KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Cách đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cho hiệu suất x2

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
5/5 - (7 bình chọn)

Bài viết sau đây của Fastdo sẽ giới thiệu những cách đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ cung cấp đến bạn thông tin về các kỹ năng cần được đào tạo cho nhân viên bán hàng nhằm xây dựng một đội ngũ nhân sự sales chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Các phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng

Đội ngũ nhân viên bán hàng cần phải được đào tạo một cách chỉn chu, bài bản thì mới có thể giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành quả cao trong kinh doanh. Các cách đào tạo nhân viên bán hàng mà bạn có thể áp dụng ;là:

1.1 Hội thảo trực tiếp

Bạn có thể tổ chức các hội thảo trong nội bộ để các cá nhân hoặc các nhóm có thành tích cao trong công việc chia sẻ kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự hào hứng làm việc cho đội ngũ của nhân viên bán hàng. Doanh nghiệp nên chọn người huấn luyện xuất sắc cả về chuyên môn lẫn khả năng truyền đạt để buổi hội thảo được diễn ra trơn tru và hiệu quả.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Cách đào tạo nhân viên bán hàng qua việc tổ chức các hội thảo trực tiếp

1.2 Hội nghị

Hội nghị không những là một cơ hội kết nối giữa các cá nhân với nhau mà còn cho phép nhóm kinh doanh có thể học hỏi từ những người lãnh đạo thành công. Ngoài ra, các buổi hội nghị cũng sẽ giúp đỡ đội ngũ nhân viên bán hàng có thể nắm bắt được thông tin, xu hướng mới nhất trên thị trường.

đào tạo nhân viên bán hàng
Cách đào tạo nhân viên bán hàng thông qua các hội nghị

1.3 Thuê chuyên gia tư vấn

Một nhóm kinh doanh làm việc không đạt hiệu quả cao thì nhà quản lý nên cân nhắc đến việc thuê các chuyên gia tư vấn. Việc này đôi khi cũng sẽ không mang lại hiệu quả cao trong việc giúp đỡ nhóm kinh doanh vì chuyên gia không quen với môi trường làm việc tại công ty. Tuy nhiên, một nhà tư vấn có dày dặn kinh nghiệm vẫn sẽ cung cấp nhiều thông tin giá trị cho nhân viên.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Thuê chuyên gia tư vấn

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Sổ tay nhân viên là gì? Thiết kế sổ tay nhân sự cho DN

1.4 Lập cơ sở dữ liệu

Tất cả các doanh nghiệp đều nên thiết lập cơ sở dữ liệu dành cho nhân viên. Những thông tin liên quan đến kỹ năng nghề nghiệp do doanh nghiệp xây dựng trong nhiều năm nên được tổng hợp và bàn giao cho nhưng nhân lực mới. Điều này sẽ giúp đỡ nhân viên làm quen với cách làm việc và có thể sử dụng các công cụ bán hàng một cách nhanh chóng.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Cách đào tạo nhân viên bán hàng lập cơ sở dữ liệu

1.5 Khóa học

Việc mời một chuyên gia tư vấn đôi khi sẽ không thể hỗ trợ đội ngũ nhân viên của bạn một cách hiệu quả. Các nhà quản lý cần phải cân nhắc và làm việc với các bên đào tạo để tổ chức các khóa học bán hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt ra những mục tiêu cho nhân viên sau khi hoàn thành khóa học và liên tục theo dõi tiến trình đào tạo.

cách đào tạo nhân viên
Tổ chức các khóa học bán hàng

2. Các bước trong chương trình đào tạo nhân viên bán hàng

Để sở hữu được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và hiệu quả thì bạn phải tổ chức các chương trình đào tạo chuyên biệt cho đội ngũ này. Chương trình đào tạo nhân viên bán hàng sẽ được thực hiện qua 5 bước sau:

2.1 Đào tạo về kiến thức sản phẩm

Khi vượt qua vòng tuyển dụng và trở thành nhân viên chính thức, đội ngũ nhân sự bán hàng sẽ được đào tạo và phổ cập các thông tin về các loại sản phẩm, đối tượng khách hàng phù hợp. Việc ào tạo này vô cùng quan trọng bởi vì quy trình này sẽ giúp nhân viên tự tin hơn khi bán hàng.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Đào tạo về kiến thức sản phẩm

2.2 Đào tạo về văn hóa làm việc

Việc đào tạo văn hóa làm việc không những hỗ trợ nhân viên nâng cao năng suất kinh doanh mà còn thể hiện được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Đồng thời, các nhà quản lý cũng nên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc để khuyến khích nhân viên thực hiện.

phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng
Đào tạo về văn hóa làm việc

2.3 Đào tạo các kỹ năng bán hàng

Các kỹ năng cần được đào tạo cho nhân viên bán hàng là:

  • Kỹ năng chào hỏi: Nhân viên phải luôn chào hỏi và mỉm cười thân thiện khi khách hàng bước vào và họ ra về. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và có thiện cảm với nhân viên.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Việc đưa ra những câu hỏi khéo léo và thông minh sẽ giúp nhân viên nắm rõ nhu cầu của khách hàng để có thể tư vấn sản phẩm phù hợp.
  • Kỹ năng đàm phán và thuyết phục: Nhân viên bán hàng cần phải nắm rõ các thông tin và lợi ích của sản phẩm để có thể tự tin thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.
  • Xử lý tình huống: Đôi khi sẽ có một vài tình huống xảy ra bất ngờ tại cửa hàng và nếu nhân viên không có kỹ năng xử lý thì sẽ gây ra một số hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, các chủ cửa hàng cần hướng dẫn và đào tạo nhân viên có thể chủ động giải quyết một vài tình huống bất ngờ như khi khách hàng giận dữ, khiếu nại…
cách đào tạo nhân viên bán hàng
Đào tạo các kỹ năng bán hàng

2.4 Hướng dẫn sử dụng các công cụ bán hàng

Mọi doanh nghiệp đều nên sử dụng các công cụ hỗ trợ phù hợp để quy trình bán hàng trở nên thuận lợi và đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Khi áp dụng các phần mềm hỗ trợ, nhà quản lý cần phải hướng dẫn nhân viên thực hiện các thao tác bán hàng trên phần mềm đó để công việc diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

chương trình đào tạo nhân viên bán hàng
Hướng dẫn sử dụng các công cụ bán hàng

2.5 Xây dựng một môi trường để chia sẻ kinh nghiệm

Doanh nghiệp nên xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và thường xuyên tổ chức các buổi tổng kết để các nhân viên bán hàng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, kỹ năng bán hàng của nhân viên sẽ được nâng cao, mối quan hệ giữa nhà quản lý với nhân viên và giữa nhân viên với nhau sẽ được gắn kết bền chặt hơn.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Tạo một môi trường làm việc hòa đồng có thể chia sẻ kinh nghiệm

>>>> ĐỪNG NÊN BỎ QUA: Talent Acquisition là gì? Cách áp dụng vào doanh nghiệp

3. Lợi ích khi đào tạo nhân viên bán hàng

Những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi đào tạo nhân viên bán hàng là:

3.1 Sở hữu một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cao

Việc đào tạo một đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được nguồn nhân lực chất lượng cao và dày dặn kinh nghiệm. Các nhân viên sau khi được đào tạo sẽ nắm được các kiến thức về sản phẩm, có được những kỹ năng bán hàng thông qua trải nghiệm thực tế… Nhờ đó, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được nâng cao.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Sở hữu một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cao

3.2 Gia tăng doanh thu bán hàng

Khi doanh nghiệp đã sở hữu được một đội ngũ nhân viên có năng lực làm tốt thì tỷ lệ khách hàng tới mua sản phẩm, mua hàng thành công sẽ được nâng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ gây dựng được một lượng lớn khách hàng trung thành. Nhờ đó, lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tăng lên và đạt được năng suất tốt.

đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên
Gia tăng doanh thu bán hàng

3.3 Gây dựng uy tín doanh nghiệp

Ngoài việc phát triển thương hiệu qua các kênh marketing hiệu quả thì cách nhanh nhất để gây dựng uy tín doanh nghiệp là tập trung vào phát triển quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đầu tư vào sản phẩm bên cạnh việc phát triển các dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng để nâng cao khả năng khách hàng quay lại mua hàng.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Gây dựng uy tín doanh nghiệp

3.4 Nâng cao sức cạnh tranh

Việc đào tạo nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Ngoài ra, trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay thì việc nâng cao sức cạnh tranh sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ hòa nhập và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài.

cách đào tạo nhân viên kinh doanh
Nâng cao sức cạnh tranh

>>>> XEM NGAY: Onboarding là gì? Quy trình xây dựng On-Boarding hiệu quả

4. Các kỹ năng trong nội dung đào tạo nhân viên bán hàng

Sau đây là 7 kỹ năng mà doanh nghiệp nên đào tạo cho các nhân viên bán hàng.

4.1 Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng là một kỹ năng quan trọng mà nhân viên bán hàng nào cũng phải có. Để có thể lắng nghe khách hàng hiệu quả, nhân viên bán hàng cần phải nắm được các bí quyết sau đây:

  • Lắng nghe chân thành khi khách hàng chia sẻ suy nghĩ.
  • Nhắc lại những gì khách hàng đã nói như một cách phản ứng với câu chuyện của khách hàng. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn đang thực sự lắng nghe.
  • Sau khi nghe khách hàng nói xong, bạn hãy tóm tắt lại câu chuyện bằng một câu thật ngắn gọn để xác nhận xem có nghe sai hay thiếu thông tin gì không.
cách đào tạo nhân viên bán hàng
Lắng nghe khách hàng

4.2 Rèn luyện sự đồng cảm và đặt mình vào vị trí của khách hàng

Đôi khi, khách hàng sẽ gặp nhiều vấn đề và không thể tự mình giải quyết. Vào những lúc này, nhân viên bán hàng cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể hiểu được và giải quyết những vấn đề này qua việc trả lời các câu hỏi sau:

  • Cốt lõi của vấn đề là gì?
  • Nguồn gốc vấn đề xuất phát từ đâu?
  • Làm cách nào để có thể giải quyết?
  • Giải pháp cần đến sự tham gia của những ai, phòng ban nào?
  • Làm thế nào để bán giải pháp?
cách đào tạo sale
Rèn luyện sự đồng cảm và đặt mình vào vị trí của khách hàng

4.3 Làm quen và cập nhật kịch bản Sales

Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ có khả năng tự xây dựng và tổng hợp nền tảng kịch bản bán hàng vững chắc cho bản thân như kịch bản từ chối, chăm sóc khách hàng, chốt đơn… Mặc dù khách hàng có các phản ứng khác nhau nhưng việc có một kịch bản soạn sẵn vẫn là công cụ giúp nhân viên xử lý tình huống ổn thỏa và nhanh gọn.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Làm quen và cập nhật kịch bản Sales

4.4 Nhận biết khách hàng “xấu”

Nhân viên bán hàng được hướng dẫn về những dấu hiệu nhận biết để biết rằng đối tượng khách hàng đang theo đuổi có thật sự phù hợp. Ngoài ra, đội ngũ bán hàng cũng phải nhận biết được và tránh xa các khách “xấu”, không tôn trọng hoặc ép nhân viên phải đưa ra cam kết đi quá giới hạn…

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Nhận biết và tránh xa khách hàng “xấu”

4.5 Cách trình bày rõ giá trị với khách hàng tiềm năng

Nhân viên bán hàng cần phải trình bày rõ ràng những giá trị mà sản phẩm có khả năng mang lại cho khách hàng. Nhân viên bán hàng nên là một người kể chuyện, truyền cảm hứng hay và vẽ ra một bức tranh đẹp mà khách hàng khi sử dụng sản phẩm hoặc kể những rủi ro có thể xảy ra khi không dùng.

đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên
Cách trình bày rõ giá trị với khách hàng tiềm năng

4.6 Đối phó với sợ hãi 

Một kỹ năng quan trọng mà nhà quản lý cũng cần phải đào tạo cho đội ngũ bán hàng là cách đối phó với sợ hãi. Một vài nỗi sợ hãi tiêu biểu mà nhà quản lý cần phải hướng dẫn nhân viên bán hàng vượt qua là:

  • Sợ bị từ chối: Khi phải gọi điện hay gửi email tới tệp khách hàng loạt, khả năng bị từ chối là rất cao. Vì vậy, nhà quản lý hãy để nhân viên thường xuyên nhận sự từ chối để làm quen và hình thành động lực để vượt qua.
  • Sợ nói trước đám đông: Đôi khi nhân viên cảm thấy sợ phải quảng bá hay thuyết trình, giới thiệu sản phẩm trước đám đông là vì nghĩ rằng bản thân không đủ khả năng bán hàng. Nhà quản lý nên yêu cầu nhân viên thiết lập sẵn một kịch bản bán hàng để bạn có thể xét duyệt và chỉnh sửa.
cách đào tạo nhân viên bán hàng
Cách đào tạo nhân viên bán hàng đối phó với sợ hãi

4.7 Đánh giá và theo dõi

Mục đích của quy trình theo dõi và đánh giá hiệu suất là để đưa ra những thay đổi trong kế hoạch, thủ thuật bán hàng. Các nhà quản lý nên quyết định tần suất, cách thức theo dõi và phương tiện dùng để theo dõi khách hàng cho nhóm nhân viên kinh doanh. Ngoài ra, nhà quản lý cũng nên hướng dẫn đội ngũ bán hàng phán đoán tình huống và đưa ra cách xử lý linh hoạt.

nội dung đào tạo nhân viên bán hàng
Đánh giá và theo dõi

5. Các yếu tố khiến chương trình đào tạo nhân viên bán hàng kém hiệu quả

Đôi khi, chương trình và cá cách đào tạo nhân viên bán hàng của bạn sẽ không đem đến hiệu quả cao bởi vì các yếu tố sau đây:

5.1 Chưa xác định rõ nhu cầu đào tạo

Không phải doanh nghiệp nào cũng được xác định rõ ràng nhu cầu đào tạo của mình. Việc xác định rõ nhu cầu sẽ giúp bạn xây dựng các chương trình có nội dung đào tạo sát với mong muốn của nhân viên cũng như đáp ứng tốt nhất yêu cầu về đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Chưa xác định rõ nhu cầu đào tạo

5.2 Quy trình tổ chức chưa bài bản

Hầu hết các chương trình đào tạo nhân viên bán hàng đều khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp nên các công tác tổ chức thường chưa được bài bản và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc thực hiện và triển khai các chương trình đào tạo cũng tốn quá nhiều thời gian đòi hỏi nhân viên thực hiện nhiều hoạt động không cần thiết.

chương trình đào tạo cho nhân viên bán hàng
Quy trình tổ chức chưa bài bản

5.3 Kinh phí đào tạo thấp

Việc thiết lập các chương trình đào tạo đội ngũ bán hàng không chỉ giúp nhân viên phát triển, nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo sẽ không mang lại hiệu quả tức thì nên nhiều doanh nghiệp thường không đầu tư nhiều kinh phí. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như trải nghiệm học tập của nhân viên.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Kinh phí đào tạo thấp

5.4 Chưa có phương thức đào tạo phù hợp

Với phương pháp đào tạo truyền thống, nhân viên sẽ phải tiếp nhận lượng kiến thức khá lớn trong thời gian ngắn dẫn đến quá tải. Điều này sẽ khiến nhân viên không thể ghi nhớ và áp dụng hiệu quả các kiến thức đã học mà còn cảm thấy căng thẳng trước một lượng lớn thông tin cần phải tiếp nhận.

cách đào tạo nhân viên bán hàng
Chưa có cách đào tạo nhân viên bán hàng

>>>> KHÁM PHÁ NGAY:

Trên đây là những thông tin hữu ích về các cách đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm F-Training của Fastdo để thiết lập hệ thống đào tạo cho các vị trí nhân sự trong doanh nghiệp. Bạn hãy liên hệ cho chúng tôi qua website fastdo.vn để được tư vấn thêm về phần mềm này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *