5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu

Theo dõi Fastdo trên
Theo dõi Fastdo.vn trên Google News
5/5 - (66 bình chọn)
5 giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi chính là những giá trị nền tảng, phương pháp vận hành riêng biệt của mỗi doanh nghiệp. Bài viết sau đây của Fastdo sẽ cung cấp thông tin về 5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và thế giới. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Giá trị cốt lõi trong tập thể là gì?

Giá trị cốt lõi là một hoặc tập hợp các nguyên tắc, lý tưởng, niềm tin hoặc tôn chỉ hành động chung của một tập thể. Những nguyên tắc đó được xem là chuẩn mực cơ bản để các thành viên trong tập thể định hình các hoạt động, hành vi và quyết định của mình. Và khi việc thực hành giá trị cốt lõi thành thói quen, nó sẽ trở thành tính cách, nét đặc trưng phân biệt tổ chức này với tổ chức khác.

Tất nhiên, việc áp dụng một giá trị cốt lõi của tập thể không có nghĩa là phớt lờ đi các giá trị cá nhân. Mỗi cá nhân đều có các giá trị riêng, thể hiện cá tính riêng. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi của cá nhân nếu quá khác biệt so với giá trị tập thể sẽ là một trở ngại ngăn cản sự hòa nhập. Do đó hiện nay các doanh nghiệp rất đề cao sự phù hợp về giá trị cốt lõi bên cạnh chuyên môn.

Giá trị cốt lõi trong tập thể là gì?
Giá trị cốt lõi trong tập thể là gì?

2. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng các giá trị cốt lõi?

Trước khi khám phá về 5 giá trị cốt lõi là gì, hãy cùng Fastdo tìm hiểu về lợi ích mà giá trị ấy mang lại. Giá trị cốt lõi đại diện cho trái tim của doanh nghiệp, cụ thể trái tim ấy đã mang đến những lợi ích như:

  • Phân biệt danh tính của công ty: Trong muôn vàn doanh nghiệp, nếu bạn có thể nhận ra giá trị cốt lõi và thực hành nó đồng nhất thì bạn đã tiến được một bước đáng kể để đến gần hơn với khách hàng.
  • Cải thiện việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người thường bị thu hút bởi những điều giống nhau. Tương tự thế, khi doanh nghiệp vạch ra rõ ràng giá trị cốt lõi của mình thì sẽ thu hút những nhân viên tiềm năng, cùng chung chí hướng và điều này sẽ giúp năng suất công việc được cải thiện.
  • Định hình văn hóa tổ chức: Một doanh nghiệp có giá trị riêng biệt sẽ tạo nên một nền tảng văn hóa tiêu chuẩn nhất định. Điều này cho phép một công ty tiếp tục hoạt động ở mức độ cao ngay cả khi hoàn cảnh, nhân viên và ban lãnh đạo thay đổi.
  • Đóng góp vào thành công chung của một doanh nghiệp: Doanh nghiệp khi đã tìm thấy giá trị cốt lõi của mình thì sẽ có những tiêu chuẩn rõ ràng để từ đó có những mục tiêu, nhiệm vụ và tiến hành thực hiện tốt nhất có thể để từ đó mang lại những lợi ích cho công ty.
vai trò giá trị cốt lõi
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng các giá trị cốt lõi?

Mỗi bộ giá trị cốt lõi doanh nghiệp cần được truyền thông cụ thể, rõ ràng, định hình hành vi nhân viên. Các khóa học nội bộ là phương pháp phổ biến giúp người làm công tác nhân sự và lãnh đạo truyền đạt cụ thể việc này. Phần mềm quản lý đào tạo nội bộ fTrain là giải pháp 4.0 giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai đào tạo văn hóa và giá trị cốt lõi cho nhân viên. Phần mềm với chức năng đóng gói khóa học, tổ chức thi cử đánh giá nội bộ, giúp triển khai việc đào tạo nhanh chóng. Bấm vào nút dưới đây để được chuyên gia tư vấn cụ thể:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Phần mềm quản lý đào tạo nội bộ fTrain
Phần mềm quản lý đào tạo nội bộ fTrain

3. 5 giá trị cốt lõi trong văn hóa của các doanh nghiệp Việt

Sau đây, Fastdo sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc 5 giá trị cốt lõi trong văn hóa tổ chức của các Doanh nghiệp Việt Nam:

3.1 Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hiện đang là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Với mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan vào năm 2030, MWG đã đề ra 5 giá trị cốt lõi như:

  • Công bằng với nhân viên, khách hàng và các đối tác làm ăn.
  • Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ.
  • Tận tâm với khách hàng, luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của công ty.
  • Tôn trọng đồng nghiệp, đối tác, khách hàng.
  • Nhiệt huyết, máu lửa trong công việc.
5 giá trị cốt lõi thegioididong
Giá trị cốt lõi Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)
>>> ĐỌC THÊM: Ma trận quản lý thời gian Eisenhower & 4 Phân loại cơ bản

3.2 Vinser Archive – Vinschool

Vinschool là hệ thống giáo dục do Tập đoàn Vingroup đầu tư và phát triển. Mang sứ mệnh ươm mầm tinh hoa đất Việt, góp phần xây dựng đất nước phát triển và sánh vai với cường quốc năm châu, Vinschool đã vạch ra 5 giá trị cốt lõi, nguyên tắc đối với Vinsers là:

  • Ham học hỏi – Inquisitiveness: Vinser phải không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng của bản thân.
  • Chủ động – Proactiveness: để trở thành công dân có khả năng hội nhập quốc tế, chủ động là yếu tố không thể bỏ qua.
  • Quan tâm – Caring: thực hiện theo đúng lời dạy của Bác “rèn đức luyện tài”, Vinsers phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc người khác.
  • Chính trực- Integrity: Vinsers luôn đề cao sự trung thực, liêm chính, dám nói ra những điều sai trái.
  • Tôn trọng – Respect: tôn trọng ý kiến, cảm xúc và thấu hiểu người khác là giá trị cốt lõi thứ 5 của Vinsers.
5 giá trị cốt lõi Vinschool
Vinser Archive – Vinschool

3.3 Ngân hàng Techcombank

Hướng đến mục tiêu là trở thành ngân hàng tốt nhất và là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Vì thế, ngay từ khi thành lập ngân hàng Techcombank đã xác định 5 giá trị cốt lõi trong sổ tay nhân viên để hoàn thành mục tiêu này là:

  • Khách hàng là trọng tâm: luôn luôn đề ra mục tiêu khách hàng luôn được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất khi đến với Techcombank.
  • Đổi mới sáng tạo và luôn dẫn đầu: để trở thành ngân hàng tốt nhất, Techcombank luôn đổi mới, tiếp thu những phản hồi chưa tốt và thay đổi để mang lại cho khách hàng niềm vui trọn vẹn.
  • Công tác hiệu quả: luôn lắng nghe và làm việc với nhau một cách công bằng, văn minh nhất để tạo nên hiệu quả năng suất tốt nhất.
  • Nhân sự xuất sắc: Với phương châm “Trao quyền và được trao quyền”, Techcombank luôn tạo điều kiện và cơ hội để cán bộ nhân viên có thể phát triển và trở thành những cán bộ ưu tú nhất.
  • Cam kết hành động: với Techcombank, hành động là điều không thể bỏ qua, luôn phát triển, tiến lên phía trước để hoàn thành sứ mệnh.
5 giá trị cốt lõi của techcombank
Ngân hàng Techcombank

3.4 Doanh nghiệp FPT

FPT được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và internet hàng đầu Việt Nam. Giá trị cốt lõi của FPT được thể hiện qua 6 chữ “ Tôn đổi đồng – Chí gương sáng”.

  • Tôn trọng: tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng để xây dựng môi trường làm việc tốt nhất là điều mà FPT luôn hướng đến.
  • Đổi mới: là việc làm mà bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển đều phải cố gắng thực hiện.
  • Đồng đội: đến với FPT, bạn sẽ nhận thấy ngay tinh thần đồng đội, luôn hỗ trợ nhau để xử lý công việc nhanh chóng và tốt nhất.
  • Chí công: là nền tảng quan trọng nhất giúp lãnh đạo tạo dựng niềm tin trong nhân viên của mình.
  • Gương mẫu: lãnh đạo chính là tấm gương để nhân viên noi theo và tôn trọng. Vì thế gương mẫu là điều mà một vị lãnh đạo FPT phải có.
  • Sáng suốt: để đưa FPT phát triển và vươn xa hơn, đội ngũ FPT phải có tầm nhìn xa và tính quyết đoán.
5 giá trị cốt lõi FPT
Doanh nghiệp FPT

3.5 Công ty TH True Milk

TH True Milk là thương hiệu không còn xa lạ với mỗi gia đình bởi sự đa dạng về sản phẩm như sữa tươi, sữa hạt, sữa chua, kem… Với mục tiêu là mang đến chất lượng trong từng sản phẩm, TH True Milk đã đưa ra 5 giá trị cốt lõi gồm:

  • Vì sức khỏe cộng đồng
  • Hoàn toàn thiên nhiên
  • Tươi ngon bổ dưỡng
  • Thân thiện môi trường
  • Tư duy vượt trội
5 giá trị cốt lõi của th true milk
Công ty TH True Milk

3.6 Tập đoàn Hasco

Với định hướng phát triển để trở thành một tập đoàn đầu tư-tài chính hàng đầu Việt Nam và nâng cao vị thế vươn tầm quốc tế, các lãnh đạo của tập đoàn Hasco đã đưa ra 5 giá trị cốt lõi là:

  • Tận tâm: đặt khách hàng là trung tâm phát triển, Hasco luôn sẵn sàng lắng nghe và thay đổi theo chiều hướng tích cực để phục vụ khách hàng.
  • Tôn trọng: tôn trọng khách hàng, nhân viên, đối tác làm ăn là nguyên tắc mà Hasco đã đề ra từ đầu để dựa vào đó thiết lập một môi trường làm việc tốt nhất.
  • Bền vững: Hasco luôn tạo ra những giá trị bền vững nhất cho khách hàng của mình.
  • Tin cậy: giữ chữ tín, giữ đúng lời hứa- là một khẩu hiệu của Hasco bởi với Hasco chữ tín là quan trọng nhất.
  • Cùng phát triển: song hành với lợi ích của khách hàng, hợp tác với các đơn vị khác để xây dựng lên những giá trị bền vững.
5 giá trị cốt lõi Hasco
Tập đoàn Hasco

3.7 Công ty CP Tân Vĩnh Cửu Tavico

Tavico luôn mang trong mình sứ mệnh đem lại những sản phẩm gỗ tốt nhất cho con người. Để thực hiện sứ mệnh trên, Tavico đã có 5 giá trị cốt lõi là:

  • Phát triển
  • Trung thực
  • Công bằng
  • Hợp tác
  • Tuân thủ
các giá trị cốt lõi
Công ty CP Tân Vĩnh Cửu Tavico

3.8 Doanh nghiệp Viettel

“Viettel – Theo cách của bạn” là câu slogan của Viettel và đó cũng đã thể hiện một trong những giá trị cốt lõi của Viettel, cụ thể là: lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn để kiểm nghiệm chân lý. Ngoài ra, Viettel còn những giá trị cốt lõi là:

  • Học tập và trưởng thành qua những thách thức và sai lầm
  • Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
  • Sáng tạo là sức sống của Viettel
  • Tư duy hệ thống
  • Kết hợp Đông Tây
5 giá trị cốt lõi viettel
Doanh nghiệp Viettel

3.9 Công ty Mobifone

Mobifone là một trong những nhà mạng phổ biến tại Việt Nam. Mobifone với mục tiêu là “kết nối giá trị – khơi dậy tiềm năng” đã đặt ra 5 giá trị cốt lõi, bao gồm:

  • Minh bạch
  • Trách nhiệm
  • Trí tuệ
  • Đoàn kết
  • Tình nghĩa
5 giá trị cốt lõi mobifone
Công ty Mobifone

3.10 Doanh nghiệp Trung Nguyên Legend

Là một trong số ít thương hiệu đã mang cafe Việt Nam vươn ra thị trường thế giới, giá trị cốt lõi của Trung Nguyên Legend là:

  • Đức tin tuyệt đối
  • Phụng sự vô vị lợi
  • Nhân loại hưởng ứng
  • Kinh tài vững chắc
5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trung nguyên legend
Doanh nghiệp Trung Nguyên Legend

3.11 Ngân hàng BIDV

BIDV – Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – là sự lựa chọn tin cậy của không ít doanh nghiệp, cá nhân. Để đáp lại sự tin tưởng ấy, BIDV luôn cố gắng hết mình để phát triển với 5 giá trị cốt lõi như:

