OKRs và BSC là hai hệ thống được sử dụng để đánh giá và xếp loại hiệu suất của nhân viên. Cả hai đều tập trung vào việc thúc đẩy tinh thần làm việc, từ đó gia tăng hiệu quả công việc của các thành viên trong đội nhóm của bạn. Vậy khi nào bạn nên dùng OKRs hay BSC? Những thông tin dưới đây mà Fastdo sắp chia sẻ sẽ giúp bạn có thể so sánh OKRs và BSC cũng như cách kết hợp BSC và OKRs một cách chi tiết nhất!
MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Tổng quan về OKRs và BSC
Trong suốt quá trình hoạt động, các Doanh nghiệp đều hướng tới chung một mục đích: Sự tăng trưởng. Tất cả các tổ chức – dù là các Doanh nghiệp lớn hay những công ty vừa khởi nghiệp – đều cố gắng và nỗ lực trong việc mở rộng quy mô kinh doanh, cũng như kiếm thêm doanh thu về cho mình. Tăng cường sản xuất và khéo léo trong tiếp thị là chìa khóa dẫn đến thành công.
Bên cạnh đó, tài sản quý giá nhất mà tổ chức có được, chính là nhân viên. Chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường làm việc có khả năng truyền động lực, nâng cao tinh thần cho toàn thể nhân sự chính là bí quyết cốt lõi cho sự phát triển của Doanh nghiệp.
Các phương pháp quản trị hiệu suất công việc có thể nâng cao đáng kể hoạt động kinh doanh của bạn. Như đã đề cập, mô hình OKRs và BSC sẽ hỗ trợ thúc đẩy tinh thần làm việc của các thành viên trong nhóm, từ đó cải thiện hiệu quả làm việc của nhóm.
Để hiểu cụ thể hơn về tầm quan trọng mà OKRs và BSC mang lại, trước tiên bạn cần hiểu được ý nghĩa của chúng.
1.1. Thế nào là BSC
BSC là từ viết tắt của thuật ngữ Balanced Scorecard – Thẻ điểm cân bằng, là một hệ thống quản lý chiến lược mà các tổ chức sử dụng để làm nổi bật lên những gì họ dự định thực hiện. Bên cạnh đó, các Doanh nghiệp còn sử dụng BSC để kết nối các công việc hàng ngày của nhân viên với chiến lược tổng thể, lập mức độ ưu tiên cho các dự án và đo lường tiến độ thực hiện những mục tiêu quan trọng nhất của tổ chức.
Hệ thống BSC hỗ trợ Doanh nghiệp đạt được mục tiêu thông qua việc theo dõi bốn khía cạnh: tài chính, quy trình nội bộ, học tập và tăng trưởng và cuối cùng là khách hàng. Tất cả mục tiêu cần phải được tổng hợp vào một trong các khía cạnh này. Trong quá trình thiết lập các mục tiêu, bạn cần phải xây dựng những biện pháp, hỗ trợ bạn trong việc đạt được những gì mình đề ra. Sau đó, bạn phải vạch ra được sáng kiến và xác định các chỉ số đo lường sự thành công.
Hình ảnh sau đây sẽ minh họa cho bạn về BSC:
Nhìn vào hình trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra, các khía cạnh của BSC đều được kết nối với nhau. Vì các khía cạnh hoạt động cùng lúc với nhau, vì vậy bạn có thể đặt ra nhiều mục tiêu cho tổ chức của mình.
>>> ĐỌC THÊM: OKR có thể thay thế được cho KPI không?
1.2. Thế nào là OKRs
OKRs (Objective and Key Results) là phương pháp thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên vượt ngoài sự mong đợi của họ, thông qua việc thiết lập mục tiêu quan trọng và các kết quả then chốt.
OKRs thường được xây dựng theo quý, vì vậy bạn chỉ nên xác định từ 3-5 mục tiêu cho mỗi bộ phận, nhóm hoặc cá nhân. Mục tiêu là những tuyên bố định tính, kích thích trí tưởng tượng và đầy cảm hứng. Mỗi mục tiêu được định lượng bằng các kết quả chính. Mỗi mục tiêu chỉ nên chứ từ 3-5 kết quả then chốt. Chúng phải là những kết quả mang tính định lượng, chứa các con số cụ thể.
OKRs cho phép các thành viên quyết định công việc theo mức độ quan trọng và thứ tự ưu tiên. Thay vì phải điều chỉnh, thay đổi các kế hoạch theo những tiêu chuẩn đã được định sẵn; OKRs sẽ giúp bạn có thêm quyền kiểm soát đối với các mục tiêu của mình. Từ đó, bạn có thể sắp xếp lại kế hoạch thực hiện mục tiêu của mình một cách hoàn chỉnh và phù hợp hơn.
>>> XEM NGAY: OKRs vs MBO: Sự khác biệt và giống nhau trong kỹ thuật thiết lập mục tiêu
1.3. Sự khác nhau giữa OKRs và BSC
Mặc dù OKRs và BSC đều là những công cụ để quản lý và theo dõi hiệu suất, tuy nhiên mỗi phương pháp đều mang những nét đặc trưng riêng biệt. Sự khác nhau đến từ chiến lược riêng của mỗi công cụ.
Đối với BSC, bạn cần phải hình thành một bản đồ chiến lược gồm 4 phần. Mỗi khía cạnh về Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Học hỏi và Tăng trưởng đều có các mục tiêu riêng, Vì vậy, một BSC có thể chứa 10-15 mục tiêu cùng một lúc. Thành công của mỗi lĩnh vực được đo lường bởi các mục tiêu đã đạt được.
OKRs thường là các quy trình theo chiều từ trên xuống; phương pháp này trước tiên tập trung vào bức tranh lớn hơn và quyết định những mục tiêu nhỏ, cần thiết để thực hiện mục tiêu chính.
Ví dụ: Hãy xem xét về một công ty phát triển phần mềm đang sử dụng OKRs: Họ đã quyết định triển khai OKRs. Do đó, họ sẽ hoàn thành mục tiêu chính của mình bằng cách lập kế hoạch về các thực hiện các mục tiêu nhỏ hơn hoặc thông qua những kết quả chính.
>>> TÌM HIỂU THÊM: Mục tiêu SMART và Kết quả chính (KR) có giống nhau không?
2. Cách sử dụng OKRs và BSC
Để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với tổ chức của mình, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây:
2.1. Khi nào bạn nên sử dụng OKRs
OKRs là phương pháp giúp kiểm soát liên tục hiệu suất làm việc của nhân sự ở công ty của bạn. OKRs cho phép bạn thường xuyên cập nhật các bản chỉnh sửa về kế hoạch thực hiện mục tiêu, từ đó giúp mọi thành viên có thể nắm được những thay đổi một cách nhanh chóng nhất.
Những “ông lớn” như Google và Twitter sử dụng OKRs như một cách để thông báo cho toàn thể nhân sự về các ưu tiên hàng đầu của tổ chức, từ đó tăng cường sự tham gia của các thành viên. OKRs có thể thúc đẩy động lực, nâng cao tinh thần cho các cá nhân, nhóm khi họ nhận thấy những điều mình làm gây tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của tổ chức. Thêm vào đó, việc check-in OKRs hàng tuần giúp các cá nhân/ nhóm có thể nắm bắt được tiến độ hoàn thành công việc, từ đó họ sẽ cảm thấy hài lòng và thỏa mãn với những gì mình đã làm được.
2.2. Khi nào bạn nên sử dụng BSC
Nếu Doanh nghiệp của bạn ít tập trung vào các quy trình và các buổi tương tác trực tiếp hàng tuần, OKRs có vẻ hơi rắc rối. Những công ty muốn phác họa về mục tiêu cuối cùng của mình, có xu hướng sử dụng BSC. Mặc dù OKRs được sử dụng để cập nhật thường xuyên và xem xét hàng quý (đôi khi là hàng tháng tùy vào mô hình kinh doanh), BSC lại hiệu quả hơn trong việc giúp Doanh nghiệp hình dung về điểm đến cuối cùng.
BSC thường được sử dụng để xây dựng cho những mục tiêu đầy tham vọng mà có thể phải mất nhiều năm để đạt được. Khác với OKRs, BSC thường được kiểm tra hàng năm. Việc đánh giá theo năm cho phép tổ chức thiết lập được các mục tiêu mang tầm vĩ mô hơn.
2.3. OKRs và BSC có thể sử dụng cùng nhau không?
Cả OKRs và BSC đều hữu ích theo một cách riêng. Tuy nhiên, khi phối hợp cùng nhau, OKRs và BSC đem lại một hiệu quả đáng kinh ngạc. Một mô hình chiến lược có tên “Two Speed Execution” đã được phát triển dựa trên sự kết hợp bản đồ chiến lược của BSC và mô hình OKRs. BSC rất tuyệt vời trong việc xây dựng các mục tiêu dài hạn của tổ chức. Trong khi đó, OKRs lại vô cùng hữu ích trong việc chia nhỏ những mục tiêu dài hạn ấy ra thành các kết quả nhỏ hơn và có thể định lượng được.
Bạn có thể sử dụng BSC để vạch ra các chiến lược và mục tiêu chính ban đầu. Sau đó, hãy áp dụng OKRs dựa trên những thông tin được cung cấp trong BSC. Điều này sẽ giúp Doanh nghiệp của bạn có một cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý dự án.
Ví dụ: Trong một tổ chức, khi các bên liên quan và các cơ quan thẩm quyền cấp cao khác kết hợp với nhau, họ có thể sử dụng BSC để cùng nhau hình thành các mục tiêu chính của Doanh nghiệp. Trong khi đó, hầu hết các công ty đều sử dụng OKRs để thiết lập các mục tiêu vi mô, vì vậy sự đóng góp của các nhân viên là rất cần thiết để hoàn thành các mục tiêu BSC. Do đó, BSC vạch ra các mục tiêu cho từng bộ phận, OKRs sẽ xác định cách để đạt được những mục tiêu đó.
3. Bạn sẽ lựa chọn OKRs hay BSC?
Như đã đề cập, cả OKRs và BSC đều là những công cụ để quản lý hiệu suất và theo dõi tiến độ. Tùy theo mục tiêu và phương pháp thực hiện, chúng được sử dụng trong những tình huống khác nhau.
Người ta tin rằng, BSC phù hợp với việc xây dựng các thành tựu hàng năm hoặc thậm chí hơn thế, OKRs lại hoạt động tốt nhất cho các kế hoạch ngắn hạn theo từng tháng hoặc quý. OKRs là một hình thức đánh giá tiến độ mới hơn, tuy nhiên nó không được tạo ra để thay thế cho BSC. Hơn thế nữa, Doanh nghiệp của bạn sẽ khai thác được lợi ích tối đa khi sử dụng đồng thời cả hai mô hình tuyệt vời này.
Sau đây là bảng tóm tắt về những khác biệt giữa phương pháp OKRs và BSC:
Khía cạnh | BSC | OKRs |
Phương pháp luận | Hầu hết các công ty sẽ thiết kế các mục tiêu và phương pháp đo lường, duy trì ít nhất từ một năm trở lên. Khi triển khai BSC, các tổ chức tập trung vào 4 khía cạnh: Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Học tập và Tăng trưởng | Hầu hết các tổ chức thay đổi mục tiêu và các kết quả then chốt hàng quý. Sau đó, họ tập trung về những gì tổ chức có thể đạt được trong vòng 90 ngày tiếp theo. OKRs không có các khía cạnh được xác định trước. Các cá nhân, nhóm, phòng/ban, tổ chức phải quyết định những điều mình cần đạt được trong một chu kỳ tới và sắp xếp theo chiều từ dưới lên hoặc từ trên xuống. |
Thuận lợi | Liên quan chặt chẽ đến các khía cạnh khác, cụ thể là:
|
|
Quy trình | BSC thường là một quy trình theo chiều từ trên xuống; bắt đầu từ ban lãnh đạo, họ xây dựng các mục tiêu cấp cao nhất. Sau đó, những mục tiêu đó được chuyển xuống cho trong toàn bộ tổ chức. Điều này có nghĩa là toàn bộ thành viên đều đang tập trung vào những gì quan trọng nhất với tổ chức của mình. | OKRs được thực hiện theo chiều từ dưới lên, chiều ngang, từ trên xuống. Đối với OKRs, mọi người có quyền tự do trong việc thiết kế các mục tiêu riêng của bản thân. Hoặc ít nhất, họ được tham gia nhiều hơn vào việc thực hiện các mục tiêu. OKRs đem lại một quá trình rõ ràng và minh bạch hơn đến mọi cá nhân trong tổ chức. |
Cách triển khai | BSC thường được liên kết với các chính sách lương thưởng, ngay cả khi nó chỉ được liên kết một phần (các chỉ số tài chính thông báo tiền thưởng) | Đối với OKRs, chế độ lương thưởng lại dựa trên số lượng mục tiêu đã thực hiện được của nhân viên. Mục đích của OKRs là nhằm đạt được sự xuất sắc chứ không phải là lợi ích cá nhân. |
Tiêu điểm tập trung | Sự quản lý | Quản lý và điều hành |
Mặc cho những khác biệt đặc trưng giữa OKRs và BSC, chúng lại có thể phối hợp vô cùng nhịp nhàng với nhau và đem lại cho tổ chức những hiệu quả vượt ngoài mong đợi. Hy vọng những thông tin mà Fastdo vừa cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn cũng như kết hợp BSC và OKRs vào việc quản lý hiệu suất cũng như theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu của tổ chức mình.
>>> ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC: