4 bài học “tỷ đô” từ chiến lược kênh phân phối của Coca Cola

Theo dõi Fastdo trên
Theo dõi Fastdo.vn trên Google News
4.3/5 - (10 bình chọn)
kênh phân phối của Coca Cola

Chiến lược kênh phân phối của Coca Cola là bài học đáng giá mà nhiều doanh nghiệp cần học hỏi. Ngay từ khi ra mắt cho đến thời điểm đại dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2023, mặc dù đã trải qua nhiều biến động của thị trường, Coca Cola vẫn duy trì được kết quả khả quan về doanh thu. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu các bí quyết trong chiến lược phân phối của Coca Cola để dẫn đến sự thành công này!

1. Sự ra đời của Coca Cola và bối cảnh thị trường hiện tại

Coca Cola là thương hiệu nước uống quá quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Chúng được sáng chế bởi John Stith Pemberton – Một dược sĩ người Mỹ vào năm 1886. 

Khi phát minh ra công thức nước uống này, Coca Cola đã đăng ký công thức độc quyền và bắt đầu tiếp cận từng bước với người dùng. Ban đầu, sản phẩm còn khá mới mẻ và không ai chịu dùng thử. Tuy nhiên, Coca Cola đã chú trọng đổi mới chất lượng dịch vụ theo hướng cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, cách phân phối,… Cho đến nay, Coca Cola đã có vị trí dẫn đầu trên thị trường nước giải khát, vượt lên trên cả Pepsi. 

Với đặc thù tại thị trường Việt Nam, cơ cấu dân số trẻ và hơn 98 triệu dân, Coca Cola có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Nhận thức được điều này, Coca-Cola đã và đang không ngừng mở rộng thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành nước giải khát. Hiện nay thương hiệu có tất cả 3 nhà máy đóng chai với 1 chi nhánh TP HCM giữ vai trò chủ đạo quản lý và 2 chi nhánh ở Đà Nẵng, Hà Nội thực hiện chiến lươc thâm nhập trong chiến lược kênh phân phối của Coca Cola.

Tuy nhiên, thay vì áp dụng chiến lược “dùng một mũi tên bắn trúng nhiều đích”, Coca Cola lại tập trung vào phân tích và thấu hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi tiêu dùng của từng phân khúc khách hàng cụ thể. Nhờ vậy, hãng có thể đưa ra những chiến lược tiếp cận và sản phẩm phù hợp, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu chiến lược kênh phân phối của Coca Cola được triển khai như thế nào tại Việt Nam ngay sau đây.

kênh phân phối của coca cola
Thương hiệu Coca Cola dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người

>>> ĐỌC NGAY: 13 thủ thuật FOMO Marketing giúp nâng cao hiệu quả bán hàng

2. Kênh phân phối của coca cola

Để tiếp cận gần hơn với khách hàng, Coca Cola đẩy nhanh các chiến lược kênh phân phối hiệu quả. Vậy những chiến lược phân phối mà Coca Cola đang thực hiện là gì và đâu là những kênh phân phối của Coca Cola đem lại hiểu quả cao. 

2.1 Kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp là chiến lược được nhà Coke sử dụng ngay từ thời điểm bắt đầu kinh doanh. Ưu điểm của hình thức này giúp thương hiệu bán hàng trực tiếp, chủ động phân phối, nắm bắt nguồn hàng kịp thời. 

Ngoài ra, việc phân phối không qua trung gian sẽ giúp nhãn hàng nhanh chóng tiếp thu ý kiến của khách hàng. Từ đó, mang đến các giải pháp khắc phục kịp thời cho sản phẩm của mình. 

Hiện nay, khi đã có lượng khách hàng ổn định, hệ thống phân phối của Coca Cola vẫn tiếp tục duy trì hình thức phân phối trực tiếp này. Bạn có thể ghé thăm các gian hàng chính hãng trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, tiki,… để tìm mua sản phẩm phù hợp. Kênh phân phối của Coca Cola được nhiều người biết tới và mua sắm vì thường xuyên có chương trình khuyến mãi cũng như nguồn hàng đảm bảo.

Kênh phân phối trực tiếp - Kênh phân phối coca-cola
Kênh phân phối trực tiếp

>>> XEM THÊM: Thị phần là gì? 7 Phương pháp giúp gia tăng thị phần hiệu quả

2.2 Kênh phân phối bán lẻ

Chiến lược kênh phân phối của Coca Cola thông qua kênh bán lẻ tiếp cận các tạp hóa nhỏ lẻ xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng. Tại các khu vực nông thôn, thói quen mua sắm thông qua các kênh bán lẻ lớn hơn nhiều so với siêu thị, kênh thương mại điện tử. Lúc này, việc mang những lon Coca Cola đến các cửa hàng tạp hóa, bách hóa sẽ giúp tăng doanh thu đáng kể. 

Cách thức kênh phân phối của Coca Cola là thiết lập các mức chiết khấu ưu đãi cho nhà bán lẻ và hỗ trợ các biển quảng cáo tại khu vực buôn bán. Khi sản phẩm được các đơn vị nhỏ lẻ đem lên kệ sẽ nhanh chóng thu hút và tiếp cận khách hàng sinh sống tại đây.

Kênh phân phối bán lẻ
Kênh phân phối bán lẻ

>>> XEM THÊM: Chiến lược Marketing của Haidilao và những điểm sáng nổi bật

2.3 Kênh phân phối siêu thị, đại lý

Ưu điểm của kênh phân phối của Coca Cola tại siêu thị, đại lý là không phải di chuyển nhiều, quản lý đơn giản. Vì thế, khi đặt lon Coca Cola lên kệ tại các siêu thị, đại lý với vị trí đẹp mắt, chúng thu hút khách hàng nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, Coca Cola còn mang đến các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Từ đó, khách hàng ghé đến siêu thị sẽ kích thích nhu cầu mua sản phẩm của người tiêu dùng.

Kênh phân phối siêu thị, đại lý
Kênh phân phối siêu thị, đại lý

>>> ĐỌC THÊM: Phòng truyền thông và vai trò quan trọng trong Doanh nghiệp

2.4 Kênh phân phối nhà hàng khách sạn

Cuối cùng, kênh phân phối của Coca Cola cũng chú trọng vào các nhà hàng, khách sạn. Nhiều nhà hàng, khách sạn đưa combo món ăn kết hợp với nước uống của Coca Cola để thúc đẩy lượt mua của khách hàng. 

Ngoài ra, khách hàng khi đến các nhà hàng, khách sạn thường có xu hướng tìm kiếm nước giải khát. Nắm bắt tâm lý này, nước Coca Cola sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên nên việc tăng doanh thu là yếu tố tất yếu.

hệ thống phân phối của coca cola
Kênh phân phối nhà hàng khách sạn

>>> XEM NGAY: CMO là gì? Những yêu cầu quan trọng đối với một CMO

Từ bài học chiến lược kênh phân phối của Coca Cola, chúng ta có thể thấy “sức mạnh dẫn đường” của kế hoạch có ý nghĩa như thế nào đối với sự thành công của chiến lươc doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng một kế hoạch và quản lý hiệu quả? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, phần mềm hỗ trợ quản lý kế hoạch fPlan được ra mắt bởi Fastdo là công cụ đắc lực dành cho bạn.

Với các tính năng từ cơ bản đến nâng cao giúp lên kế hoạch, fPlan cho phép đội ngũ quản lý tạo, sắp xếp và quản lý tất cả các tác vụ lớn nhỏ trên cùng một nền tảng. Tại bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể theo dõi trực quan tiến độ hoàn thành kế hoạch chi tiết với 4 chế độ biểu đồ trực quan. Bên cạnh đó với tính năng cho phép tự động phân bổ nhiệm vụ từ fPlan đến nhiệm vụ hằng ngày của từng cá nhân, fPlan cải thiện lên đến 4 lần tốc độ đạt được mục tiêu dự án.

Tìm hiểu thêm về phần mềm hỗ trợ quản lý kế hoạch fPlan TẠI ĐÂY.

Bộ Giải Pháp Phần Mềm Quản Trị Kế Hoạch fPlan
Bộ Giải Pháp Phần Mềm Quản Trị Kế Hoạch fPlan

3. 4 bài học chiến lược từ kênh phân phối của coca cola

Thành công về doanh thu đã cho thấy các chiến lược kênh phân phối của Coca Cola là phù hợp và hiệu quả. Một số bài học rút ra khi nghiên cứu các kênh phân phối của Coca Cola là gì? 

3.1 Tối ưu chi phí với kênh phân phối trực tiếp

Thời gian đầu, khi sản phẩm chưa được biết đến, doanh nghiệp của bạn có thể tập trung vào chiến lược phân phối trực tiếp nhằm đến gần hơn với khách hàng và tìm hiểu nhu cầu của họ. Việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp nắm bắt được phản hồi về sản phẩm nhanh chóng nhất. Từ đó, có thể điều chỉnh mục tiêu, chiến lược tiếp cận phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, phân phối trực tiếp cũng loại bỏ được các kênh trung gian, giúp doanh nghiệp tối chi phí vận chuyển và kho bãi.

3.2 Bài học quản lý chuỗi cung ứng từ kênh phân phối của Coca Cola tại nhà hàng khách sạn 

Từ chiến lược kênh phân phối của Coca Cola trong cung ứng sản phẩm cho các kênh nhà hàng, khách sạn,… chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của việc quản lý chuỗi cung ứng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp cùng ngành, để sản phẩm tiếp cận được khách hàng nhanh chóng nhất, bạn cần hiểu rõ được hành vi sử dụng và thiết kế hệ thống logistic hiệu quả.

Bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ thân thiết đối với các đối tác trong chuỗi cung ứng cũng là yếu tố quan trọng không kém đối với các doanh nghiệp. Từ các mối quan hệ bền vững, doanh nghiệp có thể tạo được lợi thế cạnh canh so với đối thủ và có cơ hội tiếp cận đến người tiêu dùng cuối cùng tốt hơn.

3.3 Xây dựng kênh bán lẻ hiệu quả hơn từ hệ thống phân phối của Coca Cola

Với sự thành công của chiến lược kênh phân phối của Coca Cola ở kênh bán lẻ của Coca Cola trên toàn cầu, các doanh nghiệp có thể nhận thấy tầm quan trọng của việc phủ sóng mạng lưới phân phối. Đặc biệt đối với dòng sản phẩm như nước giải khát, thực phẩm,… việc tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng đúng thời điểm là vô cùng quan trọng.

3.4 Nắm bắt xu hướng thị trường – Bài học từ chiến lược phân phối của Coca Cola tại các đại lý, siêu thị

Trong bối cảnh thị trường như hiện tại, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, siêu thị và đại lý là các kênh có cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng nhất. Chính vì vậy, lựa chọn các chuỗi siêu thị lớn như Big C, Aeon, Coopmart,… nên là lựa chọn ưu tiên đối với các doanh nghiệp.

kênh phân phối của coca cola
Chiến lược kênh phân phối của coca cola mang đến nhiều bài học đắt giá

Trên đây là một số kinh nghiệm về chiến lược kênh phân phối của Coca Cola đem lại hiệu quả kinh doanh cao mà FASTDO muốn chia sẻ với khách hàng. Hy vọng sẽ giúp bạn đúc kết được nhiều bài học quý giá cho chặng đường phát triển của doanh nghiệp.

>>> TÌM HIỂU THÊM VỀ DOANH NGHIỆP:

Coca Cola có những kênh phân phối nào?

Những chiến lược phân phối mà Coca Cola đang thực hiện là: Kênh phân phối trực tiếp; Kênh phân phối bán lẻ; Kênh phân phối siêu thị, đại lý; Kênh phân phối nhà hàng khách sạn.

Ưu điểm của kênh phân phối siêu thị, đại lý của Coca Cola là gì?

Ưu điểm của kênh phân phối siêu thị, đại lý là không phải di chuyển nhiều, quản lý đơn giản. Vì thế, khi đặt lon coca cola lên kệ tại các siêu thị, đại lý với vị trí đẹp mắt, chúng thu hút khách hàng nhanh chóng hơn. 
Ngoài ra, Coca Cola còn mang đến các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Từ đó, khách hàng ghé đến siêu thị sẽ kích thích nhu cầu mua sản phẩm của người tiêu dùng.

Vì sao Coca Cola lại thực hiện chiến lược phân phối tại nhà hàng, khách sạn?

Coca Cola khá chú trọng vào kênh phân phối tại các nhà hàng, khách sạn. Nhiều nhà hàng, khách sạn đưa combo món ăn kết hợp với nước uống của Coca Cola để thúc đẩy lượt mua của khách hàng. 
Ngoài ra, khách hàng khi đến các nhà hàng, khách sạn thường có xu hướng tìm kiếm nước giải khát. Nắm bắt tâm lý này, nước Coca Cola sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên nên việc tăng doanh thu là yếu tố tất yếu.

4.3/5 - (10 bình chọn)
Tác giả Như Quân
Trưởng phòng Marketing

Như Quân

Tài khoản & nội dung đã được xác minh và kiểm duyệt gắt gao qua phần mềm fWorkflow của Fastdo.vn.

Như Quân , trưởng phòng Marketing GenZ tại Fastdo, là người trẻ năng động tại Fastdo - nơi cung cấp phần mềm quản lý công việc #1 Việt Nam. Chứng minh được năng lực với 3 năm kinh nghiệm và nhiều dự án marketing cả nội bộ và bên ngoài, bây giờ là lúc Như Quân chia sẻ về kiến thức marketing - bán hàng. Đây là những kiến thức chắt lọc, hứa hẹn giúp các quản lý x3 tốc độ làm việc để tập trung vào triết lý "Làm nhanh hơn, tiền nhiều hơn".

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ với Fastdo