Sử dụng chỉ số KPI trong marketing phù hợp, đúng đắn là việc làm quan trọng để định hướng đúng các mục tiêu, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng FASTDO update ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng và hữu ích qua bài viết sau nhé!
>>> THAM KHẢO NGAY:
- Tăng năng suất làm việc lên gấp đôi chỉ với 21 cách đơn giản
- 10 cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp (So sánh chi tiết)
- Quy trình làm việc là gì? 11 bước xây dựng và quản lý hiệu quả
1. Chỉ số KPI trong marketing là gì?
KPI marketing được hiểu là một phương pháp cụ thể, liên quan trực tiếp đến số học mà các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng để đo lường tiến độ, quá trình làm việc của bộ phận Marketing so với mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
Đánh giá KPI Marketing được thực hiện thông qua một số kênh về Marketing được áp dụng bởi chính doanh nghiệp đó như email, PPC, display advertising, SEO, social media marketing,..
Chỉ số KPI trong marketing được xác định theo các chỉ số sau:
- Chỉ số KPI marketing dùng cho hoạt động quảng cáo.
- Chỉ số KPI marketing dùng cho hoạt động khuyến mãi.
- Chỉ số KPI marketing dùng cho quan hệ công chúng.
- Chỉ số KPI marketing dùng cho hoạt động internet marketing.
Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều chi một khoản tiền khá lớn cho các hoạt động marketing, quảng cáo sản phẩm, thương hiệu,.. Do đó, việc áp dụng các chỉ số KPI marketing phải linh động, tùy thuộc vào từng chiến dịch khác nhau của doanh nghiệp để hoạt động quảng cáo được hiệu quả.
>>> TÌM HIỂU NGAY: 12 nghệ thuật sa thải nhân viên hiệu quả mà quản lý cần biết
2. Các chỉ số KPI trong marketing trực tuyến
Hiện nay, việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội như Google, Facebook,.. trở nên phổ biến với các doanh nghiệp. Đây gần như là hoạt động tất nghiệp mà các doanh nghiệp lựa chọn cho chiến dịch Marketing Online.
Chỉ số KPI trong marketing online có khả năng giúp đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Nhờ đó doanh nghiệp có thể xây dựng những chỉ số KPI trong marketing online chính xác, phù hợp với từng chiến dịch.
2.1 Chỉ số Clicks
Chỉ số clicks là chỉ số nhấp chuột mà nhóm quảng cáo / từ khóa / chiến dịch của bạn đã nhận được. Đây là một loại chỉ số KPI trong Marketing rất phổ biến.
>>> XEM THÊM: Thị phần là gì? 7 Phương pháp giúp gia tăng thị phần hiệu quả
2.2 Chỉ số Impressions
Chỉ số Impressions là số lần (tần suất) hiển thị quảng cáo hay từ khóa của bạn đến khách hàng, không kể từ khóa hay quảng cáo đã xuất hiện trước đó hay chưa.
>>> ĐỌC THÊM: Trả lương theo 3P và KPI: Bản chất, đặc điểm và cách tính toán
2.3 Chỉ số Click – through – rate (CTR)
Chỉ số KPI trong marketing này là tỷ lệ nhấp chuột của từ khóa hoặc quảng cáo. Nó sẽ cho bạn biết phần trăm số lần hiển thị chuyển đổi thành số lần nhấp chuột.
Tính CTR:
CTR= Số lần nhấp chuột (Clicks) / số lần hiển thị (Impressions)
>>> ĐỌC THÊM: Phòng truyền thông và vai trò quan trọng trong Doanh nghiệp
2.4 Chỉ số Cost – per – click (CPC)
CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Thông qua chỉ số KPI trong marketing online này bạn sẽ xác định được để có một lượt ghé thăm website, landing pages,..thì doanh nghiệp phải thanh toán với mức giá bao nhiêu.
2.5 Chỉ số Cost
Chỉ số Cost là tổng số tiền trong một khung giờ nhất định mà bạn đã chi cho chiến dịch, tài khoản, quảng cáo, từ khóa đang đề cập đến.
Chỉ số này cần được theo dõi cẩn thận để không làm vượt ngân sách quảng cáo.
>>> ĐỌC THÊM: 13 thủ thuật FOMO Marketing giúp nâng cao hiệu quả bán hàng
2.6 Chỉ số Positioning
Positioning là chỉ số được dùng để đánh giá thứ tự xuất hiện quảng cáo trong Adword. Tối ưu vị trí quảng cáo sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào web nhưng đòi hỏi sự đầu tư thời gian và ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp.
>>> ĐỌC THÊM: Phễu Marketing: 3 tranh cãi phổ biến về phễu Marketing
2.7 Chỉ số Conversions
Chỉ số conversions (chỉ số chuyển đổi) sử dụng để theo dõi số lượng chuyển đổi. Việc phân tích chỉ số Conversion được xem là việc làm quan trọng để doanh nghiệp có thể bám sát với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo đề ra.
2.8 Chỉ số Conversion rate (CR)
CR là tỉ lệ giữa tổng traffic của website trên một mục tiêu của chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp đặt ra. Đây là một KPI rất quan trọng khi theo dõi số chuyển đổi.
