếp cận của quảng cáo có nghĩa là tìm cách để nhận được nhiều nhấp chuột chất lượng, phù hợp và có giá trị hơn. Khi làm được điều này, Doanh nghiệp có thể phân bổ chi phí cho quảng cáo CPC một cách hiệu quả và tối ưu hơn. 

Đồng thời, bạn có thể mở rộng nghiên cứu các loại từ khóa ngách và loại bỏ lượng nhấp chuột không liên quan giúp giảm chi phí trong chiến dịch quảng cáo.

Vậy phương pháp mở rộng phạm vi tiếp cận của hình thức quảng cáo cost per click là gì? Một cách các Doanh nghiệp có thể làm điều này là nghiên cứu các từ khóa PPC mới và tìm thêm các cơ hội quảng cáo của mình. 

cost per click là gì
Gia tăng phạm vi tiếp cận để tối ưu hóa CPC.

 

 

 

 

 

 

>>> ĐỌC THÊM: Phễu Marketing: 3 tranh cãi phổ biến về phễu Marketing

5.3 Hiệu chỉnh phạm vi tiếp cận của quảng cáo

Phủ định từ khóa trong chiến dịch quảng cáo sẽ giúp kiểm soát mức chi CPC trung bình và loại bỏ các nhấp chuột khó chuyển đổi, từ khóa kém hiệu quả. Khi tất cả các từ khóa đều có giá trị và có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của Doanh nghiệp, nó sẽ có tác dụng sau: 

  • Tiết kiệm ngân sách cho CPC: 

Doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí cho các nhấp chuột không tạo thêm giá trị. Từ khóa phủ định sẽ giúp định hướng các từ khóa không hoạt động cho chiến dịch quảng cáo của Doanh nghiệp. Do đó, ngân quỹ CPC sẽ chỉ dùng cho những từ khóa hiệu quả, giúp tối ưu hóa chiến lược quảng cáo CPC hơn.

  • Cải thiện điểm chất lượng: 

Bởi vì các từ khóa tìm kiếm của Doanh nghiệp có liên quan đến nội dung quảng cáo, trang đích, ưu đãi của mình. Từ đó, Doanh nghiệp có thể nhận được các ưu đãi CPC theo chính sách của Google. Vì vậy điều này không chỉ giúp giảm chi phí cho CPC mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi với từ khóa. 

khái niệm cost per click
Hiệu chỉnh phạm vi tiếp cận của quảng cáo

>>> ĐỌC THÊM: 13 thủ thuật FOMO Marketing giúp nâng cao hiệu quả bán hàng

5.4 Chống lại các click ảo trong quảng cáo CPC

Hình thức quảng cáo CPC thường kém hiệu quả khi xuất hiện các lượt click ảo. Vậy click ảo trong quảng cáo cost per click là gì và do đâu? 

  • Click ảo do vô ý: Là những lượt nhấp chuột không đem lại giá trị do vô tình, lỡ tay hoặc click đúp vào quảng cáo. 
  • Click ảo do cố ý: Khác với click ảo do vô ý, đây là những lượt nhấp chuột không đem lại giá trị do đối thủ cạnh tranh hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo thực hiện. Tuy nhiên những trường hợp này chủ yếu xảy ra ở các mạng quảng cáo nhỏ lẻ, ít trang web. 

Để ngăn chặn tình trạng click ảo, Doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ chặn click ảo dựa trên địa chỉ IP, cookies, trình duyệt, hệ điều hành… dễ tìm thấy trên thị trường. Cũng như áp áp dụng các thuật toán, phương pháp thống kê để phát hiện click bất thường trong hệ thống. 

cost per click là gì
Chống lại các click ảo trong quảng cáo CPC

Doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi biết cách tối ưu hóa Cost Per Click trong các chiến dịch quảng cáo. Thông qua bài viết này, Fastdo hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về Cost Per Click là gì cũng như các có thêm các kinh nghiệm hữu ích để tối ưu CPC trong chiến dịch quảng cáo PPC của mình!

>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT NÀY:

5/5 - (2 bình chọn)
Tác giả Như Quân
Trưởng phòng Marketing

Như Quân

Tài khoản & nội dung đã được xác minh và kiểm duyệt gắt gao qua phần mềm fWorkflow của Fastdo.vn.

Như Quân , trưởng phòng Marketing GenZ tại Fastdo, là người trẻ năng động tại Fastdo - nơi cung cấp phần mềm quản lý công việc #1 Việt Nam. Chứng minh được năng lực với 3 năm kinh nghiệm và nhiều dự án marketing cả nội bộ và bên ngoài, bây giờ là lúc Như Quân chia sẻ về kiến thức marketing - bán hàng. Đây là những kiến thức chắt lọc, hứa hẹn giúp các quản lý x3 tốc độ làm việc để tập trung vào triết lý "Làm nhanh hơn, tiền nhiều hơn".

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ với Fastdo