ASM (Area Sales Manager) được hiểu là giám đốc bán hàng cấp khu vực, đây là vị trí mơ ước của nhiều người trong ngành Sales. Nhưng muốn đạt được nó phải trải qua vô vàn khó khăn, cần phải kiên trì và nỗ lực mới có thể đi lên được tới chức vụ này. Như vậy, ASM là gì? Hãy cùng FASTDO tìm hiểu về ASM thông qua bài viết dưới đây.
1. ASM là gì?
ASM được viết tắt thông qua cụm từ Area Sales Manager – là một vị trí quản lý cấp cao nhưng ở bậc thấp hơn so với giám đốc kinh doanh toàn quốc (National Manager) và giám đốc bán hàng cấp vùng (Regional Sales Manager). Tuy vậy, họ sẽ có những vị trí dưới quyền như:
- Giám đốc bán hàng (Sales Manager).
- Giám sát kinh doanh (Sales Supervisor).
- Nhân viên kinh doanh (Salesman).
Như vậy, ta có thể thấy được vị trí của ASM tuy không nằm trong cấp bậc cao nhất nhưng vẫn hơn được nhiều người.
Trách nhiệm của các ASM là dẫn dắt các nhân viên dưới quyền trong cùng khu vực hoàn thành những mục tiêu đã được đề ra.
Họ có mạng lưới quan hệ khá rộng, chặt chẽ với nhiều phòng ban và sở hữu vốn kiến thức chuyên môn về sản phẩm, xu hướng thị trường, người tiêu dùng và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng khu vực,..
Từ đó, cho thấy ASM là những người có tác động mạnh đến năng suất cũng như doanh thu bán hàng trong khu vực mà họ phụ trách.
2. Lộ trình thăng tiến của công việc ASM là gì
Qua các cấp bậc thì cũng đã hình dung được lộ trình thăng tiến của ASM như sau:
Nhân viên bán hàng (Salesman) → Giám sát bán hàng (Sales Supervisor) → Giám đốc kinh doanh khu vực (ASM – Area Sales Manager) → Giám đốc kinh doanh vùng (RSM – Regional Sales Manager) → Giám đốc kinh doanh toàn quốc (NSM – National Sales Manager).
Như vậy để được thăng tiến thì sau mỗi bậc cần ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc nghiêm túc, hiệu quả và thực sự đóng góp những lợi ích cho công ty.
Có một số người họ chỉ cần 3 hay 4 năm để lên được vị trí ASM, nhưng có một số người thậm chí mất khoảng 5 – 10 năm để có được. Vì vậy còn cần phải dựa vào kỹ năng, trình độ chuyên môn của mỗi người.
3. Chức năng và nhiệm vụ của ASM là gì
Sau khi đã hiểu về ASM là gì? Cũng như lộ trình thăng tiến công việc của ASM. Tiếp theo, FASTDO sẽ gửi đến bạn nội dung về chức năng và nhiệm vụ của ASM là gì
3.1 Chức năng của ASM là gì
Như cũng đã nói qua ở trên, ASM có chức năng là người định hướng và dẫn dắt các nhân viên của mình trong việc bán hàng một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, họ còn giúp cho các bộ phận khác trong doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về thị trường tại khu vực mà họ quản lý.
3.2 Nhiệm vụ của ASM là gì
Nhiệm vụ của ASM có thể xoay quanh qua các tiêu chí sau:
3.2.1 Cố vấn cho ban lãnh đạo
ASM được đánh giá là những người đã có sự hiểu biết cũng như nắm rõ được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và đặc điểm kinh tế – xã hội tại khu vực mình chịu trách nhiệm quản lý. Từ đó, thấu hiểu sự thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh tại nơi đây.
Cụ thể mỗi khi có dự án được triển khai trong thời gian tới thì ASM sẽ hỗ trợ tham mưu cho ban lãnh đạo. Vì chính họ là người hiểu rõ nhất về thị trường khu vực và dễ dàng xây dựng kế hoạch một cách cụ thể và chi tiết.
Nhờ vào các giám đốc kinh doanh khu vực nên ban lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược kinh doanh để áp dụng cho từng địa điểm khác nhau, từ đó thu được lợi nhuận cao nhất. Vì thế, các ASM cần chủ động tích cực đóng góp các ý kiến liên quan tới khu vực mà mình quản lý.
3.2.2 Định hướng xây dựng và phát triển hệ thống khách hàng trong khu vực
Nhiệm vụ này đòi hỏi các ASM phải có sự giám sát và theo dõi các hoạt động tại chi nhánh khu vực. Nhanh chóng mở rộng hệ thống phân phối và quy mô công ty thông qua tìm hiểu và đánh giá tình hình kinh doanh ở khu vực, đưa ra định hướng và kế hoạch cụ thể cho sự phát triển.
Với nhiệm vụ này ASM cần xác định trước các địa điểm sẽ là nơi phân phối của chi nhánh và kiểm soát hoạt động tại đó. Các địa điểm phải thỏa mãn một số điều kiện như chi phí mặt bằng phải hợp lý và là nơi tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.
3.2.3 Lập và triển khai kế hoạch trong khu vực của mình
Nhiệm vụ này được thực thi dựa vào chỉ thị của cấp trên và doanh thu bán hàng đã đặt ra, từ đó lập kế hoạch rõ ràng cho hướng đi sắp tới tại khu vực mình quản lý và triển khai theo đúng chỉ tiêu đã đề ra.
Đồng thời, ASM chịu trách nhiệm về việc kiểm tra và phê duyệt các báo cáo chỉ tiêu kinh doanh ở chi nhánh.
3.2.4 Xây dựng, quản lý hệ thống giám sát và hệ thống phân phối
Được xem là nhiệm vụ khá quan trọng của nhà quản lý bán hàng khu vực. Bởi vì khi xây dựng được hệ thống giám sát các hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, sẽ đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng, công bằng nơi làm việc và chủ động trong việc phát hiện các biến cố bất ngờ xảy ra.
Hệ thống giám sát gồm 2 loại chính là hệ thống giám sát chéo và hệ thống giám sát riêng, mỗi loại còn tùy thuộc vào cách thức quản lý tại doanh nghiệp.
3.2.5 Thu thập và phân tích các dữ liệu
Mục đích chính của nhiệm vụ này giúp các ASM nhận thức rõ về tình hình kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận thông qua các số liệu từ các trưởng chi nhánh. Những báo cáo này nên được cập nhật liên tục và chính xác.
Đồng thời, dựa vào việc phân dữ liệu bán hàng để tiến hành so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực, rồi qua đó đưa ra các chiến lược phù hợp nhất để nâng cao doanh thu và vượt qua đối thủ.
3.2.6 Quản lý thu hồi công nợ
Mỗi tháng, các giám đốc kinh doanh vùng sẽ nhận báo cáo về công nợ, qua đó có nhiệm vụ là đôn đốc các hoạt động thu hồi công nợ kết hợp cùng phòng kế toán.
3.2.7 Đào tạo, bố trí nhân sự cho hệ thống trong khu vực
Đội ngũ nhân viên là thành phần quan trọng trong doanh nghiệp, vì muốn hoạt động ổn định và phát triển thì phải có sự đóng góp của những người này để tiếp cận trực tiếp khách hàng, có thể thúc đẩy họ thành khách hàng trung thành với công ty.
ASM cần xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng cao đồng thời quản lý và giám sát chặt chẽ, dẫn dắt họ làm việc đạt tiêu chuẩn và mức doanh thu đã đặt ra.
3.2.8 Báo cáo và tiếp nhận chỉ thị từ lãnh đạo
Các ASM phải có trách nhiệm báo cáo lại tình hình kinh doanh cũng như doanh thu bán hàng tại khu vực mình quản lý. Việc này được thực hiện và cập nhật liên tục vào mỗi tuần, mỗi tháng.
ASM cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vấn đề về hoạt động kinh doanh như các chỉ tiêu, kế hoạch và tiến độ đã đặt ra tại khu vực quản lý.
Ngoài ra, còn đảm nhiệm thêm về thực thi các công việc mà ban lãnh đạo giao, tích cực chủ động đưa ra những phương án khả thi và phù hợp với tình hình tại nơi mình quản lý.
4. Những yếu tố cần có ở một ASM là gì
Bên cạnh các kiến thức chuyên môn thì một ASM còn cần trang bị thêm một số kỹ năng để phát triển tốt hơn trong nghiệp vụ. Vậy những kỹ năng cần có ở một ASM là gì?
4.1 Kỹ năng lãnh đạo
Một ASM cần có cho mình kỹ năng lãnh đạo hơn người. Người lãnh đạo xuất chúng là người có thể truyền cảm hứng và nguồn động lực cho đội ngũ nhân viên, và là một tấm gương để noi theo và học hỏi.
Hiệu quả kinh doanh có cao hay không, chính nhờ vào khả năng lãnh đạo và dẫn dắt nhân viên của một ASM.
4.2 Kỹ năng phân tích dữ liệu, thông tin
Kỹ năng phân tích cũng đóng vai trò khá quan trọng cần có ở ASM. Vì họ phải thu nhận lượng lớn các thông tin cùng với các số liệu từ nhiều phía khác nhau, sau đó phân tích, tổng hợp, chọn lọc ra những thông tin thực sự hữu ích.
Các quyết định mà họ đưa ra có thể ảnh hưởng nhất định đến đội ngũ nhân viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Chính vì thế kỹ năng phân tích ở ASM phải xuất sắc hơn nữa.
4.3 Kỹ năng thấu hiểu khách hàng
Các ASM cần có sự thấu hiểu nhất định về nhu cầu của khách hàng, đây là nền tảng quan trọng việc bán hàng có hiệu quả hay không. Cần nắm rõ sở thích và các phản ứng của họ trong trải nghiệm mua hàng. Và cũng cần lý giải tại sao khách hàng lại có những phản ứng như thế.
Từ đó, ASM tìm ra được giải pháp và chiến lược phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
4.4 Kỹ năng tuyển dụng
Nhân viên là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh. Vì thế, ASM cần xác định và tham gia sâu vào quá trình tuyển dụng những đại diện bán hàng tiềm năng để thành lập đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Có thể dựa vào các chỉ tiêu sau để tuyển chọn:
- Thành tích đạt được: là họ đã có được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và cảm thấy tự hào về điều đó.
- Kỹ năng tổ chức: nhân viên bán hàng cần biết cách tổ chức, sắp xếp mỗi khi trình bày hay giao tiếp với khách hàng.
- Chịu được sự thử thách: là những người có đầy đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng.
4.5 Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức
Với lượng lớn dữ liệu từ việc báo cáo hằng ngày của các nhóm và ban quản lý, vì thế ASM cần có kỹ năng tổ chức và sắp xếp.
Từ đó, đưa ra kế hoạch cụ thể, rõ ràng để truyền cho nhân viên thực hiện đúng yêu cầu và nhiệm vụ một cách tốt nhất. Góp phần cho các hoạt động triển khai đúng tiến độ, mục đích và có sự thống nhất với nhau.
4.6 Tư duy nhạy bén
Sự nhạy bén trong kinh doanh là yếu tố không thể thiếu của ASM. Vì tư duy nhạy bén giúp ASM nắm được thời cơ bán hàng và kinh doanh, góp phần tăng doanh thu và đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp vị thế tổ chức ngày càng được nâng cao và mở rộng thêm nhiều cơ hội cho sự nghiệp.
4.7 Khả năng sử dụng công nghệ
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nhờ vào đó trong quá trình truyền thông và hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian chu kỳ bán hàng.
Việc áp dụng công nghệ là điều bắt buộc cần có ở bất kỳ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ. Nên ASM sẽ là người tiên phong sử dụng các công nghệ mới trong bán hàng, đồng thời truyền cảm hứng đến nhân viên cùng thực hiện.
Bài viết của Fastdo đã cung cấp độc giả về thông tin hữu ích để lý giải về ASM là gì? Và nhiệm vụ, chức năng cũng như kỹ năng cần có ở ASM. Hy vọng sẽ hữu ích trong chặng đường sự nghiệp của bạn.
>>> TÌM HIỂU THÊM VỀ DOANH NGHIỆP:
- [REVIEW] Phần mềm Base là gì? Đánh giá nền tảng Base có tốt không?
- 15+ Phần mềm nhắc nhở công việc: Giải pháp sống sót qua mọi deadline
- Quản lý dự án công nghệ thông tin là gì? Phương pháp quản lý hiệu quả
- [TẢI MIỄN PHÍ] Mẫu quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình
- 5 bước thực thi quy trình quản lý dự án chuẩn quốc tế ISO