Cách đăng tin tuyển dụng thu hút sẽ giúp chiêu mộ nhân tài tìm đến với doanh nghiệp của bạn. Fastdo tin rằng nhân sự là phương pháp hữu hiệu giúp tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên trong thời đại công nghệ hiện nay. Cùng điểm qua 9 cách đăng tin tuyển dụng thu hút doanh nghiệp “săn” được nhân tài tiềm năng.
1. 5 nội dung có trong bài đăng tuyển dụng
Trước khi tìm hiểu về cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả, bộ phận nhân sự cần đảm bảo về nguồn thông tin sử dụng cho quá trình viết bài. Từ việc mô tả cơ bản về mô tả về doanh nghiệp đến các yêu cầu công việc cụ thể, trách nhiệm, quyền lợi, mỗi phần đều đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra ấn tượng ban đầu và thúc đẩy ứng viên hành động. Dưới đây là những nội dung không thể thiếu để thực hiện cách đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp, giúp bạn thu hút và tiếp cận những ứng viên tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
1.1 Cung cấp các thông tin cơ bản
Một trong những cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả đầu tiên mà nhà tuyển dụng cần đảm bảo là yếu tố nội dung trong bài đăng tuyển dụng. Dù không cần mô tả chi tiết như một JD công việc, tuy nhiên bài viết tuyển dụng cần đáp ứng đủ các thông cơ cơ bản mà ứng viên quan tâm như: Mô tả về doanh nghiệp, Vị trí tuyển dụng, Cấp bậc,… để bước đầu tạo được ấn tượng tích cực với ứng viên và thúc đẩy họ liên hệ tìm hiểu chi tiết hơn về công việc.
- Thông tin doanh nghiệp: Địa chỉ văn phòng, Website công ty, Quy mô nhân sự,… tạo được sự tin cậy và giúp ứng viên dễ dàng tìm hiểu thêm thông tin về doanh nghiệp.
- Mô tả công việc: Vị trí tuyển dụng, Hình thức làm việc (Full-time, Part-time, Remote, Hybrid,…), Thời gian làm việc,… Đây là những thông tin đầu tiên giúp ứng viên xác định có đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của công việc không.
- Mức lương và chế độ đãi ngộ: Lương thưởng là yếu tố người lao động quan tâm rất lớn khi đọc một bản tin tuyển dụng, vì vậy bạn có thể nhấn mạnh các đãi ngộ về lương thưởng nổi bật dành cho ứng viên. Nếu thông tin lương của doanh nghiệp bạn là bảo mật, hãy gợi ý cách ứng viên có thể liên hệ để nhận được thông tin chi tiết hơn.
1.2 Tiêu đề tuyển dụng thu hút
Bước tiếp theo để thực hiện cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả là hãy chú trọng đầu tư vào phần tiêu đề bài viết tuyển dụng. Bởi trong một hội nhóm tuyển dụng có hàng chục đến hàng trăm bài đăng mỗi ngày, bạn phải làm sao để tìm được cách thu hút sự chú ý của ứng viên trong 3s đầu tiên ngay khi nhìn thấy bài viết, thúc đẩy họ tìm hiểu kỹ hơn về vị trí tuyển dụng này.
Ví dụ đơn giản bạn có thể áp dụng cách viết tiêu đề theo công thức sau: [Vị trí tuyển dụng] + [Mức lương] + [Cơ hội nổi bật]. Thay vì chỉ đăng tin với tiêu đề cơ bản như: “Tuyển gấp 10 Nhân viên kinh doanh làm việc tại Đà Nẵng” hãy tạo ấn tượng tốt hơn với tiêu đề sau: “Group M – Tuyển Dụng 10 Chuyên Viên Kinh Doanh – Lương từ 12 Triệu – Cơ Hội Thăng Tiến!”
1.3 Mức lương, chế độ đãi ngộ rõ ràng
Khi có nhu cầu tìm kiếm công việc, bất kỳ ai cũng muốn biết mức lương mà mình sẽ được nhận nếu trúng tuyển. Chúng là một trong các yếu tố đánh giá năng lực của nhân viên trong công ty. Ngoài quy định mức lương cụ thể, hãy thể hiện trong bài đăng về lộ trình thăng tiến trong công việc. Nhờ đó, giúp ứng cử viên xác định bản thân có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp không.
Ngoài mức lương cứng, các chính sách phúc lợi và đãi ngộ như chế độ thưởng, kỹ năng nhận được khi được đào tạo,.. để thuyết phục ứng viên lựa chọn doanh nghiệp thay vì các đối thủ khác.
1.4 Văn phong độc đáo, gần gũi
Hầu hết các thông tin tuyển dụng được đăng tải tại các hội nhóm thường sử dụng chung một lối văn phong tương tự như nhau, vì vậy có thể tạo cảm giác cứng nhắc và tẻ nhạt khi người đọc tiếp xúc. Trong khi đó các bài viết vừa lồng ghép nội dung tuyển dụng với các yếu tố hóm hỉnh, meme, trend, thường nhận được sự quan tâm không chỉ của ứng viên và cả những người cảm thấy thú vị với các nội dung đó. Đây chính là cách giúp bài đăng tuyển dụng tăng cơ hội tiếp cận ứng viên tiềm năng và xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong cộng đồng.
1.5 Sử dụng đa dạng các định dạng khi đăng tin
Hãy tưởng tượng bạn là ứng viên là đang lướt tìm kiếm việc làm trong hội nhóm tuyển dụng. Giữa hàng trăm bài viết na ná nhau, sử dụng chung một form và hình thức trình bày, nếu xuất hiện một bài đăng sử dụng tiêu đề nổi bật và kiểu chữ khác biệt, bạn có cảm thấy ấn tượng và nhấp vào tìm hiểu nhiều hơn không.
Sự khác biệt trong cách đăng tin tuyển dụng qua hình thức trình bày không chỉ giúp tạo ấn tượng và thu hút ứng viên tiềm năng mà còn thể hiện được cá tính độc đáo của doanh nghiệp.
2. 9 Cách đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút ứng viên
Cách đăng tin tuyển dụng chuyên nghiệp cần được xây dựng một cách kỹ lưỡng, từ việc chọn tiêu đề thu hút, nội dung, cách trình bày, hình ảnh đến việc nhấn mạnh về lợi ích ứng viên nhận được. Dưới đây là 9 cách đăng tin tuyển dụng giúp bạn thực hiện cách viết bài đăng tin tuyển dụng tối ưu hơn:
2.1 Thu thập thông tin từ các bên chuyên môn
Bước đầu tiên khi thiết lập quy trình đăng tin tuyển dụng, bộ phận nhân sự cần phối hợp với các phòng ban chuyên môn để thu thập đủ các thông tin cần thiết để xây dựng một bản mô tả (JD) công việc chuẩn.
Thông thường ở các doanh nghiệp lớn, mỗi bộ phận đều được điều phối bởi người quản lý trực tiếp, HR cần trao đổi trực tiếp với họ để xác định nhu cầu về nhân sự, yêu cầu công việc, mức lương phù hợp,… Từ đó HR có thể soạn được bài đăng tuyển dụng phù hợp và đồng nhất thông tin với người phỏng vấn ứng viên trực tiếp.
2.2 Lựa chọn nền tảng đăng tin tuyển dụng phù hợp
Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ bị giới hạn phương thức đăng tin tuyển dụng ở các nguồn tin truyền thống như báo chí, tờ rơi, bản tin doanh nghiệp,… Cùng với sự phát triển của công nghệ, không ít website trung gian tuyển dụng, hội nhóm mạng xã hội, app tuyển dụng từ miễn phí đến có phí ra đời. Đây không chỉ là những nền tảng hỗ trợ đăng tin nhanh chóng và còn giúp doanh nghiệp tiếp cận ứng viên tiềm năng hiệu quả hơn.
Nổi bật nhất có thể nhắc đến là các trang tìm việc qua website thu hút hàng triệu ứng viên truy cập mỗi ngày như: TopCV, Glints, JobsGO,… Trong thời đại công nghệ số hiện nay, những phương thức tuyển dụng này là cầu nối hoàn hảo giúp doanh nghiệp kết nối với hàng triệu ứng viên tiềm năng trên toàn cầu.
HR nên lựa chọn các kênh đăng tin tuyển dụng dành cho tệp ứng viên mục tiêu. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm các ứng viên có trình độ chuyên môn cao, cấp bậc từ chuyên viên đến quản lý, các trang như Indeed, JobsGO là nền tảng tảng phù hợp. Đối với các vị trí như thực tập sinh, fresher, các website như Glints, TopCV là lựa chọn tiếp cận phù hợp hơn.
Khi đăng tin tuyển dụng tìm kiếm nhân sự, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở khâu tuyển chọn mà còn phải đảm bảo quản lý nhân sự hiệu quả sau khi ứng viên gia nhập đội ngũ. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần đến sự hỗ trợ của các công cụ quản lý nhân sự tiên tiến, phần mềm chấm công 3 trong 1 fCheckin là một trong những lựa chọn tiềm năng dành cho doanh nghiệp của bạn.
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ NGAY ĐỂ TỐI ƯU QUY TRÌNH CHẤM CÔNG VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÂN SỰ VỚI PHẦN MỀM FCHECKIN.
2.3 Nhấn mạnh các lợi ích dành cho ứng viên
“Tôi sẽ nhận được gì khi gia nhập đội ngũ nhân sự tại công ty này?”, đây là sự quan tâm hàng đầu của ứng viên khi bắt đầu tìm hiểu về bất kỳ doanh nghiệp nào trước khi ứng tuyển. Do đó, việc nhấn mạnh rõ ràng về các lợi ích công ty mang sẽ giúp bạn thu hút ứng viên hiệu quả hơn.
Đừng sử dụng các cụm từ chung chung như: Mức lương cạnh tranh, Lương thương lượng, Đãi ngộ hấp dẫn,… Hãy cụ thể hóa các chế độ mà người lao động có thể nhận được như: Thưởng theo hiệu suất từ 5-7 triệu/ tháng/ quý, Bảo hiểm sức khỏe, Lương tháng 13,… Ngoài ra, không ít ứng viên cũng quan tâm đến các lợi ích mềm trong môi trường làm việc như: Team building, Freshday,…
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp có hệ thống thăng tiến rõ ràng, đừng ngần ngại chia sẻ cho ứng viên có cơ hội được tiếp cận. Một trải nghiệm làm việc trong môi trường tích cực và cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững là mục tiêu cuối cùng mà các nhân sự hướng đến.
2.4 Sử dụng các hình ảnh minh họa thu hút
Một trong các cách đăng tin tuyển dụng giúp thu hút nhân lực và có lượng tương tác tốt là có hình ảnh minh họa. Theo nghiên cứu từ Ragan, cho thấy việc sử dụng hình ảnh trong một bài đăng mạng xã hội giúp người đọc tiếp cận nhanh hơn 60 so với nội dung thuần chữ. Hay trong phân tích của BuzzSumo, chỉ ra rằng các bài viết lồng ghép hình ảnh sau 75-100 chữ sẽ nhận được gấp đôi số lượt chia sẻ so với các bài viết ít hình ảnh hơn.
Vì thế, hãy thiết kế cho doanh nghiệp những hình ảnh minh họa cho tin tuyển dụng phù hợp. Đây là cách đăng tin tuyển dụng khá thành công được nhiều người sử dụng nên bạn có thể thử ứng dụng vào bài đăng của mình. Tuy nhiên, HR cũng cần lưu ý về sự đồng nhất về hình ảnh tại các bài đăng tuyển dụng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả hơn trên thị trường.
2.5 Chạy quảng cáo khi cần số lượng hồ sơ lớn
Nếu có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, hãy sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo trên website hoặc Facebook để tiếp cận được ứng cử viên tốt hơn. Quảng cáo các bài đăng tuyển dụng là phương thức thúc đẩy tin tức đến đúng đối tượng mục tiêu dựa trên độ tuổi, ngành nghề, sở thích,… giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng và phù hợp.
Hiện nay, không khó để tìm kiếm các kinh nghiệm chạy quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, nếu công ty không có nhiều kinh nghiệm cho hoạt động quảng cáo tuyển dụng, bạn có thể kết nối với các đơn vị trung gian như gắn pop-up tại các website tuyển dụng, ghim bài viết đầu tiên,… để tối ưu chi phí và đảm bảo kết quả đầu ra. Ngoài ra, đừng quên đo lường kết quả chiến dịch quảng cáo và điều chỉnh liên tục để cải thiện hiệu suất.
2.6 Tận dụng nguồn phát nhân viên nội bộ
Nhân viên trong công ty là những người đã trải qua môi trường làm việc sáng tạo, năng động tạo doanh nghiệp. Vì thế, nếu họ chia sẻ các thông tin tuyển dụng sẽ giúp tăng cường sự tin cậy của nhân sự đối với doanh nghiệp.
Nhân viên nội bộ chỉ cần chia sẻ bài viết lên trang cá nhân hoặc các hội nhóm để tìm kiếm ứng viên. Cách đăng tin tuyển dụng này giúp người có nhu cầu ứng tuyển tìm hiểu các yếu tố bên ngoài không có trong bản tin tuyển dụng từ nhân sự của công ty, giúp bạn dễ dàng tiếp cận được các ứng viên dễ dàng và tiết kiệm hơn.
2.7 Sáng tạo cách đăng tin tuyển dụng tùy thích
Trên nền tảng mạng xã hội, bạn có thể thỏa sức sáng tạo nội dung để thu hút nhân sự tiềm năng. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn Facebook như kênh thông tin chính để đăng tin tuyển dụng.
Vì thế, nếu không sáng tạo về nội dung và hình thức trình bày, bạn sẽ đánh mất rất nhiều ứng cử viên sáng giá. Hãy sáng tạo với các bài đăng dưới dạng hình ảnh, video,.. sáng tạo, tạo ấn tượng thu hút ứng cử viên.
2.8 Không lạm dụng bài đăng quá nhiều
Nhiều bạn cho rằng đăng tin nhiều lần trên mạng xã hội sẽ tăng khả năng tiếp cận ứng cử viên. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ bị Facebook đánh dấu “spam” tin tức của bạn. Nghiêm trọng hơn, đứng trên phương diện người dùng, quá nhiều tin tuyển dụng giống nhau sẽ khiến họ cảm thấy chán nản và bỏ theo dõi tài khoản của bạn.
Hãy lên kế hoạch chi tiết cho bài đăng tin tuyển dụng của mình phù hợp với tần suất theo quy định của Facebook. Ngoài ra, hãy sử dụng website, báo điện tử,.. để tìm kiếm nguồn nhân sự phù hợp với doanh nghiệp.
2.9 Sử dụng các hội nhóm seeding tuyển dụng
Đăng tin tuyển dụng trên nhóm seeding là một kênh thông tin hiệu quả giúp bạn tiếp cận ứng cử viên tiềm năng. Các hội nhóm trên Facebook có số lượng thành viên hùng hậu sẽ giúp lan truyền rộng rãi và gia tăng cơ hội tiếp cận nhân lực tiềm năng cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về thông tin của seeding group phải phù hợp với hoạt động đăng tin tuyển dụng. Hiện nay, có nhiều nhóm hoạt động với các lĩnh vực như tuyển dụng, bán hàng,.. Vì thế, chọn đúng group là yếu tố thành bại khi đăng tin tuyển dụng.
Bạn hãy lập một danh sách gồm các nhóm với các vị trí tuyển dụng khác nhau. Khi có nhu cầu đăng tin tuyển dụng cho vị trí đó, bạn chỉ cần truy cập và đăng tin. Việc làm này giúp cho cách đăng tin tuyển dụng của bạn nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Đội ngũ nhân sự là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy luôn ghi nhớ các tips cách đăng tin tuyển dụng mà Fastdo vừa chia sẻ trên đây để thu về số lượng lớn hồ sơ ứng cử viên chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi chuyên mục Quản trị nguồn nhân lực tại Fastdo để cập nhật thông tin mới nhất về quản trị nội bộ doanh nghiệp.
>>> ĐỌC NGAY KIẾN THỨC VỀ DOANH NGHIỆP:
- Kế hoạch hóa nguồn nhân lực và 6 bước thực hiện chi tiết
- [TẢI MIỄN PHÍ] 8 mẫu quy chế lương thưởng cực kỳ chi tiết
- Mentorship là gì? Quy trình xây dựng Mentorship cho doanh nghiệp
- 5 bước xây dựng tính kỷ luật trong công việc ở Doanh nghiệp
- Tư duy thiết kế là gì? Bước đột phá tạo ra những giá trị mới