Với những ai đang “đau đầu” vì việc dọn dẹp nhà cửa, phương pháp KonMari chính là một cứu tinh hoàn hảo. Phương pháp này có nguồn gốc từ Nhật Bản, không chỉ nổi tiếng vì cách dọn nhà hiệu quả mà còn là những bài học ý nghĩa được gửi gắm qua từng bước thực hiện. Cùng Fastdo tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!
Phương pháp KonMari là phương pháp dọn dẹp, sắp xếp có nguồn gốc từ Nhật Bản. Phương pháp này đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới bởi sự hiệu quả và những ý nghĩa sâu xa trong quy trình thực hiện. Áp dụng phương pháp này, việc dọn dẹp không còn là ác mộng mà sẽ đem đến niềm vui cho người thực hiện.
Phương pháp KonMari được phát minh bởi Marie Kondo – chuyên gia trong việc tổ chức sắp xếp. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình với công việc tư vấn sắp xếp và đã giúp đỡ rất nhiều người thay đổi chỉ nhờ vào việc sắp xếp. Không những thế, cô còn cho ra đời những cuốn sách về chuyên môn của mình và bán chạy tại 40 quốc gia.
Phương pháp KonMari chỉ tập trung xoay quanh một câu hỏi duy nhất: Đồ vật này có thật sự mang lại niềm vui hay không? Việc trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được giá trị của món đồ. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng về việc giữ lại hay bỏ món đấy đi. Đây chính là bí quyết của phương pháp KonMari.
>>> XEM NGAY: Horenso là gì? Nguyên tắc áp dụng phương pháp Horenso
Đến đây, bạn đã phần nào hiểu được phương pháp KonMari là gì và bản chất của phương pháp dọn nhà tuyệt vời này. Tuy nhiên, làm thế nào để áp dụng phương pháp hiệu quả này để dọn dẹp nhà cửa? Cùng Fastdo khám phá 5 nguyên tắc cơ bản trong phương pháp KonMari nhé!
Với những ai thường xuyên bận bịu với công việc hoặc luôn nan giải trước việc phải thu dọn nhà cửa, nguyên tắc đầu tiên này chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Dựa trên bản chất của các vật dụng, kết hợp cùng tiêu chí tiết kiệm thời gian. Marie Kondo đã đưa ra thứ tự tối ưu trong việc sắp xếp lại các đồ vật như sau:
Quy tắc đầu tiên của phương pháp KonMari dựa vào mức độ từ dễ đến khó. Quy tắc này giúp bạn bắt đầu từ những điều dễ dàng và dễ thực hiện, từ đó tạo được động lực và hứng khởi ban đầu. Điều này chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng mệt mỏi vì những món đồ lộn xộn, dẫn đến sự chán nản khi mới bắt đầu.
Cách sắp xếp đồ vật theo thứ tự này còn rèn luyện cho bạn khả năng đưa ra quyết định lựa chọn đồ đạc dựa trên ý nghĩa và sự phù hợp. Luôn ghi nhớ câu hỏi mà phương pháp hướng đến, bạn sẽ tối ưu hóa được không gian sống của mình với những vật dụng thật sự mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.
Khác với việc dọn dẹp theo từng khu vực theo phong cách truyền thống, phương pháp KonMari sẽ phân loại theo từng nhóm đồ và tối ưu theo từng nhóm đó. Với cách làm này, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát số lượng của vật dụng trong nhà. Qua đó, bạn có thể đánh giá lại với nhu cầu thực tế để có quyết định bỏ đi hay giữ lại đúng đắn.
Ngoài ra, với cách thực hiện này, bạn sẽ không bỏ sót từng món đồ nào. Vì đồ đạc trong không gian sống thường không được cố định vị trí. Do đó, nếu dọn dẹp theo phương pháp cũ, chẳng bao lâu ngôi nhà của bạn sẽ sớm trở về trạng thái bừa bộn ban đầu.
Hầu hết tất cả mọi người đều có thói quen cất giữ đồ đạc trong tủ. Tuy nhiên, những chiếc tủ thường có kích thước to và làm cho ngôi nhà của bạn chật đi. Ngoài ra, việc cất mọi thứ trong tủ sẽ khiến bạn mệt mỏi trong việc tìm kiếm mỗi khi phát sinh nhu cầu. Việc “đào xới” chiếc tủ của mình cũng sẽ khiến mọi thứ lộn xộn hơn.
Với phương pháp KonMari, những chiếc tủ sẽ dần được thay thế bởi các chiếc hộp, giúp bạn có thể tiết kiệm được diện tích trong không gian sống của mình. Bên cạnh đó, việc phân chia đồ đạc vào hộp sẽ giúp bạn cố định chúng tốt hơn. Từng chiếc hộp sẽ có nhiệm vụ riêng, giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trong lúc cần.
>>> ĐỌC THÊM: Kanban là gì? 5 lưu ý để áp dụng phương pháp Kanban hiệu quả
Marie Kondo đã từng nhiều lần chia sẻ về Spark Joy – nguyên tắc “vàng” tạo nên sự thành công của KonMari. Bản chất của phương pháp này xoay quanh một câu hỏi duy nhất: Món đồ này có còn mang lại niềm vui cho bạn không?
Việc dứt khoát loại bỏ những món đồ không cần thiết là rất quan trọng. Để làm được điều này, bạn phải tự trả lời câu hỏi: “Mình có thật sự cần món đồ đó nữa không?”. Điều này xuất phát từ hành vi mua sắm vì rung động nhất thời chứ không cân nhắc lợi ích ở đa số mọi người.
Với nguyên tắc Spark Joy, bạn sẽ dễ dàng tối ưu lại không gian sống của mình thông qua việc bỏ đi những món đồ không mang lại giá trị. Việc từ bỏ không có nghĩa là phung phí. Trái lại, nó sẽ giúp bạn cân bằng được cuộc sống của mình và hạn chế được thói quen mua sắm “vô tội vạ” – yếu tố tạo nên sự hoang phí mà bạn cần lưu tâm.
Từ bỏ hay cất giữ – bạn chắc chắn phải rất đau đầu trong việc đưa ra quyết định. Hãy kiên quyết và thẳng thừng trong việc loại bỏ món đồ không quan trọng với bạn. Nếu bạn vẫn chưa thực hiện được điều đấy thì cũng đừng lo lắng, phương pháp KonMari sẽ giúp bạn.
Không gian sống và làm việc chỉ gọn gàng và đơn giản hơn nếu bạn không giữ lại quá nhiều đồ dùng và vật dụng không cần thiết. Số lượng đồ vật linh tinh quá mức cho phép sẽ khiến không gian trở nên chật chội, bừa bộn, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc và quá trình làm việc của bạn đấy.
Phương pháp KonMari chính là phương pháp rèn luyện và giúp bạn học được cách buông bỏ vài thứ không cần thiết. Chính vì thế, hãy vận dụng và kết hợp các quy tắc với nhau. Điều này không chỉ giúp bạn tối ưu lại không gian sống của mình mà còn dạy cho bạn những bài học giá trị khác.
>>> ĐỌC TIẾP: Six Sigma Là Gì? Những Định Nghĩa Chi Tiết Mà Doanh Nghiệp Cần Nắm
Ngày nay phương pháp Konmari được áp dụng vào Doanh nghiệp nhằm gia tăng năng suất cũng như cải thiện tài chính từ bên trong.
Đọc đến đây ắt hẳn rằng bạn đang thắc mắc: Tại sao một phương pháp dọn nhà lại có thể áp dụng vào Doanh nghiệp?
Hiện nay, nhờ sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, các Doanh nghiệp đã và đang từng bước tự động hóa các quy trình không cần thiết. Tuy nhiên, làm sao để có thể “dọn dẹp” các quy trình hiệu quả nhất? Hãy học hỏi ngay phương pháp KonMari qua những gợi ý sau:
Phần mềm quản trị kế hoạch fPlan của FASTDO cho phép bạn tạo và quản trị kế hoạch dễ dàng. Với 4 chế độ xem và các nhãn công việc, bạn có thể dễ dàng phân loại và theo dõi các đầu việc. Ngoài ra, fPlan còn sở hữu tính năng báo cáo hiệu suất công việc liên tục, giúp bạn theo dõi tiến độ kế hoạch khoa học. Bấm vào ảnh để đăng ký dùng thử phần mềm quản trị kế hoạch fPlan ngay hôm nay!
Để thực hiện hiệu quả phương pháp KonMari, Doanh nghiệp cần phải toàn tâm toàn ý trong việc thực hiện bởi đây là một quá trình dài. Sự cam kết này phải đến từ tất cả mọi người, từ lãnh đạo cho đến nhân sự. Bên cạnh đó, văn hóa tổ chức cũng cần được thay đổi để đảm bảo phục vụ cho việc áp dụng phương pháp.
Theo lý tưởng của phương pháp KonMari, một lối sống lý tưởng có thể mang đến động lực và cảm hứng cho một người và điều này sẽ có ích cho các tổ chức. Nếu nhân sự hiểu được ý nghĩa và hiệu quả mà việc tự động hóa mang lại cùng với những gì bản thân họ được kỳ vọng, Doanh nghiệp sẽ phát triển hiệu quả hơn đáng kể.
Theo phương pháp KonMari, việc dọn dẹp nên bắt đầu bằng việc phân loại chứ không phụ thuộc vào địa điểm. Theo đó, các Doanh nghiệp cần vạch ra những quy trình cần “dọn dẹp” chứ không phải là nơi áp dụng. Mọi bộ phận áp dụng quy trình đó đều nhận được sự tự động hóa như nhau, tại cùng thời điểm với các hạng mục công việc giống nhau.
Để làm được điều này, Doanh nghiệp cần hoạch định rõ ràng và đưa ra các minh họa cụ thể cho từng bước thực hiện trên phạm vi toàn tổ chức.
Theo nguyên tắc Spark Joy cốt lõi trong KonMari, Doanh nghiệp sẽ tiến hành xác định các quy trình. Những quy trình nào mang tính bắt buộc đối với Doanh nghiệp nhưng lại chiếm quá nhiều thời gian của nhân sự trong việc thực hiện, Doanh nghiệp nên tiến hành tự động hóa chúng. Điều này sẽ giúp cải thiện năng suất và hiệu suất của nhân sự.
Đã đến lúc, các Doanh nghiệp nên xem Cloud là “chiếc ngăn kéo” của mình. Theo đó, Doanh nghiệp nên “cất” tất cả dữ liệu vào Cloud, vừa giúp tiết kiệm không gian lưu trữ nội bộ, vừa dễ dàng truy cập bất cứ khi nào.
Không phải ngẫu nhiên mà phương pháp KonMari được nhiều người từ khắp nơi trên thế giới ưa chuộng như vậy. Sau đây là 2 lý do khiến phương pháp này trở nên phổ biến toàn cầu:
Công việc nhà không phải là chuyện của riêng ai, tuy nhiên nó lại là một công việc khiến mọi người mệt mỏi. Một không gian sống bừa bộn sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả công việc, cuộc sống và sức khỏe tinh thần của bạn. Phương pháp KonMari sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề dọp dẹp được dễ dàng nhất.
Bên cạnh tính ứng dụng cao, phương pháp KonMari còn được phổ biến rộng rãi vì những bài học mà cô gửi gắm thông qua từng nguyên tắc của mình. Phương pháp đã giúp mọi người nhận ra sự thờ ơ của bản thân đối với những điều vô cùng đơn giản xung quanh. Đấy là lý do khiến cuộc sống của họ luôn mệt mỏi và lộn xộn.
Cụ thể, phương pháp này bạn về sự cẩn thận, kỹ càng trong việc lựa chọn giữa giữ lại hay từ bỏ. Từ đó bạn có thể nhận ra được giá trị và niềm vui từ những món đồ mang lại, buông bỏ đi những điều nhỏ nhặt và giữ lại niềm vui thực sự mà bản thân mình cần.
Với phương pháp KonMari, hãy chỉ nghĩ đến đích đến và mong muốn của bản thân khi dọn dẹp: “Mình cần phải thu dọn và giữ lại những gì?”. Hãy chỉ chú trọng vào những món đồ thật sự có giá trị đối với bạn. Bên cạnh đó, để thực hiện phương pháp dọn dẹp hiệu quả này, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:
Có vô vàn những cách để dọn dẹp nhà cửa khác nhau, nhưng công việc dọn dẹp sẽ thuận lợi hơn nếu bạn có chiến lược cụ thể. Phương pháp KonMari không chỉ cho bạn kế hoạch hiệu quả mà còn khiến quá trình dọn dẹp trở nên nhẹ nhàng và tích cực. Vì thế bạn hãy cố gắng duy trì phương pháp này, chắc chắn nó sẽ giúp cuộc sống bạn ngày càng tốt hơn !
Trên đây là tất cả thông tin về phương pháp KonMari mà Fastdo muốn gửi tới bạn đọc. Mong rằng phương pháp này của Marie Kondo sẽ giúp ích được bạn trong cách xây dựng lối sống, cảm xúc tích cực. Hãy đón đọc những kiến thức bổ ích khác của Fastdo để hoàn thiện hơn nữa cuộc sống của mình!
>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:
Có rất nhiều câu hỏi tình huống phỏng vấn tuyển nhân viên hay được các…
Emloyee Experience (trải nghiệm nhân viên) là khái niệm đề cập đến sự trải nghiệm…
Việc lựa chọn một cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ đem đến cho…
Lương tháng 13 và thưởng tết giống hay khác nhau? Thời điểm cuối năm và…
Bài viết dưới đây của Fastdo sẽ giới thiệu đến bạn những cuốn sách hay…
Phần mềm Base là giải pháp quản trị được nhiều doanh nghiệp trong nước lựa…