KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

14 phong cách làm việc của người Nhật “cực hay” nên học hỏi

Facebook
Twitter
LinkedIn

Chương trình Fast100 quay trở lại! TẶNG MIỄN PHÍ 100% Bộ phần mềm quản lý công việc trị giá 27 triệu đồng, trợ thủ đắc lực giúp các Sếp gia tăng hiệu suất làm việc nhân viên lên đến 200%/năm. Chỉ dành cho 50 doanh nghiệp đăng ký sớm nhất, đăng ký ngay tại đây.

Phong cách làm việc của người Nhật nổi tiếng bởi sự nghiêm khắc, tính tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, phong cách làm việc còn thể hiện qua các kỹ năng, văn hóa ứng xử vô cùng khéo léo và chuyên nghiệp trong môi trường công sở. Hãy cùng Fastdo tìm hiểu chi tiết 14 cách làm việc của người Nhật qua bài viết sau đây.

>>>> XEM THÊM:

1. Phong cách làm việc của người Nhật là luôn đúng giờ

Đây là một trong những phong cách làm việc của người Nhật Bản xứng đáng để mỗi cá nhân noi gương theo. Họ rất coi trọng thể diện của mình trước mặt bạn bè, tập thể, cộng đồng… Chính vì vậy, bất kỳ buổi làm việc hay cuộc hẹn nào cũng đều rất đúng giờ, thậm chí nhiều người còn đến từ rất sớm.

phong cách làm việc của người Nhật
Cách làm việc hiệu quả của người Nhật – Luôn đúng giờ giấc

>>> XEM THÊM: Nguyên tắc ABC trong quản lý kho hàng và những lưu ý cần biết

2. Tăng ca là cách làm việc hiệu quả của người Nhật

Cách làm việc của người Nhật nổi bật tiếp theo là họ thường xuyên sắp xếp giờ làm thêm, tăng ca mỗi ngày. Đây được coi là một sự cống hiến hết mình cho công việc cũng như cho doanh nghiệp. Đồng thời, dựa trên tinh thần tích cực và năng nổ này mà nhà lãnh đạo xem xét để đề bạt chức vụ cao hơn, chu cấp mức thưởng hay trợ cấp xứng đáng.

cách quản lý công việc của người nhật
Thường xuyên làm thêm giờ, tăng ca

Việc tăng ca cũng đem lại hiệu quả làm việc cao, giúp tăng năng suất lao động và chất lượng công việc lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, cũng chính vì thói quen hăng say lao động mà không ít người đã rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hằng năm trên tin tức báo đài có rất nhiều vụ công nhân tại Nhật tự tử vì áp lực làm việc quá lớn.

>>>> XEM NGAY: Điểm danh những thói hư tật xấu nơi công sở và các giải pháp để hạn chế tình trạng này

3. Tôn trọng quyết định của đồng nghiệp

    NHẬN NGAY 30+ BIỂU MẪU NHÂN SỰ MIỄN PHÍ

    Họ và tên *

    Địa chỉ Email *

    Số điện thoại(Zalo) *

    Công ty *

    Quy mô *

    Chức vụ *

    Điểm mạnh trong phong cách làm việc của người Nhật là tinh thần đoàn kết sự tôn trọng giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ và cùng hợp tác để hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất làm việc cho cả đội nhóm. Mỗi người đều mang cho mình một trách nhiệm riêng và không ngừng cố gắng để gặt hái được thành công lớn.

    phong cách quản lý của người nhật
    Tinh thần đoàn kết, tôn trọng đồng nghiệp

    Người Nhật luôn đề cao giá trị tập thể văn hóa. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nêu ý kiến trong công việc. Họ biết kiểm soát cái tôi của mình và tôn trọng quyết định chung của cả nhóm. Trong cuộc họp, mỗi cá nhân được phép nêu lên quan điểm để cùng nhau thảo luận, trao đổi và đi đến mục đích cuối cùng đảm bảo mọi người đều hài lòng nhất.

    >>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Tổng hợp top 08 kỹ năng lãnh đạo cần có năm 2022

    4. Cách làm việc của người Nhật Bản là luôn tôn trọng đối tác

    Tôn trọng đối tác thể hiện ở cách hành xử, ăn nói khéo léo để nhận lấy được sự tin tưởng tuyệt đối. Việc đầu tiên họ hay làm trong những cuộc họp, buổi hội thảo công việc là một lời chào thân mật, lịch sự kèm theo tấm danh thiếp để giới thiệu về doanh nghiệp của mình.

    phong cách làm việc của người Nhật
    Trao danh thiếp cho đối tác

    Điều đặc biệt là danh thiếp không phải cho vào túi áo đối tác mà cần lịch sự bỏ vào chiếc hộp riêng được chuẩn bị sẵn trên bàn hoặc trao tay một cách thân mật, trịnh trọng. Người Nhật luôn đề cao tính tỉ mỉ, sự chuyên nghiệp, do đó lấy được cảm tình ngay từ đầu của cuộc thương thảo công việc.

    >>>> TÌM HIỂU CHI TIẾT: 6 Ưu, nhược điểm của Lãnh đạo theo tình huống mà bạn cần biết

    5. Sẵn sàng nói xin lỗi, cảm ơn

    Người Nhật làm việc “cực kỳ” chuyên nghiệp và có trách nhiệm, thể hiện rõ thông qua việc sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi khi mắc phải sai lầm dù là vô tình nhất. Thông thường, điều này sẽ khó để bày tỏ và mọi người đều rất ngại ngùng. Tuy nhiên, thay vì trốn tránh thì người Nhật luôn đứng ra thú nhận và rút kinh nghiệm sửa đổi tốt hơn.

    phong cách làm việc của người Nhật
    Văn hóa “xin lỗi” và “cảm ơn” của người Nhật

    Thêm vào đó, một nét đẹp không những tồn tại trong văn hóa làm việc mà còn hiện diện ở ngoài đời sống của người Nhật đó là nói lời cảm ơn. Đây chỉ là một câu nói đơn giản nhưng tiếp thêm rất nhiều động lực cho người nhận cũng như khiến người nói cảm thấy vui vẻ và nhẹ nhõm trong lòng rất nhiều.

    >>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Điểm sáng trong phong cách lãnh đạo của Phạm Nhật Vượng là gì mà khiến VinGroup phát triển như vậy?

    6. Tôn trọng và học tập từ tiền bối

    file quản lý công việc
    Tải miễn phí file quản lý công việc ngày, tuần, tháng từ Fastdo

    Tiền bối là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm cũng như mang trong mình vốn hiểu biết dày dặn. Chính vì vậy, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, họ đều luôn tôn trọng và lắng nghe lời khuyên từ người đi trước để từ đó trau dồi và rèn luyện bản thân làm việc một cách hiệu quả hơn.

    phong cách làm việc của người nhật bản
    Học tập từ tiền bối đi trước

    Đặc biệt, nếu có thắc mắc hay khó khăn trong công việc, họ lập tức chia sẻ với tiền bối của mình để nhận được câu giải thích cũng như suy luận vấn đề kỹ càng nhất. Đối với những góp ý, người Nhật luôn sẵn sàng tiếp thu với một thái độ tích cực và cầu thị để mong muốn cải thiện bản thân hơn.

    Bạn quan tâm đến các bộ biểu mẫu OKRs bao gồm: quy trình áp dụng vào Doanh nghiệp, form check-in OKRs, timeline áp dụng OKRs,… Nhận bộ biểu mẫu OKRs miễn phí ngay bên dưới.

    Nhận Biểu Mẫu OKRs

    Để có thể tiết kiệm thời gian cho nhân sự trong việc gặp gỡ hoặc xin lời tư vấn trực tiếp, các Doanh nghiệp có thể chủ động giúp tối ưu thời gian cho toàn bộ nhân viên của mình bằng cách xây dựng các khóa đào tạo. Đây là những khóa học được cách nhân viên đi trước và dày dặn kinh nghiệm chỉ lại cho các nhân sự mới của công ty.

    Trong thực tế, có rất nhiều hình thức để Doanh nghiệp có thể tổ chức đào tạo cho nhân sự. Tuy nhiên, để có thể gặt hái được tối đa sự hiệu quả của việc đào tạo, nhà quản lý nên cân nhắc sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ cho công việc này. Một phần mềm đào tạo sẽ giúp nhà quản trị tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc đào tạo. Thêm vào đó, thông qua phần mềm đào tạo, nhân sự sẽ chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian học tập cũng như xác định lộ trình phù hợp cho bản thân.

    Phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo được tối ưu hóa để đáp ứng đầy đủ các tính năng hỗ trợ nhà quản lý đào tạo, giám sát và theo dõi quá trình đào tạo một cách dễ dàng, nhanh chóng. Quản lý có thể tổ chức và lưu trữ các khóa học đào tạo để nhân sự có thể theo dõi và học tập vô cùng thuận tiện. Ngoài ra, phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo còn giúp:

    • Hỗ trợ lưu trữ tốt các bài học, tài liệu chuyên môn.
    • Phân quyền để giúp người giảng dạy cũng như nhân viên tiếp cận đúng với nội dung cần nắm bắt.
    • Hỗ trợ đánh giá năng lực từng cá nhân, từ đó sắp xếp lộ trình học tập phù hợp.
    • Quản lý thông tin học viên.
    • Cung cấp chứng chỉ cho nhân sự.
    phan-mem-dao-tao-ftrain
    Phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo

    Đăng ký nhận ngay bản demo Phần mềm đào tạo fTrain của Fastdo tại đây:

    Nhận ngay bản Demo phần nềm fTrain tại đây

    >>>> BÀI VIẾT HỮU ÍCH: Todolist là gì? Cách sử dụng Todolist 15 phút mỗi ngày hiệu quả 

    7. Nguyên tắc, kỷ luật là cách quản lý công việc của người Nhật

    Trong số những phong cách quản lý của người Nhật thì tính kỷ luật và tuân thủ nguyên tắc luôn được họ đặt lên hàng đầu. Điều này đã in sâu trong mỗi cá nhân khi làm bất cứ công việc gì. Thể hiện rõ nhất là Nhật Bản đã từng trải qua biến cố, thiên tai phá hoại trầm trọng nhưng vẫn luôn vực dậy và nâng cao nền kinh tế đứng thứ 3 trên toàn thế giới chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

    quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người nhật
    Nguyên tắc, kỷ luật là cách làm việc của người Nhật

    >>> XEM NGAY: Phong cách lãnh đạo dân chủ: Sức mạnh của trao quyền

    8. Không ngừng nỗ lực làm việc

    Một trong những tác phong làm việc của người Nhật khiến bạn bè các nước đều ngưỡng mộ đó là họ luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình để đem lại sự bức phá xuất sắc của bản thân. Đồng thời, đức tính kiên trì và không ngừng học hỏi đã giúp bản thân họ luôn vươn lên phát triển một cách bền vững.

    cách làm việc hiệu quả của người nhật
    Cống hiến hết mình cho công việc

    >>> TÌM HIỂU NGAY: TOP 9 phương pháp thay thế lời chào mở đầu bài thuyết trình hiệu quả

    9. Theo đuổi đến cùng là cách làm việc của người Nhật

    Cách làm việc hiệu quả của người Nhật tiếp theo là luôn theo đuổi niềm đam mê đến cùng một khi đã ra quyết định. Việc kiên trì thực hiện mục tiêu sẽ giúp họ đạt được thành công như mong đợi, gặt hái thành quả cao và chứng minh năng lực cống hiến của mình cho doanh nghiệp.

    cách quản lý công việc của người nhật
    Gắn bó, theo đuổi công việc đến cùng

    >>> ĐỌC THÊM: Win-win là gì? 9 gợi ý giúp đạt được win-win trong đàm phán

    10. Người Nhật làm việc đều đặn, ít nghỉ phép

    Trong tác phong làm việc của người Nhật thì việc nghỉ phép là điều hiếm khi xảy ra. Bởi lẽ, họ không muốn vì một vấn đề cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cả tập thể, trừ những trường hợp cấp bách. Đối với họ, khoảng thời gian cuối tuần hoặc những ngày nghỉ phép theo quy định đã đủ cho họ giải lao và thư giãn để lấy lại tinh thần làm việc.

    cách làm việc hiệu quả của người nhật
    Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Ít khi nghỉ phép

    >>> ĐỌC THÊM: Các cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả, phổ biến nhất 2021

    11. Chơi hết mình sau giờ làm 

    Bên cạnh việc luôn cống hiến hết mình cho công việc thì khi người Nhật đi chơi cũng rất “lăn xả” và không hề ngại ngùng, do dự. Bởi lẽ đối với họ, đây là khoảng thời gian thư giãn để lấy lại nguồn năng lượng tích cực, để có thể tiếp tục hoạt động vào ngày tiếp theo.

    quản lý công việc theo phong cách người nhật
    Vui chơi hết mình

    >>>> ĐỌC NGAY: BDM là gì? A-Z về vị trí BDM trong Doanh nghiệp

    12. Hạn chế dùng lời nói dễ gây hiềm khích

    Người Nhật rất tối kỵ việc đấu đá hay gây sự, hiềm khích với nhau kể cả trong hành động và lời nói. Vì vậy, họ luôn chọn những cách biểu đạt khéo léo, nói giảm nói tránh sao cho dễ nghe mỗi khi không chấp nhận một vấn đề nào đó. Điều này vừa tránh gây áp lực cũng như không làm phật lòng đối phương.

    quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người nhật
    Dùng lời nói dễ nghe, tránh làm phật ý đối phương

    >>> ĐỌC THÊM: Phong cách lãnh đạo của Jack Ma – Tỷ phú người Trung Quốc

    13. Nâng cao tinh thần bằng slogan cổ vũ

    Một cách quản lý công việc theo phong cách người Nhật “cực hay” nữa là họ luôn dùng những câu khẩu hiệu để khích lệ tinh thần, khơi nguồn cảm hứng cũng như mang đến năng lượng tích cực cho người lao động. Một số slogan còn nói về sự khen thưởng và trao quà tặng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc để tiếp thêm động lực làm việc.

    phong cách quản lý của người nhật
    Đề cao khẩu hiệu trước khi bước vào công việc

    Vào mỗi buổi sáng, người quản lý sẽ tập trung toàn bộ nhân viên để “lên dây cót” bằng việc hô vang khẩu hiệu làm việc, nhắc nhở, khen ngợi… Nhờ vậy, mọi người có thêm tinh thần phấn khởi để bắt đầu cống hiến sức lao động, mang lại hiệu quả cao.

    >>> ĐỌC NGAY: Quy trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả

    14. Mặc trang phục lịch sự khi đi làm

    Tác phong ăn mặc nghiêm chỉnh, lịch sự cũng là một điểm cộng trong phong cách làm việc, quản lý của người Nhật. Điều này không chỉ đánh giá được sự chuyên nghiệp mà còn tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, đối tác cũng như hình ảnh công ty.

    quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người nhật
    Đồng phục lịch sự, gọn gàng

    >>> TÌM HIỂU NGAY: Quản trị sự thay đổi và 4 nguyên tắc cốt lõi để thành công

    15. Đặc điểm chung trong phong cách làm việc của người Nhật Bản

    Việc tìm hiểu phong cách quản lý của người Nhật giúp bạn rút ra được những đức tính tốt, bài học hay để vận dụng cho bản thân, công ty. Một số đặc điểm chung trong các nguyên tắc làm việc của người Nhật mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là:

    15.1 Suy nghĩ về công việc

    Người Nhật khi làm bất cứ việc gì cũng đều vạch ra mục tiêu cụ thể hướng đến việc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hơn nữa, họ luôn nghĩ cách làm sao để làm việc tốt hơn, phấn đấu, nỗ lực và tập trung cao độ nhằm đạt thành tích như mong muốn. Chính vì vậy, trẻ em Nhật Bản từ nhỏ đã được cha mẹ giáo dục kỹ càng về đức tính này.

    cách làm việc hiệu quả của người nhật
    Nỗ lực, cống hiến hết mình vào công việc

    Người Nhật hăng say vào công việc và cống hiến hết mình cho đến khi nghỉ hưu. Một khi đã gắn bó với doanh nghiệp nào thì cá nhân đó sẽ trung thành đến trọn đời và hiếm khi có ý định “nhảy” sang tổ chức khác. Người Nhật luôn duy trì suy nghĩ “sống là để làm việc”, cho nên mọi thành quả đạt được đều cao hơn cả mong đợi.

    >>> XEM THÊM: Coaching là gì? Những điều cần biết về nghề coaching trong Doanh nghiệp

    15.2 Thái độ khi làm việc

    Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều duy trì các điểm cốt lõi như: Quy định, nguyên tắc, kỷ luật, sự nỗ lực, tận tụy hết mình, tinh thần đoàn kết và hợp tác đội nhóm… Hơn nữa, khi đạt được thành công, họ đều ghi nhận công sức của cả tập thể thay vì chỉ chăm chú nhìn vào người đứng đầu.

    quản lý công việc theo phong cách người nhật
    Đánh giá dựa trên thái độ và năng suất làm việc

    Các doanh nghiệp Nhật Bản luôn ghi nhận sự phấn đấu và cố gắng từng ngày của mỗi nhân viên, không đánh giá những xuất sắc chỉ mang tính nhất thời. Bên cạnh làm việc hết sức thì khi chơi họ cũng “xõa” hết mình để cân bằng lại tâm trạng sau những giờ làm mệt mỏi, căng thẳng. Chính thái độ này đã làm nên sự thành công của người Nhật.

    >>> XEM THÊM: Onboarding là gì? Quy trình xây dựng On-Boarding hiệu quả

    15.3 Làm việc theo kế hoạch và nguyên tắc

    Đây là phong cách làm việc của người Nhật rất nên học hỏi. Một khi công việc có tính kỷ luật thì sẽ đi vào nề nếp cẩn thận. Từng bước thực hiện đều tuân thủ dựa trên kế hoạch đã đặt ra trước đó. Hơn thế, họ rất quan trọng việc hoàn thành đúng thời hạn, giờ giấc với mỗi nhiệm vụ, quy trình làm việc.

    phong cách làm việc của người Nhật
    Phong cách quản lý của người Nhật theo nguyên tắc và kỷ luật

    Trước khi chốt kế hoạch nào đó, người quản lý luôn khuyến khích mỗi cá nhân nêu lên ý kiến, quan điểm riêng để đóng góp xây dựng công việc hiệu quả hơn. Điều này cũng tạo nên tinh thần đoàn kết, sự hợp tác chặt chẽ và thống nhất giữa các thành viên trong đội nhóm với nhau.

    Trên đây là 14 phong cách làm việc của người Nhật “cực kỳ” hiệu quả. Hy vọng bài viết đã giúp bạn học hỏi được phần nào các kinh nghiệm, nguyên tắc làm việc hay để áp dụng nâng cao chất lượng công việc cũng như phát triển bản thân hoàn hảo hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Fastdo và đừng quên theo dõi các chuyên mục tiếp theo nhé!

    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

    • Địa chỉ: 
      • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
      • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
    • Điện thoại: 0905 852 933
    • Email: support@fastdo.vn
    • Website: https://fastdo.vn/

    >>> ĐỌC NGAY CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

    Phong cách làm việc của người Nhật là luôn đúng giờ là gì?

    Đây là một trong những phong cách làm việc của người Nhật Bản xứng đáng để mỗi cá nhân noi gương theo. Họ rất coi trọng thể diện của mình trước mặt bạn bè, tập thể, cộng đồng… Chính vì vậy, bất kỳ buổi làm việc hay cuộc hẹn nào cũng đều rất đúng giờ, thậm chí nhiều người còn đến từ rất sớm.

    Tăng ca là cách làm việc hiệu quả của người Nhật là gì?

    Cách làm việc của người Nhật nổi bật tiếp theo là họ thường xuyên sắp xếp giờ làm thêm, tăng ca mỗi ngày. Đây được coi là một sự cống hiến hết mình cho công việc cũng như cho doanh nghiệp. Đồng thời, dựa trên tinh thần tích cực và năng nổ này mà nhà lãnh đạo xem xét để đề bạt chức vụ cao hơn, chu cấp mức thưởng hay trợ cấp xứng đáng.

    Tôn trọng quyết định của đồng nghiệp là gì?

    Điểm mạnh trong phong cách làm việc của người Nhật là tinh thần đoàn kết sự tôn trọng giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ và cùng hợp tác để hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất làm việc cho cả đội nhóm. Mỗi người đều mang cho mình một trách nhiệm riêng và không ngừng cố gắng để gặt hái được thành công lớn.

    4.6/5 - (128 bình chọn)

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết có liên quan

    Chủ đề được quan tâm

    Zalo phone messager

    Gọi ngay

    Facebook Chat

    Zalo Chat