  • Chất lượng tin cậy
  • Hướng đến khách hàng
  • Đổi mới phát triển
  • Chuyên nghiệp sáng tạo
  • Trách nhiệm xã hội
5 giá trị cốt lõi
Ngân hàng BIDV

4. Giá trị cốt lõi của các Doanh nghiệp trên thế giới

Bên cạnh các thương hiệu Việt Nam, Fastdo sẽ giới thiệu đến bạn giá trị cốt lõi của các Doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới:

4.1 Công ty TNHH Điện tử Samsung

Samsung luôn mang trong mình sứ mệnh cống hiến tài năng và công nghệ để đem đến cho người sử dụng trải nghiệm tốt nhất. Để đạt được điều này, Samsung có 5 giá trị cốt lõi, riêng biệt như:

  • Con người: là nền tảng cốt lõi của công ty, Samsung luôn đào tạo nhân viên của mình trở thành những cá nhân tài giỏi nhất, xuất sắc nhất và ứng xử có văn hóa.
  • Chất lượng: hướng tới cảm nhận của khách hàng, Samsung luôn mang lại những sản phẩm chất lượng, phù hợp với từng đối tượng.
  • Thay đổi: luôn cải tiến, áp dụng những công nghệ mới nhất để tạo ra những sản phẩm tiên tiến nhất.
  • Chính trực: Samsung luôn hướng đến môi trường làm việc công bằng, văn minh, chính trực.
  • Cùng phát triển: Samsung cố gắng hợp tác với các đơn vị khác để cùng nhau lớn mạnh, phát triển.
5 giá trị cốt lõi samsung
Công ty TNHH Điện tử Samsung

4.2 Tập đoàn Apple

Hình ảnh “quả táo cắn dở” là hình ảnh không còn xa lạ với mọi người. Apple luôn phải đổi mới, cải tiến để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời thay đổi thế giới. Đổi mới cũng là một giá trị cốt lõi của Apple, bên cạnh đó còn những giá trị cốt lõi là:

  • Đơn giản là điều mà Apple luôn đề ra với từng sản phẩm của mình.
  • Apple nói không với hàng ngàn dự án ở bên ngoài để có thể tập trung vào một số dự án thực sự quan trọng và có ý nghĩa.
  • Hợp tác và tin tưởng cộng sự là điều tạo nên thành công của Apple.
  • Hướng tới sự ưu việt trên từng sản phẩm.
  • Sở hữu và kiểm soát các công nghệ chính đằng sau các sản phẩm Apple tạo ra.
5 giá trị cốt lõi
Tập đoàn Apple

4.3 Tập đoàn Google

Nhắc đến Google chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ đến ngay thanh công cụ tìm kiếm xuất hiện trên mọi quốc gia. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một trong những dịch vụ mà google cung cấp. Để phát triển hơn nữa giá trị của mình, gGoogle đã xây dựng 5 giá trị cốt lõi:

  • Luôn tập trung vào khách hàng.
  • Cố gắng hoàn thành mục tiêu tốt nhất.
  • Nhanh chóng, thuận tiện mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Luôn cải tiến, đổi mới.
  • Hướng tới sự phát triển toàn cầu.
những giá trị cốt lõi
Tập đoàn Google

4.4 Công ty Unilever

Unilever là một công ty toàn cầu và hướng đến mục tiêu phát triển trên toàn thế giới. Để đạt được mục tiêu ấy, Unilever luôn luôn xác định rõ những giá trị cốt lõi:

  • Coi trọng sự công bằng
  • Không ngừng đổi mới hướng đến sự tích cực.
  • Xác định mục tiêu rõ ràng mang đến chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.
  • Luôn sẵn sàng hợp tác.
5 giá trị cốt lõi Unilever
Công ty Unilever

4.5 Thương hiệu Coca Cola

Coca Cola – một thương hiệu nước giải khát nổi tiếng nhất trên thị trường toàn cầu, luôn luôn hướng đến cảm nhận của khách hàng. Để xây dựng công ty vững mạnh, phát triển và vươn tầm hơn nữa, Coca Cola đã có những giá trị cốt lõi như:

  • Lãnh đạo
  • Hợp tác
  • Chính trực
  • Trách nhiệm
  • Đam mê
  • Đa dạng
  • Chất lượng
giá trị cốt lõi coca cola
Thương hiệu Coca Cola

5. Các yếu tố định hình nên giá trị cốt lõi

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng định hình được 5 giá trị cốt lõi riêng biệt. Việc cố gắng lấy những câu phương châm vô nghĩa không giúp doanh nghiệp bạn định hình được ngay. Cần phải xem xét các yếu tố chủ quan và khách quan sau đây để hình thành giá trị cốt lõi tốt hơn.

5.1 Yếu tố chủ quan

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thường được ảnh hưởng bởi chính tư tưởng và những điều mà ban lãnh đạo, người làm văn hóa trong doanh nghiệp tâm đắc. Thông thường, đây là những điều họ muốn toàn bộ doanh nghiệp ứng xử với nhau và với khách hàng. Do đó, giá trị cốt lõi cũng thể hiện mong muốn của doanh nghiệp về việc thúc đẩy, mang nặng yếu tố chủ quan.

5.2 Yếu tố khách quan

Yếu tố khách quan tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, để đáp ứng với vận đồng bên ngoài, nhiều doanh nghiệp cũng điều chỉnh giá trị cốt lõi của họ. Ví dụ, một số ngành thì nhu cầu của khách hàng sẽ có thể thay đổi giá trị. Hay một số ngành sẽ đề cao tính sáng tạo hơn, trong khi số khác lại đề cao tính kỷ luật.

6. Giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

  • Giá trị cốt lõi và tầm nhìn: Tầm nhìn thể hiện mục tiêu lớn, đích đến tổ chức muốn hướng tới. Giá trị cốt lõi là nền tảng để xây dựng tầm nhìn. Tầm nhìn lại là động lực để doanh nghiệp thực hiện các giá trị cốt lõi đó. Cả hai yếu tố này đều bổ trợ cho nhau và tạo nên một hệ thống giá trị thống nhất cho doanh nghiệp.
  • Giá trị cốt lõi và tuyên bố sứ mệnh: Sứ mệnh là lý do tồn tại của một doanh nghiệp. Sứ mệnh trả lời câu hỏi: “Tại sao doanh nghiệp này tồn tại?”. Sứ mệnh cung cấp một mục tiêu lớn lao, truyền cảm hứng cho nhân viên và thúc đẩy họ sống theo các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
Mối quan hệ giữa giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

Trên đây là 5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp hàng đầu mà Fastdo đã tổng hợp lại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những giá trị, nguyên tắc mà doanh nghiệp cần phải xây dựng để phát triển vững mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản trị hiệu quả cho doanh nghiệp thì hãy truy cập ngay vào Fastdo để được nhân viên chúng tôi tư vấn nhé!

>>>> Có thể bạn quan tâm:

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng các giá trị cốt lõi?

Thứ nhất, phân biệt danh tính của công ty. Thứ hai, cải thiện việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Thứ ba, định hình văn hóa tổ chức. Thứ tư, đóng góp vào thành công chung của một doanh nghiệp.

5 giá trị cốt lõi trong văn hóa của Thế Giới Di Động (MWG)

Thứ nhất, công bằng với nhân viên, khách hàng và các đối tác làm ăn. Thứ hai, trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ. Thứ ba, tận tâm với khách hàng, luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của công ty. Thứ tư, tôn trọng đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Cuối cùng, nhiệt huyết, máu lửa trong công việc.

4 giá trị cốt lõi trong văn hóa của doanh nghiệp Viettel

Thứ nhất, học tập và trưởng thành qua những thách thức và sai lầm. Thứ hai, thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh. Thứ ba, sáng tạo là sức sống của Viettel. Thứ tư duy hệ thống.

5/5 - (66 bình chọn)
Tác giả CEO Xuân Tấn
Giám đốc điều hành

CEO Xuân Tấn

Tài khoản & nội dung đã được xác minh và kiểm duyệt gắt gao qua phần mềm fWorkflow của Fastdo.vn.

Trần Xuân Tấn , lãnh đạo thuộc nhóm Gen Z, dẫn dắt Fastdo - nền tảng phần mềm quản lý công việc hàng đầu cho SMEs Việt Nam. Triết lý "Làm nhanh hơn, tiền nhiều hơn" của anh đã giúp tăng 20% tốc độ hoàn thành công việc, đóng góp 80% doanh thu. Dưới sự lãnh đạo của anh, Fastdo đã cải tiến sản phẩm hơn 48 lần, định vị công nghệ "Made in Vietnam" trên thị trường quốc tế.

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Liên hệ với Fastdo