KIẾN THỨC QUẢN TRỊ

Xây dựng lộ trình thăng tiến, lộ trình công danh cho nhân viên

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Fastdo triển khai KHUYẾN MÃI THÁNG 4 hỗ trợ khách hàng x2 thời gian triển khai bộ giải pháp tổng thể Fastdo All In One. Click vào ảnh để nhận ngay khuyến mãi hấp dẫn từ Fastdo.

Lộ trình thăng tiến là một yếu tố quan trọng trong việc giúp nhân viên có cái nhìn tổng quát và định hình kế hoạch sự nghiệp trong tương lai. Thông qua bài viết dưới đây, Fastdo sẽ cung cấp đến bạn thông tin về lợi ích và cách xây dựng lộ trình công danh hiệu quả. Cùng xem ngay nhé!

>>> XEM THÊM:

1. Lộ trình thăng tiến là gì?

Lộ trình thăng tiến là sơ đồ định hướng phát triển nhằm giúp nhân viên hình dung được tất cả các con đường dẫn tới chức danh cao nhất. Khi được áp dụng đúng cách, lộ trình công danh sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tiềm năng của bản thân cũng như tạo mục tiêu, động lực để tự phát triển.

lộ trình thăng tiến
Lộ trình công danh là gì?

>>> XEM THÊM: Phương pháp KonMari và 5 nguyên tắc áp dụng đặc trưng

2. Tại sao nên xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc xây dựng lộ trình công danh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân công ty và cả đội ngũ nhân sự.

    NHẬN NGAY 30+ BIỂU MẪU NHÂN SỰ MIỄN PHÍ

    Họ và tên *

    Email *

    Số điện thoại(Zalo) *

    Công ty *

    Quy mô *

    Chức vụ *

    2.1 Thu hút nhân tài

    Việc có thể xây dựng một lộ trình nghề nghiệp hiệu quả cho nhân viên phát triển sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và vị thế của mình. Nhờ đó, nguồn lao động giỏi, có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao tự tìm đến doanh nghiệp để hợp tác và làm việc.

    cơ hội thăng tiến
    Thu hút nhân tài

    >>> ĐỌC NGAY: 15 cách tạo động lực cho nhân viên và bài học rút ra từ đại dịch COVID-19

    2.2 Cải thiện độ gắn kết và hiệu suất làm việc

    Khi nhìn vào lộ trình công danh, mỗi nhân viên sẽ biết bản thân cần phải làm gì để có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra. Thông qua đó, nhân viên sẽ làm việc năng suất hơn và mang đến nhiều thành quả tốt đẹp cho doanh nghiệp.

    lộ trình thăng tiến
    Cải thiện độ gắn kết và hiệu suất làm việc

    >>> THAM KHẢO NGAY: 10 phương pháp đánh giá nhân viên chính xác, hiệu quả nhất

    2.3 Giảm tỷ lệ nghỉ việc

    Một công ty không có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng sẽ rất dễ gây ra tình trạng trì trệ, mất năng lượng làm việc ở nhân viên. Việc không xây dựng lộ trình nghề nghiệp rõ ràng còn làm tăng nghỉ việc và gây tổn thất lớn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, một doanh nghiệp có tầm nhìn phát triển lâu dài, rõ ràng sẽ giúp giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài hơn.

    lộ trình thăng tiến
    Giảm tỷ lệ nghỉ việc

    >>> XEM THÊM: 8+ Giải pháp giúp cân bằng cuộc sống và công việc cho nhân viên

    2.4 Tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp

    Doanh nghiệp nên chú trọng đào tạo những nhân viên kì cựu, gắn bó lâu dài với công ty để tạo ra một đội ngũ lãnh đạo đa dạng, năng động. Hơn nữa, việc này còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tuyển dụng nhân viên mới từ bên ngoài cho các vị trí lãnh đạo.

    lộ trình công danh
    Tăng sự đa dạng trong đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp

    >>> XEM THÊM: Hệ thống kiểm soát nội bộ là gì? 5 Bí quyết nâng cao chất lượng kiểm soát nội bộ

    3. Quy trình xây dựng lộ trình thăng tiến nghề nghiệp

    Bạn quan tâm đến các bộ biểu mẫu OKRs bao gồm: quy trình áp dụng vào Doanh nghiệp, form check-in OKRs, timeline áp dụng OKRs,… Nhận bộ biểu mẫu OKRs miễn phí ngay bên dưới.

    Nhận Biểu Mẫu OKRs

    Để tạo một lộ trình nghề nghiệp hiệu quả cho nhân viên, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

    3.1 Bước 1: Tạo bộ khung về lộ trình

    Đây là cách đơn giản nhất để nhân viên nhìn thấy được tiềm năng phát triển khả năng của mình trong doanh nghiệp. Ở bước này, bạn sẽ chỉ cần tạo một sơ đồ để minh họa các thay đổi có thể xảy ra ở bất kỳ ngành nghề nào.

    lộ trình thăng tiến
    Bộ khung lộ trình công danh mẫu

    >>> ĐỌC NGAY: Các cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả, phổ biến nhất 2021

    3.2 Bước 2: Mô tả công việc của từng vị trí trong lộ trình

    Tiếp theo, bạn cần phải mô tả các yêu cầu chi tiết cho từng vị trí công việc như các kỹ năng, nhiệm vụ cần làm, các yêu cầu cơ bản… Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các thông số kỹ thuật chi tiết hơn cho từng chức vụ như KPI, giấy phép, chứng chỉ, trình độ ngoại ngữ…

    xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
    Mô tả công việc của từng vị trí trong lộ trình

    >>> TÌM HIỂU NGAY: Quy trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả

    3.3 Bước 3: Xác định chuẩn mực hiệu suất

    Ở bước này, bạn cần xác định chuẩn mực hiệu suất mong đợi cho từng vị trí công việc cụ thể. Bạn hãy quan sát, ghi chú những hành vi, kết quả công việc của các nhân viên hàng đầu công ty và lấy đó làm chuẩn mực chung cho các công việc khác.

    lộ trình thăng tiến
    Xác định chuẩn mực hiệu suất

    >>> TÌM HIỂU NGAY: 5 Mẹo giúp kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp hơn

    3.4 Bước 4: Kết hợp phát triển với đào tạo nhân viên

    Đây là bước cuối cùng để xây dựng lộ trình nghề nghiệp hiệu quả. Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, bạn nên kết hợp với các chương trình đào tạo định kỳ như đào tạo lãnh đạo, đào tạo đa chức năng, hội nhập quốc tế… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần linh hoạt tổ chức các chương trình giúp nâng cao các kỹ năng mềm cho nhân viên.

    lộ trình thăng tiến
    Kết hợp phát triển với đào tạo nhân viên

    >>> XEM THÊM: Phong cách lãnh đạo của Tim Cook và 14 Bài học tuyệt vời

    4. Cách kết nối lộ trình công danh với nhân viên 

    Bạn quan tâm đến các bộ biểu mẫu OKRs bao gồm: quy trình áp dụng vào Doanh nghiệp, form check-in OKRs, timeline áp dụng OKRs,… Nhận bộ biểu mẫu OKRs miễn phí ngay bên dưới.

    Nhận Biểu Mẫu OKRs

    4.1 Bắt đầu với bài khảo sát Insight của nhân viên

    Để kết nối lội trình công danh với nhân viên, bạn hãy bắt đầu bằng việc khảo sát và tìm hiểu các chính xác các insight về nguyện vọng, khó khăn, động lực và năng lực hiện tại. Việc thực hiện khảo sát này sẽ giúp bạn có đủ thông tin ban đầu để phân tích, đánh giá lộ trình công danh và các kỹ năng cần phát triển cho từng nhân viên.

    lộ trình công danh
    Bắt đầu với bài khảo sát Insight của nhân viên

    >>> ĐỌC THÊM: Những công việc của trưởng phòng nhân sự trong tổ chức

    4.2 Tổ chức họp 1-1 để hiểu định hướng nghề nghiệp

    Để hiểu rõ định hướng nghề nghiệp của từng nhân viên trong tương lai, bạn hãy tiến hành họp 1-1 để lắng nghe chi tiết mong muốn của mỗi cá nhân sau khi hoàn thành khảo sát. Những thông tin mà nhân viên cung cấp trong cuộc họp 1-1 sẽ là chìa khóa rất quan trọng để bạn xây dựng lộ trình nghề nghiệp hiệu quả nhất.

    lộ trình thăng tiến
    Tổ chức họp 1-1 để hiểu định hướng nghề nghiệp

    >>> XEM THÊM: Trí tuệ cảm xúc và 5 yếu tố sẽ giúp bạn nâng tầm thành công

    4.3 Xem xét “điểm chạm” giữa mong muốn của nhân viên và định hướng từ doanh nghiệp

    Bạn cần phải hiểu rõ nguồn lực của mỗi công ty là có hạn và không thể nào đáp ứng hết tất cả nhu cầu của từng nhân viên. Vì vậy, bạn đừng hứa hẹn quá nhiều với nhân viên mà hãy dành thời gian để tìm được sự đồng thuận giữa các cá nhân và doanh nghiệp về lộ trình công danh.

    lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
    Xem xét “điểm chạm” giữa mong muốn của nhân viên và định hướng từ doanh nghiệp

    >>> ĐỌC NGAY: Một số lưu ý khi sử dụng câu hỏi tình huống phỏng vấn nhân viên

    4.4 Chia sẻ triết lý phát triển nghề nghiệp

    Bạn nên chia sẻ với nhân viên về lý do doanh nghiệp tiến hành triển khai xây dựng lộ trình cơ hội. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cam kết sẽ đầu tư vào sự phát triển của từng nhân viên. Nhờ đó, nhân viên sẽ cảm nhận được rằng doanh nghiệp đang quan tâm đến quyền lợi và sự phát triển lâu dài của mình.

    lộ trình thăng tiến
    Chia sẻ triết lý phát triển nghề nghiệp

    >>> XEM THÊM: Năng lực số bao gồm những năng lực gì?

    5. Lưu ý khi xây dựng lộ trình công danh

    Một lộ trình công danh sẽ thật sự hiệu quả nếu có được đồng thời sự đầu tư từ doanh nghiệp và cả nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây để có thể xây dựng một lộ trình nghề nghiệp hiệu quả.

    • Bạn không nên hứa hẹn quá nhiều hay đảm bảo một điều gì đó mang tính tuyệt đối. Thay vào đó, bạn hãy nói với nhân viên rằng doanh nghiệp sẽ hỗ trợ hết khả năng có thể. 
    • Bạn không nên nói với nhân viên rằng công ty sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc triển khai kế hoạch nghề nghiệp. Thay vào đó, nhân viên sẽ là người có trách nhiệm hoàn thành và bạn sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
    • Bạn cũng không nên đầu tư quá nhiều thời gian vào việc hỗ trợ nhân viên vì điều này đôi khi sẽ làm chậm trễ công việc của chính bạn.
    lộ trình thăng tiến
    Lưu ý khi xây dựng lộ trình công danh

    Trên đây là toàn bộ thông tin về lộ trình thăng tiến mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu bạn đang cần một công cụ hỗ trợ xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên thì F-HRs chính là một giải pháp hoàn hảo. Bạn hãy truy cập vào website của Fastdo để tìm hiểu chi tiết hơn về công cụ F-HRs nhé!

    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Đơn vị phát triển phần mềm FASTDO

    • Địa chỉ: 
      • Văn phòng trụ sở Hà Nội: Tầng 6, số 11 Vương Thừa Vũ, Quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội.
      • Văn phòng chi nhánh Đà Nẵng: Tầng 2, toà QB, 23 Trường Thi 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.
    • Điện thoại: 0905 852 933
    • Email: support@fastdo.vn
    • Website: https://fastdo.vn/

    >>>> KHÁM PHÁ NGAY:

    Lộ trình thăng tiến là gì?

    Lộ trình thăng tiến là sơ đồ định hướng phát triển nhằm giúp nhân viên hình dung được tất cả các con đường dẫn tới chức danh cao nhất. Khi được áp dụng đúng cách, lộ trình công danh sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tiềm năng của bản thân cũng như tạo mục tiêu, động lực để tự phát triển.

    Quy trình xây dựng lộ trình thăng tiến nghề nghiệp?

    Bước 1: Tạo bộ khung về lộ trình
    Bước 2: Mô tả công việc của từng vị trí trong lộ trình
    Bước 3: Xác định chuẩn mực hiệu suất
    Bước 4: Kết hợp phát triển với đào tạo nhân viên

     Lưu ý khi xây dựng lộ trình ng danh?

    Không nên hứa hẹn quá nhiều hay đảm bảo một điều gì đó mang tính tuyệt đối. Bạn cũng không nên đầu tư quá nhiều thời gian vào việc hỗ trợ nhân viên vì điều này đôi khi sẽ làm chậm trễ công việc của chính bạn.

    5/5 - (65 bình chọn)

    One thought on “Xây dựng lộ trình thăng tiến, lộ trình công danh cho nhân viên

    1. minh says:

      admin có 1 mẫu nào về lộ trình thăng tiến của 1 công ty cụ thể nào không tôi xin được tham khảo ( ví dụ phòng HCNS ) ví dụ ở bước 3 xác định chuẩn mực hiệu suất

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *