KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

[TẢI MIỄN PHÍ] 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel chi tiết

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Báo cáo doanh thu là một trong những báo cáo tài chính mà bất kỳ Doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Tùy vào mô hình hoặc mục đích sử dụng báo cáo của Doanh nghiệp mà có thể lập các mẫu báo cáo khác nhau. Trong bài viết này Fastdo chia sẻ với bạn 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel chi tiết nhất.

1. Báo cáo doanh thu là gì?

Báo cáo doanh thu bán hàng là báo cáo được lập với mục đích tổng kết và lưu giữ nội dung liên quan đến hoạt động tài chính, doanh thu… của Doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. 

Có thể lập báo cáo doanh thu theo các chỉ tiêu khác nhau như: Báo cáo theo chi nhánh, khu vực, doanh thu theo mặt hàng,… nhưng số liệu trên báo cáo phải đảm bảo chính xác tuyệt đối và đầy đủ chứng từ. Để Từ đó đưa ra được những quyết định, chính sách phù hợp để tối ưu lợi nhuận cho Doanh nghiệp.

báo cáo doanh thu
Mục đích của báo cáo về doanh thu bán hàng là gì?

>>> ĐỌC NGAY: [TẢI MIỄN PHÍ] – 9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuẩn, chi tiết A – Z

2. Lợi ích của việc sử dụng mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel

Việc sử dụng mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Cung cấp “bức tranh tổng thể” về tình hình hoạt động của bộ phận kinh doanh

Như đã phân tích ở trên, báo cáo doanh thu phản ánh một cách đầy đủ, trung thực và chính sách về số liệu doanh thu. Do vậy, báo cáo doanh thu sẽ giúp bộ phận kinh doanh nắm bắt được số liệu bán hàng một cách chính xác và có cái nhìn tổng thể về tình hình kinh doanh. Từ đó, họ có thể đề xuất những mục tiêu, định hướng rõ ràng cho Doanh nghiệp trong thời kỳ tiếp theo.

  • Tiếp cận thông tin nhanh chóng

Các dữ liệu trong báo cáo doanh thu luôn được cập nhật thường xuyên và nhanh chóng. Nhờ đó, Doanh nghiệp sẽ nắm bắt đầy đủ các thông tin về tình hình kinh doanh và đưa ra các chiến lược kinh doanh, thu hút khách hàng, phát triển Doanh nghiệp phù hợp dựa trên các cơ sở dữ liệu đó.

báo cáo doanh thu
Lợi ích của việc sử dụng báo cáo doanh thu bằng Excel

>>> ĐỌC NGAY: Bản kế hoạch kinh doanh mẫu đơn giản, mới nhất cho doanh nghiệp

3. Nội dung cần có trong mẫu báo cáo doanh thu

Để có thể kịp thời phản ánh chính xác đầy đủ thông tin, bảng báo cáo doanh thu bằng Excel cần phải bao gồm những sheet sau: 

3.1 Sheet: Danh mục sản phẩm

Sheet danh mục là nơi lưu trữ các thông tin chung như sản phẩm hàng hóa, dịch dụ, chi nhánh,… Những thông tin trên được sử dụng thường xuyên và lặp lại khi có nghiệp vụ phát sinh.

Việc lập và sử dụng danh mục giúp cho dữ liệu được đồng bộ hóa, giảm thiểu sai sót khi lập báo cáo doanh thu. Mặt khác, các danh mục đã có sẵn và liên kết với nhau qua sheet dữ liệu sẽ giúp người lập báo cáo tiết kiệm thời gian nhập dữ liệu. Từ đó, việc lập báo cáo được thực hiện nhanh chóng hơn.

báo cáo doanh thu
Sheet danh mục sản phẩm trong báo cáo doanh thu

3.2 Sheet Dữ liệu

Sheet dữ liệu (Data) của báo cáo doanh thu bán hàng là nơi thực hiện nhập số liệu trong quá trình phát sinh các nghiệp vụ bán hàng. Tùy vào quy mô của Doanh nghiệp và đặc tính của sản phẩm mà có các chỉ tiêu tương ứng. Một số chỉ tiêu thường gặp như:

  • Ngày tháng bán hàng.
  • Mã sản phẩm.
  • Tên sản phẩm.
  • Số lượng sản phẩm.
  • Giá bán sản phẩm.
  • Doanh thu bán hàng.
  • Tên khách hàng.
  • Nhập dữ liệu phát sinh.
bảng doanh thu bán hàng
Sheet dữ liệu trong báo cáo doanh thu

Việc nhập dữ liệu đòi hỏi chính xác, kịp thời, các chỉ tiêu đầy đủ để phản ánh chính xác số liệu trên báo cáo bán hàng.

Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể thêm một số chỉ tiêu trong báo cáo như: quản lý tồn kho, quản lý công nợ, nhân viên bán hàng và tên cửa hàng

3.3 Sheet báo cáo

Sheet báo cáo là kết quả thực hiện của 2 sheet trên và thể hiện được đầy đủ doanh thu bán hàng trong một thời kỳ nhất định (ngày, tuần, tháng, quý…).

Tùy từng nhu cầu của Doanh nghiệp sẽ có những mẫu báo cáo khác nhau. Thông thường có 2 báo cáo: báo cáo doanh thu chi tiết theo sản phẩm và báo cáo doanh tổng hợp doanh thu theo thời gian. 

báo cáo doanh thu
Báo cáo doanh thu bán hàng cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời

4. Những chỉ số cần thiết trong báo cáo doanh thu

Mục đích của báo cáo doanh thu bằng Excel là phản ánh tình hình kinh doanh của Doanh nghiệp trong một thời kỳ. Do vậy, báo cáo doanh thu không thể thiếu các chi tiết sau: 

  • Doanh thu: Là toàn bộ số tiền sẽ thu được từ việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
  • Giá vốn hàng bán: Là toàn bộ chi phí trực tiếp để sản xuất hàng hóa, bao gồm nguyên vật liệu, chi phí máy, nhân công và nguồn lực khác cần thiết cho hoạt động sản xuất.
  • Lợi nhuận gộp: Là khoản chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn bán hàng.
  • Chi phí quản lý Doanh nghiệp: Là chi phí để vận hành và quản lý doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh = Lợi nhuận gộp – chi phí quản lý doanh nghiệp.
  • Thu nhập khác: Là những khoản thu nhập ngoài thu nhập thu được từ việc cung cấp hàng hóa dịch vụ.
  • Chi phí khác: Những khoản chi phí phát sinh do các sự kiện hay các nghiệp vụ riêng biệt với hoạt động thông thường của các doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận: Là khoản thu được sau khi đã trừ đi phần tiền chi phí bỏ ra để thực hiện kinh doanh. Lợi nhuận cũng được gọi là thu nhập ròng.

Như vậy, qua những chỉ số trên, báo cáo doanh thu bằng Excel đã phản ánh đầy đủ tình hình tài chính của Doanh nghiệp.

báo cáo doanh thu
Báo cáo doanh thu bao gồm các chỉ số gì?

>>> ĐỌC THÊM: Doanh số và doanh thu là gì? Bí quyết thúc đẩy doanh số

5. 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel chi tiết

Tùy theo yêu cầu và mục đích sử dụng có thể lập những mẫu biểu báo cáo bằng Excel khác nhau. Fastdo giới thiệu 5 mẫu báo cáo bằng Excel chi tiết

  • Mẫu 1: Báo cáo doanh thu:
báo cáo Doanh thu
Mẫu báo cáo doanh thu số 1
  • Mẫu 2.1: Báo cáo chi tiết về doanh thu:
báo cáo doanh thu excel
Mẫu báo cáo doanh thu chi tiết
  • Mẫu 3: Báo cáo doanh thu chi nhánh:
báo cáo doanh thu
Bảng báo cáo doanh thu chi nhánh
  • Mẫu 4: Báo cáo bán hàng hàng tháng:
báo cáo doanh thu
Mẫu báo cáo doanh thu hàng tháng
  • Mẫu 5: Báo cáo doanh thu tổng hợp:
báo cáo doanh thu
Mẫu báo cáo doanh thu tổng hợp

>>> TẢI MIỄN PHÍ: 5 Mẫu báo cáo doanh thu tổng hợp 

6. Những lưu ý khi xây dựng báo cáo doanh thu

Báo cáo doanh thu là một trong những báo cáo quan trọng vì nó thể hiện rõ nhất tình hình sản xuất kinh doanh trong một thời kỳ, do vậy việc lập báo cáo doanh thu cần những lưu ý : 

  • Hình thức của báo cáo doanh thu: gồm đầy đủ tên báo báo, thời gian lập báo cáo, thông tin và chữ ký của những người có trách nhiệm.
  • Thông tin báo cáo: phải đảm bảo tính chính xác cao, phản ánh đúng tình hình thực tế 
  • Nội dung báo cáo: Phải thể hiện các dữ liệu doanh số bán hàng và được trình bày ngắn gọn, chi tiết rõ ràng, khoa học. Báo cáo cần phân chia thành các hạng mục một cách rõ ràng để dễ dàng theo dõi và cập nhật số liệu. 

Trên đây là 5 mẫu báo cáo doanh thu bằng Excel và những thông tin chi tiết liên quan đến báo cáo doanh thu. Fastdo hy vọng giúp bạn lựa chọn được những mẫu biểu phù hợp với mục đích báo cáo của Doanh nghiệp mình.

>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có liên quan

Chủ đề được quan tâm