- Nếu tỉ lệ CR cao thì hoạt động marketing của doanh nghiệp là đi đúng hướng, đến đúng người cần, đúng lúc, đúng nơi cần.
- Nếu tỉ lệ CR thấp thì doanh nghiệp đang thực hiện marketing online không đúng đối tượng, không hiệu quả, lãng phí tiền của.
2.9 Chỉ số Cost per action (CPA)
CPA là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện như: Hoàn thành mẫu đăng ký, tải phần mềm ứng dụng, tham gia sự kiện,… sau khi click một banner được đặt tại trang liên kết.
2.10 Chỉ số Quality score (QS)
Tương tự như positioning, Quality Score – Qs là một chỉ số để đánh giá hiệu quả của Adword. Nó là thước đo mức độ phù hợp của từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo với người đang xem mẫu quảng cáo của bạn.
- Nếu Quality score ( điểm chất lượng ) cao thì hệ thống của Google thấy từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo của doanh nghiệp hữu ích và phù hợp với người đang xem mẫu quảng cáo.
- Nếu điểm chất lượng thấp thì từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo của doanh nghiệp bạn có thể không hữu ích và không phù hợp cho người đang xem mẫu quảng cáo.
Quality score (Qs) được sắp xếp theo thứ hạng số 1-10, đồng thời được gán cho mỗi từ khóa của bạn dựa trên hiệu suất của từng kỳ trong một số danh mục: CTR dự kiến, trải nghiệm trang đích và mức độ liên quan của quảng cáo.
Quality score của từ khóa được nhân với giá thầu CPC sẽ cho bạn giá trong đấu giá trực tiếp.
>>>> CICK NGAY: Chuyển đổi số là gì? Tất tần tật về chuyển đổi số trong tổ chức
3. KPI trong marketing tổng thể
3.1 Tăng trưởng kinh doanh
Tăng trưởng doanh thu bán hàng là cơ sở tốt nhất để đánh giá thành công của Marketing. Khi marketing dựa trên độ tăng trưởng kinh doanh có nghĩa là doanh nghiệp đang bắt đầu điều chỉnh loại bỏ mar hướng bán hàng.
Chỉ số tăng trưởng kinh doanh có khả năng nhận chỉ định tốt cho các chiến lược. Đồng thời, chỉ số này còn giúp nhận diện những xu hướng phát triển trong tương lai.
3.2 Leads
Cơ hội kinh doanh càng lớn thì leads càng nhiều, kéo theo cơ hội tăng trưởng càng cao.
3.2.1 Giá trị tuổi đời của khách hàng
Chỉ số KPI trong marketing này dùng để đo ROI của doanh nghiệp. Mục đích của việc làm này là nhằm lượng hóa mục tiêu kinh doanh trong tương lai.
3.2.2 Chi phí thu được từ khách hàng
COCA là chi phí mà một khách hàng tiềm năng mua dịch vụ, sản phẩm. Doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu về số lượng khách mới cần đạt được trong 1 năm, sau đó phân bổ kinh phí marketing tương ứng, phù hợp.
4. Các chỉ số KPIs cho phòng Marketing
Marketing là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp giữ vững vị thế trên thị trường hiện nay. Do đó, xây dựng chỉ số KPI cho từng bộ phận của phòng marketing sao cho phù hợp là vô cùng cần thiết để định hướng đúng các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
4.1 KPI bộ phận nghiên cứu
KPI của bộ phận nghiên cứu gồm:
- Marketing ROI.
- Customer Lifetime Value – Giá trị vòng đời từng khách hàng.
- Leads, traffic, tỷ lệ chuyển đổi và chi phí bỏ ra đối với một khách hàng tiềm năng của từng kênh như: Truyền thống, mạng xã hội,..
- Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu của mỗi chiến dịch.
- Các chỉ số KPI trong marketing dùng để đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu: Số lượng fan trên các kênh truyền thông xã hội, số lượt click, số lượt thảo luận, lượt tiếp cận bài viết, số lượt tìm kiếm về chất lượng các lượt thảo luận, thương hiệu,..
- OSOV – Online Share of Voice: Thể hiện tỷ lệ phần trăm lượt đề cập đến thương hiệu của doanh nghiệp trên mọi kênh so với các đối thủ cạnh tranh khác.
4.2 KPI bộ phận truyền thông
14 chỉ số KPI trong marketing quan trọng đo lường hiệu quả của bộ phận truyền thông:
- Độ bao phủ: Là các ấn phẩm hàng đầu, là đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Nó thể hiện độ rộng của chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
- Khả năng tiếp cận: Tổng số lượt xem website và các ấn phẩm công ty thuộc phạm vi bao phủ.
- Lượng chia sẻ: Được theo dõi thông qua lượng tiếp cận và mức độ phát tán.
- Lượng tương tác trên các kênh xã hội, truyền thông: Thể hiện số lượt bình luận, chia sẻ của chiến dịch.
- Cảm xúc: Số liệu cảm xúc giúp công ty đánh giá được mức độ hài lòng, phản ứng, thái độ của công chúng với thương hiệu là tích cực hay tiêu cực.
- Truyền thông tiếp cận: Thể hiện số lượng thông cáo báo chí, cường độ và hiệu quả của chúng.
- Chất lượng của độ bao phủ: Là vị trí mà thương hiệu được nhắc đến: Thân bài, tiêu đề,..cũng như sự nổi bật của chúng trong nội dung các bài viết.
- Đánh giá hiệu quả marketing trên vị trí địa lý: Đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing khi hướng đến mục tiêu nhân khẩu học có vị trí địa lý quan trọng.
- Độ thẩm thấu thông điệp truyền thông: Đo lường mức độ hiệu quả của mỗi chủ đề và chia nhỏ phạm vi bao phủ theo các chủ đề chính.
- Đánh giá bức tranh truyền thông tổng thể: Kết hợp chỉ số cảm xúc và chỉ số lượng chia sẻ để nhận ra bức tranh tổng thể về tính cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Earned Traffic: Thông qua mức độ bao phủ, vị trí đặt link, lượng khách truy cập sẽ được điều hướng đến website của doanh nghiệp.
- Độ uy tín của tên miền: Bộ phận truyền thông phải đảm bảo vị trí liên kết trên các trang web của bên thứ ba. Qua đó, nó sẽ tạo được tác động lớn đến độ uy tín và SEO của website.
- Sự kiện: Thu hút truyền thông các sự kiện, sự chú ý và xây dựng mối quan hệ với người tham dự, các diễn giả.
- Khả năng xử lý khủng hoảng truyền thông: Là sự đánh giá khả năng xử lý các sự cố truyền thông tiêu cực nhanh như thế nào.
4.3 KPI bộ phận content
Chỉ số KPI trong marketing của bộ phận content dựa trên hai tiêu chí: Số lượng và chất lượng.
4.3.1 KPI số lượng
Một cách tổng quát, KPI về số lượng thể hiện qua yêu cầu về số lượng bài viết, video, hình ảnh; số chữ trong bài viết; thời lượng của video; số hình trong album; số keyword trong một bài; tỉ lệ chuyển đổi/bài; số lượt tương tác/bài.
- Đối với fanpage: KPI số lượng là lượt thích, bình luận, chia sẻ.
- Đối với website: KPI số lượng là lượt truy cập, thông số chuẩn SEO, thời gian ở lại trên trang,..
4.3.2 KPI chất lượng
Đánh giá mức độ đáp ứng KPI về chất lượng của bài viết dựa trên các tiêu chí sau:
- Bài viết thể hiện đúng thông điệp của sản phẩm, thương hiệu, chiến dịch hay chưa?
- Bài viết có xác định đúng đối tượng mục tiêu hay không?
- Bài viết có được đầu tư hợp lý về hình ảnh và nội dung chưa?
- Bài viết có khả năng thu hút khách hàng không?
4.4 KPI của bộ phận trade marketing
KPI của bộ phận trade marketing gồm các chỉ số sau:
- Doanh thu: Đây là chỉ số quan trọng đối với trade marketing vì nó liên quan trực tiếp đến việc đưa ra quyết định mua của khách hàng.
- Mức độ tăng trưởng: Thể hiện phần trăm tăng trưởng trong doanh thu trong năm so với năm ngoái và so với các ngành và đối thủ.
- Numeric distribution – Số điểm bán: Thể hiện mức độ bao phủ của sản phẩm trên thị trường. Chỉ số này là phần trăm vị trí, nơi xuất hiện sản phẩm trên số điểm bán.
- Weighted distribution – Lượng hàng bán/ số điểm bán: Dùng để xác định mức độ hiệu quả của các kênh phân phối. Chỉ số này được xác định bằng cách lấy tổng doanh thu chia tổng số kênh phân phối.
4.5 KPI của bộ phận internet marketing
Chỉ số KPI trong marketing của bộ phận internet marketing gồm:
- Chỉ số Clicks
- Chỉ số Impressions
- Chỉ số Click – through – rate (CTR)
- Chỉ số Cost – per – click (CPC)
- Chỉ số Cost
- Chỉ số Positioning
- Chỉ số Conversions
- Chỉ số Conversion rate (CR)
- Chỉ số Cost per action (CPA)
- Chỉ số Quality score (QS)
Có rất nhiều chỉ số KPI trong marketing dùng để đo mức độ hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp đã đầu tư. Do đó, doanh nghiệp phải xác định mục đích của từng chiến dịch để cho ra các KPI phù hợp cho từng bộ phận. Từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các chi phí marketing, quảng cáo nhằm tăng lợi nhuận cho mọi chiến dịch.
>>> TÌM HIỂU THÊM VỀ DOANH NGHIỆP:
- OKR là gì? Cách áp dụng công cụ OKRs trong doanh nghiệp
- KPI và OKR: So sánh sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường
- Mô hình SMART là gì? Đặt mục tiêu theo nguyên tắc SMART
- Phân khúc thị trường là gì? 6 lưu ý để thực hiện hiệu quả