Fastdo triển khai KHUYẾN MÃI THÁNG 4 hỗ trợ khách hàng x2 thời gian triển khai bộ giải pháp tổng thể Fastdo All In One. Click vào ảnh để nhận ngay khuyến mãi hấp dẫn từ Fastdo.
Chính vì không có bất cứ quy định về lương tháng 13 về mặt pháp lý nên sẽ gây ra một vài hiểu nhầm trong thực tế thực hiện. Vậy nên doanh nghiệp và người lao động nên tìm hiểu và nắm rõ một số vấn đề liên quan đến lương tháng 13 dưới đây:
2.1. Người sử dụng lao động không bắt buộc chi trả lương tháng 13.
Người sử dụng trả lương tháng 13 dựa trên tình hình kinh doanh
Không có bất kỳ quy định nào bắt buộc về việc chi trả khoản lương thưởng này cho người lao động. Việc thực hiện chi trả tháng lương thứ 13 dựa trên tình hình kinh doanh, sản xuất và doanh thu cuối năm của doanh nghiệp.
Hơn thế nữa, các quy chế về khoản này hoàn toàn phụ thuộc vào chủ trương của từng doanh nghiệp và pháp luật không thể can thiệp. Trừ trường hợp tháng lương thứ 13 được đề cập cụ thể trong hợp đồng lao động thì người lao động có quyền đòi hỏi người sử dụng lao động phải hoàn thành đúng theo thỏa thuận đã được ký kết.
Lương tháng 13 vẫn chịu thuế thu nhập cá nhân
Theo căn cứ đưa ra ở trên, tháng lương thứ 13 là một khoản tiền thưởng mà người lao động được nhận từ doanh nghiệp. Vậy nên dựa vào Luật thuế thu nhập cá nhân tại Điểm a, Khoản 2, Điều 3 thì lương tháng 13 vẫn được coi là một khoản thu nhập được tính dựa trên tiền công, tiền lương. Chính vì vậy người lao động sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lương tháng 13.
>>> ĐỌC THÊM: Hệ thống lương 3P là gì? 5 bất cập khi áp dụng 3P trong tổ chức
2.3. Không tính đóng BHXH đối với lương tháng 13.
BHXH bắt buộc không được tính trong tháng lương thứ 13
Theo nội dung được trích từ quy định ở Điều 30, Khoản 3 của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như tiền thưởng được quy định tại điều 103 của Bộ luật lao động.
Chính vì vậy, theo như căn cứ tìm hiểu quy định về lương tháng 13 đã được đề cập ở trên, thì tháng lương thứ 13 13 không nằm trong quy định đóng BHXH bắt buộc. Vậy nên không cần phải trích lương tháng 13 để đóng BHXH bắt buộc cho người lao động.
>>> ĐỌC NGAY:Kế toán trưởng: Vị trí quan trọng và những yêu cầu nghiêm ngặt
3. Mức lương tháng 13 được tính như thế nào?
Hãy trải nghiệm cách fCheckin giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng việc chấm công dễ dàng và tạo báo cáo Excel tự động. Dữ liệu chấm công sẽ được tự động tổng hợp và xuất file Excel, giúp bạn nắm bắt thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Phần mềm chấm công fCheckin của Fastdo
Hầu hết các doanh nghiệp chỉ áp dụng tính lương tháng 13 cho đối tượng lao động đảm bảo được những yếu tố mà doanh nghiệp đề ra như sau: