Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu triển khai quy trình OKRs của mình hoặc bạn đã áp dụng OKRs trong tổ chức của mình một thời gian, bạn vẫn có thể đã phạm phải một số sai lầm. Nguyên nhân dẫn đến viết này có thể do bạn khó phân biệt giữa OKRs tốt và tệ.
Trong bài viết này, hãy cùng FASTDO sẽ xem xét các sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp và cách phòng tránh để đưa Doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Một quy trình OKRs tốt có gì?
Trước khi chúng ta thảo luận về những sai lầm khi áp dụng OKRs vào doanh nghiệp phổ biến, điều quan trọng là bạn phải có ý tưởng về một quy trình OKRs tốt diễn ra như thế nào.
OKRs tốt cần:
- Rõ ràng, đầy tham vọng và đầy cảm hứng: Nhóm của bạn nên biết được mục tiêu của tổ chức để họ có thể đạt được mục tiêu đó. OKRs của bạn cũng nên tạo động lực và thúc đẩy họ hoàn thành mục tiêu.
- 3 đến 5 mục tiêu chiến lược. OKRs của bạn phải là về một số mục tiêu quan trọng nhất đối với tổ chức của bạn. Có một vài mục tiêu sẽ cho phép nhóm của bạn thu hẹp sự tập trung của họ và dành thời gian để đạt được những mục tiêu này.
- Có thể đo lường: Bạn có thể định lượng OKRs của mình theo một số mang tính định lượng hoặc tỷ lệ phần trăm từ 0 đến 100%. Đơn vị đo lường này có thể là nhân sự, doanh thu, bài viết,…
- Căn chỉnh rõ ràng: OKRs của bạn phải được căn chỉnh theo thứ tự các mục tiêu từ cấp cao nhất đến cấp dưới cùng hoặc theo từ cấp dưới cùng của công ty đến cấp cao nhất. Tất cả các mục tiêu cá nhân, đội nhóm, phòng ban và công ty nên kết nối với nhau theo một cách nào đó.
- Ngắn hạn và dài hạn: Bạn nên xác định OKRs hàng quý hoặc hàng năm. Làm như vậy sẽ giúp các nhóm của bạn có trách nhiệm hơn trong việc hoàn thành mục tiêu. Điều này cho phép bạn đánh giá hiệu suất của họ, đưa ra phản hồi và đề xuất những điều chỉnh mà họ cần thực hiện để cải thiện.
>>> ĐỌC NGAY: Quy trình 7 bước để triển khai OKRs cho Doanh nghiệp của bạn
2. Những sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp
Dưới đây, chúng tôi xem xét các sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp.
2. 1 Không đặt đúng mục tiêu
Khi đặt OKRs, bạn nên cố gắng cân bằng giữa mức độ dễ dàng để hoàn thành nhưng không quá khó.
Vì vậy, nếu nhóm của bạn đang hoàn thành tất cả các mục tiêu của họ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang đặt mục tiêu quá dễ dàng. Mặt khác, nếu nhóm của bạn không hoàn thành đủ các mục tiêu của họ, các mục tiêu của bạn có thể quá khó khăn.
Thay vì cố gắng đạt được 100% mục tiêu, hãy cố gắng đạt được 70% đến 80% mục tiêu trong một quý nhất định. Trong khuôn khổ OKRs, việc viết OKRs chất lượng cao cũng quan trọng như việc thực thi trên OKRs đó.
>>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn chi tiết cách viết OKRs hiệu quả cho người mới
2.2 Không đặt mục tiêu cụ thể
Nếu bạn đang đặt OKRs xung quanh các chủ đề không rõ ràng, chẳng hạn như “trải nghiệm khách hàng” thì bạn đang mắc phải một trong những sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp – không đặt ra các mục tiêu có thể hành động và đo lường được. Bạn nên đặt ra các mục tiêu mà bạn có thể quay lại và xem xét để xem liệu bạn đã đạt được mục tiêu đó chưa.
Ví dụ: nếu bạn muốn “ Làm hài lòng khách hàng ” (mục tiêu), bạn có thể nhắm đến điểm số lượng đơn khiếu nại (KR 1), tỷ lệ đánh giá (rating) trên google (KRs 2).
Đặt mục tiêu cụ thể và điểm chuẩn cho mục tiêu đó giúp bạn có bức tranh rõ ràng về cách đạt được mục tiêu của mình. Đảm bảo rằng bạn đặt ra các kết quả chính về chất lượng cho từng mục tiêu của mình để giúp bạn đo lường mức độ thành công của mục tiêu trong suốt quý.
>>> XEM THÊM: Thiết lập mục tiêu OKRs hiệu quả cho người mới bắt đầu
2.3 Sai lầm khi xem công việc của bạn dưới dạng OKRs
Hãy cố gắng tránh một sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp cực kỳ phổ biến đó là: Đặt OKRs của bạn thành danh sách đầy đủ mọi nhiệm vụ mà nhóm của bạn cần phải hoàn thành. Những việc như sửa lỗi hoặc đóng sách hàng quý là những mục tiêu “kinh doanh như bình thường” không cần phải nằm trong chiến lược OKRs của bạn.
Đó là vì chúng chỉ là những nhiệm vụ nhỏ mà các thành viên trong nhóm của bạn có thể hoàn thành trong một buổi chiều. OKRs thực sự cần có thời gian và tinh thần đồng đội.
Vì vậy, nếu nhiệm vụ của bạn là sửa lỗi, kết quả quan trọng chính có thể là cải thiện thời gian phản hồi đối với các lỗi do người tiêu dùng báo cáo lên 15%.
2.4 Thiết lập OKRs nhưng không sử dụng
Đặt OKRs chỉ là một nửa của trận chiến. Bạn nên cập nhật tiến độ của các kết quả chính của mình. Nếu không, bạn sẽ không biết nhóm của mình đang hoạt động như thế nào khi hoàn thành OKRs – một trong những sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp.
Để khắc phục lỗi này, hãy cân nhắc tạo thói quen hàng tuần để thảo luận và xem xét các OKRs với nhóm của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ biết tổ chức của mình đứng ở đâu về OKRs trong quý hiện tại. Bạn nên tuân theo một phương pháp đánh giá như liệt kê tiến độ, kế hoạch và vấn đề cho từng OKRs của họ và với tư cách là một nhóm, làm việc để giúp các mục tiêu tiến triển nhanh hơn.
2.5 Tập trung quá nhiều vào OKRs mà đánh mất bức tranh toàn cảnh của công ty
Một sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp mà hầu như Doanh nghiệp nào cũng mắc phải. Khi các nhà quản lý nhân sự không sắp xếp các mục tiêu cá nhân của nhóm của họ với các mục tiêu của công ty, có thể dễ dàng đánh mất bức tranh toàn cảnh hơn. Một thành viên trong nhóm có thể đặt mục tiêu cá nhân.
Nhưng nếu họ không rõ mục tiêu mang lại cho công ty những gì, thì việc đạt được mục tiêu đó có thể khó khăn. Đó là bởi vì họ có thể không biết các bước và hành động họ cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu.
Để giải quyết vấn đề này, hãy đảm bảo trao đổi với các trưởng nhóm và cho họ biết vai trò của họ trong bức tranh toàn cảnh. Nó cũng có thể hữu ích để tổ chức cuộc họp mỗi khi bạn tạo OKRs mới để mọi người đều ở trên cùng một trang.
2.6 Đặt quá nhiều OKRs trong mỗi quý
Có thể dễ dàng trở nên quá háo hức khi đặt OKRs. Bạn có thể muốn hoàn thành càng nhiều mục tiêu càng tốt cho tổ chức của mình. Tuy nhiên, đặt quá nhiều mỗi quý thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi.
Nếu có quá nhiều mục tiêu cần tập trung, kết quả có thể phản tác dụng. Thay vào đó, nhóm của bạn có thể gặp vấn đề trong việc quản lý khối lượng công việc của họ, điều này có thể gây hại cho khả năng tập trung của họ.
Cố gắng giới hạn sự tập trung vào khoảng 3 đến 5 mục tiêu mỗi quý. Điều này sẽ cho phép các nhóm và cộng tác viên của bạn đạt được số lượng mục tiêu có thể quản lý được. Tăng cường tập trung sẽ tăng năng suất trong tổ chức của bạn.
2.7 Không đặt OKRs mang tính định lượng
Nếu bạn không đính kèm một số vào OKRs của mình, rất có thể, bạn sẽ không thể đo lường chúng sau này.
Làm cho OKRs của bạn có thể đo lường được có thể giúp bạn kết nối chúng một cách định lượng để bạn có thể thấy được những tiến bộ mà bạn đã đạt được đối với mục tiêu của mình.
Để đặt OKR có thể đo lường được, bạn hãy tránh xa các kết quả chính mơ hồ như “kết nối với các kênh có thể mở rộng cho dịch vụ khách hàng”. Thay vào đó, hãy cụ thể hơn và làm cho nó có thể đo lường được. Ví dụ: bạn có thể đặt mục tiêu tăng số liên hệ tự phục vụ lên 95%.
3. Tầm quan trọng của việc sử dụng một công cụ OKR tốt
Nếu bạn đang tìm cách tạo ra một chiến lược OKR hiệu quả để thúc đẩy kết quả thực, thì tốt nhất bạn nên sử dụng phần mềm OKR đáng tin cậy.
Nếu không có giải pháp này, bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề, dẫn đến việc bạn mắc phải sai lầm phổ biến khi sử dụng OKRs khiến đội ngũ và tổ chức của bạn tụt lùi.
Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã nắm được 7 sai lầm khi áp dụng OKRs vào Doanh nghiệp và cách phòng tránh mà Fastdo đã cung cấp. Đồng thời sử dụng phần mềm OKR trực tuyến bạn có thể hiệu quả và hiệu quả hơn khi quản lý các thành viên trong nhóm, quy trình và hiệu suất. Bạn có thể làm tất cả điều này trong một ứng dụng: Phần mềm fOKRs của Fastdo. fOKRs – Nền tảng giúp Doanh nghiệp dễ dàng vận hành OKRs bài bản!
>>> ĐỌC CÁC BÀI VIẾT KHÁC: